Saturday, March 29, 2014

'Học để trở thành công cụ'


'Hc đ tr thành công c'

Tiến sĩ Nguyn Vân Nam
Gi cho BBC t Tp. H Chí Minh
̣p nhật: 10:08 GMT - thứ năm, 27 tháng 3, 2014
Hc sinh ngoi thành Hà Ni, nh chp tháng 03/2013
Nhu cu ci cách, đi mi là có tht Vit nam. Hàng lot chương trình ci cách, sa đi, đi mi căn bn nhiu lĩnh vc quan trng đang được thc hin: Ci cách hành chính, ci cách tư pháp, sa đi căn bn B Lut dân s v…v, và chuyn muôn tha đi mi căn bn toàn din giáo dc.
Tuy nhiên, không thy nói gì v mt đi mi căn bn quan trng nht: đi mi căn bn tư duy v đi mi căn bn.
Người ta không th bàn v đi mi, nếu trước hết không tr li được câu hi: mc tiêu ca nó là gì? Đi mi căn bn giáo dc đ làm cho h thng giáo dc vi nhng nn tng, triết lý, nguyên tc và mc đích giáo dc như hin nay hot đng tt hơn, hiu qu hơn; hay đ có mt h thng giáo dc khác đúng đn, phù hp và tt hơn?
H thng nào thì có sn phm đc trưng ny. Hiu qu ca mt h thng nghĩa là to ra nhiu sn phm đc trưng vi chi phí thp nht.
H thng giáo dc hin nay vi nhng cơ s nn tng, nguyên tc, triết lý và mc tiêu giáo dc vn có, s ch có th sn sinh nhng sn phm giáo dc không thích hp cho dân tc, cho đt nước và cá nhân, nếu không mun nói đó là nhng sn phm góp phn gây nên hin trng phát trin đau lòng hin nay ca đt nước.
Các bin pháp ci cách giáo dc đang được áp dng hay d kiến áp dng, có th làm cho h thng y hot đng hiu qu hơn. Nghĩa là càng to ra nhiu sn phm giáo dc đau lòng hơn mà thôi.
Đi mi giáo dc là mt trong nhng vn đ h trng nht ca dân tc, đòi hi phi nghiên cu k lưỡng theo phương pháp, lý lun đúng đn.
Nhưng cũng có mt s đim cơ bn nht có tính cht ph quát, d thy và không khó đ đng tình.

Hệ thống khác thường

Sinh viên ti Văn Miếu đ cu may trước khi thi
Mt cách tng quát nht, Vit Nam cn xây dng bng được h thng giáo dc bình thường, được xây trên nn tng, theo triết lý, nguyên tc hot đng vi các mc đích, mc tiêu cũng bình thường (không phi như nhng ngoi l) như mi quc gia phát trin thành công khác đã và đang có.
H thng giáo dc Vit Nam hin ti, v cơ bn là khác thường. Vit Nam, "Hc đ phng s đoàn th, giai cp và nhân dân, t quc và nhân loi“.
Nghĩa là hc đ tr thành công c. Điu đó trái vi bn tính ca con người, xu thế lch s và bn cht ca giáo dc.
Vì thế, cách dy và cách truyn đt kiến thc cho sinh viên cũng ch là làm sao đ h thành người phc v tt nht.
Theo T chc Văn hóa Giáo dc ca Liên Hip Quc: "Hc đ biết, hc đ làm vic, hc đ chung sng, hc đ làm người“. Đó là hc cho chính bn thân, vì bn thân mi người.
Người thy phi làm tt c đ truyn đt cho hc sinh: a) tri thc - ít nht cũng đ đ biết; b) k năng s dng tri thc đó - ít nht cũng đ đ làm vic;
c) đo lý khi s dng tri thc và k năng làm vic mưu cu hnh phúc cá nhân - ít nht cũng đ đ sng được vi mi người; và cui cùng, d) vi tt c nhng điu đó - ít nht cũng biết đnh hình giá tr chân chính ca con người cho mình.
Theo cách hiu tương đi thng nht hin nay ca thế gii thì Giáo dc (Education) là quá trình phát trin kéo dài c cuc đi ca con người đ m rng kh năng hot đng tinh thn, văn hóa, và k năng sng, đng thi nâng cao năng lc và ý thc trách nhim trong quan h xã hi.
Đây là mt khái nim va đ ch mt quá trìnhược hc, t hc và đnh hình nhân cách) va đ ch mt hin trngược giáo dc).
"H thng giáo dc trong các trường hc Vit Nam có quan nim và mc đích đào to khác, nên sn phm phn nhiu là nhng công c, cơ bn không có và có l cũng không cn ti bn sc cá nhân, thm chí trong c nhng trường hp không đm bo được chc năng công c."
C th hơn, giáo dc là quá trình thu nhn đ tiến ti s hu mt h thng các thiết lp (setting) được mong đi và mang tính đo đc thông qua vic trung chuyn và cá nhân hóa tri thc.
H thng đó cho phép mi người la chn thế gii mang tính lch s và xã hi ca mình, đánh giá và xác đnh v trí ca mình, hình thành nhân cách và có được đnh hướng cho hành đng và cuc sng ca mình.
Nói cách khác, giáo dc tác đng hình thành bn sc cá nhân.
H thng giáo dc trong các trường hc Vit Nam có quan nim và mc đích đào to khác, nên sn phm phn nhiu là nhng công c, cơ bn không có và có l cũng không cn ti bn sc cá nhân, thm chí trong c nhng trường hp không đm bo được chc năng công c.
Cơ s căn bn nht cho giáo dc chính là kh năng có th hc hi và nhu cu được giáo dc có tính bn năng trong mi cá nhân.
Theo vòng đi con người, có th chia giáo dc thành hai giai đon, hai quá trình: được dy d và cá nhân hóa.
T lúc ra đi đến tui trường thành, đa tr được nhng người có trách nhim (b m, thy giáo và nhng người có kh năng sư phm khác) dn dt bước dn vào thế gii ca người ln.
Trong giai đon dy d này, đa tr hc hi các nguyên tc, chun mc, cách ng x trong thế gii mà nó s hi nhp và làm quen vi tư duy, hành đng đc lp.
V bn cht, đây là giai đon tiếp nhn thông tin do người khác trung chuyn. Đa tr bt đu con đường t hiu biết bng s hiu biết ca người khác v thế gii xung quanh.
Đây là giai đon cc kỳ quan trng cho vic hi nhp thế gii người ln và giai đon cá nhân hóa bt đu ngay sau đó.
Mc đích tng quát ca giai đon này phi là đưa sc mnh, năng lc bn năng tim n trong mi cá nhân đt trình đ nhn thc ph quát chung ca nhân loi, ca xã hi mà h s hi nhp, làm cơ s ti thiu đm bo ai cũng có cơ hi hi nhp bình đng như mt con người.
Nói cách khác là biến đa tr thành mt con người ca xã hi. Giai đon này thường kết thúc vi vic tt nghip trung hc.
Nghĩa là, vì ta đang nói đến ci cách Giáo dc, do ai cũng có quyn tr thành mt con người như thế, h phi được hc tp min phí hoàn toàn cho đến hết ph thông trung hc.

Đồng hành

Học sinh H'mong ở Mù Cang Chải
Hc sinh tiu hc người H'Mong Mù Cang Chi
Khi đng ý rng hc tp t bé cho đến hết trung hc là đ đa tr đ tr thành mt con người bình đng khi bước chân vào xã hi người ln, ta s thy cách hiu và "làm“ xã hi hóa giáo dc Vit Nam hin nay, không ch là hiu sai, phn tác dng, mà còn là s hn chế đáng k quyn s được bình đng.
Vn dng, thc hin và s dng năng lc, sc mnh và kiến thc ca mi cá nhân trong nhng hoàn cnh đin hình như thế nào là nhim v ca đào to ngh nghip, ca các trường cao đng, đi hc.
Ti đây, mi cá nhân phi hc cách tìm, x thông tin và biến chúng thành ca mình như thế nào. Nghĩa là phi t to cho mình s khác bit đ cnh tranh thành công trong xã hi.
T bn cht, quá trình như vy đã loi b vai trò như người dy d ca người thy. Người thy ch còn là người đng hành đưa ra các ví d v cách thc mà mình s làm đ gii quyết vn đ như mt gi ý.
"Người thy ch còn là người đng hành đưa ra các ví d v cách thc mà mình s làm đ gii quyết vn đ như mt gi ý."
Người hc phi t tìm ra cách thc x lý và biến chúng thành ca riêng mình (cá nhân hóa) như thế nào. Và như thế, t do hc thut đương nhiên phi là nguyên tc, là đc trưng không th thiếu trong ging dy đi hc.
Tt nhiên, nhng khác bit cơ bn cn thiết như vy gia ging dy trung hc và ging dy đi hc ch có th có trong mt h thng giáo dc theo quan nim chung ca thế gii, không th tn ti trong mt h thng giáo dc như ca Vit Nam.
Chp nhn xây dng h thng giáo dc mi, gn như hoàn toàn khác vi cái đang có là vic hết sc khó khăn.
Vì vy, khoan hãy nói đến đi mi hay ci cách căn bn giáo dc, mà ch đơn gin là cn làm ngay nhng gì liên quan đến giáo dc tht s và vì tương lai đt nước.
Nên bt đu t ch nào mà khi thc hin s tác dng rng nht, cơ bn nht và ch nào có sc ỳ ít nht, các yếu t mi d thâm nhp nht. Có hai vic đng và nhà nước nên làm ngay là:
- Ban hành lut giáo dc ph thông min phí cho toàn dân (đến hết trung hc). Nghiêm cm các trường thu thêm tin ca người dân dưới bt kỳ hình thc nào.
- Thc hin đi mi phương pháp ging dy các trường đi hc vi trng tâm người thy trong vai trò đng hành cùng sinh viên.
Khuyến khích ging viên đi hc đi tu nghip nước ngoài, tiến ti qui đnh ch nhng ai đã tu nghip nước ngoài mi có th là ging viên chính thc.
T bn cht, ci cách căn bn h thng giáo dc Vit Nam tr li cho câu hi: đt quyn li ca dân tc lên trên hết - và vì vy phi xây dng mt h thng giáo dc bình thường mi hay quyn li ca đng lên trên hết - và như thế cn duy trì ci cách thường xuyên đ h thng đang có hot đng hiu qu hơn?
Bài viết th hin quan đim và văn phong riêng ca tác gi Nguyn Vân Nam, gi cho BBC Tiếng Vit t thành ph H Chí Minh.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link