Thursday, June 5, 2014

Nỗi nhục tháng 6, nỉ hảo a!

 


Imagehttp://namvietnetwork.files.wordpress.com/2011/07/babui_062011_131.jpg

Ni nhc tháng 6, n ho a!

Nam Dao

Thú tht, tôi viết nhng dòng này vì không còn nhn được na!
Vào đu thp niên 70 thế k trước, khi có người hi, tôi hiên ngang bo tôi là người Vit Nam, không biết rng người Vit Nam đánh M đánh cho Liên Xô và Trung Quc. Khi đó, tôi nghĩ, người Vit Nam buc phi chiến đu vìl công chính cho toàn nhân loi. Nhưng chuyn qua ri!

Có nhng chuyn đã qua nhưng không th nào quên. Khi Nguyên Mông xua quân vào xâm lăng nước ta, Tiết chếHưng Đo tâu vua Trn: “Nếu B h đnh hàng gic, xin chém đu thn trước!”. 

Nguyên Mông khi đó là Đế quc, mang quân đi xâm chiếm c mt phn Âu Châu, sc mnhk như vô đch, không đi trng, không dư lun quc tế, khôngtên la, khôngmáy bay siêu âm mangđu đnnguyên t, ch cóngười, nga, và mt sc mnh thun quân s. 

T chc xã hi Vit Nam thi nhà Trn chưa tp trung, da trênTôn thttrn nhim nhiu đa phương, ngai vua li mi ly t nhà Lý không lâu. Vua Trnt chc Hi Ngh Diên Hng: Trước nhc nước nên hoà hay nên chiến?Đi Vitmt lòng, nhà Trn chiến thng quân Nguyên ba ln, cc nhn cm sông Bch Đng còn là chng tích.

Có nhng chuyn đã qua nhưng không th nào quên. Khi quân Thanh vào xâm chiếm Đi Vit mi cách đây hai thế k, mt người áo vi đt Tây Sơnhô:“Đánh cho đ dài tóc / Đánh cho đ đen răng / Đánh cho nó chích luân bt phn / Đánh cho nó phiến giáp bt hoàn / Đánh cho s tri Nam quc anh hùng chi hu ch”.Đánh, và nguyên soái quân xâm lăng Thoát Hoanchui ng đng ln v đi quc, Sm Nghi Đng b mng trên gò Đng Đa.Và ghi nh: mt triu đi Trung Quc khi mnh, t Tngđến Nguyên, Minh, Thanh, đu nhăm nhe thôn tính đt Đi Vitphương Nam. Ha phương Bckhông là chuyn mi.

Ho Bc phuơng nay không chlà chuyn quân s. So ravi anh láng ging “tt”, Vit Nam thua trên toàn cc:v t chc chính tr vàxã hi thì rp khuôn, bt chướcăn theo mt nước mà điu kin khác hn, tr cái rêu rao ngoài ming là Mác-Lênin và ch nghĩa xã hi (gi mo)! V kinh tế thìl thuc t cái tăm xa răngcho đến cái cúc đơm áo, phi nhp và nhp siêu, mi năm20t đô tun qua “nước bn”.Nước bn nàykhông xut vn nhưng trúng thu 90%, chuyên thu nhng công trình cung cp năng lượng (tc con đường công nghip hóa ca Vit Nam), hin gn như đc quyn bánnguyên vt liu sn xut, và như thế có thkim soátkháln ngn hn cũng như dài hn nn sn xut Vit Nam.

Mt quân s, dĩ nhiên Vit Nam không sn xuttàu sân bay, tàu ngm, máy bay, và vi kinh tế ot oo thì chng sc nàođi mua đ “hin đi” hoá h thng khí gii quân trang dù ch đ phòng th. Và nay, phòng ththôithì quá khó ri. 

Cho thuê bin khiến vnh Bc b nay thành “ao nhà” ca Trung Quc. “Bn” li thuê luôn đt Lào dc biên gii vi “ta”, khiến con đường b binh “bn” vào Hà Tĩnh và Tây Nguyên nay tr thành chuyn d như lt bàn tay. Mà thôi, gi nước đâuphi ch là vn đ chiến tranh,mt chuyn cc chng đã!

Chc chng cn nhc chuyn giàn khoan Hi Dương 981, quađó Trung Quc xâm phm lãnh hi và thm lc đa ca Vit Nam.Nhiu quc gia, quan trngnht là M và Nht, cho rng Trung Quc không tuân th qui ước vàlut l quc tế khi có tranh chp,đơnphương làm “nóng “chuyn Bin Đông qua scmnh ngang ngược cường quyn”. 

Nhưng qua li Đi tướngPhùng Quang Thanh, B trưởng B Quc phòng, đi din Vit Nam hi ngh Sangri-Lathì không! Ông tiết chế này, nói lái là “chết tiếp”, nh nh vi thế gii đây là “chuyn gia đình” có nhng “vachm” chgia Trung Qucvà Vit Nam,tình hu hođã và đang(?) tt đp! Chết ri, chết tiếpthì đúng chng sao! Ch chết thôi, vn thưa, n ho a!

Trước Shangri-La tôi đãnghĩ Vit Nam nên:
1-     Chính thc đưa ngay s v xâm phm lãnh hi Vit Nam qua cài đt giàn khoan Hi Dương 981 ra Đi Hi Đng Liên Hip Quc.
2-     Đâm đơn kin Trung Quc vi phm Lut Bin 1982 (UNCLOS).
3-     Thúc đy tiến trình liên minh vi Nht Bn và Phi Lut Tân trong vn đ bin đo liên quan đến mi bên.
4-     Tăng cường quan h vi M trên mi mt hu có được s h tr cn thiết.
5-     Lp mt din đàn quc tế v vn đ bin đo đ thông tin trung thc đến mi quc gia trong cng đng thế gii.
Nay thì…tôi chng dám nghĩ na.Nghĩđến đt nước là cái kh năng hoàn toàn không có trong ni b B Chính trca Đng Cng sn Vit Nam.

Xin k mtchuyn bên l

Tôi có mt ông bn nguyên là Giáo sư Trung Quchc, nay v hưu nhưng c dăm batháng gp nhau ăn trưa nói chuyn châu Á. Xưa, ông dy Pháp văn Đi hcHương Cng, sau v Thiên An Môn năm 1989 thì vĩnh vinlưu vong, tng mong rng Đi Mi Vit Nam tiếp sccho cuc đánh bt r nhng ý thc già nua trong văn hóa chính tr châu Á. 

Ln này, chúng tôi đang trao đi thì có mt v Giáo sư khoa Nhân vănngười Canadaghé qua chào ông bn tôi. Nhìn tôi là người l mt,ông hi: “Ông cũng là người Tàu?”. 

Tri ơi, tôi cmthy mt ni nhc nhãnhư sóng triu dâng lênđến c. Tôi c, lc đu. Và tôi gượng cười.Ôngvui v kêu “N ho a!”,dutôi là người Vit.

N. D.
Tác gi gi BVN.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link