Tuesday, June 3, 2014

Cuộc biểu tình trước hai sứ quán Trung Quốc và Việt Nam tại Washington


Cuc biu tình trước hai s quán Trung Quc và Vit Nam ti Washington

Vit-Long- RFA
2014-06-02
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
vl060214.mp3
Đoàn biu tình trước s quán Trung Quc Washington
RFA file
Gia tri nng gt nhưng không khí trong lành ca ngày ch nht 1 tháng 6, t 1 gi trưa khong 200 đng bào đã dàn hàng san sát trước toà đi s Trung Quc, giăng biu ng vi ni dung tương t nhng li đng thanh lên án và đ đo Bc Kinh xâm ln bin đo thuc ch quyn Vit Nam.

Giặc đến nhà, người già cũng phải hành động

Nhng đng bào tham d biu tình phn ln không thuc mt đng phái hay hi đoàn chính tr nào. H cho biết h đi biu tình vì lòng yêu nước và s phn ut trước hành đng xâm lược kiêu căng và trng trơn ca Cng sn Trung Quc mà h gi vn tt là Trung Cng, và h tp trung  theo li kêu gi và kế  hoch ca ca ban điu hành Cng đng người Vit, ban điu hành Liên hi Cu chiến sĩ Vit Nam Cng Hoà ca Washington D.C., Virginia và Maryland.
Không k nhng em bé mt hai tui được bng m trên tay hay nm trong xe đy theo cha m, thành phn tham d biu tình thuc đù mi lp tui t thiếu niên 14, 15 tui đến các c già đã ngoài 80.  Đc bit là ph n có mt đông đo không kém nam gii. Mt ph n tr, cô Phương Trang, tr li đài Á Châu T do:
Hôm nay mi người có mt trước s quán Trung Cng đ nói lên mt thông đip thôi, đó là: Trung Cng phi rút khi Vit Nam ngay, chúng tôi không chp nhn s ngang ngược ca Trung Cng. V vic tôi và cháu có mt đây, thì đó là bn phn ca mình khi t quc lâm nguy. Dù là nam nhi hay ph n, có con hay chưa có con, hay bt kỳ người nào trong thành phn dân tc Vit, đu mang bn phn đó.
Và mt ph n đng tui, bà Nguyn Th Minh Nguyt, t Virginia, nói lên tâm tư ca bà:
Chúng tôi rt ln tui, nhưng đng trước tình hình đt nước b Tàu Cng xâm lược như hin nay, chúng tôi không th nào ngi yên. Mc dù hôm nay là ch nht, vi tui già sc yếu chúng tôi có th ngh ngơi nhà, nhưng không th như vy, vì gic đến nhà, dù là người già hay đàn bà cũng đu phi có hành đng chng đi. Chúng tôi rt phn ut khi Trung Cng xâm ln dn dn đt nước ca chúng ta, mà hin nay chúng phô trương lc lượng rt hùng hu.....
Chúng tôi cũng có dp phng vn ch tch LH/CCS/VNCH ti VA-Washington và MD, ông T C Hi.
-   Ý nghĩa cuc biu tình hôm nay, th nht là phn đi cuc xâm lăng ca Trung Cng vào Vit Nam, c lãnh th cũng như lãnh hi Vit Nam. Th nhì, biu tình đ chng li chế đ Vit Nam đã hèn nhát bán nước cho Trung Cng.

Tuyên cáo của 20 tổ chức chính trị

Trước toà đi s Trung Quc, vào lúc 1 gi 55 Ch tch Cng  đng Người Vit quc gia đa phương, ông Đoàn Hu Đnh đc tuyên cáo ca 20 t chc, liên minh, đng phái chính tr Vit Nam hi ngoi, ký ngày 11 tháng 5, 2014.
Tuyên ngôn lên án hành vi xâm lược trng trn và khiêu khích đi vi quc tế ca Trung Quc t ngày 1 tháng 5, khi h đt giàn khoan HD-981 sâu trong lãnh hi đc quyn kinh tế ca Vit Nam. Tuyên ngôn công b 6 đim.
Th nht, cc lc lên án hành đng xâm lược trng trn ca Trung Quc.
Th hai, nhân danh người Vit toàn thế gii, liên kết vi tuyt đi đa s 90 triu dng bào Vit Nam trong nước, đòi hi Trung Quc lp tc rút giàn khoan này ra khi lãnh hi Vit Nam, đng thi lên án chính sách mm yếu ca Hà Ni đ cho Trung Quc thc thi hành vi k cướp bin Đông Nam Á.
Th ba, yêu cu Hà Ni lp tc ngưng đàn áp và bt b nhng người hot đng chính tr, tr t do tc khăc cho tt c nhng người tù lương tâm đang b giam gi vì chng li chính sách bành trướng ca Trung Quc.
Th tư, kêu gi đưa Trung Quc ra trước mt toà án quc tế có phm vi tài phán bao gm vn đ tranh chp ch quyn bin đo trên khp thế gii,, truy t Cng snTrung Hoa xâm ln trong vùng Đông Nam Á, chiếm đot tài sn quc gia ca Vit Nam.
Th năm, kêu gi khi ASEAN đoàn kết đàm phán vi Trung Quc v vic bn tuyên b ng x bin Đông Nam Á tiến qua bn Quy lut ng x bin Đông Nam Á.
Th sáu, kêu gi công lun thế gii lên án mt cách c th tham vng bành trướng ca Bc Kinh đang nht quyết biến vùng bin Đông Nam Á vi ngun tài nguyên vô tn thành “bin nhà” ca Trung Quc. 20 t chc chính tr  ca người Vit hi ngoi không quên cám ơn tt cà các nước, đc bit là Hoa Kỳ, đã lên tiếng không ch vì Vit Nam mà còn cho hoà bình an ninh thế gii.
Quá 2 gi chiu, đoàn biu tình lên xe tiến qua toà đi s  Vit Nam cách đó trên 4 km.

ĐCSVN nên trưng cầu dân ý

Nơi đây, ông Đoàn Hu Đnh, ch tch Cng đng người Vit đa phương, dành cho RFA cuc phng vn v ý nghĩa cuc biu tình hôm nay ca Cng đng lên án chính quyn Vit Nam quá mm yếu trước quân Trung Quc xâm lược.
Tr li câu hi rng có mt s ý kiến ca khán thính gi ca đài Á Châu T Do t trong nước cho rng nay là lúc toàn dân phi đoàn kết ng h chính ph Vit Nam hành đng chng Trung Quc, ông nghĩ sao, ch tch Cng đng người Vit hài ngoi ti Washington và hai tiu bang kế cn, ông Đoàn Hu Đnh nói:
Năm 1958 Phm Văn Đng đã ký công hàm bán Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Cng. Đó là điu không th nào chp nhn được vì VNCH lúc đó có ch quyn trên hai qun đo đó. Khi đó hai min Nam và Bc chúng ta đang chiến đu vi nhau. Không th nào min Bc đem cho không Trung Cng hai qun đo thuc ch quyn ca min Nam. Ti đó là ti ca ĐCSVN, không th quy vào mt người là Phm Văn Đng, mt người đã chết. Ta phi thy rng đng Cng sn có ti vi đt nước. Bây gi đng Cng Sn hay nht là phi rút lui, đ cho người dân Vit Nam quyết đnh mt chính th mi, đ trong và ngoài nước hp tác chng xâm lăng. Chúng tôi thy mt khi (Vit Nam) thú nhn công hàm 1958 không còn giá tr, thì li đó là ca ai? Ti sao không thú nhn vào lúc trước. Vic tt hơn hết là Cng Sn Vit Nam nên có mt cuc trưng cu dân ý đ cho toàn dân quyết đnh tương lai ca mình, quyết đnh mt th chế mi, mt chính quyn mi, t đó toàn dân Vit Nam trong và ngoài nước có th hp tác vi nhau đ gi nước
Đến 4 gi chiu, đoàn biu tình băng ngang hai con đường đ tiến vào khúc l đường ngay trước tòa đi s Vit Nam, hô khu hiu lên án đng Cng sn Vit Nam không dám cương quyết chng li cuc xân lăng trng trn và ngang ngược ca Bc Kinh.
Cuc biu tình chm dt sau đó, tính theo gi Vit Nam là khong sau 3 gi sáng th hai ngày 2 tháng 6, 2014.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link