Thursday, June 5, 2014

SỰ KIỆN THIÊN AN MÔN VÀ SỰ THỨC TỈNH CỦA DÂN TỘC VIỆT


SỰ KIỆN THIÊN AN MÔN VÀ SỰ THỨC TỈNH CỦA DÂN TỘC VIỆT
========
========
* Sự kiện Thiên An Môn ngày 4/6/1989

Sự kiện Thiên An Môn, hay còn được gọi là "Thảm sát quảng trường Thiên An Môn", là một cuộc đàn áp hàng nghìn sinh viên biểu tình, công nhân do Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ đạo. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ thị Quân đội Giải phóng Nhân dân dùng xe tăng, súng máy đàn áp (cán nát, bắn chết) những người phản đối lạm phát và nạn tham nhũng.

Hình lich sử người biểu tình cản đầu xe

Cuộc biểu tình nổ ra vào ngày 15/4, ban đầu chỉ có các sinh viên, tri thức nên quy mô còn nhỏ (sau khi Hồ Diệu Bang - một người có tư tưởng cải cách, dân chủ qua đời). Sau này, được thêm giới công nhân thành thị ủng hộ, và phản đối rằng cuộc cải cách của Đặng Tiểu Bình - một lãnh tụ của Đảng CSTQ chưa đủ tầm, và họ đòi thay đổi cả hệ thống chính trị. Ngoài được giới công nhân ủng hộ, họ còn được các thành phố lớn ở TQ như Urumqi, Thượng Hải và Trùng Khánh; và sau này là ở Hồng Kông, Đài Loan và các cộng đồng Hoa kiều ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Biểu tình ngày càng leo thang (họ tuyệt thực là chủ yếu) và rồi ...

Chính quyền dùng xe tăng cán nát, dùng súng máy cán nát những người phản đối. Đúng là một thể chế man rợ! (Về phần hình ảnh, video kiểm chứng thì các bạn có thể tự tìm kiếm trên Google, YouTube)

Kết quả:
Số liệu người chết chưa thống nhất, nhưng có thể tham khảo ở nhiều nguồn:
+ 4.000 tới 6.000 thường dân chết - Edward Timperlake
+ 1.000 người chết - Ân xá Quốc tế
+ 7.000 người chết (6.000 thường dân 1.000 binh sĩ) - tình báo NATO
+ Tổng cộng 10.000 người chết - các ước tính của Khối Xô viết
+ Hơn 3.700 người chết, gồm cả những người mất tích hoặc chết một cách bí mật hoặc những người từ chối được điều trị y tế - một người đào tẩu từ Quân đội Giải phóng Nhân dân nêu ra một tài liệu mật trong giới sĩ quan
+ 186 thường dân có tên tuổi được xác nhận đã chết vào cuối tháng 6 năm 2006 - Giáo sư Đinh Tử Lâm
(Wiki)

... Cho đến ngày nay thì sao?

Chính quyền CSTQ vẫn tiếp tục ém nhẹm sự việc này trước quốc tế, và ngay cả trong nước, nhất là kiểm soát, đàn áp buổi Tưởng niệm 25 năm Thảm sát Thiên An Môn. Lạ một cái là cả các trang báo lớn như VnExpress, Thanh Niên đều không hề đăng điều này, cả hệ thống giáo dục nữa, lạ thiệt ha!
Việc nhà cầm quyền TQ bưng bít đã bị các tổ chức như Tổ chức nhân quyền, báo chí liên tiếng:

I. Amnesty International (Ân xá Quốc tế): http://www.amnesty.org/en/news/tiananmen-crackdown-repression-intensifies-eve-25th-anniversary-2014-06-03 (Đàn áp tăng cường trong đêm tưởng niệm 25 năm Thảm sát Thiên An Môn)
II. Human Rights Watch (Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền): http://www.hrw.org/news/2014/05/29/china-address-enduring-legacy-tiananmen-massacre (nhà cầm quyền TQ phải chịu đựng "di sản" Thảm sát Thiên An Môn)
III. Reporters Without Borders (Phóng viên Không Biên giới): http://rsf.org/petitions/tiananmen/petition.php?lang=en (Thỉnh nguyện thư kêu gọi chính quyền Tập Cận Bình thả các nhà báo, blogger, và người dân có quyền tự do báo chí, đặc biệt là những người quan tâm đến "Thảm sát Thiên An Môn")
IV. Committee to Protect Journalists (Ủy ban Bảo vệ Ký giả): http://www.cpj.org/2014/05/china-detains-journalist-amid-widening-crackdown.php (TQ giam giữ những nhà báo viết về cuộc đàn áp Thiên An Môn)

** Tạm kết

Người dân trong nước mà chúng còn đàn áp tàn bạo, man rợ như vậy, thì không biết với một đất nước sắp rơi vào tay của chúng như Việt Nam, sẽ như thế nào đây

Giọt Nước

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link