Làm
thế nào khuất phục người công giáo?
Phạm Chí Dũng gửi RFA từ VN
2013-07-08
2013-07-08
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Giáo xứ Thái Hà trong một lần thắp nến cầu nguyện cho Luật sư Lê
Quốc Quân
Photo courtesy of
congdoanvinh.com
Bỏ qua tất cả những gì thuộc về phương pháp
luận duy vật biện chứng và quy luật tồn vong của vật chất, Hà Nội lại như tự
chuyển hóa bài học tôn giáo vận thời bình sang “địch vận” thời chiến và chuyên
chế loại trừ một tư tưởng.
Bất tuân!
Một phép thử nữa, có lẽ là một trong những phép thử cuối cùng
vào thời kỳ cuối cùng, sẽ xảy đến với nhà cầm quyền Hà Nội trong mối liên hệ
được xem là “tốt đạo, đẹp đời” với 8 triệu tín đồ công giáo Việt Nam: vụ xét xử
giáo hữu Lê Quốc Quân vào ngày 9/7/2013.
Nhưng những người công giáo dường như cũng đang tự xác lập cho
mình xác tín “Sống phúc âm trong lòng Đảng” thay vì “trong lòng dân tộc” như
giáo trình kinh viện của hệ thống tuyên giáo từ gần sáu chục năm qua.
Nếu vào thời gian trước khi diễn ra vụ xét xử 14 thanh niên công
giáo, tin lành tháng 5/2013, chỉ có một số ít nhà thờ tổ chức cầu nguyện cho
những con chiên bất đắc dĩ của nhà tù, thì đến nay đã có đến gần 30 giáo xứ
thực hiện hành vi hiệp thông chúc phúc cho Lê Quốc Quân mà chẳng cần nhà nước
địa phương cấp phép cho lòng chia sẻ.
Sau hiện tượng Đoàn Văn Vươn - người được xem là “anh hùng áo
vải” và đại diện cho tầng lớp nông dân bị áp chế đất đai, Lê Quốc Quân lại được
coi là biểu trưng cho tiếng nói phản biện của giới thiên chúa giáo ở Việt Nam.
Hiển nhiên, đó là những hiện tượng quá đặc thù về xã hội học và
tôn giáo học mà không một cơ quan đảng quyền, pháp quyền và giáo trình huấn học
nào có thể đang tâm nhắm mắt phủ nhận.
Một số giáo dân ở công đồng Vinh còn tự hỏi đến khi nào sẽ có
một làn sóng thân hữu kitô tràn ra làm tắc nghẽn đạo lộ từ Nghệ An và Hà Tĩnh
trực chỉ Hà Nội.
Xem ra, có vẻ như chuyến “hành hương” của Tổng bí thư Đảng cộng
sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến Roma vào đầu năm con Rắn đã không kích thích
cho không khí “hiệp thông” giữa Hà Nội và Công đồng Vatican trở nên thanh suốt
hơn. Thay vào đó, một tảng băng trì uất vẫn lạnh giá trùm phủ lên mối quan hệ
đáng ra phải được sưởi ấm trong ít nhất hai năm qua.
Ngọn lửa tình yêu duy nhất hóa ra lại thuộc về các giáo đoàn và
những bản thánh ca. Tinh thần cầu nguyện và các thánh lễ của người công giáo
đang tôn vinh một nhân vật thuộc về nước Chúa, một người được đông đảo giáo hữu
xem như tấm gương về mục vụ và cho điều còn sót lại của ánh mặc khải trong bóng
đêm trần thế.
Dĩ nhiên, sẽ chẳng mấy khó khăn để nhà chức trách Hà Nội “truy
thu” một mức án nào đó đối với Lê Quốc Quân liên quan đến tội danh “trốn thuế”
- một thủ pháp gần tương tự với Điếu Cày những năm về trước.
Chỉ có điều, một khi đã được thỏa mãn về uy thế quyền lực và hơn
thế là thứ quyền lực duy nhất được lên tiếng trên đất nước này, những người cầm
quyền sẽ có thể rơi vào một nước cờ lạc hướng: để giam cầm một thân phận kitô
hữu, họ sẽ phải gánh chịu cả một bể phẫn nộ từ cõi Thiên đường.
Thái Hà ở Hà Nội chỉ cách đây vài năm là một minh họa ngầy ngật
cho cơn sốt tủn mủn của một chính quyền dành cho một khuôn viên nhà thờ. Tinh
thần vụn vặt ấy có vẻ còn nhiều nhặn hơn nhiều so với một Lê Quốc Quân hạt cát.
Nhưng cả hai cơn sóng ngầm ấy - Thái Hà và Lê Quốc Quân - lại
đồng pha tại một điểm đồng vị trên biển cả: tinh thần bất tuân của người công
giáo đối với chính quyền.
“Gươm giáo”?
Làm thế nào để khuất phục người công giáo?
Có thể đó là nỗi khát khao ghê gớm của một chính thể, không kém
thua gì nguyện ước bác ái cho anh em của Jesus Christ.
Vào lúc còn sống, tiền nhân của Đảng cộng sản là Hồ Chí Minh đã
chân tình: “Tôn giáo Giêsu có ưu điểm là lòng nhân ái cao cả… Khổng Tử, Giêsu,
Mác, Tôn Dật Tiên chẳng có những ưu điểm chung đó sao? Họ đều muốn mưu hạnh
phúc cho mọi người, mưu phúc lợi cho xã hội. Nếu hôm nay họ còn sống trên cõi
đời này, nếu họ hợp lại một chỗ, tôi tin rằng họ nhất định chung sống với nhau
rất hoàn mỹ như những người bạn thân thiết. Tôi cố gắng làm người học trò
nhỏ của các vị ấy”.
Nhưng bài học về tôn giáo vận lại như chệch hướng bởi sự xa rời
quần chúng giáo dân, trong khi chung đụng thái quá với quyền lực và tiền bạc.
Làm thế nào để sư tử chung sống với đàn cừu?
Những “học trò nhỏ” thời hậu bối lại như tự chuyển hóa bài học
tôn giáo vận thời bình sang “địch vận” thời chiến.
Bỏ qua tất cả những gì thuộc về phương pháp luận duy vật biện
chứng và quy luật tồn vong của vật chất, người ta vẫn chuyên chế loại trừ một
tư tưởng.
Nhưng trong lịch sử từ Công nguyên đến giờ, người công giáo chỉ
tuân theo một quy luật riêng tư: họ chỉ có thể bị khuất phục bởi đức tin và tư
tưởng của chính họ, tương tự quy luật mà lãnh tụ vô sản Vladimmir Ilitch Lenin
từng không úp mở: chỉ người cộng sản mới tiêu diệt được người cộng sản.
Thế loại trừ và tiêu diệt lẫn nhau tất yếu là đường cùng của
nhân loại.
Kẻ nào chơi với giáo gươm sẽ chết bởi gươm giáo - như di chỉ của
Jesus cho môn đệ và có thể cho cả những kẻ muốn đóng đinh câu rút ngài.
Hình như đang lan truyền tiếng thầm thì sôi sục của khối giáo
dân ở công đồng Vinh và khắp các giáo phận: đến khi nào họ sẽ đưa đức tin cầu
nguyện cho kitô hữu từ nhà thờ ra đường phố?
Đường phố…
Lẽ nào “phép thử gươm giáo” sẽ phải xảy đến với Hà Nội vào những
ngày tới?
Cho những năm tới?
Toi Ac cua Dang Cong San Viet Nam
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment