Tuesday, July 30, 2013

Điếu Cày tuyệt thực đến ngày thứ 37, Công an tiếp tục bưng bít thông tin


 

VIỆT NAM - 

Bài đăng : Thứ hai 29 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 29 Tháng Bẩy 2013

 

Điếu Cày tuyt thc đến ngày th 37, Công an tiếp tc bưng bít thông tin


 

Ảnh chụp blogger Điếu Cày trước khi anh bị bắt năm 2008 (@AnhBaSG)

Ảnh chụp blogger Điếu Cày trước khi anh bị bắt năm 2008 (@AnhBaSG)

Tú Anh


B lãnh án 12 năm tù vì phn đi Trung Quc xâm ln Vit Nam, hôm nay, 29/07/2013, blogger Điếu Cày Nguyn Văn Hi tuyt thc đến ngày th 37. Không ai rõ sinh mng ca người cu chiến binh sư đoàn 3 Sao vàng ra sao. Chính quyn Vit Nam tiếp tc bưng bít thông tin và tránh né tr li đơn khiếu kin ca thân nhân anh Nguyn Văn Hi.


Được RFI đt câu hi, bà Dương Th Tân , v cũ ca anh Nguyn Văn Hi, nghi ng anh đã chết trong tù. Đó là lý do ti sao cp lãnh đo công an có thái đ “trn tránh trách nhim, lúc nào cũng đi vng” trong nhng ngày qua và cho đến hết tun này.

Bà Dương Th TânTh Sáu tun ri h có kêu m con tôi mang đơn ra Cc 8, thì h ch sang B Công an. Sang B Công an thì h li ch v Thanh tra Công an. Li Thanh tra Công an thì h nói vi m con tôi là đu tun s tr li. Sáng nay m con tôi li ra Thanh tra Công an, ch khong hơn mt tiếng đng h thì h có cho mt cái thông báo, cho biết là cái đơn ca mình yêu cu khn cp đã chuyn cho Tng cc trưởng Tng cc 8 Cao Ngc Oánh, và yêu cu m con tôi sang Tng cc 8 đ gp ông Cao Ngc Oánh.

Thế là mi người li cùng m con tôi lên đường đi sang Tng cc 8. Nhưng mà đến cng thì h chn m con tôi li, đ m con tôi đng ngoài mưa. Khi thy tôi đng ngoài mưa, các anh các ch bc xúc quá nên phn đi vic đó, thì h có m ca phòng tiếp dân cho m con tôi vào. Và sau đy thì cũng li đip khúc cũ là th trưởng đi vng, tc là ông Tng cc trưởng Tng cc 8 Cao Ngc Oánh đi vng, không có mt Tng cc trong mt tun l.

RFI: Thưa ch Dương Th Tân, yêu sách ca gia đình là như thế nào? Mun B Công an phi gii quyết vn đ c th ra sao?

M con tôi ch yêu cu h can thip khn cp đ biết được hin trng sc khe ca ông Hi, khi đến hôm nay đã bước sang ngày th 37, h đã gii quyết đến đâu, hoc là đến bao gi gii quyết? Tôi ch xin mt cái thông báo rõ ràng. Nhưng mà h không dám ra mt cái thông báo như vy na. Mt cái cơ quan đường đường lúc nào cũng nói thc thi lut pháp, nhưng mà mt cái thông báo cho nhân dân cũng không dám, đùn qua đy li, thm chí trong khi cu ta viết cho tôi my ch thông báo rng sếp ca cu đi vng, nhưng mà cu cũng không dám đóng du vào.

RFI: Ch cũng như các nhóm bng hu ti Hà Ni đã cùng vi ch ln li đòi công lý cho Điếu Cày (Nguyn Văn Hi), thì ch và các thân hu phân tích và gii thích ra sao v lý do mà B Công an tránh né?

Dư lun thì nhiu chiu lm anh , bn bè thân hu cũng như là nhng người ngoài cuc. Ngày hôm nay m con tôi đến ch Thanh tra B Công an, thm chí có nhng người không phi thân hu ca chúng tôi, h cũng đng viên chúng tôi là hãy c gng lên. góc đ gia đình thì chúng tôi ch có mt điu suy nghĩ duy nht, là h c tình hãm hi thân nhân tôi. Có th ông y không còn na, nhưng h không dám tr li. H đùn đy trách nhim qua li đ hòng làm m con tôi nn chí.

RFI: RFI Vit ng xin cám ơn ch Dương Th Tân.
 

Bà Dương Thị Tân - Việt Nam
 
29/07/2013
by Tú Anh
 
More
 
 

Trong khi đó, bn kiến ngh yêu cu ch tch Nước Trương Tn Sang và th tướng Nguyn Tn Dũng khn cp gii quyết v tuyt thc ca blogger Điếu Cày đã nhn được 624 chng h, theo danh sách được đăng trên trang mng Bauxite Vit Nam hôm nay. Đây là s ch ký thu thp được trong  vòng hai ngày, k t khi công b bn kiến ngh ngày 26/07 cho đến khi khoá s cui ngày hôm qua, 28/07.

Nguyên văn bn kiến ngh :

Kính gi: Ch tch Nước Trương Tn Sang
Th
tướng Chính ph Nguyn Tn Dũng

Chúng tôi, nhng người ký tên dưới đây, yêu cu Ch tch Nước và Chính ph Vit Nam thc hin đúng trách nhim ca mình đ khn cp gii quyết v tuyt thc, nhm gi mng sng cho công dân yêu nước Nguyn Văn Hi, tc blogger Điếu Cày.

Công dân Nguyn Văn Hi, do các hot đng bo v nhân quyn và ch quyn cho Vit Nam, đã b kết án 30 tháng tù “vì ti trn thuế”, sau khi hết hn tù li b kết án tiếp 12 năm tù giam “vì ti tuyên truyn chng nhà nước”. B ngược đãi trong tù, ông phi tuyt thc đ phn đi.

Chúng tôi kêu gi nhng người Vit Nam trong và ngoài nước ký tên vào Bn yêu cu này đ cu blogger Điếu Cày mà tính mng đang trong tình trng nguy cp.

Chúng tôi kêu gi các nhà ngoi giao, các s quán nước ngoài Vit Nam, các t chc quc tế đang có mt Vit Nam đòi các nhà cm quyn Vit Nam cung cp nhng thông tin xác thc v Điếu Cày, to điu kin cho h đến thăm Điếu Cày nơi giam gi đ hiu rõ tình trng sc khe ca ông. 

Chúng tôi đòi các nhà chc trách tr t do vô điu kin cho công dân Nguyn Văn Hi và các tù nhân lương tâm khác.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link