Monday, June 2, 2014

Chính khách lớn liệu có quyền trơ trẽn?


Chính khách ln liu có quyn trơ trn?

T Duy Anh

Không ai nghi ng ông Tp Cn Bình, người đng đu mt cường quc, không phi là mt chính khách ln. Dám nghĩ ti mt “Gic mơ Trung Hoa” đ cao sc mnh cơ bp, dù nghe có v hài hước và kch cm khi đt cnh “Gic mơ M”, nhưng không là người đ t tin vào vai trò chính khách ln ca mình, chc s không dám nói như vy. 

Mc dù vi người viết bài này, ông Tp đang là k xâm lược cn phi b xua đui không khách khí, nhưng thành thc mà nói, rt khó ngăn tôi mong mun đt nước mình cũng có mt chính khách tm c như ông v s quyết đoán, đ dn dt dân tc thoát khi vùng ti tăm ngàn đi (và vĩnh vin) to ra bi cái bóng Trung Hoa khng l

Vì là mt chính khách mnh m nên ông rt biết tn dng thiên h đi lon đ th li cho dân tc Trung Hoa ca ông, như v chp nhoáng đưa giàn khoan HD- 981 vào vùng bin ca Vit Nam hôm mng 2-5 va qua ri ln tiếng bo đó là ca mình? Phi t tin v quyn lc c nào Tp tiên sinh mi đàn áp thng tay nhng người dân vn b coi là “nhung, đch” dám đòi hi quyn t tr nhiu hơn vi nhà Hán?

Tuy đang trên đà thành cường quc, nhưng chưa bao gi nước Cng hòa nhân dân Trung Hoa đng trước nguy cơ ni lon như thi kỳ sp ti, không ch vì vn đ sc tc. Tăng trưởng kinh tế, thu nhp cao tính theo đu người, quân đi, cnh sát hùng mnh, vn không đm bo chc chn cho s n đnh ca mt chế đ kiu như ca Trung Quc. Nhng gì xy ra Bc Phi, nơi nhiu nước có thu nhp cao gp đôi, gp ba Trung Quc, t do, dù b hn chế, cũng vn nhiu gp vài ln Trung Quc, hn ông Tp hiu rt rõ. 

Ch cn tăng trưởng GDP ca nước ông tt xung mc 5 %, là hàng chc triu người dân Trung Quc s mt vic và h s làm lon. Đó là cái giá phi tr dành cho k nào mun leo tht cao bng cách dùng rác to ra trái núi ri tót lên đnh, ct ch đ tha mãn cm giác được ngi trên đu thiên h. Ch cn mt vài cuc biu tình là Tây Tng, Tân Cương, Ni Mông… vùng dy tìm cách thoát ách kìm kp ca người Hán vn tôn th chính tr bá đo.

Vì là chính khách tm c thế gii, nên ông tường tn tt c nhng nguy cơ quc ni đó. Nếu điu này ông chưa biết, thì tôi s nói cho ông biết nt: Gi d mt qu tên la bn vào Hà Ni, thì người dân Vit s đ v các vùng biên i vi mi loi vũ khí; trong khi mt qu tên la rơi xung Bc Kinh hay Thượng Hi, người dân Trung Quc s đ xô tìm nơi thoát thân vùng Tây Tng hoc tìm trước t ng lo xa cho mt văn kin đu hàng. Chúng ta, ông và tôi, dù có mun (bng hành đng như ông và bng ý nghĩ như tôi) thay đi cái thiên tính y ca dân tc mình cũng đành bó tay thôi.

Nhưng đó là chuyn nh, so vi nhng hiu biết chính tr ca ông. Vì thế tôi vn đ cơ s đ tin ông là mt chính khách ln, vi nhng gì đã nói trên.

Thế mà ông va khiến cái nhn đnh đó ca tôi b lung lay. C thế gii phng này biết điu gì nguy him đang ngày ngày din ra trên bin Đông, mà nguyên nhân là do cuc xâm lược ngo mn ca Trung Quc, vào lãnh hi ca Vit Nam. Thế mà trong cuc hi đàm vi ngài Th tướng Malaysia Najib Razak, người đến Bc Kinh vi tâm lý chưa tr xong món n MH-370 nên phi c gng dĩ hòa vi quý, nói nhng li xã giao làm vui lòng ch nhà, ngài ch tch nước Trung Hoa, mt chính khách ln, li tuyên b ráo honh: “Tình hình bin Nam Trung Hoa (bin Đông) vn yên bình?

Người Vit đnh danh hành đng kiu như vy bng cp t trơ trn.
Mt chính khách ln liu có quyn trơ trn? Tôi không t tr li được câu hi này, vì tôi không phi là mt chính khách, đành chuyn nh Tp Xếnh Xáng tr li giúp. Nhưng tôi có th gii thích giúp ông t trơ trn hiu theo nghĩa thông dng ca người Vit như sau: Ám ch k nào làm điu xu xa, b i (như trm cp, nói di, la đo…) nhưng không biết xu h, mà c nhơn nhơn nói nhng li nhân nghĩa, ngay thng trước bàn dân thiên h. Vi h, mt k trơ trn ch đáng coi thường, thương hi mà tuyt nhiên không đáng s. 
T.D.A
Ngun: Quê Choa
image
Quê Choa - B Lp
Preview by Yahoo

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link