Friday, August 2, 2013

Sài Gòn : Công an đàn áp dân oan, một người bị thương nặng


VIỆT NAM - 

Bài đăng : Thứ năm 01 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 01 Tháng Tám 2013

 

Sài Gòn : Công an đàn áp dân oan, mt người b thương nng


Tượng Đức Mẹ trước Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn - Ảnh minh họa

Tượng Đức Mẹ trước Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn - Ảnh minh họa

Mahen Bala/Wikipedia Commons

Trng Thành


Sáng hôm qua, 31/07/2013, ti thành ph H Chí Minh, gn 30 người dân khiếu kin ti chân tượng đài Đc M, gn nhà th Đc Bà, đ cu nguyn. H đã b lc lượng công an đưa lên xe bng vũ lc. Nhiu người b đánh đp, trong đó có mt người b thương nng.


Thut li s vic xy ra hôm qua, ch Nguyn Ngc Hoa, mt trong nhng người b đánh nng nht, cho RFI Vit ng biết tình hình c th.

Chị Nguyễn Ngọc Hoa (Sài Gòn)
 
01/08/2013
 
More
 
 

Ch Nguyn Ngc Hoa : "Sáng hôm qua, chúng em đnh đi đến nhà th đ cu nguyn thôi, ch không có d đnh là đi biu tình, thì khi đến đó, lúc đó khong 8 gi 30 phút sáng. Khong 5 phút sau là an ninh, ri thanh tra xây dng, ri công an đng đó cũng là hơn 60 người. Công an thì bao vây vòng ngoài, vòng trong là thanh tra xây dng, vi an ninh.

Ti em cũng không quan tâm, ti em c ngi đó, c nghĩ rng là mình ngi đó mình cu nguyn, mình không làm gì, thì h cũng ch đng gì ti mình. Nhưng có mt vic bt ng là lúc 9 gi, có mt s người nước ngoài, thì h thy nhng người này ngi, h cũng tò mò, h dòm hết. Em mi đng lên em nói chuyn vi h. Em hi h t nước nào ti, h nói là t nước Anh. H cũng t ý thc mc là sao có s kin gì, mà li thy ngi đây đông và nhìn thy có v ti nghip. lam lũ. Thì em nói là, trong đó là nhng người đi kin, h mt đt mt nhà đi kin, hôm nay h đến đây h cu nguyn thôi. Hi xã giao vài câu thì nhng người đy h li đi.

« Trước đó, có một nhóm khoảng 60 người, đến gần Nhà thờ Đức Bà thôi, nhưng chưa đến được. Một số người dân người ta nói là lúc đó bị công an, an ninh đưa lên xe hết, rồi chở đi đâu không biết, xong rồi nhóm của em đến sau, thì họ nói là : "Đến đây làm gì, một chút nữa thì cũng lại bị công an hốt đi thôi". Tụi em nói là tụi em cầu nguyện làm gì đâu mà phải hốt ?! Thì họ nói vấn đề như vậy... thì một hồi nó lại xẩy ra tồi tệ hơn là những người trước.
Còn em nghĩ là do em nói tiếng Anh với người nước ngoài. Với lại trên người em, em có giắt cái bút ghi âm. Thì em nghĩ là, cái bút ghi âm thì nó gây nguy hiểm gì cho họ. Chỉ khi nào họ thấy mình làm sai điều đó, hay sắp sửa làm sai điều gì đó đối với tụi em, thì họ mới phải đi giựt cây bút đó của em. Em thấy một điều rất là vô lý. Máy quay phim chụp hình thì bất cứ người nào cũng có thể mang trong người, thì tại sao tụi em mang trong người lại bị đàn áp như vậy ? ».

H đi, thì khong 5 phút sau, thì có mt đoàn khong 50 người đi xe buýt, toàn là người Châu Âu. Chiếc xe va ngng li, t nhiên như mt cái vòng vây ca công an h afo đến ti em. H kêu : « Đi, đi lên xe ! ». Chúng em có mt vài người kháng c, bo : « Ti sao phi đi ? Chúng tôi đến đây cu nguyn, ti sao người khác đến cu nguyn được, mà chúng tôi không được ?».

Nói chung là h không tr li gì hết. Nhng người nào nói nhiu, nói mnh như em, thì h bt đu… mt tên an ninh cao to lôi em vi mt cô na đi. Lúc đó em ch thy ti tăm mt mũi. Lôi đi mt cái thì có ba bn người an ninh xúm vào người em. Và mt s bàn tay mò mm trên người em. Trên người em có git mt cây bút có chc năng ghi âm. Thc s, như bao nhiêu người khác, nhng ln mà b xô xát hay b đàn áp, thì mình có th ghi li nhng hình nh đó. Thì em nghĩ là h biết được cây bút đó… nó git mt cây bút ca em…

Em choáng, khi em va bước ra, em nhy xung xe, em chy v hướng tòa nhà cao tng, mà có rt nhiu người đang ngi đó. Thì em chy được na đường thì em choáng, em té xung, khong 1 đến 2 phút, em đ em li bt dy, em chy tiếp đi, em chy hướng vng Chúa Cu Thế đ tìm s an toàn cho mình. Thì khi em đến Dòng Chúa Cu Thế thì nhng người kia h gi đin cho em, h nói là trên xe, h b đánh đp dã man.

không biết là trong bệnh viện có an toàn hay không. Nhiều khi họ phát hiện ra cũng có sự nguy hiểm.

Ri có mt ch b nó tát hai bên má. Nó git cái gi xách ca ch. Thì ch la lên : « Các công là công an mà các ông ăn cướp đ ca chúng tôi ! ». Thì nó nói là : « Bà mà la na thì tôi giết chết m bà ! » Thì ch nghe thế, ch s quá, ch chy thng vào cái bưu đin gn đó, thì người nước ngoài rt là đông. Khi ch chy vô đó, thì h không dám chy vô đánh chi na. Thì h mi xung nước, h đi vô, h nói nh nh cho ch đi ra, lên xe đi v. Nói nói mt hi, thì ch cũng xuôi lòng, ch nghĩ là h tt, h mun đưa v, thì ch bước ra. Khi ch bước ra sân, khut cái tm nhìn ca người nước ngoài, thì h - ba bn công an - đánh vào lưng bng ch. Có mt người cht vào c ch y. Ch đau lm, ch bt đu la lên : « B người ta, công an đánh dân ! Công an đánh dân ! ». Thế nhưng mà lúc đó, nó tiếp tc nó bm huyt, ch y đau quá không còn la được na, thì nó lôi sot lên xe. trên xe, ch y ói ra. Vi li mt s người nghe nói đin thoi, thì nó git đin thoi.

Tình trng ch Tuyn ói rt là nhiu, sáng nay ch vn tiếp tc ói. Chúng em cũng không biết làm sao đ giúp đ ch y. Mun đưa vào bnh vin, nhưng mà vô bnh vin, khám thy nhng du hiu bt thường, thường thường h hay ghi tm ng mt s tin cũng hơi nhiu, t mt triu đến hai triu (đng VND). Mà bây gi các ch y thì... Vi li trong nhóm cũng khó khăn. Vi li không biết là trong bnh vin có an toàn hay không. Nhiu khi h phát hin ra cũng có s nguy him. Ch y nghĩ như thế, nên ch y cũng không dám nm bnh vin (...).

muốn lấy giấy chứng thương, phải có giấy giới thiệu của công an, dạo này hình như họ ra cái quy định đó để bảo vệ công an
 
 

Trong đó, ch có em và ch Tuyn đó thôi, còn nhng người kia, thì đa s b đm, b đá vô lưng vi vô bng, cho nên là không thy rõ vết thương. H ch đau vy thôi, nhưng không nng lm. Sáng đó, thì (em) rt là đau, nó choáng choáng mt mày, nói chung là cái đu rt là đau. Em phi vào bnh vin ngay, ri người ta chp X quang, người ta theo dõi. Đến chiu thì không có vn đ gì. H xem xem mình có ói hay không. Đến chiu, h cho v, h báo, nếu có ói, thì li vào bnh vin tiếp đ h kim tra, theo dõi. Nói chung em v, thì may mn không xy ra nhng vn đ nng như vy. Hôm qua, em ch ung nước, vi ung sa được thôi. Sáng nay, em li húp được mt ít cháo, ch em không ăn đươc, vì h đánh như thế, thì môi dưới bên trong nó b tét rt là rát...

H (bnh vin) không cho giy chng thương, ch có toa thuc thôi. Ti vì, h nói mun ly giy chng thương, thì phi có giy gii thiu ca công an. Thì em mi nói rng, lúc trước ti em không có vn đ này, ti em có b thương, thì ti em xin giy chng thương vn được. Nhưng mà do này hình như h ra cái quy đnh đó đ h bo v cho bên công an. 

Em mong là, ti vì đây, thc tế có rt nhiu người dân có nhng ni oan khut mà h không biết kêu ai, nói vi ai. Thì em ch mong ước, khi có vic xy ra, thì h th kêu, lên tiếng vi nhng cái đài, ging như là RFI, BBC hoc là… các đài ln (khác), đ mà mi người biết đến vn đ đ kp thi giúp h. Như bình thường, em thy có nhng người khi xy ra chuyn, h không biết kêu ai bây gi, không biết là cái truyn thông có th giúp được s đin thoi gì đó, khi có chuyn h có th lên tiếng ngay, có b đàn áp thì h cũng được bo v hơn. »

Ch Nguyn Ngc Hoa, nhân chng k li vic b công an đánh đp k trên, cư trú ti nhà 96, H Long, phường 2, thành ph Vũng Tàu. Ch Hoa cho biết ch là con gái mt n chiến sĩ bit đng trước 1975. K t năm 2005, ch Nguyn Ngc Hoa tiếp tc thay m đi đòi li mnh đt b tước đot Vũng Tàu.

Người b đánh đp gây chn thương nng nht, trong câu chuyn ch Hoa k trên, là ch Nguyn Th Tuyn, nguyên quán p 5, xã Thnh Phú, huyn C Đ, thành ph Cn Thơ. Theo li k ca ch Hoa, hin ti, ch Tuyn do không có đ tin đ được điu tr ti bnh vin, nên tm thi dưỡng thương ngay ti Sài Gòn vi s h tr ca nhng người đng cnh, trong đó có bà Nguyn Th Ánh Nguyt, người quê thành ph Cn Thơ, cũng là người có mt trong nhóm cu nguyn trước tượng Đc M Sài Gòn, b công an hành hung ngày hôm qua.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link