Công an CSGT và TTCĐ tự "làm
luật": trắng trợn tham nhũng thu tiền xe tải vào thành phố
Hoài Nam
Công an cảnh sát giao
thông thi hành "Nghị định 71" của CP như thế nào. Nghị
định này có hiệu lực từ 10-11 sẽ phạt "rất cao" những xe vi phạm giao
thông đã tạo điều kiện thêm cho công an cảnh sát giao thông sách
nhiễu trấn lột người dân. Sự việc được chính báo lề phải của nhà nước phanh
phui. Hãy xem loạt bài điều tra của phóng viên Hoài Nam, báo Thanh Niên, để
biết sự lộng hành bất chấp luật pháp của những người chỉ biết có "còn đảng
- còn mình" hiện nay ra sao. Và với chứng cớ hình ảnh rõ ràng như thế này
thì quan trên liệu có còn bao che, có cần "phải xác minh điều tra
nữa" hay không?!
*
1- Cảnh sát trật tự cơ
động "làm luật"
Điều tra của
Hoài Nam - Báo Thanh Niên
Sau nhiều ngày tháng đeo
bám, PV Thanh Niên đã làm rõ các đường dây của một số cảnh sát trật tự cơ động
tổ chức ngã giá, nhận tiền công khai để bảo kê xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm
trong một số quận ở TP.HCM.
Đầu năm 2012, ở TP.HCM
xuất hiện lực lượng Cảnh sát trật tự cơ động (TTCĐ) xuống đường tham gia xử
phạt giao thông. Lực lượng này hoạt động tích cực, xuất hiện bất ngờ, kể cả ở
những con hẻm nhỏ khiến nhà xe vi phạm trở tay không kịp.
"Lúc đầu, thấy họ
từ xa, cứ tưởng họ đi dẹp lòng lề đường, nhưng khi tới nơi thì bị họ xử luôn vi
phạm giao thông. Mới đầu do không biết, chúng tôi cãi lại nhưng càng cãi càng
bị lập biên bản, nên giờ hễ cứ nhìn thấy là hồn vía lên mây. Nhà xe nào biết
điều, được họ cầm giấy tờ không lập biên bản thì chắc chắn sẽ được dặn liên hệ với
sếp, là biết ngay họ muốn làm luật tháng" - T. - một nhà xe kể.
"Mỗi tháng ghé nhậu
nha"
Cũng theo T., luật tháng
của các cảnh sát TTCĐ này "rất mềm", trung bình mỗi đầu xe 500.000
đồng/tháng. Riêng ở Đội Cảnh sát TTCĐ Q.6 còn có "chương trình khuyến
mãi" từ xe thứ 3 trở đi chỉ còn 400.000 đồng. Nhà xe nào muốn làm
luật thì trực tiếp gặp đội trưởng để ngã giá và hằng tháng phải tới quán của
đội trưởng nhậu một lần. Khi hai bên thỏa thuận xong, nhà xe đóng tiền và đăng
ký số xe; trước khi đánh xe vào giờ cấm chỉ cần điện thoại thông báo giờ cụ
thể.
Trong quá trình tìm hiểu
quy trình "làm luật" nói trên, PV Thanh Niên gặp được một nhân vật
tên Đ. Anh này mới mua hai xe tải đưa vào địa bàn Q.6 chở hàng, nhưng không
"làm luật" nên thường xuyên bị Cảnh sát TTCĐ Công an Q.6 thổi phạt.
Sau đó, có người giới thiệu: "Nếu không muốn bị bắt phạt thì gặp sếp
Tùng". Dù chẳng biết "sếp Tùng" là ai nhưng Đ. liều gọi điện
thoại và được "sếp Tùng" hẹn tới một quán nhậu nằm trên đường Tân Hòa
Đông (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân).
17 giờ 23 ngày 16.11, Đ.
cùng một đồng nghiệp có mặt theo lời hẹn. Đến nơi, Đ. mới biết quán nhậu bình
dân này là của "sếp Tùng". Khi ngồi vào bàn, "sếp Tùng"
khoe: "Giao thông (CSGT - PV) với trật tự cơ động anh lo được thoải
mái". "Em có hai xe tải nhờ anh giúp giùm", Đ. nói ngay. Biết
giá chung chi nên Đ. đưa cho "sếp Tùng" hai tờ 500.000 đồng. Nhận
tiền từ tay Đ., đút tiền vào túi áo ngực, "sếp Tùng" nói thêm:
"Mỗi tháng ghé nhậu nha. Anh mày là Đội trưởng TTCĐ phụ trách mảng này,
giao thông Q.6 cũng lo được".
"Sếp
Tùng" nhận tiền của Đ và cho
vào túi áo ngực - Ảnh: Hoài Nam |
Sợ nghe nhầm, Đ. hỏi
lại: "Tổ trưởng hả?", "sếp Tùng" nói lớn hơn: "Đội
trưởng". Đ. ngạc nhiên vì vẫn chưa tin một người giữ cương vị đội trưởng
lại chịu khó ngã giá trực tiếp với mình, nên hỏi thêm: "Đội phó hả?".
Lúc này "sếp Tùng" bực mình quát lên: "Tao là đội trưởng chứ đội
phó gì". Đ. tròn mắt, há hốc mồm, "sếp Tùng" thấy vậy cười hề
hề.
Cạn ly bia, để Đ.
hiểu rõ hơn cái uy của mình, "sếp Tùng" giới thiệu chức năng của lực
lượng Cảnh sát TTCĐ. "Từ tháng 4 đến giờ cảnh sát TTCĐ được thổi
phạt như giao thông (CSGT - PV). Nghị định 71 có hiệu lực từ 10.11 sẽ phạt rất
cao. Các tuyến trên địa bàn Q.6 anh làm hết, giao thông phạt khác, anh phạt
khác. Anh phạt đậu xe trên lề đường, giao thông không được phạt, xe chạy xe đậu
anh bắt luôn, anh mạnh hơn giao thông là chỗ đó..." - "sếp Tùng"
ra vẻ tự hào.
Cuối cùng Đ. gửi
"sếp Tùng" thêm 400.000 đồng để lo giúp cho một xe cẩu của người bạn
cũng chạy vào địa bàn Q.6.
2
CSGT tên Lộc và Chung đang ngã giá với Đ -
Ảnh: Hoài Nam |
Để gọi điện báo ông
Chánh
Chiều tối 19.11, PV
Thanh Niên trong vai phụ xe, cùng Đ. đánh xe vào Q.6 bốc hàng, nhân dịp cũng là
để kiểm chứng hiệu lực của việc "làm luật" thông qua "sếp
Tùng".
Khoảng 18 giờ 20 thì tới
ngã tư Hậu Giang - Nguyễn Văn Luông. Từ xa, nhìn thấy 6 CSGT đang làm nhiệm vụ
ở đây, Đ. sợ bị bắt nên vội tấp xe vào lề đường, giả vờ trả hàng. Thế
nhưng chưa đầy 1 phút, một CSGT từ chốt đi bộ tới yêu cầu Đ. mang giấy tờ đến
chốt làm việc. Khoảng 10 phút sau Đ. cùng một CSGT tên Lộc quay lại xe. Đ. nói
nhỏ vào tai tôi "mấy ông CSGT đòi chung 1 chai sẽ không lập biên bản, thả
xe liền". CSGT tên Lộc mở cửa trèo lên cầm vô lăng đánh xe đi, còn một
CSGT khác phóng xe mô tô đặc chủng áp tải phía sau.
Trên đường đi Đ. liên
tục xin tha, viên CSGT tên Lộc nói: "Muốn gì lát xuống gặp anh Chung giải
quyết" và giải thích: "Đánh xe vào đây là cho ông con đường sống
rồi". Tới con hẻm phía sau Bệnh viện Q.6, Lộc dừng xe mở cửa bước xuống,
đi ra chỗ CSGT tên Chung đang chờ sẵn bên cạnh chiếc mô tô đặc chủng nổ máy
xình xịch. Lúc ra làm việc, do quá sợ, Đ. run bần bật. Thấy vậy CSGT tên Chung
hất hàm: "Sao mà run giữ vậy ông, đủ chai không?", "Em có năm
trăm à, em hết tiền rồi" - Đ. trả lời. CSGT tên Chung lên giọng: "Cái
miệng ông... mang giấy tờ xuống đây…".
Sau
khi lấy 800.000đ của Đ, hai CSGT dùng mô tô dẫn
xe của Đ qua mặt đồng nghiệp ra bãi đậu - Ảnh: H. Nam |
Thấy viên CSGT dọa lập
biên bản, Đ. lắp bắp một hồi mới nói được: "Em... đủ tiền rồi. Em... đủ
tiền rồi"; và còn cố nói thêm để mong 2 CSGT nghe được: "Em điện
thoại cho anh Tùng…". Nghe đến tên "anh Tùng", CSGT tên Chung
quát: "Khỏi, ông mà điện cho ông Tùng tôi lập biên bản lẹ hơn".
"Thôi anh bớt cho em hai trăm, em nói với ông chủ là chung 1 chai" -
Đ. năn nỉ trả giá. "Thôi được rồi, cầm lấy hai trăm đi, đưa tám trăm đây,
bọn tao dắt ra luôn" - CSGT tên Chung đưa ra quyết định sau cùng.
Nhận tiền xong, hai CSGT
chạy mô tô dẫn xe tải của Đ. ra bãi đậu an toàn. Khi đi qua ngã tư thấy đồng
nghiệp đang đứng làm nhiệm vụ, CSGT tên Lộc ngồi sau dùng dùi cui ra hiệu để
đồng nghiệp biết. Khi tới một bãi đậu ngay trước cửa Đội CSGT, CSGT tên Lộc lấy
dùi cui hướng dẫn cho Đ. đánh xe vào đó đậu chờ tới giờ mới được đi lấy hàng.
Chưa tới giờ, Đ.
sốt ruột nên đánh xe đi. Trên đường về, Đ. gọi điện báo cho "sếp
Tùng" biết là 2 CSGT tên Chung và Lộc vừa lấy 1 triệu đồng. Lập tức
"sếp Tùng" trả lời: "Để tao gọi điện thoại báo cho ông Chánh
(sếp của Chung và Lộc) biết…". Sáng 20.11 "sếp Tùng" điện thoại
báo tin cho Đ.: "Nếu lần sau nó hỏi, cứ bảo cháu chú Tùng nha. Tao điện
cho ông Chánh, ông Chánh chửi nó quá trời, nó qua đây năn nỉ xin lỗi tao trả
lại tiền. Thằng Lộc, thằng Chung qua nhà xin lỗi tao nhờ tao lại nói ông Chánh
đừng cho kiểm điểm…".
2- Ngã giá ngay
tại trụ sở
Điều tra của
Hoài Nam - Báo Thanh Niên
Nếu như Đội trưởng đội
Cảnh sát trật tự cơ động Q.6 (TP.HCM) "làm luật" với chủ xe tại quán
nhậu, thì Đội Cảnh sát trật tự cơ động - Công an Q.Bình Tân lại công khai hơn,
tổ chức ngã giá với chủ xe ngay tại trụ sở. Sau đó chủ xe chung tiền, đọc biển
số xe để "thủ quỹ" vào sổ!
Trong quá trình tìm hiểu
nạn "làm luật" để mua đường, đi đâu, gặp tài xế nào chúng tôi cũng
nghe kể vanh vách cách làm tiền trắng trợn, có tổ chức của Đội Cảnh sát TTCĐ -
Công an Q.Bình Tân. Theo cánh tài xế, sau khi ngã giá xong mức chung chi hằng
tháng, chủ xe phải đóng tiền, báo số lượng xe và biển số cho trung tá Thiều
Quang Văn, người được coi là "thủ quỹ" của Ðội Cảnh sát TTCĐ - Công
an Q.Bình Tân.
Trung
tá Chương - người quyết định giá bảo kê
xe tải của anh H. - Ảnh: Hoài Nam |
Trả giấy tờ ở quán nhậu
Anh H. là một tài xế xe
mới bị hai cảnh sát TTCĐ bắt, nhưng không lập biên bản mà chỉ giữ giấy tờ.
Trước khi cầm giấy tờ của tài xế phóng mô tô đi, hai cảnh sát còn dặn lại:
"Muốn gì thì tới đội làm việc". Sáng 27.11, anh H. tới trụ sở Đội
Cảnh sát TTCĐ - Công an Q.Bình Tân (nằm sát quốc lộ 1A). Vào đến phòng, H. thấy
lúc này có 3 cảnh sát TTCĐ đang làm việc. Anh H. phân bua: "Hôm qua có hai
anh Khoa và Mẫn giữ giấy tờ của em, nay em đến gặp để xin lại". Mấy cảnh
sát nghe vậy hướng dẫn: "Muốn gặp Khoa và Mẫn thì 10 giờ mai lên".
Trước đó, H. đã nghe các
tài xế khác nói "thấy ai tên Chương cứ đặt thẳng vấn đề", nên H. nhìn
chung quanh và thấy một trung tá ngồi ở bàn làm việc có bảng tên "Nguyễn
Hoàng Chương - Phó đội trưởng đội CSTTCĐ". H. đặt vấn đề luôn với trung tá
Chương: "Em có 7 chiếc xe tải chạy, nhờ anh giúp đỡ". Nghe vậy, trung
tá Chương liền cho H. số điện thoại của thiếu tá Hoàng Văn Khoa và dặn:
"Cứ điện thoại cho Khoa xưng là cháu chú Chương, nó sẽ trả lại giấy
tờ".
Khoảng 11 giờ, anh H.
điện thoại cho thiếu tá Khoa và được hẹn đến ngã tư quốc lộ 1A và Lê Trọng Tấn.
Đến nơi, thiếu tá Khoa dẫn anh H. vào một quán nhậu và gọi mấy người bạn tới
cùng nhậu với anh H. Nhậu xong, thiếu tá Khoa trả lại anh H. giấy tờ xe và dặn:
"Cứ gặp ông Chương nhé!".
Do bận nhiều việc nên
hai ngày sau anh H. vẫn chưa lên gặp ông Chương. Sáng 28.11, trung tá
Chương điện thoại trực tiếp cho anh H. dặn 7 giờ sáng 29.11 lên gặp ông. Tuy
nhiên, cả ngày 29.11 anh H. vẫn chưa lên được. Sáng sớm 30.11, anh H. điện
thoại xin "gia hạn" thì ông Chương trách: "Cả buổi hôm qua anh
chờ mãi mà mày không tới, sáng nay mày lên đi, anh đợi ở cơ quan...".
"Ba mươi hoặc một
tây nghe không"
Biết không thoát được, 7
giờ sáng 30.11, anh H. lên gặp trung tá Chương. Khoảng 7 giờ 30, anh H. mở cửa
bước vào phòng làm việc của Đội Cảnh sát TTCĐ, lúc này bên trong đội có trung
tá Nguyễn Hoàng Chương (đội phó) và 3 cán bộ gồm: đại úy Võ Minh Mẫn, trung tá
Võ Văn Lâm, trung tá Thiều Quang Văn.
Nhìn thấy anh H., trung
tá Chương nói ngay: "Mày có mấy chiếc xe, ý mày là sao mày nói luôn
đi, mày đăng ký số xe ra đây để anh em tính". Anh H. phân bua: "Em có
7 chiếc xe nhưng đi vào địa bàn Q.Bình Tân chỉ có hai chiếc thôi". Nghe
vậy đại úy Mẫn nói ngay: "Đăng ký 2 chiếc lỡ chiếc thứ 3 vô thì sao, phải
tính, tính sổ nha". Ngồi bàn kế bên, trung tá Lâm đưa ra phương án:
"Thôi kệ nó, có 7 chiếc đăng ký 2 chiếc tính 2 chiếc; còn xe ra vô, xe nào
tính xe đó".
Trung tá Văn nhận tiền
bảo kê xe của anh H. - Ảnh: Hoài Nam
Trung tá Chương vẫn gợi
ý: "Mày có 7 chiếc, mày ghi số xe 7 chiếc để anh triển khai cho anh em nó
tính". Nghe vậy đại úy Mẫn tiếp lời trung tá Chương: "Hỏi nó đăng ký
mấy chiếc". Anh H. vẫn xin đăng ký 2 chiếc thì lập tức trung tá Chương
cảnh cáo: "Có 7 chiếc đăng ký 2 chiếc hả. Nếu đăng ký 2 chiếc mà những chiếc
kia vào thì ráng chịu nha…". Đại úy Mẫn tiếp: "Anh em đâu đó đàng
hoàng, đăng ký hai chiếc ghi biển số xe, còn chiếc thứ 3 vào ráng chịu nha, anh
em không chấp nhận, nói một là một hai là hai. Giờ sao, ông ghi số xe đi, tháng
ông ủng hộ cho anh em bao nhiêu nào, nếu được thì bụp, còn không
tính...?".
Đại úy Mẫn
liên tục ngã giá với anh H.
|
"Mỗi xe bốn năm trăm
gì đó được không" - anh H. nói. "Hai chiếc, chai nghe không, giờ sao
anh Chương, hai chiếc chai…?" - đại úy Mẫn hỏi trung tá Chương. Đang ngồi
ở bàn làm việc, trung tá Chương đứng dậy cầm tờ giấy nhỏ đưa cho anh H. và
lệnh: "Mày ghi số xe vào đây đi, để hằng tháng rồi…". Đại úy Mẫn nhắc
thêm: "Ba mươi hoặc một tây nghe không".
Bao luôn giờ cao điểm
Lúc này trung tá Văn
đang ngồi ở bàn làm việc, nghe trung tá Chương nói vậy liền đứng dậy mở tủ lấy
một chồng hồ sơ ra. Anh H. nói luôn: "Anh Văn, em nói trước em đi luôn giờ
cấm nha anh Văn". "Rồi, giờ cao điểm thì giờ cao điểm, ông vô thì vô
nhưng chỉ đơn vị này thôi, đơn vị khác là không được đâu nha".
Đại úy Mẫn chen thêm:
"Anh em nói thẳng nha, chỉ cảnh sát trật tự thôi, còn giao thông và công
chánh ông tự lo nha". "Giờ tháng mấy nhỉ, tính từ tháng 12 mỗi tháng
1 triệu..." - trung tá Văn tính toán để nhận tiền của anh H. Thỏa thuận
xong, anh H. đọc số xe cho trung tá Văn ghi vào tập hồ sơ, rồi đếm 20 tờ bạc
mệnh giá 50.000 đồng đưa cho trung tá Văn. Trung tá Văn đếm đủ 1 triệu đồng
liền kẹp vào tập hồ sơ khá dày, cất vào tủ.
Sau khi "ngã
giá" xong và đóng tiền "bảo kê" tháng 12 cho hai xe tải của mình
đi vào giờ cấm trên địa bàn Q.Bình Tân, anh H. năn nỉ trung tá Văn: "Giờ
chỉ sợ công chánh thôi. Anh Văn, sau này có nhiều xe bớt còn bốn trăm
nha". "Mày biết mày đưa số xe đi, mày gửi năm trăm đây mà mày lại đưa
bốn trăm, mày nói ông ý (ý nói trung tá Chương - PV).." - trung tá Văn trả
lời.
Nghe vậy anh H. quay
sang bàn trung tá Chương: "Sếp, xe nhiều bớt còn bốn trăm nha".
"Mày gửi năm trăm đi, tao thương mày, giờ Nghị định 71 nó ấy rồi... Mày
gửi 7 chiếc ba triệu rưỡi đi" - trung tá Chương vẫn kiên quyết.
Quay sang đại úy Mẫn,
anh H. tiếp tục năn nỉ: "Anh Mẫn, xe nhiều tính khác đi, anh lên tiếng cái
đi, anh ở ngoài đường anh bắt không à". "Ổng sếp mà, ổng là đại ca ở
đây mà sao dám nói, ông nói ổng đi chứ. Tôi nói với ông nè, ông ủng hộ tôi...
anh em còn đó, sau này giúp đỡ này kia không đáng là nhiêu, hiểu không. Ông
thấy không, ông quá tải tụi tôi cũng xí xóa, đâu khi nào bắt ông, giờ cao điểm
nữa. Còn công chánh quất ông thẳng giò, giao thông chưa chắc nó lấy kiểu vậy,
tôi đây tình cảm, giao thông khác, ông tính của ông đi, còn của ông nào ông lên
đấy gặp…" - đại úy Mẫn nói. (Còn tiếp)
Điều tra của Hoài Nam
nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121218/canh-sat-trat-tu-co-dong-lam-luat-ky-2-nga-gia-ngay-tai-tru-so.aspx
nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121218/canh-sat-trat-tu-co-dong-lam-luat-ky-2-nga-gia-ngay-tai-tru-so.aspx
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment