Thursday, June 5, 2014

Biểu tình chống Trung cộng và Việt cộng - Brisbane thứ Bảy 31/05/2014


On Wednesday, 4 June 2014 6:58 PM, "Truong Nhan  wrote:

 Biểu tình chống Trung cộng và Việt cộng - Brisbane thứ Bảy 31/05/2014

Slide show Thắp Nến Nguyện Cầu Cho Việt Nam - Nhạc Hải Linh - Tiếng hát Elvis Phương:

From: Viet Tran <viettran.brisbane@gmail.com>
Date: 2014-06-04 9:52 GMT+02:00

Kính mời quý vị theo dõi phóng sự cuộc biểu tình và tuần hành chống Trung cộng xâm lược và Việt cộng bán nước ở Brisbane vào ngày 31/05/2014 vừa qua.

Phóng sự này đã được phát thanh trong chương trình Việt ngữ đài 4EB tối Chủ nhật 01/06/2014 với phần Mở đầu và các phần phỏng vấn:


(1) Ông Trần thanh Vân, Phó Chủ tịch CĐNVTD/Qld đồng thời cũng là Trưởng ban Tổ chức cuộc biểu tình;
(2) Bà Đặng tuyết Loan, Hội trưởng Hội Phụ nữ Việt Nam tại Queensland;
(3) Ông Vũ hoàng Nguyên, Hiệu trưởng trường Việt ngữ Lạc Hồng;
(4) Ông Lê minh Tuấn, thuộc Ủy ban Yễm trợ Công cuộc Đấu tranh cho Tự Do & Dân chủ cho Việt Nam;
(5) Ông Trần thiện Tâm, nhân viên liên lạc của Sở Cảnh sát Queensland.
.
 Để download, xin bấm vào link dưới đây

Inline image 1









Thứ tư 04 Tháng Sáu 2014


Tank Man, biu tượng bt dit ca v đàn áp Thiên An Môn

"Tank man", biểu tượng của người hùng bất khuất tại Thiên An Môn (64memo.com)
Có một người biểu tình Trung Quốc nổi tiếng cả thế giới nhưng không ai biết anh là ai mà đành tạm hài với biệt danh "Tank man". Nhưng "người hùng" ấy của Thiên An Môn" từ một phần tư thế kỷ qua vẫn luôn là biểu tượng cho cuộc đấu tranh bất bạo động trước sự đàn áp của quân đội.

« Tank Man » còn là tên tm nh mang tính biu tượng ca thế k 20. Hình nh lch s không th quên lãng này vn tiếp tc được nhân bn, sao chép, ph biến dưới nhiu hình thc bt chp s kim duyt hà khc ca chính quyn Trung Quc.
Tr li vi s kin đm máu ti qung trường Thiên An Môn. 

Ngày 05/06/1989, vào gn gia bui trưa sau hôm phong trào Mùa xuân Bc Kinh ca sinh viên b chính quyn dìm trong máu, mt người đàn ông, còn tr, đã dám đng ra cn đường tiến đoàn chiến xa ca Quân gii phóng Nhân dân Trung Quc tiến vào qung trường.

Mt mình đơn đc, trong chiếc áo sơ mi trng và chiế qun sm màu, hai tay sách túi, người thanh niên đã đng gia đi l Hoà Bình thênh thang tri dài qua qung trường Thiên An Môn, nơi các lu tri đu tranh ca nhng sinh viên Trung Quc đu tranh đòi dân ch va b quân đi gii to.

Rt nhiu ln, chiếc xe tăng dn đu đoàn quân c tránh ra người thanh niên biu tình đ vượt lên. Nhưng mi ln như vy, người thanh niên li dũng cm đng vào gia đu chiếc chiến xa. Người thanh niên l loi đó dường như nhiu làn c thuyết phc điu gì đó vi binh sĩ lái xe tăng trước khi b nhng người l mt, dường như là an ninh, dn đi bit tích.

Ch cn xut hin vài phút mt cách can đm, bình tĩnh ngay gia th đô đang b vây kín bi quân đi ri sau đó mt tích, người thanh niên đã tr thành biu tượng vĩnh cu ca cuc đu tranh vì dân ch Trung Quc.

Nhà đu tranh ly khai ni tiếng H Giai nói vi vi AFP rng, « điu anh thanh niên là đã là biu tượng cho tinh thn ca gii tr lúc by gi ». Đến nay có rt nhiu gii thuyết v s phn ca người hùng Thiên An Môn. Mt s thm chí còn xác đnh anh thanh niên có tên Wang Weilin, tuy nhiên chi tiết này vn không được kim chng.
Cũng như nhiu người khác Trung Quc, H Giai đã t tiến hành mt cuc điu tra riêng. Anh nói : « Tôi đã theo mi hướng nhưng cũng không đi xa hơn mt vài tm nh và băng hình Tôi đã tìm kiếm các nhân chng trên ph nhưng cũng vô ích. Thm chí tôi đã đ nh nhng người bn làm cơ quan tham mưu quân đi Sơn Dương giúp đ tìm người lái chiếc xe tăng đi đu hôm đó ».
V phía chính quyn, ch có s im lng tuyt đi. Mt năm sau ngày din ra s kin Thiên An Môn, Barbara Walters, n nhà báo ni tiếng ca truyn hình M bt ng đưa ra tm nh « Tank Man » gia cuc phng vn ông Giang Trch Dân khi đó là nhân vt s 1 ca chính quyn Bc Kinh. Bà hi : « Điu gì đã đến vi chàng thanh niên này ?», ông Giang ban đu né tránh nói rng anh thanh niên không b chiến xa đâm, ri sau đó ông nói không biết v s phn người thanh niên sau đó ra sao.
Nói v bc nh. Tm hình này do phóng viên nhiếp nh ca AP Jeff Widener chp được t ban công mt khách sn Bc Kinh.

Mc dù ông không phi là nhân chng duy nht ghi li hình nh ca Tank Man trên qung trường Thiên An Môn hôm đó, nhưng tm nh ca anh đã có thành công ln là được ph biến trên khp thế gii, tr Trung Quc. Công ty America On Line ( AOL) đã chn tm hình này là mt trong mười bc nh ni tiếng mi thi đi.

T 25 năm qua, người ta không th tính được bao nhiêu ln bc hình này đã được tái hin s dng, khi thì là các t chc nhân quyn, khi thì là nhng phong trào phn kháng khp nơi. Biu tượng này cũng đã tr thành ngun cm hng cho các ngh khp thế gii và thm chí còn được ngành công nghip qung cáo khai thác.

Do chế đ kim duyt hà khc, Trung Quc, bc nh vn còn xa l vi rt nhiu người. Phi sau nhiu năm đã được lan truyn khp thế gii, nhà dân ch H Giai mi phát hin ra bc nh Tank Man.

AFP liên h vi Jeff Widener, tác gi ca tm nh, nay đã 57 tui. Ông th l « Mi khi nghĩ ti Tank Man tôi li t hi điu gì đã đến vi anh ta. Rt l là tôi cm thy rt gn gũi vi anh. Chúng tôi gi đây như cp anh em song sinh. 

Có th chúng ta s không bao gi biết được danh tính ca anh, như vy cũng như mt người lính vô danh. Anh nhc luôn nhc nh chúng ta v tm quan trng ca t do, dân ch và quyn bo v phm giá ca mình ».

Còn nhà đu tranh Trung Quc H Giai thì nghĩ rng : « có thế Tank Man đã b giết, b b tù hay trn thoát ra nước ngoài. Nhưng điu đó không thc s quan trng vì tôi nghĩ rng tt c chúng ta đu là nhng Tank Man. Vi cách nhìn đó, anh vn sng mãi ».



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link