Không Thể Sợ! NO FEAR!
Chấn Minh
October 4, 2014
October 4, 2014
Không
Thể Sợ!
Đoản văn cực ngắn sau của Admin mạng
“The Burning Platform” (“Diễn
Đàn Cháy Nóng”) xuất hiện sáng ngày 9/30/2014:
“Họ
Không Thể Giết Hết Chúng Ta Được”
Những nguời già sẽ
không lãnh đạo Cuộc Xoay Vần Thứ Tư này. Cuộc Khủng Hoảng này đang trở thành
một cuộc chiến giữa các thế hệ. Những thế hệ già đang quản lý trật tự xã hội thối
nát sao cho có lợi cho họ mà thôi. Những người trẻ tuổi tại mọi nơi trên địa
cầu đang bị một vố rất đau. Tại Scotland, trên 70% những người trẻ đã dồn phiếu
cho một Scotland độc lập.
Tại Hong Kong, những người trẻ xuống đường biểu tình
vì họ hoàn toàn không muốn các nhà tài phiệt Trung Quốc thối nát cai trị Hong
Kong. Tại Mỹ, hàng triệu ngưòi trẻ đã bị mê hoặc và do đó đã vay một số tiền
tổng cọng lên đến hàng ngàn tỷ đô la chỉ để trả học phí, trong khi nền kinh thế
chỉ có thể cung ứng cho họ nhưng việc làm thối tha trong ngành dịch vụ, trong
khi các ngân hàng ỡ phố Wall Street đã ngăn chặn không giúp họ mua nhà vì chúng
chỉ biết bảo vệ quyền lợi cá nhân ích kỷ của chúng mà thôi. Căng thẳng và giận
dữ gia đang tăng từng phút từng phút.
Tuổi trẻ Âu Châu, Á Châu, vào Hoa
Kỳ đang hết sức bất mãn và chính họ sẽ là những người sẽ chết khi cơn bảo sắp
tới ụp xuống.
Họ là những người trẻ và họ không có gì để mà mất hết cả. Những
nhà tài phiệt ở khắp nơi trên thế giới đang âu lo. Nguời ta đông hơn chúng nó
nhiều. Chúng nó không thể giết hết chúng ta được. Có đúng không, hay là..?
“Cuộc Xoay Vần” như trong cụm từ “Cuộc Xoay Vần Thứ Tư” là
một thuật ngữ do hai nhà xã hội học Hoa Kỳ William Strauss và Neil Howe đề
xuất vào năm 1997 khi xem xét và tìm cách giải thích những chu kỳ đã tái diển
trong lịch sử Hoa Kỳ. Về sau, họ đã nới rộng và áp dụng các chu kỳ đó để giải
thích lịch sử thế giới. Theo hai nhà xã hội học này, lịch sử vận hành đại
khái theo bốn Cuộc Xoay Vần. Mổi Cuộc Xoay Vần này kéo dài khoảng 20-22 năm
(một thế hệ) và chúng tiếp nối nhau không bao giờ ngưng:
§ Cuộc
Xoay Vần Thứ Nhất: Cao Điểm. Vào lúc này, các định chế mạnh, con người yếu. Tập
thể tự biết rõ hướng đi. Những người ở ngoại vi xã hội cảm thấy bị gò bó.
§ Cuộc
Xoay Vần Thứ Hai: Tỉnh Thức. Vào lúc này, xã hội đạt đến một đỉnh cao của phát
triển, nhưng con người mỏi mệt vì phải tuân thủ các kỷ luật xã hội. Một số
người bắt đầu tấn công các định chế nhân danh quyền tự làm chủ lấy cá nhân và
tinh thần.
§ Cuộc
Xoay Vần Thứ Ba:Tan Rã. Tập thể mất niềm tin vào các định chế. Các định chế tan
rã. Nhiều nhân vật có cá tính mạnh xuất hiện và thành công.
§ Cuộc
Xoay Vần Thứ Tư: Khủng Hoảng. Các định chế bị đập đổ và sẽ được xây dựng lại
theo một mô hình mới cần thiết cho sự sống còn của tập thể. Văn hoá hướng
về phục vụ tập thể. Những người cùng chí hướng tập hợp lại thành những nhóm
lớn. Từ khủng hoảng, xã hội sẽ đi đến một cao điểm mới, tức là bước vào Cuộc
Xoay Vần Thứ Nhất.
Nhìn về Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng vào lúc này,
có hai điều ai cũng có thể thấy được và dùng được để biện minh cho sự hiện diện
của một Cuộc Xoay Vần Thứ Tư. Đó là:
§ Những
người trẻ đang lên đường – Hãy xem các tổ
chức xã hội dân sự ngày càng nhiều tại Việt Nam và những người trẻ tuổi đang
dấn thân ngày càng nhiều. Hãy nghe vang vọng từ đồng bằng sông Cửu Long lời
thét xé trời “ĐCS đi chết đi!” của Nguyễn Phương Uyên, một cô gái chỉ mới 21
tuổi vào năm 2013 khi cô thốt lên, và viết bằng máu của chính mình trên một
biểu ngữ, những chữ trên. Hãy nhìn những bứchình ở dưới đây về các kỳ xuống
đường hoành tráng của hàng trăm ngàn người trẻ tuổi không biết sợ tại Hong Kong.
§ Những
định chế già nua đang chết dần vì ung thối cùng cực từ phía trong – Hãy xem những đợt thanh toán nội bộ mang danh nghĩa
“bài trừ tham nhũng” đang xảy ra tại Trung Quốc chỉ nhằm để củng cố quyền lực
cho một tổng bí thư, hay sự thối nát cùng cực của các cơ quan và các định chế
nhà nước Việt Nam từ trung ương đến địa phương: làm gì, đi đâu, cũng phải chi
tiền trước cho cán bộ dù là cán bộ thấp nhất. Và sau cùng, hãy xem sự “chạy
làng, chạy tội” của những nguời một thời đã là những công thần ở các mức cao
nhất của chế độ.
Nhưng có lẽ bằng chứng hùng hồn nhất cho Cuộc Xoay Vần Thứ
Tư là câu trả lời rất ngắn, rất gọn, rất vô úy, rất uy dũng, và rất ngạo nghễ
của những người tuổi đôi mươi ở Hong Kong khi bóng ma vụ Thảm Sát Tại Thiên An
Môn vào ngày 6 tháng Tư năm 1989 hiện ra:
“Họ Không Thể Giết Hết
Chúng Ta Được”
Chấn
Minh
October 3, 2014
NO FEAR!
The following short paragraph was penned by the
Administrator of the website “The Burning Platform” on
September 30, 2014:
They Can’t Kill Us
All
This Fourth Turning will not be led by old people. This
Crisis is developing into a generational war. The corrupt social order is run
by older generations for the benefit of themselves. Young people across the
globe are the ones being screwed. Over 70% of young people voted for Scottish
Independence. The ongoing protests in Hong Kong are solely young people who
don’t want the corrupt Chinese oligarchs to be running Hong Kong.
Millions of
young Americans have been lured into over a trillion dollars of student loan
debt, with only crappy service economy jobs available, and kept from buying
houses by Wall Street bankers looking out for their own selfish interests. The
tension and anger is growing by the minute. The youth across Europe, Asia and
the U.S. are pissed off and will be the ones doing the dying in the forthcoming
storms. They are young and have nothing to lose. The oligarchs around the world
are worried. They are outnumbered. They can’t kill us all. Or can they?
The word “Turning” as in “The Fourth Turning” mentioned in
the above paragraph was given a new meaning or invented in 1997 by two American
sociologists, William Strauss and Neil Howe.
They did so to describe and explain the recurring pattern of events they
believed were happening in US history. They later extended their analyses to
explain world history.
According to Strauss and Howe, generally human history
progresses through 4 turnings, with each turning lasting about 20 to 22 years
(about a generation).
§ The
First Turning – High. The institutions are strong. The people are weak. Society
knows which direction it is going. Those living on the edges of society start
to feel constrained and unfree.
§ The
Second Turning – Awakening. Societal development peaks. The people start to
feel fatigued by having to abide by social discipline. In the name of personal
and spiritual autonomy, some individuals start to attack the institutions.
§ The
Third Turning – Unraveling. The collective loses faith in the institutions. The
institutions unravel. Strong personalities emerge. They thrive.
§ The
Fourth Turning – Crisis. The institutions collapse. New institutions
emerge following a new model that is seen as vital to the survival of society.
Culture seeks to serve society. Like minded people gather in the same group.
From a state of crisis, society evolves toward a new peak, i.e., it transitions
into the First Turning.
When looking toward Asia in general and Vietnam in
particular, there are two indications that anyone can see and use to justify
that a Fourth Turning is present. These indications are:
§ The
young are one the move –
Look at the number of civil organizations in Vietnam. It is increasing by leaps
and bounds. Most of these organizations are let by young people in their
twenties. Listen to the sky piercing echo of the scream from the Plains of the
Nine Dragons: “Communist Party of Vietnam, just die, dies!” The young woman who
uttered these words, and wrote in with her own blood on a banner for all to see
in 2013, was Nguyen Phuong Uyen. She was just 21. Or just look at the photos
below of tens of thousands of young people of Hong Kong protesting on the
street.
§ The
old institutions are rotting away from the inside and dying – Look at the internal liquidations now happening in
China under the guise of “eradicating corruption” when the only real reason for
them to do so is to further consolidate the absolute power of the General
Secretary of the Party. Ponder the total rot of all Vietnamese institutions,
from the central government to the lowest level of the local governments. Think
about why each and every cadre, from the lowest level, must be paid off first
to get anything initiated. And look at the “I confess, please forgive me”
act that an increasing number of retired servants – many of them at the highest
level – of the communist regime are now performing.
But perhaps the most convincing proof that the Fourth
Turning is happening is found in the concise, fearless, heroic, and epic
response the young people of Hong Kong gave to the ghost of Tiananmen Square
Massacre on June 4, 1989:
They can’t kill us all!
Chan
Minh
October 1, 2014
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment