Thursday, June 5, 2014

Báo Việt Nam 'rút bài Thiên An Môn'



http://www.vietthuc.org/wp-content/uploads/2011/10/VTT-75-OCT-14-VN-MADE-IN-CHINA.jpg

Báo Vit Nam 'rút bài Thiên An Môn'

̣p nhật: 15:45 GMT - thứ tư, 4 tháng 6, 2014
Bài trên báo Thanh Niên không còn truy cp được trên chính trang này
Nhiu bài báo v cuc đàn áp Thiên An Môn 1989 ti Trung Quc, được các trang web báo chí Vit Nam đăng ngày 4/6, đã không còn truy cp được.
Ngày 4/6/2014 đánh du 25 năm ngày din ra s kin Đng Cng sn Trung Quc dp tt đm máu cuc biu tình ti Qung trường Thiên An Môn.

Các bài liên quan

image
Phóng viên BBC tng tường thut trc tiếp v Thiên An Môn viết v mt khía cnh khác ca v thm sát mà nhiu người 'lãng quên'.
Preview by Yahoo

Chủ đề liên quan

Trong din biến bt thường, vào đu ngày 4/6, nhiu trang mng báo chí nhà nước ti Vit Nam đăng các bài có ngôn t phê phán chính ph Trung Quc vì v đàn áp.
Nhưng đến cui ngày, bài trên mng ca báo Thanh Niên, trang tin VnExpress cũng như mt s trang khác v Thiên An Môn, không còn truy cp được.
Bn được các tranǵm lưu tr gi li cho thy Thanh Niên trước đó đã đăng ti nhiu hình nh v bin người biu tình Thiên An Môn và cuc đàn áp đm máu đêm 3, sáng 4 tháng Sáu.
Tuy nhiên bài vi ta đ 'Chùm nh din biến s kin thm sát đm máu Thiên An Môn, Trung Quc' không th xem được trên trang ca ́m Thanh Niên.
Bài viết được ́m chia s trên mng xã hi ca VnExpress nhân k nim 25 năm biến c cũng ́m không còn truy cp được.
Hơn na bài này cũng không th tìm li được trên các trang lưu tr mng.
Mt s báo Vit Nam đăng nhng hình nh b cm Trung Quc
Thông đip 'Không tìm thy trang bn cn tìm!' được đưa ra khi người đc truy cp vào bài v Thiên An Môn ca trang Giáo dc Vit Nam.
Bn ́m lưu tr cho thy trước đó trang này đăng bài viết 'Báo chí Trung Quc im bt v Thiên An Môn, Liên Hp Quc lên tiếng'.
Giáo dc Vit Nam cũng dn li người ph trách nhân quyn Liên Hp Quc Navi Pilay hôm 3/6 tuyên b:
"Tôi kêu gi chính quyn Trung Quc ngay lp tc th nhng người b bt vì t do phát biu v quyn con người.
"... Thay vì c gng kim chế hot đng k nim s kin năm 1989, các nhà chc trách nên khuyến khích và to thun li cho đi thoi và tho lun như mt phương tin đ khc phc nhng di sn ca quá kh.
"Trong trường hp không có điu tra đc lp và thc tế, có nhng con s khác nhau. Ví d như s người chết dao đng t hàng trăm đến hàng ngàn người, và nhiu gia đình nn nhân vn đang ch đi mt li gii thích v nhng gì đã xy ra vi người thân ca mình."
trang mng báo Người Lao Đng, bài "25 năm bi kch đm máu Thiên An Môn", cùng mt s tin cùng ch đ, cũng không còn truy cp được.

'Kỳ lạ'

Bình v chuyn các bài v Thiên An Môn trên báo Vit Nam nay không còn đc được, nhà báo ́m Nguyn Vn Phú ca Thi báo Kinh tế Sài Gòn viết trên Facebook:
"i, sao kỳ l vy. Tt c các bài v s kin Thiên An Môn trên các báo trong nước t nhiên biến đâu mt? Vì sao?
"Chuyn Trung Quc, cách đây đã 25 năm, có liên quan gì mà phi g? Nếu mun gii thích s kin đó dưới nhãn quan gì thì c viết bài, tr li phng vn, viết hi ký, bút ký, chính lun, sao cũng được, sao li chn cách blackout thông tin giùm cho Trung Quc?"
Cũng trên Facebook, nhà báo Mnh Quân ca tp chí Forbes n bn Vit Nam đt gi thiết phi chăng có "lnh ca c Cơ quan qun lý báo chí Trung Quc".



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link