Saturday, June 7, 2014

Đừng nên lấy việc kiện ra mặc cả


Đng nên ly vic kin ra mc c

Lê Trung Tĩnh

Căng thng hin nay trên Bin Đông gia Vit Nam và Trung Quc cho thy phn ng kiu trng đánh xuôi kèn thi ngược ca các lãnh đo Vit Nam. Người này nói kin, người khác vn coi HD981 chuyn gia đình, quan h Vit Nam Trung Quc vn tt đp, kin là gii pháp cui cùng… Mc du sau mt tháng đã có gn 30 c gng đàm phán t phía Vit Nam, tt c đu b Trung Quc b ngoài tai.


Hoc là các lãnh đo Vit Nam đang va mun gim áp lc t dân chúng, va không mun pht ý Trung Quc đ ch ngày nước này xung thang? Nếu vy thì h đã đánh giá thp người dân Vit Nam và quá o tưởng v Trung Quc.

Hoc là các lãnh đo Vit Nam đang dùng vic kin đ mc c, nếu Trung Quc không “tt”, không đàm phán, Vit Nam s kin? Nếu như vy thì đó là mt chính sách sai lm.

Th nht, kết qu tt nht ca s mc c khi Trung Quc đang xâm ln Viêt Nam ch có th là gim bt chút ít s xâm ln ca Trung Quc. Đ đi li, mt trong nhng điu mà Trung Quc có được, và h mong điu này, là thêm mt li ha không kin ca lãnh đo Vit Nam. Vn đ Vit Nam thường tuân th rt tt các “li ha” vi Trung Quc, và h cũng có cách đ Vit Nam không th làm khác. Tiếp tc mt nước Vit Nam l thuc.

Th nhì, vic có th kin Trung Quc là mt giá tr, sc mnh vn có ca Vit Nam. Ly vic đó ra đ mc c cho điu này điu kia tương t tiếp tc kiu cách ly v trí đa chính tr ca Vit Nam ra đ làm giá vi các nước ln. Nói cách khác, đó là kiu ly tài nguyên bán, ly thn ra bán, ly phm giá ra bán… Bng cách làm đó, lãnh đo Vit Nam không ch không thêm được mt chút giá tr thng dư nào mà còn h thp giá tr ca dân tc Vit Nam.

Th ba, bng cách lp đi lp li li da kin mà không làm gì c th, lãnh đo Vit Nam làm xói mòn lòng tin, chc còn rt ít, ca người dân Vit Nam và ca thế gii. Ai có th ng h Vit Nam khi h nghe và thy quan h gia Vit Nam và Trung Quc vn được ca ngi tt đp, và vic kin, du rt bình thường và văn minh, vn được coi là la chn sau cùng?

Ly vic kin hay không ra mc c vi Trung Quc là mt s đi dây tiếp tc. Không ch gia nước này nước kia, mà gia công lý và dàn xếp, gia thc tếo tưởng, gia đu tranh và nhượng b, gia ánh sáng và s l thuc Trung Quc.

Do đó, chúng tôi, nhng người phát đng ký tên vào “Thư yêu cầu lãnh đạo Việt Nam đưa Trung Quốc ra tòa”, đ ngh:
  • Lãnh đo Vit Nam nhanh chóng kin Trung Quc ra tòa theo hai cách đã nói trong thư.
  • Ch tiến hành đàm phán, thương tho vi Trung Quc sau đó, khi Trung Quc đ ngh và Vit Nam thy cn thiết.
Như vy, Trung Quc không th áp đt Vit Nam vào thế yếu, l thuc, vào thế đơn phương hay song phương đ h mun làm gì thì làm, mun gây chiến thì gây chiến, và lãnh đo Vit Nam nhân nhượng gì thì nhân nhượng. Vì khi đó câu chuyn đã dưới ánh sáng ca tòa án công lý.

Mi quý v tiếp tc ký tên cho lá thư:
L.T.T.
Tác gi gi BVN.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link