Wednesday, December 12, 2012

Trà Trung Quốc nhập vào Nhật nhiễm thuốc trừ sâu


 

Trà Trung Quốc nhập vào Nhật nhiễm thuốc trừ sâu


11/12/2012 14:09

Lá trà ô long - Ảnh: AFP

Công ty thực phẩm Ito En của Nhật ngày 11.12 bắt đầu thu hồi một lượng lớn sản phẩm trà ô long (được trồng tại Trung Quốc) của công ty này sau khi phát hiện bị nhiễm thuốc trừ sâu.


Công ty Ito En đã thu hồi 400.000 hộp trà ô long sau khi phát hiện trà nhiễm một lượng thuốc trừ sâu vượt mức quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản, theo tin tức từ AFP.

Người phát ngôn của Ito En cho AFP biết họ bắt đầu kiểm nghiệm nguyên liệu trà nhập từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) sau khi một hãng sản xuất trà khác hồi tháng rồi cũng phát hiện nguyên liệu trà nhập từ Trung Quốc bị nhiễm thuốc trừ sâu.

Nhưng người phát ngôn này khẳng định rằng kết quả kiểm nghiệm cho thấy sản phẩm trà ô long đóng hộp của Ito En mặc dù bị nhiễm thuốc trừ sâu nhưng không gây nguy hại cho sức khỏe con người, và hiện công ty này chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ người tiêu dùng.

Ito En đã cử một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc để điều tra nguyên liệu trà tại đây.

Hồi năm 2008, hàng ngàn người Nhật mắc bệnh sau khi ăn phải bánh bao nhập khẩu từ Trung Quốc nhiễm chất hóa học, theo AFP.

Mỹ tịch thu 36.000 món đồ chơi Trung Quốc


 Lực lượng Bảo vệ biên giới và Hải quan Mỹ ở bang California vừa tịch thu gần 36.000 món đồ chơi vịt cao su xuất xứ Trung Quốc, có chứa hóa chất độc hại.


Những món đồ chơi con vịt này bị phát hiện và tịch thu tại cảng của hai thành phố Los Angeles và Long Beach (California, Mỹ), có trị giá trên 18.000 USD, theo tin tức từ hãng tin Sky News ngày 8.12.

Cơ quan Bảo vệ biên giới và Hải quan Mỹ đã phối hợp với Ủy ban An toàn sản phẩm người tiêu dùng Mỹ kiểm tra và phát hiện số đồ chơi trên chứa một lượng lớn vượt mức quy định chất phthalate.

Phthalate là một chất hóa học được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa, giúp nhựa dẻo và mềm. Đây là một chất độc có thể gây ảnh hưởng gan, thận, thậm chí dẫn đến ung thư.

Trong những năm gần đây, chính quyền Mỹ “để mắt rất kỹ” đến nhiều loại đồ chơi sản xuất tại Trung Quốc do lo ngại chúng có chứa chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trẻ em.

Ảnh minh họa đồ chơi con vịt - Ảnh: AFP
Ảnh minh họa đồ chơi con vịt - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 11.2011, Tổ chức Hòa bình xanh và tổ chức môi trường IPEN công bố một nghiên cứu cho thấy 32,6% đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất độc hại.

Theo kết quả nghiên cứu này, cứ trung bình ba món đồ chơi Trung Quốc thì có một món chứa lượng kim loại nặng độc hại, và cứ trung bình 10 món thì có một món chứa lượng chì lớn.

Hồi năm 2007, nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới Mattel đã buộc phải thu hồi trên 800.000 búp bê Barbie được gia công tại Trung Quốc vì chúng chứa nhiều chì.

Hồi cuối tháng 11.2012, Hải quan Pháp đã thiêu hủy 15.000 đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc, bao gồm thú nhồi bông, búp bê, bút lazer, súng điện tử.

Hầu hết số đồ chơi này đều không đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu và có thể gây hại cho sức khỏe, chẳng hạn búp bê có chứa lượng phthalate cao gấp 130 lần giới hạn cho phép.

Pháp hủy 15.000 đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc


Một lô đồ chơi Trung Quốc nhập lậu bị Hải quan Pháp thu giữ - Ảnh: France 3

   


Truyền hình France 3 hôm qua đưa tin Hải quan Pháp vừa hủy 15.000 đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc, bao gồm thú nhồi bông, búp bê, bút lazer, súng điện tử... Hầu hết số đồ chơi này đều không đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu và có thể gây hại cho sức khỏe.


Chẳng hạn búp bê có chứa nồng độ phthalate cao gấp 130 lần giới hạn cho phép. Đây là một chất độc có thể gây ảnh hưởng gan, thận, thậm chí dẫn đến ung thư. Các nhóm buôn lậu đưa hàng từ Trung Quốc sang Bỉ để tránh thuế giá trị gia tăng, sau đó chuyển về các kho chứa hàng ở thủ đô Paris của Pháp. Đồ chơi lậu được phân phối để bán dạo ở các trạm tàu điện ngầm hoặc bên vệ đường.

France 3 dẫn lời Trưởng đơn vị phòng chống buôn lậu của Hải quan Pháp Bruno Collin cho biết: “Chúng tôi đã theo dõi để bắt quả tang lúc giao hàng. Các công ty thuộc đường dây này đều là công ty “ma” nên nếu để trót lọt, số đồ chơi nguy hiểm nói trên sẽ được mang đi tiêu thụ mà không chịu bất kỳ sự kiểm tra nào”.

 

Bắc Kinh bãi nhiệm giám mục Công Giáo 

BẮC KINH (AFP News) - Giáo hội Công Giáo nhà nước Trung Quốc vừa loan báo chính thức bãi nhiệm một giám mục sau khi ông bày tỏ sự chống đối giới chức điều hành cơ quan đặc trách tôn giáo, theo một phát ngôn viên chính quyền Bắc Kinh hôm Thứ Ba.

Theo con số chính thức của Bắc Kinh, khoảng 5.7 triệu người Trung Quốc theo đạo Công Giáo, nhưng trên thực tế, có khoảng 12 triệu giáo dân thờ phượng ở những giáo đường không được phép hoạt động. (Hình: Mark Ralson/AFP Getty Images)

Thaddeus Ma Daqin loan báo quyết định rút ra khỏi Hiệp Hội Công Giáo Trung Quốc Yêu Nước (CPCA) trong lễ phong nhậm làm phó giám mục địa phận Thượng Hải, vốn được sự chấp thuận của Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI, hồi Tháng Bảy vừa qua.

Giám Mục Thaddeus Ma Daqin không còn thấy xuất hiện trước công chúng từ đó đến nay và nghe nói bị quản thúc tại gia, theo các trang web Công Giáo.

Giám Mục Ma cho hay trong lễ phong nhậm rằng ông không thể tiếp tục là thành viên CPCA và điều này được sự vỗ tay hoan nghênh nồng nhiệt của giáo dân tham dự, theo một đoạn video được phổ biến trên mạng.

Giáo Hội Công Giáo nhà nước Trung Quốc cho hay đã mở cuộc điều tra Giám Mục Ma về “các vi phạm luật lệ trầm trọng” tiếp theo buổi lễ.

Hiện có khoảng 5.7 triệu người dân Trung Quốc ghi danh trong các nhà thờ Công Giáo do nhà nước điều hành, trong khi đó các nguồn tin độc lập khác cho hay có chừng 12 triệu người đi lễ tại các nhà thờ “chui” và trung thành với Ðức Giáo Hoàng. 

 

Quan thuế Mỹ tịch thu đồ chơi Trung Quốc có chất độc 

Gần 40,000 sản phẩm có chất 'phthalate'

 

LOS ANGELES - Cơ Quan Quan Thuế và Bảo Vệ Biên Giới Hoa Kỳ (CBP) cho biết vừa tịch thu gần 40,000 đồ chơi trẻ em sản xuất tại Trung Quốc không tuân thủ quy định về an toàn cho trẻ em, tại hải cảng Los Angeles/Long Beach, thông cáo báo chí của cơ quan công lực này cho biết.

Một thùng đồ chơi Trung Quốc có chất độc quá mức quy định bị CBP tịch thu. (Hình: CBP cung cấp)

Những đồ chơi này có hình dạng Ông Già Noel, Người Tuyết, Tuần Lộc và Chim Cánh Cụt, được nhập cảng vào Mỹ để cung cấp cho thị trường đồ chơi mùa Giáng Sinh. Tuy nhiên, những đồ chơi này bị nhân viên CBP tại hải cảng để ý.

Sau khi xem xét, nhân viên điều tra thuộc Ủy Ban Bảo Ðảo An Toàn Sản Phẩm Hoa Kỳ (CPSC) xác định những sản phẩm này có chứa hóa chất “phthalate” vượt mức quy định, có thể gây nguy hiểm cho trẻ em.

Số hàng bị tịch thu có trị giá thị trường $18,522.

“Phthalate” là một loại hóa chất nhờn, không màu, thường được dùng để làm nhựa cũng như những chất dẻo khác.

Luật Hoa Kỳ cấm bán, phân phối, hoặc nhập cảng, những đồ chơi trẻ em, hoặc thiết bị dùng trong môi trường chăm sóc trẻ em, có một số lượng “phthalate” quá cao.

“Vụ tịch thu này cho thấy sự hợp tác giữa hai cơ quan công lực trong việc ngăn chặn sản phẩm có hại cho trẻ em nhập cảng vào Hoa Kỳ,” ông Todd C. Owen, giám đốc CBP tại Los Angeles, được trích lời nói.

Trong bốn năm qua, CPSC và CBP ngăn chặn và tịch thu hơn 8.5 triệu đồ chơi nguy hiểm nhập cảng vào Hoa Kỳ, bảo đảm an toàn cho hàng triệu trẻ em và người tiêu dùng.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link