Friday, June 6, 2014

CSVN đã hoàn toàn bỏ chạy


Ni s hãi ca Đng và Nhà nước Vit Nam

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-06-06
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
namnguyen06062014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
thien-an-mon-vne-305B.jpg
Bài báo đánh du 25 năm s kin Thiên An Môn trên báo mng VNExpress trước khi b g xung hôm 4/6/2014.
RFA Screen Capture

Trong bi cnh Trung Quc xâm ln ch quyn Vit Nam h đt giàn khoan HD 981 đã hơn mt tháng, ngày 4/6/2014 hàng lot thông tin và hình nh kinh hoàng đánh du 25 năm s kin Thiên An Môn trên các báo mng đã đng lot b g xung.
Nhn đnh v s kin này, TS Nguyn Quang A thuc nhóm ch trương Din đàn Xã hi dân s phát biu:
“Rt ngc nhiên trong vic báo chí đưa tin v mt s thc đã xy ra đúng mt phn tư thế k và người ta không ba đt bt k cái gì, mà cnh sát tư tưởng Vit Nam, tc bên tuyên giáo ca đng cng sn lnh cho các báo đã đăng phi rút bài đó xung. Điu đó chng t rng nhng thế lc trong Đng Cng sn Vit Nam còn gn rt cht vi Trung Quc. Tôi tin chc chn là h nghe theo lnh ca Bc Kinh đ h làm như vy.”

Thái đ ca nhà cm quyn VN

Tin ghi nhn các báo đin t như VnExpress, Thanh Niên, Người Lao Đng, Tin Phong, Giáo Dc và nhiu trang mng khác đã phi g b nhng bài v v thm sát Thiên An Môn 4/6/1989. Bc nh 200.000 người biu tình đòi dân ch Qung trường Thiên An Môn đy n tượng, hoc hình nh hàng trăm xe tăng m trn càn gii tán người biu tình, hình nh xác người chết chng cht trên xe ti, xe kéo, trên đường ph dường như đã ch xut hin được trong mt khong thi gian ngn, sau đó người đc không còn truy cp được na.
Nhn đnh v s kin báo chí Vit Nam b g bài và hình nh v thm sát Thiên An Môn, nhà báo Nguyn Quc Thái nguyên Tng Thư Ký báo Doanh Nghip t Saigon phát biu:
S kin Thiên An Môn sau 25 năm được nh li, nhc li và đưa trên báo chí và b g xung là mt điu cn phi suy nghĩ v s chn la và thái đ ca nhà cm quyn VN trong quan h vi TQ. 

-Nguy
n Quc Thái

“V Thiên An Môn là mt vết nhơ trong lch s ca Trung Quc. Nhng người Trung Quc t tế và có lương tâm khi nh li s kin này h đu xu h. Xu h vì văn minh ca loài người b chà đp, t do ca con người đã b ph nh mt cách tàn t. Vic báo chí Vit Nam mà không đưa được lâu dài thi lượng v v Thiên An Môn, tôi nghĩ rng có th vì nhà cm quyn Vit Nam vn nói đó là tình hu ngh gia hai nước. Nhưng Th tướng Nguyn Tn Dũng đã nói là không th có s hu ngh vin vông. S kin Thiên An Môn sau 25 năm được nh li, nhc li và đưa trên báo chí và b g xung là mt điu cn phi suy nghĩ v s chn la và thái đ ca nhà cm quyn Vit Nam trong quan h vi Trung Quc.”
Bên cnh vic s mt lòng Trung Quc, có nhng ý kiến cho rng Đng Cng sn và Nhà nước Vit Nam lo ngi hình nh hàng trăm ngàn người biu tình đòi dân ch Thiên An Môn và b đp tan bng vũ lc, còn có th tác đng lên phong trào biu tình va phn kháng Trung Quc va đòi dân quyn Vit Nam. Nhà báo Nguyn Quc Thái nhn đnh:
“Ông nghĩ là nhng hình nh đó che du được nhân dân Vit Nam sao? Không mt t báo, không mt mng truyn thông nào đưa hình nh đó lên thì t 25 năm qua nhng hình nh đó vn không ri khi tâm trí người Vit Nam yêu t do và dân ch. Tôi không nghĩ đưa hình nh đó lên hay không đưa hình nh đó lên là mt s la chn khôn khéo ca nhà cm quyn. Bi vì nhà cm quyn biết rng không th nào che du được hình nh bi tráng đó qung trường Thiên An Môn cách đây 25 năm, nghĩ rng nhng hình nh đó được chuyn ti li trong lúc này thì không thích hp vi tình hình Vit Nam. Tôi nghĩ suy nghĩ đó là mt suy nghĩ non nt.”

Không tuân th hiến pháp?

thien-an-mon-vne-250B.jpg
Màn hình sau khi chính quyn Vit Nam cho g Bài báo đánh du 25 năm s kin Thiên An Môn trên báo mng VNExpress hôm 4/6/2014. RFA Screen Capture.

Mt ngày sau thi đim 25 năm s kin Thiên An Môn mà báo chí b g bài, chiu 5/6/2014 B Ngoi giao Vit Nam t chc hp báo quc tế Ni đ cp nht tình hình Trung Quc xâm phm vùng đc quyn kinh tế thm lc đa Vit Nam kéo dài đã hơn 1 tháng. Người phát ngôn Lê hi Bình cho biết phía Trung Quc vn tiếp tc và có hành vi hung hăng hơn và cũng đưa ra nhng lun điu sai trái v ch quyn qun đo Hoàng Sa ca Vit Nam.
Ti cuc hp báo, các gii chc Vit Nam đã tr li vòng vo câu hi ca các nhà báo nước ngoài, v vic chính quyn ngăn cn người dân biu tình phn kháng Trung Quc. Ông Lê Hi Bình ph nhn vic này và nói rng người dân Vit Nam hoàn toàn có quyn biu th lòng yêu nước ca mình theo đúng qui đnh pháp lut. Khi được hi thếo là biu tình đúng pháp lut ông Lê Hi Bình nói rng Vit Nam có nhng qui đnh pháp lut v biu tình.

Nhn đnh v vn đ va nêu TS Nguyn Quang A t Hà Ni phát biu:
“S dĩ mà h phi nói lt léo như vy là vì h không dám tha nhn rng h không mun có bt k mt cuc biu tình nào. Trong khi quyn biu tình được hiến đnh rành rành t các Hiến pháp trước ch không phi ch t Hiến pháp bây gi. Thay vì h phi ra Lut đ to điu kin cho người dân được biu tình mt cách văn minh thì h không làm như vy. H ra mt Ngh đnh mà Ngh đnh y thc s là cm biu tình, h gi là t tp đông người. Như vy li hoàn toàn thuc v nhà cm quyn h đã coi thường người dân, coi thường quyn ca người dân. H đã không làm được chc năng chính ca h là tuân th Hiến pháp tuy rng còn chưa ra gì do chính h thông qua.”
Đáp câu hi ca chúng tôi, nghĩ gì v nhng li tuyên b ca người phát ngôn B Ngoi giao Lê Hi Bình xác đnh là nhà nước không cm dân chúng biu tình, khi mà cuc biu tình phn đi Trung Quc d kiến vào ngày 18/1/2014 đã b dp t trong trng nước.

 Nhà báo Nguyn Quc Thái thuc nhóm nhân sĩ trí thc TP.HCM, người tng tham gia nhiu cuc biu tình phn kháng Trung Quc và b trn áp phát biu:
“Tôi không nhc đến ngày 18/1/2014 hôm đó không có mt cuc biu tình nào xy ra Vit Nam, bi vì trước đó nhà nước đã dùng tt c các phương tin truyn thông sn có trong tay và cơ quan an ninh khuyến cáo nhân dân không xung đường vào ngày đó. Nhưng nhng cuc xung đường trước ngày 18/1/2014 và trong ba năm tr li đây không có mt cuc biu tình chng Trung Quc nào được lc lượng an ninh ca Vit Nam ym tr c. Chc ông có th nhìn thy cnh nhng người biu tình b đàn áp đánh đp, thm chí chưa đi biu tình cũng b đàn áp đánh đp nhưnhân tôi chng hn. Như vy nói không có đàn áp người biu tình là nói di nhân dân. Bi nhân dân h chng kiến nhng người xung đường b đàn áp, b đánh đy b bt gi, hà c gì phi chi nhng điu mình đã dám làm, thiếu mt s dũng cm đó là điu đáng khinh.”
H đã coi thường người dân, coi thường quyn ca người dân. H đã không làm được chc năng chính ca h là tuân th Hiến pháp tuy rng còn chưa ra gì do chính h thông qua.
-TS Nguy
n Quang A

Ti cuc hp báo ngày 5/6 ti Hà Ni, tr li câu hi ca hãng thông tn nước ngoài là phía Vit Nam có kỳ vng vào M s đóng vai trò h tr Vit Nam bo v ch quyn ca mình. Người phát ngôn Lê Hi Bình đáp li rng: “Vic duy trì n đnh, an ninh và an toàn hàng hi ca khu vc là li ích, là nghĩa v ca tt c quc gia liên quan trong và ngoài khu vc.
M là cường quc ca thế gii, cùng vi cng đng quc tế, M cũng có tiếng nói nhm n đnh an ninh khu vc. Chúng tôi mong mun M hành đng mnh m hơn, đóng góp vào an ninh, an toàn hàng hi khu vc, gii quyết tranh chp ca khu vc thông qua lut pháp quc tế.”
Có mt trong cuc hp báo ông Trn Duy Hi, Phó Ch nhim y ban Biên gii Quc gia khi tr li bao chí đã hàm ý cho thy ít có kh năng Vit Nam khi đng bin pháp lý đi vi Trung Quc. Ông Hi nói các v kin quc tế đu rt phc tp, nếu ch tàu Đà Nng kin Trung Quc là v án dân s. Nhưng v giàn khoan liên quan đến ch quyn, cn chn phương án nào ti ưu nht bo v quyn li đt nước.
Nhn đnh v vn đ va nêu, TS Nguyn Quang A t Hà Ni phát biu:
“Cũng tương t như chuyn v Thiên An Môn, tôi nghĩ rng chc chn phi có ý kiến ca Bc Kinh thì người ta mi run s và người ta bo báo chí phi rút xung. Có l cũng tương t như thế Bc Kinh như ông tướng Vnh đã nói, Bc Kinh nhiu ln yêu cu Vit Nam là không được đưa ra kin. Tôi không hiu gia Bc Kinh và Hà Ni có nhng điu gì ngm vi nhau hay không và có th có cái gì đó mà h da là h s đưa ra, thì có th rt là mt mtVà chn ch ngày nào v vic khi kin Trung Quc thì Vit nam thc s đu hàng t ngày đó.
Công lun Vit Nam đang đt câu hi vi đng Cng sn và nhà nước v các bin pháp tiếp theo mà cho đến nay chưa hé l. Vì đã hơn 5 tun l, Trung Quc vn duy trì giàn khoan trong vùng bin ch quyn Vit Nam, đã khoan thăm dò và dch chuyn đến v trí khác vn nm trong vùng đc quyn kinh tế Vit Nam. Người dân lo ngi nhn nhc mãi, coi chng chng còn tàu kim ngư, tàu cnh sát bin nào lành ln mà chp pháp trên bin.

Gii hc gi và trí thc nói rng, nhng bin pháp tiếp theo có gì bí mt đâu mà không th công b, hay nó cũng bí mt như tha thun Thành Đô 1990 gia hai Đng Cng sn Vit Nam và Đng Cng sn Trung Quc. Bí mt gì ghê gm đến vy, khiến B trưởng Ngoi giao Nguyn Cơ Thch lúc đó tng phi tht lên: “Mt thi kỳ Bc thuc mi rt nguy him đã khi s.”

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link