Tuesday, July 30, 2013

Trực tiếp phiên tòa xét xử Đoàn Văn Vươn


 

BÁO TẦM NHÌN TƯỜNG THUẬT PHIÊN TÒA PHÚC THẨM VỤ ÁN HỌ ĐOÀN


Trực tiếp phiên tòa xét xử Đoàn Văn Vươn

Thứ hai, 29/7/2013 12:16 GMT+7 

 

Sáng nay, tại Hải Phòng, TAND tối cao mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đoàn Văn Vươn và một số bị can với tội danh: ““Giết người", "Chống người thi hành công vụ”, do Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang làm Chủ tịch HĐXX.

Phóng viên đã trực tiếp đến hiện trường và ghi lại những hình ảnh đầu tiên về phiên xét xử.

Theo bản án sơ thẩm ngày 5/4/2013 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 6 bị cáo trong vụ án này, gồm: Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý, mỗi bị cáo chịu mức án 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ 2 năm tù về tội giết người chưa đạt theo quy định tại Điều 93 Bộ Luật hình sự. Tuyên phạt các bị cáo Phạm Thị Báu mức án 18 tháng tù và Nguyễn Thị Thương 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 257 Bộ Luật hình sự.

Ngày18/07/2013, luật sư Trần Vũ Hải đã có đơn đề nghị hoãn phiên tòa phúc thẩm trong vụ án cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng dự kiến được xét xử vào ngày 29/07/2013.

Đề nghị này nhằm giám định lại, tiến hành thực nghiệm điều tra, thí nghiệm khoa học đối với việc sử dụng súng hoa cải như bị cáo Đoàn Văn Quý sử dụng trong vụ án có thể gây chết người không …. nhằm bảo đảm xét xử khách quan, không làm oan sai đối với các bị cáo”.

Các kiến nghị của ông Hải như sau:


1. Xác định nguyên nhân chính của sự kiện ngày 5/1/2012 tại cống Rộc, xã Quang Vinh, là do chính quyền huyện Tiên Lãng đã làm tráỉ pháp luật khi ban hành các quyết định thu hồi đất, quyết định cưõiig chế thu hồi đất  đại gia đình Đoàn Văn Vưon.
 

2. Có hay không việc một số lãnh đạo chính quyền huyện Tiên Lãng cố ý cưỡng chế nhầm, tức cố ý thực hiện cưỡng chế ngoài phạm vi diện tích đất có trong quyết định cưỡng chế?

3. Việc các chiến sĩ quân đội, công an đột nhập vào khu vực nhà Đoàn Văn Quý, trên diện tích không thuộc khu vực bị cưỡng chế thu hồi có phải là hành vi trái pháp luật hay không?

4. Ai là người nổ súng trước (sau khi có tiếng nổ từ gần nhà Đoàn Văn Quý để cảnh báo phản đối lực lượng đột nhập).
 

5. Tòa sơ thẩm đã kết luận không khách quan khi cho rằng hậu quả không chết ngườỉ là nằm ngoài ý thức chủ quan của các bị cáo. Kết luận này dựa vào một nội dung của một Kết luận giám định, trong khi không đưa ra cơ sở, tài liệu khoa học, kết quả thực nghiệm điều tra nào để làm căn cứ.
 

6. Có nhiều dấu hiệu cho thấy cơ quan điều tra công an TP Hải Phòng đã bỏ qua những tình tiết quan trọng của vụ án, cố ý không thu thập những chứng cứ xác thực, khiến sự thật của vụ án chưa được xác định.
 

Mặc dù là phiên tòa xét xử công khai nhưng ai muốn được vào  dự phải có sự đồng ý của Tòa.

Thư ký của Tòa phúc thẩm– TANDTC cho biết Tòa không cấp giấy tham dự cho những người yêu cầu, mà việc này sẽ do Công an thành phố Hải Phòng xem xét, giải quyết.

Luật sư Hải đã gửi đơn đề nghị Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng tạo điều kiện cho thân nhân, đồng nghiệp của các bị cáo, các cựu chiến binh và những người quan tâm được tham dự phiên tòa để đảm bảo theo đúng quy định của Điều 18 Bộ luật Tố tụng hình sự: “Việc xét xử của Tòa án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự…”.

Thông tin từ  tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc CA Tp. Hải Phòng về các đơn xin dự phiên tòa: “Tôi chỉ yêu cầu cấp giấy cho đủ chỗ ngồi tránh lộn xộn thôi chứ mời ai là do Tòa chứ!.”.

Như vậy là bế tắc?

Sau đây là một số hình ảnh cập nhật về phiên xét xử sáng nay:




Biển “Cấm tập trung đông người” trước cổng TAND TP Hải Phòng.

 

 
Đông đảo các báo đài TW, địa phương đến theo dõi phiên tòa

 

 
Bị cáo Đoàn Văn Vươn (thứ 2 từ phải sang), chụp qua màn hình truyền hình
 trực tiếp phiên xử.

 

Xin đổi tội danh 

Cả Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đều kêu oan, cho rằng họ chỉ phòng vệ chính đáng chứ không giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Vươn và người anh em trai Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh bước ra vành móng ngựa với vẻ ngoài khỏe mạnh, tinh thần ổn định.

Trước khi vào phần xét hỏi, luật sư Trần Vũ Hải, bào chữa cho Đoàn Văn Vươn đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập đến tòa ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng; ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng; ông Phạm Xuân Hoa, nguyên Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện để làm rõ khu vực cưỡng chế, người ra quyết định cưỡng chế.

Luật sư Trần Vũ Hải cũng đề nghị HĐXX mời ông Trưởng đài phát thanh truyền hình H.Tiên Lãng để làm rõ về cuộn băng ghi hình toàn bộ cuộc cưỡng chế bởi trước đó, ông trưởng đài đã được lãnh đạo H.Tiên Lãng giao nhiệm vụ quay phim lại toàn bộ cuộc cưỡng chế.

Đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng đây là xét xử vụ án giết người, nên không cần thiết phải triệu tập những người không liên quan đến vụ án như luật sư đề nghị.

Tòa quyết định tiếp tục xét xử.
.

Đoàn Văn Vươn trước tòa - Ảnh chụp lại màn hình

“Bị cáo đã yêu cầu chú Quý khi dùng súng hoa cải không được dùng đạn bắn thú và bắn cá, mà phải dùng đạn bắn chim, loại nhỏ hơn, mà phải bắn khoảng 20 m trở ra, vì nếu bắn gần và dùng đạn cỡ lớn sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bị bắn”, bị cáo Vươn nói.

Tòa hỏi Đoàn Văn Sịnh về ý kiến của bị cáo này trong các cuộc bàn bạc với anh em Đoàn Văn Vươn trong việc chuẩn bị chống lại lực lượng cưỡng chế, bị cáo Đoàn Văn Sịnh trả lời: Khi đó bị cáo chỉ nói là bị cáo sức khỏe yếu, mắt kém, chỉ giúp làm hàng rào, làm đơn gửi các cấp chính quyền.

HĐXX công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, theo đó, bị cáo Sịnh đã nhận việc tham gia vào quá trình bàn bạc như lập hàng rào, mua súng. Tuy nhiên, bị cáo Sịnh trả lời khi đó bị điều tra viên ép cung, mớm cung. Tòa yêu cầu cung cấp bằng chứng, bị cáo Sinh trả lời: Bị cáo chỉ có vết thương trên người bị cáo.

Chủ tọa lại công bố lời khai của bị cáo Sịnh với điều tra viên: Tôi đưa cho Quý vay 4,3 triệu để sinh hoạt và mua thêm một khẩu súng.

Bị cáo Sịnh cho rằng chưa bao giờ khai như vậy.

Về diễn biến vào sáng 5.1.2012, ngày xảy ra vụ nổ mìn, bắn súng vào đoàn cưỡng chế, Sịnh khai: Sau khi xảy ra vụ nổ mìn, lúc 8 giờ 45 sáng 5.1.2012, Quý có gọi cho bị cáo và nói: Em trót nổ súng rồi.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Sịnh cho rằng truy tố bị cáo tội giết người là bị oan, bị cáo không tham gia giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Quý nói: “Khi có quyết định cưỡng chế, anh Vươn có nói với bị cáo thế này thì bị mất trắng rồi, phải gây tiếng nổ để tố cáo với trung ương. Anh Vươn dặn chỉ được dùng súng hoa cải, không được dùng súng quân dụng, đạn thì chỉ dùng đạn bắn chim là đạn nhỏ, không được dùng đạn bắn thú”. 
.

Đoàn Văn Quý đứng trước tòa - Ảnh chụp lại màn hình

Bị cáo Quý phủ nhận lời khai của bị cáo Sịnh: Bị cáo không gọi cho Sịnh, sau khi bắn xong, bị cáo đốt cái áo cũ tạo khói rồi chạy lên thuyền, chèo ra đầm sang bên Thái Bình, sau đó bị cáo ra trình diện trước cơ quan công an.

 

Trước HĐXX, bị cáo Quý khẳng định việc làm của bị cáo là nguy hiểm, bị cáo có thấy áy náy về việc đã bắn súng, nổ mìn. Bị cáo đề nghị tòa phúc thẩm thay đổi tội danh cho bị cáo, bị cáo không giết người, chỉ là phòng vệ chính đáng. Đề nghị tòa phúc thẩm xem xét thay đổi tội danh cho bị cáo. 

 

Bị cáo Đoàn Văn Vệ, cháu của Đoàn Văn Vươn cũng khẳng định việc truy tố bị cáo tội giết người là oan. Bị cáo không giết người. Đó chỉ là hành vi phòng vệ chính đáng. 

 

Tamnhin.net sẽ cập nhật về phiên xét xử. 
Nhóm PV

__._,_.___

 

 

Đảng Cộng Sản Viêt Nam để cướp đất cuả dân,vu oan giá hoạ nạn nhân,

kết tội người trong môt phiên toà kín,giữa đảng viên ăn cướp với nhau.

Chúng giăng công an chận đường không cho thân nhân bạn hữu nạn nhân

tham dự màn xiếc luật XHCN cáo buộc nạn nhân tội "giết người"chống
bọn
thi hành công vụ cuả quan cướp ngày.

TRỰC TIẾP: PHIÊN TÒA PHÚC THẨM VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN



Ảnh khu vực tòa án ND HP phiên phúc thẩm xét xử vụ án Tiên Lãng
.

Hôm nay, 29/7/2013, phiên tòa phúc thẩm liên quan đến gia đình anh Đoàn Văn Vươn diễn ra tại trụ sở tòa án nhân dân TP. Hải Phòng. Theo dự kiến, phiên phúc thẩm sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 29 đến 31/7/2013.

 

6 người trong gia đình anh Đoàn Văn Vươn cùng bị truy tố tội danh “Giết người” và “chống người thi hành công vụ” sau vụ nổ súng chống cướp đất chấn động dư luận ngày 5 tháng 1 năm 2012. 

 

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra hồi tháng 4 năm nay, 6 người trong gia đình anh Đoàn Văn Vươn đều bị tòa án Hải Phòng tuyên phạt những bản án rất nặng nề:

 

Anh Đoàn Văn Vươn bị kết án 5 năm tù giam

Anh Đoàn Văn Quý bị kết án 5 năm tù giam 

Anh Đoàn Văn Sịnh bị kết án 3 năm 6 tháng tù giam

Anh Đoàn Văn Vệ bị kết án 2 năm tù giam.

Chị Phạm Thị Báu bị kết án 18 tháng tù treo

Chị Nguyễn Thị Thương bị kết án 15 tháng tù treo

 

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang. Được biết, sẽ có 8 luật sư tham gia bào chữa trong phiên tòa.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc phiên tòa liên quan đến gia đình anh Đoàn Văn Vươn, phiên phúc thẩm vụ án 'hủy hoại tài sản' đối với các quan chức địa phương tham gia cướp đất, phá nhà anh Vươn cũng sẽ diễn ra vào ngày 1/8.

______________

06:38
Gia đình anh Đoàn Văn Vươn đang trên đường đi từ Tiên Lãng lên tp để tham gia và dự phiên tòa.
Tối qua, một số nhân sĩ trí thức và các blogger đã có mặt tại tp HP.

07h20: Mưa lớn tiếp tục trút xuống tp cảng.
07h40: Trời tạm ngớt mưa. Các chị Thương và Hiền đã có mặt ở khu vực tòa án.
Đại tá Nguyễn Đăng Quang đang đến trụ sở tòa án.

07h45: Phiên tòa chưa thể bắt đầu vì các chị Thương , Hiền vẫn bên ngoài tòa án.
Xung quanh khu vực tòa án bị phong tỏa trong khoảng 2km. Tuyến đại lộ Lê Hồng Phong chạy ngang qua Tòa án bị cấm đường. Dọc đường phía đối diện lực lượng công an dày đặc cùng với dây chắn và biển báo chữ vàng nền đỏ cấm tụ tập đông người.

Một xe cứu hỏa đã chờ sẵn. Nhiều xe công an chạy qua chạy lại suốt dọc 2km xung quanh tòa án.  

08h40: Đại tá Nguyễn Đăng Quang và nữ sĩ Hiền Giang đành phải lên xe về khách sạn, vì không vào được phiên tòa. Như vậy, Tướng Ca đã bội ước với Đại tá Quang.  

Hôm nay, gia đình họ Đoàn và các bạn nghề của anh Vươn chừng 40 người đã đến để tham dự phiên tòa. Công an Hải Phòng cho 20 người được vào bên trong tại vị trí cách cổng sau của tòa án chừng vài trăm mét (các ảnh số 1, 2, 3 dưới đây). Nhưng khi vào đến cổng trong thì chỉ có 5 người được vào dự tòa gồm Mẹ anh Vươn và các bà vợ của các phạm nhân. Tất cả số còn lại, tiếp tục bị đuổi ra. Hiện nay họ đang đứng dưới mưa ướt lụt thụt, để ngóng vào bên trong. Gia đình họ Đoàn cho biết: Đây chính là hành động lừa gạt của lực lượng an ninh đối với gia đình họ.  

Các bạn nghề của anh Đoàn Văn Vươn thuộc Hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng đã lên xe đi vào TP nhưng họ bị công an huyện chặn ngay khi vừa xuất phát. Họ đành phải ở lại quê nhà ngóng về phiên tòa.

09h05: Mưa tạnh. Trời hửng nắng. 


Hình ảnh trực tiếp từ Tòa án Nhân dân Hải Phòng


 


 


Gia đình họ Đoàn và bà con thân thích đang đứng chờ tập hợp đầy đủ để vào dự phiên tòa

 


 


Xe cứu hỏa chờ sẵn bên cạnh tòa án

 



FB Phan Tất Thành cho biết: Bà con Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng Ninh chiều qua về HP không có chỗ ăn ngủ, ngồi qua đêm vật vạ ở Big C, thềm các trụ sở. Đội mưa gió đến sáng, đang ăn sáng chuẩn bị đến tòa án thì bị đưa về CA phường, oto của các địa phương chờ sẵn chở bà con về quê. Các chị em điện thoại cho tôi báo như vậy. Chị Gấm đã sắp đến địa giới HP-Quảng ninh. Dân Vĩnh phúc, Ninh bình đang ngồi ở CA phường chờ xe. Tôi bảo sao chị lại để bị bắt ? Trả lời: Công an đông lắm, không chạy được, anh đừng đến.

http://xuandienhannom.blogspot.fr/2013/07/truc-tiep-phien-toa-phuc-tham-vu-oan.html





 

Blogger Điếu Cày tuyệt thực sang ngày 37 – Bộ Công an vẫn im lặng, lẩn tránh



29/07/2013

0

Vân Quang thực hiện

Blogger Điếu Cày tuyệt thực sang ngày 37 - Bộ Công an vẫn im lặng, lẩn tránh [ 9:00 ] Hide Player | Play in Popup | Download

Hôm nay 29/7/2013, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tuyệt thực sang ngày thứ 37 tại trại giam số 6 Bộ Công an ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Đến nay vẫn chưa có nguồn tin nào từ cơ quan có thẩm quyền về tình trạng sức khỏe của tù nhân lương tâm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải

Theo lời hẹn, sáng nay dưới trời mưa tấm tã chị Dương Thị Tân và con trai Nguyễn Trí Dũng cùng một số blogger tại Hà Nội đã đến Thanh tra bộ Công an để nhận kết qua trà lời về yêu cầu giải quyết khẩn cấp sự kiện blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tuyệt thực bước sang ngày thứ 37.

Từ Hà Nội, chị Dương Thị Tân và blogger Nguyễn Chí Đức đã kể lại với phóng viên Vân Quang như sau :

AG1

 

AG5

 

AG8

AG2

AG3

AG7

 

__._,_.___


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link