Tuesday, December 18, 2012

CON THUYỀN ĐỨC TIN


CON THUYỀN ĐỨC TIN

HUỆ KHẢI

Thầy đưa thuyền từ ra bể khổ để vớt vạn linh sanh chúng mà mỗi con là mỗi chơn linh trong vạn linh, mỗi chúng sanh trong chúng sanh, chỉ khác một điều là đứa giác ngộ thì lên thuyền, còn đứa chưa giác ngộ thì ở lại.

Đức NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ

Thiên Lý Đàn, 07-11-1965

image

Tại Vatican, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã công bố Năm Đức Tin, mở màn từ ngày 11-10-2012 và sẽ khép lại vào ngày 24-11-2013. Tính từ lễ Giáng Sinh năm nay trở đi thì thời gian còn mười một tháng nữa. Năm Đức Tin ra đời trong hoàn cảnh nhân loại đang khủng hoảng đức tin!

Biểu tượng của Năm Đức Tin là một hình vuông, bên trong là con thuyền đang lướt sóng. Con thuyền tượng trưng cho Giáo Hội Công Giáo. Góc trái trên hình vuông là một vòng tròn tượng trưng Thánh thể (the Eucharist), làm nền cho cột buồm là thánh giá với cánh buồm no gió được tạo hình bằng ba chữ cái IHS lồng vào nhau. IHS viết tắt từ Iesus (Jesus) Hominum Salvator, có nghĩa: Đức Giêsu Đấng Cứu Độ Loài Người.

Tôi thấy biểu tượng này rất gần gũi với giáo lý nhà Phật và Cao Đài.

Trước hết, giáo lý nhà Phật và Cao Đài quan niệm đời là biển khổ, con người là những chúng sanh đang lặn hụp, chìm đắm trong biển khổ do tham dục, sân si… Tôn giáo là con thuyền cứu vớt chúng sanh chở vào bến bờ giải thoát. Do đó mà cũng nói là cứu độ, vì độ là chở qua sông qua biển đưa sang tới bờ bên kia.

Qua tới bờ bên kia (đáo bỉ ngạn) tức là paramita (ba la mật đa). Trí huệ bát nhã (prajna) hay bát nhã ba la mật đa (prajna paramita) giúp con người đoạn lìa tham dục, sân si mà đến chỗ giải thoát. Cho nên trí huệ bát nhã được hình tượng hóa là con thuyền cứu độ người đời thoát ra khỏi biển khổ. Trong đạo Phật và Cao Đài có thuật ngữ thuyền bát nhã, phương Tây dịch là prajna boat. Con thuyền này cũng gọi khác đi là từ hàng. Hàng là con thuyền; từ là từ bi, tấm lòng thương xót của các Đấng giáo chủ đau đáu lo cứu khổ nạn đời. Kinh Phật và Cao Đài có nhắc tới Đức Từ Hàng Bồ Tát, phương Tây dịch là Mercy Boat Bodhisattva.

Tóm lại, con thuyền trong biểu tượng Năm Đức Tin cũng là con thuyền bát nhã hay chiếc từ hàng; ngọn sóng đáy thuyền là sóng nước biển khổ trần gian. Những hình ảnh này rất truyền thống, rất quen thuộc trong đạo Phật và Cao Đài. Vòng tròn làm nền cho cánh buồm là hình ảnh mặt trời. Tôi nghĩ đến hai câu mở đầu một bài kinh nhật tụng trong đạo Cao Đài:

Biển trần khổ vơi vơi trời nước

Ánh thái dương giọi trước phương Đông…

Mặt trời (thái dương) mọc ở phương Đông nghĩa là bình minh xuất hiện, xóa tan màn đêm hắc ám. Nói khác đi, ánh sáng đạo pháp xuất hiện, xóa tan tội lỗi và đau khổ của chúng sinh.

Con thuyền trong biểu tượng Năm Đức Tin khiến tôi nhớ tới một dụ ngôn lý thú được phổ biến trên Internet mấy năm gần đây:

Có anh nọ không kịp chạy lũ bèn leo lên mái nhà ngồi. Nước càng lúc càng dâng cao. Sợ hãi, anh thành tâm chắp tay cầu xin Chúa cứu giúp. Chúa nhậm lời.

Thế là từ đâu có mảng bè đi tới. Người trên bè gọi anh mau xuống bè thoát thân. Anh từ chối, nói Chúa sẽ đến cứu chứ không phải mảng bè này.

Mảng bè đi mất. Lúc sau, nước dâng cao hơn, ngập hơn nửa tường nhà. Chúa cứu anh lần thứ hai. Thế là từ đâu bỗng có chiếc thuyền nan đi tới. Người trên thuyền gọi anh mau xuống thuyền thoát thân. Anh vẫn từ chối, nói Chúa sẽ đến cứu chứ không phải thuyền nan này.

Thuyền nan đi mất. Lúc sau nữa, nước dâng cao hơn, ngập sát mái nhà. Chúa cứu anh lần thứ ba. Thế là từ đâu bỗng có chiếc thuyền tam bản đi tới. Người trên thuyền gọi anh mau xuống thuyền thoát thân. Anh vẫn cứ từ chối, nói Chúa sẽ đến cứu chứ không phải chiếc tam bản này. Rốt cuộc, nước ngập nóc nhà và dìm chết nạn nhân.

Các chánh pháp là những con thuyền cứu độ loài người. Nhưng nếu con người không có đức tin vào chánh pháp, không tin vào ơn cứu độ của Chúa, của Trời Phật, họ đâu chịu bước lên thuyền!

Giữa cơn khủng hoảng đức tin của nhân loại hiện thời, xin cầu nguyện sẽ có muôn vạn con người sớm mở lòng đón nhận ơn cứu độ mà mau chân nhanh gót tìm cách bước lên thuyền.

01-12-2012

HUỆ KHẢI
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link