Saturday, June 7, 2014

Hoàn cảnh hiện nay của ngư dân bị tàu TQ xâm hại


Hoàn cnh hin nay ca ngư dân b tàu TQ xâm hi

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-06-06
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
thanhtruc06062014.mp3
Tàu sắt của Trung Quốc ngang nhiên đâm thẳng vào tàu cá Việt Nam hôm 26/5.
Ảnh chụp từ video clip

Nhà nước Việt Nam khuyến khích ngư dân bằng mọi giá ra khơi để khẳng định chủ quyền trên vùng biển Việt Nam, đặc biệt ngay cả sau khi mà Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan HD-981 từ ngày 2 tháng Năm, rồi vụ một tàu cá Đà Nẵng bị đâm chìm gần khu vực giàn khoan.

Luôn bị xua đuổi

Thanh Trúc liên lạc với một số ngư dân vừa trở về, thuật lại cảnh ngộ của họ trên biển cả:
“Tàu đi ngày 11, cách Hoàng Sa khong 100 lý, đó là vùng ca Vit Nam làm. Tàu đi lúc nào cũng có đng đi thì nói chung là lúc nào cũng b xua đui miết, phun nước xong ri chy đến tht sát. Nói chung mình tàu g thì thy tàu st mình cũng phi s, khi bn chúng đến thì mình b mình chy đ tránh né ch mình tàu g so vi tàu st thì ngư dân Vit Nam mình thua nhiu.
Đó là lời anh Trương Văn Nên, mà chiếc tàu cá ĐN9005 do anh làm thuyền trưởng, phát xuất theo đội tàu 5 chiếc ngày 11 tháng Năm từ bãi Thanh Khê, Đà Nẵng, bị tàu Trung Quốc xịt nước rồi đâm hỏng, vừa trở về bờ ngày 4 tây tháng 6 vừa qua:
“Thit hi mt chiếc, tông là 4 chiếc, tông t đng sau tông ti thì nói chung th nht là h be, nói chung g đóng tàu gi là be, t đó coi như là b nước vào.”
Tuy bị tông như vậy nhưng so với các thuyền bạn thì tàu cá của anh Trương Văn Nên được coi là chỉ bị hư hại nhẹ:
Mình tàu gỗ thì thấy tàu sắt mình cũng phải sợ, khi bọn chúng đến thì mình bỏ mình chạy để tránh né chứ mình tàu gỗ so với tàu sắt thì ngư dân Việt Nam mình thua nhiều.
-Anh Trương Văn Nên
“Tông mà ví d như hn sơ sơ thì mình còn làm li được, còn nếu mà hn tông nng quá thì cũng nh đng đi kêu cu đ dt vào. Nói chung cũng b 40%, bi vì nếu phn trên chưa đến cái mc nước ngoài bin thì không vô nước bao nhiêu. B gãy din hay be nói chung cái phn trên.”
Dẫu sao, vẫn lời anh Trương Văn Nên, ngày nào tàu Trung Quốc còn tiếp tục hung hăng tấn công vào tàu cá Việt Nam thì ngày đó mối nguy chết người vẫn chực chờ trong lúc vợ con gia đình ngư dân lâm cảnh thiếu thốn:
“Trung Quc đem nhng cái tàu rt là to, đng sau có đng trước có. Mi ln nó tông thì coi như là chìm, nó rượt đui thì mình phi b chy nhưng mà chy theo công sut ca tàu Vit Nam mà tàu g ngư dân thì coi như chy không li tàu Trung Quc.
Nhà nước h đến hi thăm, còn nhim v ca mình thì mình phi đi làm. Th nht là lo go cơm cho 12 thuyn viên trên tàu, mình là thuyn trưởng na là 13. Cho nên phi ra phi c gng đánh bt, nhưng mà gp bn Trung Quc xua đui quá, mi ln nó đến dí coi như là lưới chài kéo không kp coi như mt đ loi hết, thuyn viên trong tàu mình thì v con cũng đói khát. Cho nên nhiu lúc v cũng kêu gi nhà nước làm thế nào cho bà con ngư dân ra làm ch còn tàu g chng vi tàu Trung Quc thì không được ri.
Cũng ra khơi ngày 11 tháng Năm từ bãi biển Thanh Khê nhưng ở một điểm xuất phát xa hơn, trở về ngày 3 tháng Sáu vừa rồi, tàu cá ĐN90175 của thuyền trưởng Trương Văn Hay hai lần bị tàu Trung Quốc đâm vào:
“Khong ngày 15 thì anh đi ra cách đo Tri Tôn v hướng Nam khong 25 lý. Ngày 15 chiu, hi 6 gi, đang th lưới thì mt tiếng đng h sau anh phát hin có mt s tàu Trung Quc đang chy xung.
Tàu cá Việt Nam bị chìm ngay sau khi tàu TQ đâm hôm 26/5/2014. Hình chụp từ video.
Thấy tàu Trung Quốc ngày càng tiến gần và linh cảm có điều không ổn, thuyền trưởng Trương Văn Hay bảo thuyền viên thu lưới lên:
“G lưới xong cái là anh lên ga anh chy. Chy mt đon là nó dí theo khong 6 chiếc. Thy không n bt đu anh tăng tc thì cái tàu 71075 anh còn nh nó lao thng nó đâm va vào tàu anh làm hư hng nng.”
Tàu cá của thuyền trưởng Trương Văn Hay bị gãy đuôi lái và sập ca bin:
“Nước tràn vào mà cái phn be trên mc nước khong 2 mét là nó v ra, anh em hơi mt tinh thn thì bt đu anh lên tc đ anh chy v phía Tây Nam mt đon xa na, bt đu anh dng máy li, nói anh em chu khó nhy xung bin đ mình khc phc li. Mình ly g ly vi mình xm vào, xong mình ly tranh và móp mình đóng mình trám li hết, coi như trám ngoài và đóng đinh hết toàn b toàn b thì mi cm được.”
Sau đó, thuyền trưởng và thuyền viên quyết định ở lại đánh bắt cá với hy vọng có thể bù vào chỗ phí tổn sữa chiếc tàu bị hư hỏng khi về bờ. Năm ngày sau tàu lại bị tấn công lần hai:
“Đến ngày 20 tháng Năm, khong 14 gi chiu, có mt tàu v thép Trung Quc, tàu v thép ln đó, lao xung xua đui tn công mnh luôn. B tn công thì anh ra tc đ hai máy anh chy mà không kp. Nó lao thng nó đâm tiếp vào mình là ngày 20 đó. Thế là anh em mi la làng lên, h nói “quo phi, quo phi”. Nh s khôn khéo và mưu trí ca anh em thy th nên anh quo phi mt cái là lách được, hai tàu sát nhau coi như 30 centimét thì nó dng li. Thế là anh quo phi anh chy xa cái đo Tri Tôn 40 lý, anh làm đ kiếm tn ri anh vô đt lin chiu ngày 3 ri.”

Sự hung hăng thô bạo của tàu TQ

Đối với các ngư dân của Lý Sơn, Thanh Khê, những vụ tấn công của tàu vỏ thép Trung Quốc, ba bốn chiếc bao vây truy đuổi một chiếc tàu cá đơn lẻ của Việt Nam, là những màn săn bắt đứng tim trên biển. Vẫn lời thuyền trưởng Trương Văn Hay:
“Khng khiếp quá, cái s hung hăng thô bo ca nó ghê quá, nó làm cho mình chìm luôn, c ý đâm cho mình chết nhưng mà anh đy tc đ ra anh lách được, cho nên nó b phn trên thôi và b thêm trên ca bin na, còn tng dưới mình c gng khc phc đ mình li bám bin và kiếm phí tn, nếu chy vào thì l tn nng.”
Khủng khiếp quá, cái sự hung hăng thô bạo của nó ghê quá, nó làm cho mình chìm luôn, cố ý đâm cho mình chết.
-Trương Văn Hay
Được hỏi có bao nhiêu tàu Trung Quốc tại khu vực gần đảo Tri Tôn của Hoàng Sa, nơi tàu cá của anh bị tàu Trung Quốc đâm vào, thuyền trưởng Trương Văn Hay cho biết:
“Sáu mươi chiếc, chưa tính đến tàu chiến và tàu kim ngư ca nó na, nó đi tun tra rt là nhiu. Ln lm, tàu này anh nghĩ không phi tàu tư nhân mà là tàu nhà nước đóng cho dân hn đi, gi dng ra đ va chm bn anh đây. Tàu đó không có lưới, không có ngư c trên tàu mà.”
Khẳng định vùng biển nơi mà tàu cá mình bị tàu Trung Quốc đâm chính là ngư trường truyền thống của người Việt Nam, thuyền trưởng Trương Văn Hay dứt khoát là ngư dân Việt Nam phải trở ra đó hoạt động trong mọi lúc có thể:
“Vùng bin đó cách đo Lý Sơn khong 120 lý, cách Đà Nng c 150 lý ch my. Đà Nng và Lý Sơn là vùng truyn thng mà ngư dân bn anh luôn hot đng khai thác mà. Nghĩa là nó đang tranh chp giàn khoan gn ch đó, nó vây gn ghê lm, nó đưa tàu đông ghê lm, nó bày t cái thái đ hung bo, nó tàu st to nó đâm hiên ngang. Vô nhân đo lm, nó tông b tàu, chìm tàu, người chết mà nó vn b chy bình thường nó đâu có cu người đâu.”
Còn lực lượng những đội tàu cá bên phía ngư dân Việt cũng đông đảo không kém:
“Tàu Đà Nng mình cũng đông, tàu Lý Sơn Qung Ngãi mình cũng có, hot đng gn gn cách đó 5 lý, 10 lý. Ngư trường đó là ca bà con khai thác t xưa đến nay quanh đo Hoàng Sa mà cha m ông bà đ li. Ác cái là c ti ngày mùa tháng mùa là nhng đàn cá chung quanh cái đo chung quanh cách hai ba chc lý là nó nhiu, cho nên bà con theo đui cái đàn cá n đ làm kiếm sng.
Cũng như tàu cá bị nạn của thuyền trưởng Trương Văn Nên, tàu cá của thuyền trưởng Trương Văn Hay chưa được sự hỗ trợ nào từ phía chính quyền địa phương.
Trong lúc chờ đợi tàu được sửa chữa lại để tiếp tục ra khơi bám biển, thuyền trưởng Trương Văn Hay nói anh đã kiến nghị chính quyền địa phương hỗ trợ cho ngư dân khắc phục tàu bị hư hại, đồng thời giúp thêm cho sinh hoạt gia đình đang trong hoàn cảnh khó khăn vì bị tàu Trung Quốc cản trở.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link