Friday, December 14, 2012

Phong trào đối lập Nga tổ chức ban điều hành qua mạng internet


 
NGA - Bài đăng : Thứ ba 23 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 23 Tháng Mười 2012

Phong trào đối lập Nga tổ chức ban điều hành qua mạng internet

Luật sư Alexei Navalny trong một cuộc  tập hợp những người 'phản kháng' tại Mátxcơva ngày 15/09/ 2012.
Luật sư Alexei Navalny trong một cuộc tập hợp những người 'phản kháng' tại Mátxcơva ngày 15/09/ 2012.
REUTERS/Maxim Shemetov

Tú Anh  RFI

Các đối thủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin bầu xong thành phần điều hợp. Hơn 81.000 người sử dụng internet đã tham gia cuộc bầu chọn 45 đại biểu trong số 200 ứng cử viên tình nguyện. Ban điều hợp có trọng trách tổ chức biểu tình sao cho hiệu quả hơn để đối đầu với bàn tay sắt của Putin.
 
Luật sư Alexei Navalny, một blogger trẻ tuổi và nổi tiếng trong phong trào chống tham nhũng đã trở thành ủy viên ban điều hợp phong trào phản kháng. Theo Reuters, trong số 45 thành viên được 81.000 cử tri mạng bầu chọn, Alexei Navalny được số « phiếu » đông đảo nhất - 43.723 sau ba ngày « bỏ phiếu trên mạng » kết thúc vào hôm qua 22/10/2012.
Theo thể lệ bầu cử, 30 ủy viên ban điều hợp do « cử tri mạng » bầu trực tiếp, 15 người còn lại được bầu theo liên danh 5 ứng cử viên đại diện cho ba xu hướng chính trị : cánh tả, cánh tự do và dân tộc chủ nghĩa.
Phong trào chống Putin tại Nga huy động cả trăm ngàn người xuống đường trong kỳ bầu cử quốc hội cuối năm 2011, đã bất lực nhìn ông Putin trở lại điện Kremli 4 tháng sau đó qua một cuộc bầu cử tai tiếng.
Bị chính quyền trấn áp và thiếu đoàn kết nội bộ, đối lập Nga cũng không giành được kết quả tốt trong cuộc bầu cử địa phương ngày 14/10/2012.
Đối lập hy vọng với phương thức đấu tranh mới, với một ban điều hợp quốc gia được bầu công khai, sẽ tạo ra một luồng dưỡng khí mới cho phong trào dân chủ.
Putin đề phòng hậu hoạn
Trong khi đó thì kẻ nắm thực quyền tại Nga tiếp tục củng cố quyền lực. Hôm nay, bộ nội vụ Nga thông báo « phong tỏa tài sản » 400 triệu đôla của cựu chủ tịch ngân hàng Maxcơva, ông Andrei Borodin. Nhà tài chính này thuộc phe của cựu đô trưởng Maxcơva,Yuri Loujkov, bị Putin cách chức năm 2010.
Andrei Borodin hiện tỵ nạn tại Anh khi bị truy nã về tội « lừa đảo » trong một vụ án « tài chính chính trị » trong hồ sơ nhà tỷ phú Elena Baturina , phu nhân của cựu đô trưởng Maxcơva.
Sự kiện thứ hai là nữ Thượng nghị sĩ Lioudmila Naroussova bị trục xuất khỏi Thượng viện. Theo báo chí Nga, bà bị mất ghế nghị sĩ vì con gái của bà là phóng viên truyền hình nổi tiếng Ksenia Sobtchak, chạy theo phe phản kháng.
Một chi tiết đáng quan tâm là người từng đỡ đầu cho Vladimir Putin - từ sĩ quan mật vụ KGB bước vào chính trường, rồi leo lên ghế thủ tướng và tổng thống - là thị trưởng thành phố Saint Petersburg, một nhân vật đầy thế lực nay đã qua đời : Anatoli Sobtchak . Ông là chồng của nữ thượng nghị sĩ mới bị mất ghế và là cha của nữ phóng viên truyền hình đang bị nhà nước chiếu cố vì đi theo đối lập biểu tình chống Putin.
 
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link