Thursday, December 20, 2012

Bà Park Geun Hye trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc


Subject:  Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc

 

 

Bà Park Geun Hye tr thành n Tng thng đu tiên ca Hàn Quc


Ứng cử viên đảng bảo thủ, bà Park Geun Hye và ứng viên trung tả Moon Jae In (Reuters)

Ứng cử viên đảng bảo thủ, bà Park Geun Hye và ứng viên trung tả Moon Jae In (Reuters)

Thy My


ng viên ca đng bo th, bà Park Geun Hye hôm nay 19/12/2012 đã chiến thng trong cuc bu c, tr thành n Tng thng đu tiên ca Hàn Quc. Đi th ca bà đã tha nhn tht bi.


Sau khi kim trên 88% s phiếu, kết qu là bà Park Geun Hye đã thng vi t l phiếu bu 51,6% ; còn ng viên phe trung t Moon Jae In được 48%. Trước đó theo các cuc thăm dò sơ khi do ba đài truyn hình tiến hành, thì bà Park Geun Hye, v đu vi s phiếu khít khao là 50,1%. Cho đến trưa, đã có khong 35% trong s 40,5 triu c tri đã đi b phiếu, cho dù thi tiết âm 10°C. Tuy đến 23 gi đa phương (14 gi GMT) mi có kết qu c th, nhưng nhng người ng h bà Park Geun Hye đã tp hp ti Seoul reo hò vui mng.

Như vy bà Park Geun Hye là người ph n đu tiên tr thành nguyên th Hàn Quc, vi nhim k 5 năm không được tái c. Nhng người chng đi ng viên đng bo th nhn mnh vic bà sng đc thân và không con, không th là người tranh đu cho n quyn. Ngược li, bà nói chính nh thế bà mi hết lòng lo vic nước : « Nhân dân là gia đình ca tôi, và hnh phúc ca dân là lý do khiến tôi làm chính tr ».

Bà Park Geun Hye, 60 tui, là con gái ca nhà cu đc tài Park Chung Hee, đã lãnh đo Hàn Quc bng bàn tay st trong vòng 18 năm, và b ám sát năm 1979. M bà đã qua đi 5 năm trước đó vì lot đn ca mt người ng h Bc Triu Tiên nhm vào Tng thng Hàn Quc. Bà Park được c tri ln tui và bo th ưa thích, h cho rng ông Park Chung Hee đã làm nên phép l kinh tế Hàn Quc. Còn ông Moon Jae In, 59 tui, là mt khuôn mt đu tranh dân ch, đã tng phi ngi tù trong thp niên 70. 

C hai ng c viên tng thng đu c thu phc cm tình ca tng lp trung lưu và bình dân, ha hn s chiến đu chng li bt bình đng xã hi vn không ngng b đào sâu. Cho dù hin nay là quc gia giàu th 29 trên thế gii v mt thu nhp bình quân đu người, và sc mnh trên trường quc tế ca các tên tui như Samsung hay Huyndai, cách bit giàu nghèo vn là đim yếu ca Hàn Quc. 

Dưới mt đa s c tri, vn đ này còn quan trng hơn là mi đe da Bc Triu Tiên, tuy tun qua Bình Nhưỡng va phóng ha tin đến ln th tư k t năm 2006. C bà Park và ông Moon đu bày t ý đnh thúc đy quan h liên Triu, dù bà Park Geun Hye có v dè dt hơn phe bo th t lâu vn t ra không khoan nhượng trước Bình Nhưỡng. Còn ông Moon thì mun tái lp vô điu kin vin tr cho Bc Triu Tiên, và kêu gi t chc mt cuc gp thượng đnh vi Kim Jong Un, tân lãnh đo láng ging phương bc.


 

Bà Park Geun-hye trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Triều Tiên




Bà Park Geun-hye đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Nam Triều Tiên

  •  
  •  

 


CỠ CHỮ 

19.12.2012

Bà Park Geun-hye đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nam Triều Tiên ngày hôm thứ Tư, và sẽ trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên của nước này.

Đối thủ của bà, ông Moon Jae-in, đã thừa nhận thất bại sau khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia được trích lời nói rằng bà Park, một người theo đường lối bảo thủ, là người rõ ràng đã giành chiến thắng.

Bà Park, 60 tuổi, đã làm việc tại quốc hội 5 nhiệm kỳ. Bà là con gái của nhà cựu độc tài Park Chung-hee.

Bà đã trải qua một cuộc chạy đua sít sao với đối thủ theo đường lối tự do, từng là một luật sư về nhân quyền và từng bị cầm tù dưới thời thân phụ bà Park nắm quyền cai trị.

Bất chấp thời tiết mùa đông giá buốt, tỷ lệ cử tri đi bầu khắp nước này rất cao, hơn cả tỷ lệ của hai kỳ bầu cử tổng thống trước đây.

Trước đó, khi bỏ phiếu ở Seoul, bà Park nói với các phóng viên rằng bà cảm thấy lạc quan.

Trong khi đó, ông Moon, ứng viên trung tả thuộc Đảng Dân chủ Thống nhất đã bỏ phiếu ở thành phố cảng Busan ở miền đông nam. Ông cho biết ông đã cố gắng hết sức.

Cả hai ứng cử viên đều cam kết sẽ giải quyết cách biệt về thu nhập đang ngày càng dãn rộng dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Lee Myung-bak, người sẽ rời nhiệm sở vào cuối nhiệm kỳ 5 năm.

Bà Park, 60 tuổi, cam kết đối thoại với Bắc Triều Tiên, nhưng đưa ra một lập trường cứng rắn hơn về các chương trình hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng. Ông Moon thì có bước đi xa hơn. Ông tuyên bố sẽ tái tục viện trợ cho miền Bắc nghèo khó mà không đưa ra một điều kiện tiên quyết nào.

Bà Choi Young-hee là một người đào tị từ  Bình Nhưỡng năm 2004. Đây là lần thứ hai bà đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở miền Nam. Bà nói bà thất vọng vì quan điểm cứng rắn của chính phủ của ông Lee đối với miền Bắc.

Ông Moon là cựu chánh văn phòng cho người tiền nhiệm của ông Lee, cố tổng thống Roh Moo-hyun, người chủ trương ‘Chính sách Ánh dương’ nhằm cải thiện quan hệ tốt hơn với miền Bắc.

Cha của bà Park từng lãnh đạo đất nước trong 18 năm. Ông được ca ngợi vì đã đưa đất nước ra khỏi tình trạng nghèo đói nhưng lại bị lên án vì đàn áp người bất đồng. Ông bị ám sát năm 1979.


 

 

Nam Hàn có nữ tổng thống


Cập nhật: 15:13 GMT - thứ tư, 19 tháng 12, 2012



Cả hai ứng viên đều tập trung vào các vấn đề kinh tế, xã hội

Ủy ban bầu cử Nam Hàn nói con gái của nhà cựu độc tài Park Chung-hee là bà Park Geun-hye đã giành chiến thắng trong kỳ bầu cử tổng thống ở nước này.

Việc kiểm phiếu vẫn đang được thực hiện, nhưng ứng viên Moon Jae-in đã thừa nhận thất bại với 84% số phiếu bầu đã được đếm.

Các bài liên quan



Chủ đề liên quan



Tỷ lệ cử tri đi bầu lần này rất cao, với các vấn đề kinh tế và phúc lợi xã hội được chú trọng.

Tân tổng thống sẽ thay thế Lee Myung-bak, người sẽ ra đi sau khi kết thúc thời hạn nắm quyền 5 năm theo luật định.

Thăm dò bên ngoài phòng phiếu do ba đài truyền hình thực hiện cho thấy bà Park Geun-hye, ứng viên đảng cầm quyền Saenuri được 50,1%, còn ông Moon được 48,9%.

Tuy nhiên một cuộc thăm dò bên ngoài phòng phiếu do một đài truyền hình khác lại đặt ông Moon dẫn trước.

Nữ lãnh đạo?


Từ khi các phòng phiếu mở cửa vào lúc 6:00 hôm thứ Tư (21:00 GMT thứ Ba), hàng triệu người Nam Hàn đã xếp hàng để bỏ phiếu bất chấp thời tiết băng giá.

Trước khi Ủy ban bầu cử công bố kết quả, các thăm dò ngoài phòng phiếu của ba hãng KBS, MBC và SBS nói bà Park sẽ thắng.


Tướng Park Chung-hee (phải) có công đem lại thịnh vượng nhưng cũng đàn áp người chống đối

Tuy nhiên, cuộc thăm dò của kênh truyền hình YTN cho thấy ông Moon dẫn trước, được khoảng 49,7-53,3%.

Hãng JTBC cũng dự đoán bà Park sẽ thắng sát sao, với mức phiếu bầu cho bà là 49,6% trong lúc ông Moon giành 49,4%.

Tính đến 16:00 giờ địa phương, khi chỉ còn hai tiếng đồng hồ nữa là hết giờ bỏ phiếu, số cử tri đi bầu đã vượt quá con số 63% của năm 2007.

Với chiến thắng trong kỳ bầu cử này, bà Park sẽ làm nên lịch sử với việc trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Hàn.

Các nhà bình luận vẫn tiếp tục nhắc đến thời kỳ cầm quyền của cha bà, ông Park Chung-hee, người bị ám sát chết năm 1979.

Tướng Park Chung-hee có công đem lại thịnh vượng dưới thời độc tài cánh hữu nhưng cũng thẳng tay đàn áp người chống đối.

Theo đường lối thân Mỹ, ông Park gửi trên 300 nghìn quân Đại Hàn, đặc biệt là binh đoàn Bạch Mã khét tiếng, sang Nam Việt Nam, giúp Hoa Kỳ chống các lực lượng cộng sản trong thập niên 1960.

 

Bu`i Ba?o So+n CVA65

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link