Tuesday, June 3, 2014

Tinh thần quốc tế cộng sản và xung đột lợi ích quốc gia


HD-981 và điu ước.

Tinh thn quc tế cng sn và xung đt li ích quc gia

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-06-02
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
06022014-kinhhoa.mp3
TBT Đng cng sn VN Nguyn Phú Trng (T) và ông Võ Kim C, Ch tch UBND tnh Hà Tĩnh, nói chuyn vi nhau trước phiên khai mc kỳ hp Quc hi ti Hà Ni vào ngày 19/5/2014.
AFP photo

Mt trong nhng ý tưởng hp dn nht ca hc thuyết cng sn là tinh thn quc tế ca hc thuyết này. Theo lý tưởng y thì các tng lp lao đng là công nhân và nông dân khp nơi trên thế gii đoàn kết li chng nhng k tư bn bóc lt, vì thế nhng người cng sn t nhng quc gia khác nhau s không phân bit nhau, b qua li ích ca quc gia nh hp mà hướng ti mt thế gii đi đng, mt quc tế vô sn, mt quc tế cng sn. Và dĩ nhiên các đng cng sn trên thế gii đu có biu tượng chung là hình nh búa lim trên nn đ.

Trong sut thi gian tn ti ca phong trào cng sn, lý tưởng quc tế cng sn đã được din dch qua nhiu hành đng khác nhau. Đu tiên có l đó là s thành lp Đ tam quc tế thng lĩnh tt c các đng cng sn trên thế gii. Sau đó là nhng cuc chiến tranh, đi đu, can thip, … nhân danh tinh thn quc tế cng sn như v can thip vào Hungary năm 1956, cuc can thip ca Quân gii phóng nhân dân Trung hoa vào Triu tiên, các cuc phiêu lưu quân s ca Cuba châu Phi,…

Nhưng ngay c trong thi kỳ thnh vượng nht ca khi các quc gia cng sn, người ta cũng thy rng tinh thn quc tế ca nhng người cng sn đôi khi không vượt qua được nhng ích li dân tc. 

Mt giáo viên người Vit hc tp Ba Lan nói vi chúng tôi rng người Ba Lan vn bc tc v vic min Đông ca nước này b Hng quân Liên Xô đánh chiếm hi năm 1939 và không h được tr li. Năm 1969 mt cuc xung đt ngn nhưng cũng đm máu bùng n gia hai nước ln nht khi cng sn là Liên Xô và Trung Quc, xung đt Vit Nam Trung quc đến ngày hôm nay vn chưa có du hiu kết thúc…

Song thc nghim cng sn đã tht bi, vi s kin bc tường Berlin sp đ cách đây 25 năm. Ct lõi chính tr công nông ca nó tht bi, và các đng cng sn được cho là đã không bo v được nhng người th nông dân khi h lên cm quyn. Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, mt nhà bt đng chính kiến nói v s tht bi này mt cách châm biếm:
“Đng cng sn c mà nhân danh cái gì đó thì cái đó chết, nhân danh công nhân là giai cp tin phong lãnh đo thì bây gi kh nht là công nhân. Li nhân danh công nông, trong đó có nông dân thì nông dân bây gi mt hết c rung đt phi đi làm thuê.”

Đng cng sn c mà nhân danh cái gì đó thì cái đó chết, nhân danh công nhân là giai cp tin phong lãnh đo thì bây gi kh nht là công nhân.
- Ti
ến sĩ Hà Sĩ Phu

Mt trí thc tr ri b đng cng sn hi năm 2013 cũng nói rng ông cm thy nhng lý lun ca đng cng sn cm quyn là không n đ điu hành quc gia. Vic điu hành này bao gm c nhng chính sách đi ngoi trong thi đi mi mà Tiến Sĩ Hà Sĩ Phu cho rng không th được thc hin bi hai đng cng sn vi nhau được.

Ông Robert Kaplan viết trong quyn Bin Nam Trung hoa (Bin Đông) ni thuc súng ca châu Á, rng nhng xung đt v đa chính tr và li ích quc gia vn đang ng tr nn chính tr ca thế gii trong thế k 21 này. Ông đc bit phân tích cách tiếp cn ca nước Trung Quc hin đi v vai trò đế quc ca mình. 

Theo ông, nước Trung Quc được dn dt bi đng cng sn hình dung trt t mi trong vùng châu Á là mt nơi mà Trung Quc là trung tâm còn xung quanh là các quc gia l thuc. Mt triết lý không khác my vi đế chế Trung Hoa ngày xưa.

Trt t này rõ ràng không phi là trong mt tinh thn quc tế cng sn như lý thuyết cng sn đ cao.

Nhưng có v như đng cng sn Vit Nam vn còn nghĩ ti tinh thn quc tế vô sn y vi nhng khu hiu như Nghĩ ti đi cc mà b qua nhng bt đng, khi nói v quan h Vit Nam Trung Quc.

T khi quan h Trung Quc Vit Nam được bình thường hóa sau cuc chiến đm máu 1979 đến nay, quan h hai đng cng sn Vit Trung thường xuyên được ca ngi và dường như nó ch đo mi hot đng đi ngoi ca Vit nam.

Mâu thuẫn với lợi ích quốc gia

S kin giàn khoan nước sâu ca Trung Quc kéo vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam đang đy nhng mâu thun gia li ích quc gia và cái gi là tinh thn quc tế cng sn lên cao nht. Mt ngun tin được các cơ quan truyn thông ln trích dn nói rng ông Nguyn Phú Trng đã b nhng người đng lý tưởng cng sn vi ông Bc Kinh t chi gp g. 

Đây không phi là mt tuyên b chính thc, nhưng điu chc chn là t khi cuc khng hong giàn khoan bùng n đúng mt tháng trước đây, ông Trng gi mt s im lng đáng ngc nhiên.

Trong khi đó nhiu tiếng nói ct lên yêu cu t b nhng lý tưởng cng sn và quan nim quc tế cng sn y đ tìm kiếm mt s cân bng quyn lc mà đi chi vi Trung quc. Tiêu biu cho nhng ý kiến đó là ông Cù huy Hà Vũ. 

Ông phát biu vi chúng tôi t Washington DC rng trong tình hình hin nay ch có th liên minh quân s vi Hoa Kỳ mi đương đu được vi Trung Quc. Ông Nguyn Thanh Giang, mt nhà đa cht lâu năm rt quan ngi v vic bo v các ngun tài nguyên cho Vit Nam trong lòng bin Đông cũng cùng quan đim này vi ông Vũ.

Nhà bt đng chính kiến Hà Sĩ Phu và Giáo sư Nguyn Hu Chi, mt trong nhng người ch xướng trang Bauxite Vit Nam chng vic khai thác bauxite có liên quan đến các công ty Trung Quc thì cho rng ngay trong đng cng sn Vit Nam cũng có nhng người mun thoát ra khi s kim chế ca Trung Quc dưới lý tưởng quc tế cng sn
Cu đi tá Bùi Tín ca Quân đi nhân dân Vit Nam, trong mt cuc phng vn gn đây vi chúng tôi thì nói rng ông rt nghi ngi v vic đng cm quyn Vit nam vn đang kiên trì đường li Mác Lê nin trong cuc khng hong giàn khoan đang din ra ngoài bin Đông:
Tôi hoài nghi lm! Bi vì cái gánh nng v giáo điu nó nng quá. Mun như vy thì anh phi b cái Mác-Lê Nin đi ch
Dĩ nhiên đường li đi ngoi ca mt quc gia s b chi phi bi chính sách ca đng cm quyn. 

Nhưng liu xung đt li ích quc gia có được gii quyết bng tinh thn quc tếsn xưa cũ đã được các nhà triết lý cng sn nêu lên cách nay hơn 100 năm hay không? Ni dung này đã được ông Bùi Tín đ cp trong cuc phng vn dành cho chúng tôi và cũng là câu hi ln mà nhiu người dân đang mong đi câu tr li t đng cm quyn, và s được minh chng bng nhng gì đang và s din ra ngoài bin Đông.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link