Đồ chơi trẻ em TQ tràn lan ở Việt Nam
Nhóm
phóng viên từ VN
2013-07-19
2013-07-19
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý
kiến của Bạn
- Email
Đồ chơi trẻ em TQ bán ở
Việt Nam, ảnh chụp ngày 9/6/2013.
RFA PHOTO
Tuổi thơ nhuộm màu… TQ!
Mùa hè, những cánh diều
giấy cắt dán từ trang vở cũ học trò không còn chấp chới bay trên bầu trời, mà
thay vào đó là một bầu trời sặc màu Trung Quốc với không biết bao nhiều con
diều có xuất xứ Trung Quốc, đương nhiên là tuổi hồn nhiên của các em chỉ biết
chơi đùa, các em như một tờ giấy trắng, đang bị sắc màu “kẻ lạ” nhuộm dần dưới
nắng hè. Không dừng ở đây, đồ chơi trẻ em các loại tràn lan trong các shop
baby. Điều này làm nhức nhối các bậc làm cha làm mẹ.
Chị Nguyên, có con đầu
lòng tròn ba tuổi, đang sống ở Đà Nẵng, than thở với chúng tôi rằng chị hết sức
bất mãn khi vào một shop baby của A Cà Phê ở Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam
trong một lần đưa con về thăm ngoại. Đồ chơi ở đây có hơn 90%
là xuất xứ Trung Quốc, từ cái xe đẩy tập đi cho đến chiếc xe hơi điện,
con vụ, diều giấy, chiếc xe mô hình hay quả bóng… Tất cả đều xuất xứ Trung
Quốc. Chị Nguyên hỏi tìm đồ chơi không phải là Trung Quốc thì nhận được câu trả
lời rất khó chịu của người bán hàng rằng bây giờ mọi thứ đồ chơi đều là của
Trung Quốc, nếu không chơi thì chịu khó nhịn chứ tìm đâu ra đồ chơi Việt Nam
hoặc nước khác.
Chị Nguyên nói thêm rằng
không riêng gì cửa hàng này, phần lớn nhiều shop baby mà chị gặp đều bán toàn
đồ chơi Trung Quốc. Hỏi ra, chị mới hiểu là đồ chơi Trung Quốc tránh
được tiền thuế, nhập theo đường tiểu ngạch và bán có lãi nhiều hơn đồ chơi Việt
Nam sản xuất, chính vì thế, vì lợi nhuận, người ta sẵn sàng bán đồ chơi Trung
Quốc.
Một người mẹ trẻ khác
tên Thúy, sống ở quần Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cũng than thở với chúng tôi
rằng bây giờ, đi tìm một cửa hàng đồ chơi không có đồ Trung Quốc nghe có
vẻ khó hơn mò kim đáy biển. Chị Thúy rất ngại phải để con mình chơi đồ
Trung Quốc vì nó quá nguy hiểm, dường như những thứ đồ chơi hay bất kì vật dụng
gì có xuất xứ Trung Quốc cũng làm chị Thúy cảm thấy lo sợ và ớn lạnh nghĩ đến
chiến lược đồng hóa người Việt và làm cho người Việt trở nên yếu đối, ngu đần
để dễ bề cai trị của kẻ ngoại xâm Trung Quốc cả ngàn năm nay.
Đồ chơi trẻ em TQ bán ở
Việt Nam, ảnh chụp ngày 9/6/2013. RFA PHOTO.
Rất tiếc, chị Thúy phải
lắc đầu thừa nhận là hình như nhà buôn Việt Nam là kẻ bị Tàu hóa trước tiên,
động cơ kiếm tiền và mãnh lực lãi suất cao đã khiến họ đánh mất tinh thần dân
tộc, đánh mất nghĩa vụi của một người dân trong cộng đồng, họ sẵn sàng nhận
hàng lậu của Trung Quốc để bán với lãi suất cao, sẵn sàng bỏ qua sự chào mời của
các doanh nghiệp Việt Nam vì sản phẩm của các công tuy này ít lãi hơn. Và cay
đắng nhất là vấn đề các doanh nghiệp Việt nam không hề có ý định tạo ra một
cuộc cạnh tranh hoặc cuộc chiến trên thương trường với các sản phẩm Trung Quốc.
Sự bất minh trong sản
xuất và quản lý thị trường Để giải thích thêm nhận xét của chị Thúy, anh Cả,
chồng chị Thúy cho biết thêm là dường như các doanh nghiệp Việt Nam không muốn
cạnh tranh với sản phẩm Trung Quốc, có hai lý do để họ không cạnh tranh là khi
đồ chơi Trung Quốc tràn lan trên thị trường Việt Nam, bắt buộc những khách hàng
có trách nhiệm với con cái phải đi tìm hàng Việt Nam để mua, và có đắt cũng
chấp nhận. Lúc này, hàng Trung Quốc trên thị trường đã đặt chuẩn giá tương
đương vời hàng Việt Nam bấy lâu nay. Và đồ chơi Việt Nam có thể nâng giá lên gấp
rưỡi hoặc gấp hai lần so với hàng Trung Quốc vì nó là hàng nội địa, nó mang
tinh thần “người Việt Nam xài hàng Việt Nam”.
Mất gốc trên chính quê hương
Và đây là vấn đề khó gỡ
ra được đối với sản phẩm đồ chơi trẻ em Việt Nam, giá điện quá cao, giá thuê
mặt bằng và các loại thuế, các loại dịch vụ quá cao, đó là chưa kể đến các cổ
phần ma của các quan chức mà họ phải chung chi hằng tháng. Chính vì thế, sản
phẩm càng có giá thật cao, qui trình sản xuất càng bóp nhỏ lại bao nhiêu, nhà
sản xuất càng có lãi bấy nhiêu. Mà trong tình trạng hiện nay, không có cách nào
tốt hơn việc hàng Trung Quốc tràn lan trên thị trường Việt Nam và bán với giá
ngang ngửa hàng Việt Nam, nhờ vậy, đồ chơi trẻ em của Việt nam sản xuất mới có cơ
hội nâng giá lên gấp rưỡi, gấp đôi bình thường, và thị trường Việt Nam trở
thành thị trường Trung Quốc – Việt Nam hợp tác cùng có lợi.
Một người mẹ khác, là
giáo viên mầm non, hiện đang sống ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, than thở
với chúng tôi rằng chị thấy quá mệt mỏi vì việc đi tìm mua đồ chơi cho con
mình, mỗi lần đi mua đồ chơi hoặc áo quần, chị buộc phải dắt con đến các siêu
thị như Lotte Mart, Big C, Co.orp Mart mới có thể hy vọng tìm cho ra một ít đồ
cho con trẻ. Cũng không ngoại trừ việc hàng Trung Quốc đã có mặt rất nhiều ở
các siêu thị này, nhưng chí ít nó còn dán mác Trung Quốc, còn ở ngoài chợ đen
và các shop baby thì hoàn toàn không có nhãn mác.
Chị than thở rằng mỗi
lần mua như vậy, chị tốn gần hết một tháng lương của mình vì đồ chơi và áo quần
trẻ con do Việt Nam sản xuất có giá thành rất đắt, gấp vài lần của Trung Quốc.
Chị lấy làm hoài nghi không biết có sự thông đồng nào đó giữa nhà sản xuất, nhà
buôn Việt Nam với nhà sản xuất, nhà buôn Trung Quốc hay không, vì theo chị
thấy, nếu có, họ hoàn toàn có lợi trong chuyện này, chỉ có người mua của Việt
Nam là thiệt thòi trăm bề. Mà trong khi đó, lượng khách hàng của gần chín chục triệu
dân cho một thị trường chưa tới một trăm nhà sản xuất chuyên về đồ chơi, áo
quần trẻ em của Việt Nam và chừng một trăm nhà sản xuất, nhà buôn, đầu nậu
Trung Quốc, lúc này, chia phần lợi nhuận nghe có vẻ béo bở.
Chị bày tỏ sự lo ngại
của mình về quan niệm dân tộc tính của người Việt Nam, có vẻ như bây giờ là
thời điểm mà người Việt Nam bị Tàu hóa rất mạnh bởi động cơ tiền bạc và lợi
nhuận. Mà những người bị Tàu hóa đầu tiên, trầm kha, có lẽ là những nhà buôn
Việt Nam đang tiếp tay cho Trung Quốc tuồn hàng vào Việt Nam. Chị chia sẻ lo
ngại về nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam sẽ bị mất gốc ngay trên chính quê hương
bản quán vì bất kì thứ gì chung quanh chúng đều mang dấu ấn của Trung Quốc,
không chừng, đến một lúc nào đó, trẻ con sẽ bị hội chứng nghiện đồ chơi Trung
Quốc. Đó là một hậu quả có thể nhìn thấy trước!
Nhóm phóng viên tường
trình từ Việt Nam.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment