25.10.12
Lê Quang Việt
(LCST) - Con người vừa là chủ thể, vừa là sản phẩm của văn hóa. Cho nên,
xét đến cùng, xây dựng nền văn hóa mới là nhằm tạo ra những con người
Việt Nam mới thấm nhuần tinh thần dân tộc và những giá trị nhân quyền phổ
quát của nhân loại để rồi các thế hệ người Việt Nam sẽ nối tiếp gây dựng
và phát triển một nền văn hóa có bản sắc riêng, có khả năng đối thoại,
hội nhập với thế giới, trong đó mỗi người dân Việt Nam đều coi sự tôn
trọng những chuẩn mực nhân quyền như một phương cách sống.
Một số nhà nghiên cứu ở Việt Nam và kể cả ở nước ngoài khi đề cập đến văn
hóa, họ thường vận dụng định nghĩa văn hóa do UNESCO đưa ra vào năm 1994.
Theo UNESCO, văn hóa được hiểu theo hai nghĩa: nghĩa rộng và nghĩa hẹp.
Theo nghĩa rộng thì “Văn hóa là một phức hệ - tổng hợp các đặc trưng diện
mạo về tinh thần, vật chất, tri thức và tình cảm… khắc họa nên bản sắc
của một cộng đồng gia đình, xóm làng, vùng, miền, quốc gia, xã hội…
Văn
hóa không chỉ bao gồm nghệ thuật, văn chương mà còn cả lối sống, những
quyền cơ bản của con người, những hệ thống giá trị, những truyền thống,
tín ngưỡng…; còn hiểu theo nghĩa hẹp thì “Văn hóa là tổng thể những hệ thống
biểu trưng (ký hiệu) chi phối cách ứng xử và giao tiếp trong cộng đồng,
khiến cộng đồng đó có đặc thù riêng”…
Tôi cho rằng, văn hóa là sản
phẩm của con người được tạo ra trong qua trình lao động (từ lao động trí
óc đến lao động chân tay), được chi phối bởi môi trường (môi tự nhiên và
xã hội) xung quanh và tính cách của từng tộc người.
Nhờ có văn hóa mà con
người trở nên khác biệt so với các loài động vật khác; và do được chi
phối bởi môi trường xung quanh và tính cách tộc người nên văn hóa ở mỗi
tộc người sẽ có những đặc trưng riêng.Với cách hiểu này cùng với những
định nghĩa đã nêu thì văn hóa chính là nấc thang đưa con người vượt lên
trên những loài động vật khác; và văn hóa là sản phẩm do con người
tạo ra trong quá trình lao động nhằm mục đích sinh tồn.
Nhân quyền là
thành tựu chung của cả loài người, là kết tinh của nền văn minh nhân
loại. Một xã hội muốn
được coi là công bằng, dân chủ, văn minh thì trước hết trong xã hội đó
phải tôn trọng quyền con người.
Quyền con người cũng được xác định như là những chuẩn mực
được cộng đồng quốc tế thừa nhận và tuân thủ. Những chuẩn mực này kết
tinh những giá trị nhân văn của toàn nhân loại, chỉ áp dụng với con
người, cho tất cả mọi người.
Nhờ có những chuẩn mực này, mọi thành viên trong gia đình
nhân loại mới được bảo vệ nhân phẩm và mới có điều kiện phát triển đầy đủ
các năng lực của cá nhân với tư cách là một con người.
Cho dù cách nhìn
nhận có những khác biệt nhất định, một điều rõ ràng là quyền con người là
những giá trị cao cả cần được tôn trọng và bảo vệ trong mọi xã hội và
trong mọi giai đoạn lịch sử.
Tất cả các quốc gia văn minh đều nỗ lực xác định và ủng hộ
nhân quyền. Ở đâu cũng vậy, cốt lõi của khái niệm này là giống nhau, đó
là: nhân quyền là các quyền mà mỗi con người đều có đơn giản là vì họ là
con người. Nhân quyền là của mọi người và bình đẳng cho mọi người. Nhân
quyền cũng là những quyền bất khả xâm phạm.
Xây dựng một văn hóa nhân quyền mục tiêu là đưa những chuẩn mực nhân
quyền thực sự thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, trở thành nền tảng
tinh thần vững chắc, sức mạnh nội sinh quan trọng cho sự phát triển của
đất nước Việt Nam.
Văn hóa nhân quyền chung nhất là một tổng thể phức hợp hệ thống khái niệm
liên quan đến nhân quyền được sử dụng chung, chi phối cách ứng xử và giao
tiếp trong một cộng đồng, khiến cho các cộng đồng vừa mang tính chung vừa
mang tính đặc thù riêng.
Tổng thể khái niệm phức hợp những khái
niệm sử dụng chung về nhân quyền đề cập đến rất phong phú gồm các bình
diện như:
Tăng cường sự tôn trọng quyền con người và tự do cơ bản; Phát
triển toàn diện nhân cách và hiểu biết về sự tôn nghiêm của nhân cách;
Tăng cường hiểu biết và sự khoan dung, bình đẳng giới, tình hữu nghị của
các dân tộc, dân bản xứ, giữa các nhóm nhân chủng, dân tộc, sắc tộc, tôn
giáo, ngôn ngữ;
Đảm bảo để mọi công dân đều có khả năng tham gia hiệu quả
vào xã hội tự do và dân chủ trong khuôn khổ pháp luật;
Xây dựng và gìn
giữ hòa bình; Đẩy mạnh được sự phát triển duy trì được vị trí con người
là trung tâm và chính nghĩa trong xã hội…
Xây dựng một văn hóa nhân quyền nhằm đến việc tăng cường tính bất phân
chia và phổ biến của con người, đẩy mạnh sự đa dạng và phản đối sự phân
biệt đối xử đối với mọi sự khác biệt, bên cạnh đó tăng cường phân tích
đến quyền con người bao gồm cả nghèo đói và bất bình đẳng, trao quyền cho
xã hội khu vực và cá nhân tự làm rõ quyền con người.
Hơn nữa trên cơ sở
nguyên tắc về con người bắt nguồn từ tình trạng văn hóa khác nhau, thúc
đẩy việc sử dụng các văn bản về quyền con người và các cơ quan liên quan
ở mọi cấp từ địa phương đến quốc tế.
Trong thực tiễn giáo dục theo mô
hình tham gia, nhằm nuôi dưỡng môi trường dạy học tự do, xúc tiến giáo
dục quyền con người trong mối liên quan tới cuộc sống hằng ngày.
Mục tiêu mà chương
trình thế giới về nhân quyền nhắm đến là bắt tay vào giáo dục quyền con
người trên cơ sở văn hóa nhân quyền thế giới, cụ thể là những nguyên tắc
cơ bản về quyền con người đã được quốc tế nhất trí.
Bài viết cũng cho rằng việc giáo dục
quyền con người bao gồm hai hướng, một là từ dưới lên (địa phương), hướng
ngược lại từ quốc tế hướng xuống cuộc sống từng cá nhân.
Chương trình thế
giới về nhân quyền đặc biệt nhấn mạnh tới hiện thực xung quanh vấn đề
quyền con người trong xã hội quốc tế và tiêu chuẩn nhân quyền đã được xác
lập, nhằm đến mục tiêu làm cho chúng được ý thức hàng ngày và trở thành
hiện thực dưới từng con người cụ thể để vận dụng hiệu quả vào cuộc sống
thực tiễn hàng ngày ở từng địa phương.
Việc sáng tạo và xây dựng văn hóa nhân quyền phong phú trên
thế giới chính là mục tiêu của giáo dục quyền con người và văn
hóa nhân quyền ở đây có thể có hai mặt. Mặt thứ
nhất là tính đặc trưng riêng, tính độc đáo của quyền con người thể hiện ở
khái niệm về quyền con người khác nhau bắt nguồn từ mỗi vùng đất và con
người, là giá trị ưu tiên liên quan đến tính tôn nghiêm của con người, là
cách nắm bắt sự vi phạm nhân quyền.
Mặt này được gọi là văn hóa nhân
quyền trong thế giới hàng ngày (tính riêng-đặc thù của văn hóa nhân
quyền). Mặt thứ hai là tính phổ biến của quyền con người
thể hiện ở tiêu chuẩn đã được nhất trí, xác lập
trên trường quốc tế về quyền con người.
Mặt này được gọi
là văn hóa nhân quyền thế giới (tính chung-phổ biến của văn hóa nhân
quyền). Những điều được thể hiện trong mục tiêu và nguyên tắc của Chương
trình thế giới chính là văn hóa nhân quyền thế giới.
Một điều phải
nhận thấy là những thành tựu và tiến bộ đạt được trong lĩnh vực phát
triển văn hóa, xã hội và xây dựng con người ở Việt Nam chưa tương xứng
với tốc độ phát triển kinh tế và chưa vững chắc, chưa tác động có hiệu
quả đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là lĩnh vực tư tưởng,
đạo đức, lối sống.
Sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống tiếp tục diễn
biến phức tạp, có một số mặt nghiêm trọng hơn, gây tổn hại không nhỏ đến
niềm tin của nhân dân. Công tác xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ
quan Nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội còn hạn chế.
Tình trạng
quan liêu, tham nhũng và suy thoái lối sống, đạo đức trong một bộ phận
cán bộ, đảng viên kể cả những người có chức, có quyền chưa được ngăn
chặn.
Nhiệm vụ xây dựng con người trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa chưa có sự chuyển biến rõ rệt. Môi trường văn hóa còn bị ô nhiễm
bởi các tệ nạn xã hội và sự lan tràn các dịch vụ và sản phẩm văn hóa mê
tín, dị đoan, thấp kém, lai căng, độc hại.
Còn thiếu những tác phẩm văn
hóa, văn học nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, có tác
động tích cực và sâu sắc đối với việc giáo dục con người.Tình trạng nghèo
nàn, lạc hậu về đời sống văn hóa tinh thần ở nhiều vùng nông thôn, miền
núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng căn cứ cách mạng trước đây
vẫn chưa được khắc phục.
Tôi không khỏi băn khoăn khi đọc một bài viết trên trang báo Dân trí đưa
tin : “Một thiếu nữ bị bạo hành dã man giữa Thủ đô”.
Hay báo chí
Việt Nam vừa qua đưa tin rất nhiều vụ xâm hại tình dục với trẻ em dưới 16
tuổi mà không biết đó là tội phạm.
Nhưng các nạn nhân cũng như kẻ gây tội phạm đều bảo không biết
đó là vi phạm quyền con người và ngay cả các viên chức công an cũng không
nắm vững các nguyên tắc chữa trị con người, họ đã dùng súng bắn vào người
dân như tại Bình Phước vừa qua, trưởng công an đã bắn vào dân và người
dân cũng sẵn sàng dùng xe tải, xe con, xe máy… húc vào công an mỗi khi vi
phạm trên đường bị truy bắt.
Tất nhiên trên sự đồng thuận về các giá trị phổ quát, nhưng mỗi quốc gia
với những thách thức riêng của mình nên ưu tiên các mục tiêu trước sau
nhưng căn bản vẫn là tôn trọng con người nhằm thỏa mãn các khát vọng
chính đáng diễn ra trong trật tự với các tổ chức xã hội dân sự thì luôn
luôn được hoan nghênh và trân trọng!
Giải pháp nào cho tương lai?
Ngày nay trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa cũng như sự phát triển
nhảy vọt của các phương tiện thông tin, đặc biệt là Internet, giới trẻ có
thể tiếp nhận nhanh chóng các trào lưu văn hóa cũng như cách sống, cách
ứng xử và cả những phong tục đã trở thành nếp sống của giới trẻ ở nhiều
nước.
Có thể nói giáo dục nhân quyền là nền tảng đồng thời là một trụ cột
chính của phát triển con người và cũng là một mục tiêu cơ bản trong các
mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.
Giáo dục là một quyền con người cơ
bản, hướng tới phát triển đầy đủ nhân cách con người, thúc đẩy sự tôn
trọng tất cả các quyền và tự do cơ bản, cũng như tăng cường sự hiểu biết
và tình hữu nghị giữa các quốc gia. Mục tiêu đặt ra là các công dân Việt
Nam phải được trang bị kiến thức để điều chỉnh hành vi ứng xử chính bản
thân cũng như hướng tới cộng đồng.
Ngay từ gia đình phải giải quyết ngay
các vấn đề bất bình đẳng, nạn bạo lực gia đình, tệ phân biệt đối xử nhằm
xây dựng một nền văn hóa nhân quyền và an ninh cho con người. Sự phổ biến
nhân quyền giúp mọi người tôn trọng, không phân biệt đối xử với các sắc
dân, người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em, người lớn tuổi, dân tộc thiểu số,
vấn đề tình dục, và người di cư.
Vi phạm nhân
quyền một phần nguyên nhân là do trình độ thấp, chính là hậu quả của nội
dung đào tạo không phù hợp và chất lượng kém. Giáo dục chất lượng cao là nhân tố quan
trọng để nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh trong quá trình thực
thi và duy trì nhân quyền.
Tôi muốn đề cập đến thách thức của quốc gia
này là phải cải thiện chất lượng giáo dục, đảm bảo việc tiếp cận dễ dàng
và nhu người dân. Giáo dục để phát triển con người cũng như phục
vụ sự phát triển của quốc gia.
Có như vậy mới đảm bảo được Việt Nam có tiếng
nói và vị trí đáng kể trong cộng đồng quốc tế. Tăng cường thúc
đẩy đối thoại giữa các thành phần khác nhau của xã hội và mở rộng sự tham
gia của công chúng trong sự phát triển của chính sách nhân quyền.
Chính các công dân là động lực quan trọng
để xác định các ưu tiên nhân quyền trong nước và thiết lập các mục tiêu
ràng buộc theo thời gian và các chương trình hầu đáp ứng chúng.
Xác định đường hướng rõ ràng qua kế
hoạch nhân quyền quốc gia, tất yếu sẽ dẫn theo ngay tức khắc bộ mặt văn
minh của Việt Nam trên trường quốc tế.
Trong bài viết này, tôi xin nhấn mạnh để xây dựng một nền văn hóa nhân
quyền trước hết phải bắt đầu từ văn hóa chính trị. Những nỗ lực nhằm phát
triển các yếu tố khác trong hệ thống chỉ có ý nghĩa thực sự khi có một
văn hóa chính trị lành mạnh.
Một nền văn hóa lành mạnh chỉ có thể khi
được đặt trong một hệ thống xã hội lành mạnh. Trong đó,phải xây dựng được
những người lãnh đạo, với tấm gương sáng về nhân cách và trí tuệ là
nhân tố quan trọng cho việc định hướng dân tộc trên con đường phát triển,
xây dựng một môi trường văn hóa để nuôi dưỡng cho những giá trị dân tộc.
Xây dựng nền văn hóa nhân quyền không thể tách rời với xây dựng hệ thống
chính trị, phát triển kinh tế, giáo dục, xây dựng nền tảng đạo đức dân
tộc và tinh thần độc lập tự chủ của dân tộc.
Chỉ có như vậy, nền văn hóa
nhân quyền Việt Nam mới hình thành nên những thế hệ người Việt Nam có
khát vọng, lý tưởng, trung thực, sáng tạo, nối tiếp nhau phát triển nền
văn hóa Việt Nam hiện đại, hòa nhịp với dòng chảy chung của nhân loại, là
động lực mạnh mẽ cho công cuộc hiện đại hóa đất nước.
Hà Nội, ngày 23 tháng 10 năm 2012
Lê Quang Việt
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment