Monday, June 2, 2014

“Đáy Mao Đài” và “Kẻ thù số một”


“Đáy Mao Đài” và “Kẻ thù số một”

Thường Sơn

Trong bt kỳ cuc kháng chiến chng ngoi xâm nào, nhà nước cũng phi cn đến nhân dân. Khi thế k 21 đang sang trang, nhân dân đó chính là xã hi dân s và còn là biu trưng cho nhng mi quan h quc tế va công khai va thm lng mà mt chế đ na khép na h không th b qua.

Liêm s “tàu l”!
Mt tâm thế không th lý gii ni là cho đến gi này, khi ha xâm lăng ca Trung Quc đã hin hin và có trin vng đc ác không kém so vi các v tàn sát biên gii phía Bc vào năm 1979, mt s t báo nhà nước vn kiên đnh ch nghĩa bo tn liêm s ca h bng vào t “tàu l”.

Đu tun này, “tàu l” đã cc kỳ hung hãn và sc máu khi đâm chìm mt tàu cá và làm t thương 2 ngư dân Vit Qung Ninh, mt tnh l ch cách “người láng ging” phương Bc vài bước chân. Nhng người sng sót trên tàu vn còn bàng hoàng v thái đ “quyết giết” t nhng k l mt mà chng ai hoài nghi chúng nhn lnh t Bc Kinh.

“Tàu l” cũng luôn là mt tu t có l ch Ban Tuyên giáo trung ương – cơ quan b xem là tng biên tp duy nht ca hơn 800 t báo Vit Nam – mi có th sáng kiến ngược dòng liêm s đến thế, ngay c trong tình cnh Tng bí thư đng b Tp Cn bình thng thng t chi nghênh tiếp, còn các v khiêu khích ca hi quân Trung Quc đã tr nên khc lit và sng sượng không thèm che giu.

Vy cái còn li phi che giu là gì? Tâm thế bc xúc ca gii phóng viên nhà nước ngày càng cht chng vi vi, khi h không th km chế thái đ gin d trước hành đng quá sc ươn hèn ca nhng người đang nm gi vn mnh tư tưởng “Mười sáu ch vàng” và “Bn Tt”.

Không có gì d gii thích hơn khi t thái đ ch hàng Trung Quc như thế, giàn khoan HD 981 vn lì lm bám r trên bin Đông. Mt tháng đã trôi qua k t hình bóng đu tiên ca giàn khoan này êm ái hin ra, nhưng có l điu mà dư lun người dân tiên đoán là khó sai: đã đến lúc triu đình Vit Nam đ mc cho Trung Quc mun làm gì thì làm.

 Nhng cuc đu khu bt tn trên phương tin phát ngôn B Ngoi giao đu ch mang tính “mt chiu” như thói quen bt dch ca hai nhà nước, và tht ra chng có tác dng gì, trong khi mt viên tướng v hưu ca Trung Quc còn đe da rng h có th đem c trăm giàn khoan như HD 981 vào bin Đông.

“Đáy Mao Đài” và “K thù s mt”
Mt khi liêm s đã nm dưới đáy ca ly rượu Mao Đài, gii chính khách Vit Nam đành phi quay qua cu cu nhng người mà cách đây không lâu h vn coi là “thù đch”. “K thù s mt” y – Tng thng M Barak Obama – va đưa ra li cnh báo ln đu tiên trong hai nhim kỳ ca ông: M có th điu binh đến bin Đông nếu tình hình nơi đây xy ra xung đt quân s và đe da an ninh ca người M cũng như các đng minh ca M.

Cùng vi s m li v “đi tác chiến lược” gia Hoa Kỳ và Vit Nam ca Tư lnh quân đi M khu vc châu Á Thái Bình Dương Locklear, nhng tín hiu t Nhà Trng đang cho thy mt s chuyn đng khá đáng k ca M đ bo v quan đim “xoay trc” ca h

Không th nói khác hơn là cho đến lúc này và sau hàng lot đng tác gây hn ca Trung Quc khu vc Senkaku/Điếu Ngư ca Nht Bn cùng mt s đo nh thuc Philippines, người M đã không th bàng quan v mt tương lai đy hu ha mà Trung Quc có th tích t khiến cho ch đ an toàn hàng hi ca Hoa kỳ không còn an toàn na.

Cùng lúc, nhng thông tin mi nht t Quc hi Hoa kỳ đã cho thy gii ngh sĩ quc gia này đang cm thy t tin hơn hn trên bàn đàm phán TPP vi Vit Nam. Dường như không còn là cuc mc c bt tn và chng biết đến lúc nào mi kết thúc, mà ngay gi đây, đòi hi v t chc nghip đoàn lao đc đc lp đang được phái đoàn M đt ra như mt điu kin tiên quyết nếu Vit Nam mun được nhanh chóng s hu mt cái ghế trong TPP.

Cũng đến lúc này, sc ép ca gii ngh sĩ Hoa Kỳ dường như đã đ ln đi vi tng thng. 153 dân biu trong Quc hi Hoa Kỳ đã va đng ký tên trong mt lá thư gi cho Đi din thương mi M v kh năng không quá cn thiết cung cp hn ngch TPP cho Vit Nam, nếu Hà Ni không chu tha mãn nhng điu kin rt ráo v dân ch và nhân quyn.

Mt ln na sau 21 vòng đàm phán, TPP li tr thành khi băng chưa th tan chy. Nhng gì mà Hà Ni cn và phi làm vào lúc này không còn đơn gin là chng minh ngun gc xut x ca t l ít nht 35% nguyên liu nhp khu t Trung Quc hay nhãn mác cho s hu trí tu, mà h s phi biến li ha t vài chc năm qua thành hành đng c th cho ngay trước mt. Tương lai cn k đó li va phát sinh trong kỳ hp quc hi đang din ra ti Hà Ni, nơi các đi biu dân bu va nht trí bm nút thông qua chương trình d lut năm 2015 bao gm c Lut Biu tình.
Lòng tôn trng ti thiu?
Biu tình, và trên hết là biu tình ôn hòa, luôn là nhu cu thiết thân đến đ không th t chi ca đi đa s con dân nước Vit. Mi ch hai tun trước, tinh thn phn kháng chng Trung Quc ca dân chúng đã b dp tt mt cách phũ phàng bi hun th “kiên quyết loi tr gây ri và bo đng” t trung ương đng cm quyn Hà Ni. Nhng cái c t Bình Dương và Đng Nai được mài sc và tung ra, khiến cho lòng dân mt ln na phi ôm ly ni tht vng không có đim cui.

Song vi gii lãnh đo luôn b coi là bt nht, s không có đim cui cùng nào trong quyết tâm gìn gi ý thc h bo th ca h. Mi tương quan gia thế và lc ca chính quyn vi gii hot đng dân ch Vit Nam li ph thuc mt thiết vào nhng chuyn đng đi ngoi, vi him ha Trung Quc có th được xem là mt đim ta may mn đ phong trào “xoay trc” v phương Tây din ra phóng khoáng hơn. Hin tượng hu như rõ rt là sau li tuyên b hng khi đt biến v “tình hu ngh vin vông” ca Th tướng Nguyn Tn Dũng, ngay c báo đng cũng chuyn ging đt ngt: Vit Nam Cng Hòa đã anh dũng bo v Hoàng Sa!

Bóng ma chiến tranh vi Trung Quc có v như không quá hin hu, nhưng không thiếu chiêu trò bn thu s được Bc Kinh t mn chà xát bt c nơi nào, vào bt c thi đim nào h mun. Không phi ch đến năm 2015, mà ngay bây gi, Lut Biu tình phi được ban hành đ “nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Trong bt kỳ cuc kháng chiến chng ngoi xâm nào, nhà nước cũng phi cn đến nhân dân. Khi thế k 21 đang sang trang, nhân dân đó chính là xã hi dân s và còn là biu trưng cho nhng mi quan h quc tế va công khai va thm lng mà mt chế đ na khép na h không th b qua.

Làm thế nào đ các chính khách Hà Ni chm được vào cái áo ca người M nếu h không biết cách th hin lòng tôn trng ti thiu đi vi xã hi dân s?
T.S
Ngun:vietnamhumanrightsdefenders.net
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link