Sunday, March 23, 2014

Chữ tín


Chữ tín
Nguyễn Trung


         Đại hội XII của Đảng Cộng Sản Việt Nam nên bắt đầu từ đi tìm chữ tín, làm tất cả mọi việc có thể để thực hiện chữ tín.
          Thiết nghĩ đây là điu quan trng nht, thách thc đến mc sng hay là chết, ĐCSVN lúc này nên làm, nht là quá trình chun b đi hi XII đã bt đu.
          S dĩ đt vn đ như vy là vì nhng lý do sau đây:

          Mt là:
          Tuy chưa dám đụng tới bản chất của sự vật, nhưng tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng không dưới một lần đã phải nói trước toàn đảng và toàn dân tệ nạn quan liêu tham nhũng và sự tha hóa về phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ đảng viên đã tới mức đe dọa sự tồn vong của chế độ, làm cho lòng tin của nhân dân vào ĐCSVN giảm sút nghiêm trọng. 

Trong khi đó đất nước ngày càng nảy sinh nhiều vấn đề phải giải quyết vượt quá tầm năng lực của đảng. 

Tình trạng mất dân chủ và các thói hư tật xấu khác của tàn tích văn hóa phong kiến tiểu nông hầu như loại bỏ khả năng thay máu đổi mới đảng. 

Cái gọi là kiên định ý thức hệ xã hội chủ nghĩa một mặt là vũ khí bảo vệ quyền lực của đảng, nhưng đồng thời mặt khác là kẻ thù số một đối với mọi xu thế và nỗ lực trong đảng muốn đổi mới đảng[1].

Nhìn vào đi sng thc, phi nói t gn mt thp k nay đt nước lâm vào mt thi kỳ sa sút toàn din và trm trng nht chưa có li thoát k t khi s nghip đc lp – thng nht ca đt nước được hoàn thành ngày 30-04-1975.

 Đà phát trin năng đng ca đt nước b chn đng; đc lp, ch quyn và toàn vn lãnh th quc gia phi đi phó vi nhng uy hiếp mi. 

Nguyên nhân hàng đu ca thc trng nói trên là: S tha hóa ca ĐCSVN trong thi bình đã chn vic bám gi vai trò cm quyn (thc ra là vai trò cai tr) ca mình làm mc tiêu ti thượng, sn sàng dùng mi bin pháp t hi có th ca quyn lc đ thc hin mc tiêu này. 

Li ích quc gia và quyn làm ch ca nhân dân phi xếp xung hàng th hai và ch được thc hin khi tình thế bt buc và trong chng mc bo toàn được quyn lc ca đng.  

Nói cho rt ráo, quyn lc ca ĐCSVN hôm nay thc cht ch còn li là quyn lc ca nhng người, nhng nhóm nm thc quyn trong đng; nghĩa là chính bn thân ĐCSVN vi tính cách là mt t chc cũng b quyn lc ca nhng người và nhng nhóm có thc quyn này chi phi. 

S chi phi này th hin rõ nht ch cương lĩnh, điu l và nhng nguyên tc làm vic trong đng thường xuyên b vi phm mi cp, nht là s vi phm t trên xung; dân ch trong đng thc ra không tn ti.  

H qu đi vi toàn đng là k cương không nghiêm, tính tin phong chiến đu ca đng tng bước b loi b, trên thc tế đến hôm nay đng ch còn li là mt lc lượng chính tr mnh áp đo, đang nm trn trong tay vn mnh đt nước. 

H qu đi vi toàn b đi sng đt nước là lut pháp b chà đp, nhiu giá tr đo đc – xã hi b băng hoi nghiêm trng, có biết bao nhiêu quyết sách đúng tht bi, năng lượng phát trin ca đt nước b tiêu phí, hy hoi.  
H qu chung cuc là đ bù li nhng yếu kém đang ngày càng đe da mình, ĐCSVN buc phi tiếp tc “siết” hơn trong vic cm quyn và đng thi phi tiếp tc cho di trá lng hành đ bo toàn đa v nm quyn ca đng. Tình hình nguy him đến mc đ ĐCSVN bây gi có đnh làm vic gì tt cũng khó thành công, đnh nói đúng nói tht điu gì dân cũng khó tin, không tin. 

Nhưng cho dù tăng “siết” và di trá như thế, quyn lc ca đng vn c tiếp tc suy yếu. Dn ti đng và dân ngày càng xa cách nhau hoc đi nghch nhau. 

Thm chí ngay trong ni b đng vi nhau, ch tín thường phi nhường bước trước sc mnh ca di trá và quyn lc…  Chính cái vòng lun qun này đang làm mc rung sc sng ca ĐCSVN, khiến cho tha hóa trong đng ngày càng ng tr, vi h qu cc kỳ nguy him: đng không gi được ch tín đi vi dân, còn ch tín trong dân dành cho đng b đánh cp. 

Thc tế này đang làm sâu sc thêm tình trng đng và dân phi đi phó ln nhau, và c thế ngày đêm gây thêm tai ương mi cho đt nước.

          Đã đến lúc phi tha nhn: Vì thiếu vng ch tín trong đi sng đt nước, chưa bao gi ý chí ca người dân và ca người đng viên ĐCSVN b làm nht như hin nay, lòng dân phân tán. Th hi, đt nước như thế này làm sao đi lên được?         
Hai là: 
          Đt nước phi bước vào mt cuc chy đua quyết lit vi nhiu thách thc mi p đến t mi phía. Nht là trong bi cnh khu vc ca chúng ta đang nóng lên nhng biến đng bt thường – nóng bng nht là cái “đường lưỡi bò”. Thế gii đang din ra mt cuc sp xếp lc lượng mi… 

Ngay trước mt, chuyn đt nước ta đi vào mt thi kỳ phát trin mi như thế nào, hin nay chưa có li gii, chưa được chun b v rt nhiu mt. Trong khi đó giai đon phát trin đu tiên ca đt nước đã kết thúc, đt ra cho đt nước nhiu vn đ mi và khó, thm chí cc khó. 

Lc lượng nm quyn lãnh đo đt nước biết, hoc không biết thu, không biết đ, hoc không có kh năng biết đúng nhiu vn đ đang đt ra cho đt nước.

 Quan trng hơn thế là lãnh đo đang giu dân, hoc không đ dân biết toàn b hin trng ca đt nước, giu dân c v nhng thách thc mi cũng như tình trng bt cp ca đng và ca chế đ chính tr. Tht bi và vic dùng đi ngũ dư lun viên che giu s tht ch càng tăng thêm hy hoi lòng tin ca nhân dân đi vi đng. Ch tín ca đng đi vi dân đã thiếu vng li càng thiếu vng.

Có th ly ra mt vài đim đ bàn tho. 
Ch tính t khi đi mi, gn ba thp k đã qua, nhưng đt nước còn đng rt xa cái mc tr thành mt nước công nghip hóa, mc dù mc tiêu này đã nhiu ln được các đi hi đng điu chnh thp đi (vn dng cách nói co dãn) và kéo dài thi gian. 

Ngh quyết hin hành nói năm 2020 cơ bn s tr thành mt nước công nghip theo hướng hin đi. Nhưng mc tiêu này có đt được không? Nht là chưa ai nói được đó s là mt Vit Nam công nghip như thế nào trong th trường ca thế gii toàn cu hóa hôm nay?..  

Tính theo sc mua (PPP), GDP p.c. năm 2013 ca ta bng khong 1/3 ca Thái Lan (3500 USD/10.000 USD). Gii chuyên môn đánh giá, c gi cung cách làm ăn và chế đ qun lý đt nước như hin nay, Vit Nam cn vài ba thp k na mi đui kp trình đ phát trin ca Thái Lan bây gi (hin được coi là nước đang phát trin có thu nhp trung bình, nghĩa là chưa phi là mt nước công nghip). 
Không ít nhà kinh tế trong nước và trên thế gii lo lng Vit Nam làm sao thoát được cái by thu nhp trung bình thp, bi vì khng hong kinh tế trm trong hin nay tuy đang có trin vng có th thoát đáy, song nếu gii cũng phi vài ba năm na kinh tế Vit Nam mi phc hi – bi vì nhng u bướu không ít phn ác tính ca n nn, ca nhng ách tc mang tính cơ cu trong kinh tế, ca v bong bóng th trường bt đng sn, ca tht thoát trong các tp đoàn kinh tế quc doanh, ca ri rm trong h điu hành… nan gii lm. 

Sau đó có tìm được đường đi lên hay không – đó s là mt câu chuyn khác và còn đ ng. Bi vì đến gi này vn chưa có chiến lược và mc tiêu sn phm, chưa có quy hoch bài binh b trn, chưa biết ly đâu ra ngun lc trin khai kết cu h tng cho giai đon phát trin mi… Li càng không th có mt nước công nghip hóa trong mt th chế chính tr có bn cht không đáp ng được s vn đng ca nó… Nghĩa là, ngay t bây gi đã thy không th hoàn thành mc tiêu công nghip hóa vào năm 2020. 

Mà đ chm như thế mt ngày, uy hiếp mi mt đi vi đt nước s ln thêm mt ngày. Song cho đến nay đng tuyt nhiên chưa có mt li cnh báo nào v tình hình này đ c nước đnh liu. 

Tht đáng lo là hin nay Vit Nam chưa chun b được bao nhiêu cho thi kỳ phát trin mi. Khái nim chung chung “cơ bn tr thành mt nước công nghip theo hướng hin đi vào năm 2020” không vch ra được điu gì c th v tư duy chiến lược.

 Trong khi đó mi ngun lc  - k t kết cu h tng, ngun nhân lc có cht lượng, tim năng khoa hc k thut và công ngh, s tích lũy ca ni đa, cht lượng ca th trường, năng lc qun lý ca nhà nước, kh năng thc thi ca lut pháp, vân vân… - đ đưa Vit Nam bước vào mt thi kỳ phát trin mi đu vô cùng hn hp, thm chí thiếu nhiu th.

 Cho đến gi phút này Vit Nam vn chưa có mt chiến lược dưới dng mt chương trình hành đng có tính ràng buc pháp lý (cam kết bng lut pháp ca quc hi, ca nhà nước, được c th hóa bng quy hoch, kế hoch…) cho mc tiêu, cho con đường, cho l trình các bước đi ca mt thi kỳ phát trin mi. Hin nhiên trí tu, tm nhìn ca ý thc h cũng như tư tưởng nhim kỳ không cho phép đng làm vic này.  

Xin lưu ý, cùng mt xut phát đim gn ging nhau, Hàn Quc đã hoàn thành công nghip hóa trong khong 3 thp k (1960 – 1990), vi mt ngun lc trong nước và thu hút được t bên ngoài ch bng ½ khi lượng Vit Nam có được t đi mi đến nay (1986 - 2014)!

 Trong khi đó, đến hôm nay Vit Nam vn chưa gii quyết xong vn đ nông nghip ca mt quc gia công nghip hóa, đ va có mt nn nông nghip hin đi theo đúng đòi hi ca mt nước công nghip, va có mt t trng là khong ¼ hay 1/5 lao đng xã hi làm vic trong nông nghip (t trng này ca Hàn Quc 1990 khong 12%, hin nay khong 6%). 

Tr trêu hơn na, hin nay đang cùng mt lúc xy ra hin tượng nông dân ta không đ rung làm, nhưng din tích nông dân trong c nước b rung hoang lên đến nhiu vn hecta – ch vì làm nông nghip như hin nay không sng được (b rung vì biến đi ca môi trường t nhiên không tính). 

Lut pháp và các chính sách hin hành hu như bt lc trước thc trng này, cũng không th h tr quá trình tích t rung đt đ đi lên sn xut ln và hin đi. Nông dân nhiu nơi đành t lo, t phá rào, lut pháp cha chp thêm nhng bt thiêng mi, kinh tế xut hin nhng ri ro mi... 

Cho đến hôm nay và trong vòng mt, hai thp k ti, chưa làm sao xác đnh được công nghip Vit Nam s nm trong chui cung / ng nào, chiếm lĩnh sn phm nào, th phn nào trong nn kinh tế toàn cu hóa… Chng l vn c dt may là ch lc? 

Ri đây s vươn lên đến xut khu h thép và sn phm lc du được nước ngoài đưa vào sn xut trên đt nước ta? – nghĩa là tiếp thu mt nn công nghip bn, biến đt nước ta thành đt nước cho thuê đt đai và môi trường, dân ta tr thành người đi làm thuê bng lao đng cơ bp là ch yếu!.. 

Chưa nói đến, hin nay nếu không gii quyết thành công hàng năm đưa hàng chc vn người đi lao đông nước ngoài thì không th gii quyết được vn đ tht nghip và vn đ xóa đói gim nghèo. Ri hàng vn ph n Vit Nam phi đi ly chng nước ngoài ch vì lý do kinh tế!.. Vân vân và vân vân.

Nước ta có t tr ca h thng chính tr là tng bí thư, ch tch nước, th tướng và ch tch quc hi. Mt đim ni bt là tt c nhng v lãnh đo này khi đăng đàn ti các đa phương, các b, ngành.., đu ch th và ch đo công vic rt sát sao: nêu câu hi cho kinh tế phi nuôi con gì, trng cây gì, đt vn đ phi phát trin sn phm gì, phi phn đu xây dng nông thôn mi ra sao, phi thi đua hc tp tm gương và đo đc ca Ch tch H Chí Minh, phi xây dng đng vng mnh, phi phát huy quyn làm ch ca dân… 

Không th không đt ra nhiu câu hi: Nếu ch th và ch đo ging nhau như vy có phi là nhim v ging nhau ca c t tr không? Nếu làm mt vic ging nhau như thế liu có cn c 4 người không? Làm vic như thế, nhim v được phân công riêng cho tng v s như thế nào? V… v... Ch mt ví d nh này đ phn nh s ri rm, chng chéo và chng ln lên nhau vi nhiu h ly rt t hi ca h thng chính tr quc gia: đng, nhà nước (?), quc hi và chính ph

Hàng ngày đt nước có muôn vàn ví d ri rm chng chéo nhau như thế. Mi đ ngh ci cách th chế chính tr - nht là vào dp sa đi hiến pháp - đ khc phc s ri rm này đu b bác b - vi gii thích: Đy là cách thc hin s thng nht quyn lc ca h thng chính tr và ca nhà nước dưới sư lãnh đo toàn din và tuyt đi ca ĐCSVN. Vân vân… 

Ba là: 
Vn quý nht ca nước ta là con người và v trí đa kinh tế - đa chiến lược ca Vit Nam. Nhiu nước mơ có được li thế này. Nhưng nn giáo dc và th chế chính tr hin hành là nhng nguyên nhân hàng đu cn tr phát huy li thế chiến lược này, thm chí còn gây ra nhiu hu qu ln cho đt nước. 

Song nguyên nhân cơ bn nht hy hoi li thế nói trên và dn đến s yếu kém mi mt ca đt nước hôm nay là sau khi hoàn thành s nghip đc lp thng nht đt nước, ĐCSVN vi tính cách là lc lượng lãnh đo duy nht, đã không đt ra cho mình nhim v chiến lược hàng đu là xây dng bng được quyn làm ch đt nước ca nhân dân trong mt th chế chính tr ca nhà nước pháp quyn dân ch, không giúp cho nhân dân t trau gii và trang b cho chính mình quyn năng thc thi quyn làm ch đt nước ca mình. 

Khi phi bàn, c nhân đã nói: Dân là ch nhân mnh, thì s “thuê” được s lãnh đo mnh ca đng và s qun lý gii ca nhà nước; và như thế đng s mnh, nhà cũng nước cũng s mnh, đt nước s hùng mnh. C nhân cũng nói tiếp: đ dân là ch không ra ch, đ t không ra công bc ca dân, thì đt nước ln bi.


 Nhng điu hin nhiên này đâu có gì xa l?!
 Song rõ ràng ĐCSVN k t 30-04-1975 cho đến hôm nay vn không coi thc hin nhim v này là tin đ đu tiên mang tính quyết đnh tt c và mãi mãi cho toàn b s nghip xây dng và bo v t quc ca mt nước Vit Nam đc lp thng nht.

 Không th đ li cho nhân dân ta lc hu, cho hoàn cnh quc tế khc nghit… đ thanh minh, đ bin h

 Đúng ra phi nói: Chính vì xut phát đim ca nước ta lc hu, chính vì bi cnh quc tế rt khc nghit, nên s nghip xây dng và bo v t quc k t khi giành được đc lp thng nht nht thiết phi bt đu t thc hin bng được nhim v chiến lược nêu trên.

 Bi vì ch mt đt nước do nhân dân thc s làm ch như thế mi có th s có tt c, mi có th thng được tt c mi thách thc bt k t đâu ti. Lãnh đo là thc hin s mnh to ra cho dân và cho đt nước mt sc sng như thế ca quc gia, ch không phi là ngi lên dân. 

Nhưng t sau 30-04-1975 cho đến hôm nay ĐCSVN đã và đang có s la chn khác – mc dù đng ghi trên lá c ca mình: Tt c vì đt nước, tt c vì hnh phúc ca nhân dân. 

Nhìn li, cũng phi nói: Gn 4 thp k đã tiêu phí, và ngun lc mi mt có th huy đng được ca đt nước, ca truyn thng kiên cường sáng to Vit Nam, ca trí tu văn minh thế gii ngày nay, ca bi cnh toàn cu hóa… thc ra đã hoàn toàn cho phép ĐCSVN đ sc hoàn thành v vang nhim v sng còn bc nht này, nếu đng coi đy là s la chn ca mình.  

Nhưng, như đã nói, ĐCSVN đã không la chn như vy, do đó đã dn đến thc trng đt nước hôm nay. Chính đây là s tht ha nghiêm trng nht đi vi nhng gì đng đã cam kết vi dân tc, vi đt nước.  

S tht ha nêu trên đng thi cũng là tht bi nghiêm trng nht ca đng trong toàn b lch s đu tranh ca mình k t khi thành lp, là thng li đáng khiếp s nht ca tha hóa trong đng. 

S tht ha này còn là nhân t hàng đu đang hy hoi phm cht và truyn thng cách mng ca đng. S tha hóa này to ra ngay trong đng k thù không đi tri chung đang nhăm nhăm biến cht và tiêu hy đng.
 
Bn là: Phi bt đu li t ch tín
Trí tu ca văn minh nhân loi và bi cnh thế gii toàn cu hóa ngày nay trong thi đi tin hc hoàn toàn cho phép s khi nghip ca các quc gia đi sau như nước ta thành công. 

Bí quyết thành công ca quc gia khi nghip đã được trí tu ca nhân loi đúc kết, đó là thc hin nghiêm túc các tiêu chí:  (a) quyn s hu tư nhân, (b) quyn t do cá nhân trong khuôn kh mt th chế chính tr dân ch, (c) trí tu gi vai trò ưu tiên đ tr thành đng lc ca phát trin

Bí quyết thành công ca quc gia khi nghip còn nm trong quá trình hoàn thin và phát trin không ngng kinh tế th trường – nhà nước pháp quyn – xã hi dân s… … 

Trong thế gii hôm nay, nhng bí quyết này chng còn gì là bí mt, là hoang tưởng, chng có gì phi mò mm, phi đoán già đoán non như thi đi Nguyn Trường T, mà đang là hin thc ngon mc ca hàng chc nước đi sau mi châu lc. 

Cũng thc tin đáng hc hi này ca các nước đi sau đang khng đnh mt thc tế như mt nguyên lý: Nhng bí quyết nêu trên ch có th vn dng thành công trong mt quc gia la chn con đường phát trin hòa bình ca ci cách thường xuyên và trit đ, bt đu t giáo dc… 

Nhưng ĐCSVN đã đ mi vic phi làm tr mt gn 4 thp k ri, s tha hóa đã chiếm được thế thượng phong trong đng ri, làm thế nào bây gi? 

Tr li:  Vn còn kp, nếu ĐCSVN bt đu li t ch tín. 

Trên đi này không thiếu gì mt con người tht bi hay mt quc gia đ v đã lp li cuc đi hay khi nghip li bng cách bt đu t ch tín. Cũng không thiếu gì kinh nghim sng khp thế gian này: Gi được ch tín s làm nên tt c. 

Còn quan trng hơn thế, nhân dân ta đ kinh nghim xương máu đã tri qua, đ hiu biết nhng gì đang phi chu đng trong chế đ chính tr hin ti, đng thi cũng đ ngh lc, bn lĩnh và s bao dung đ la chn con đường ci cách hòa bình và hòa gii, không mong mun gì hơn con đường ci cách trong hòa bình, trong hòa gii.  

Ti ưu nht đi vi đt nước trong tình hình hin nay chính là ĐCSVN – vi tính cách là lc lượng chính tr mnh áp đo – t đng lên ci trói cho bn thân mình, và đng thi vn đng toàn dân khai phá con đường ci cách này. 

Có đ căn c đ nói: Cho đến gi phút này, nhân dân vn s hoan nghênh, vn s chp nhn s la chn này ca đng. Vâng, cho đến gi phút này. 

Bi vì đy là con đường ngăn chn tái din thm cnh ni da xáo tht, là con đường sng ca c đt nước, c dân tc.

 Có th dám chc nhiu đng viên chân chính có hiu biết thy rõ được thc trng ca đng và ca đt nước, tán thành con đường ci cách. Nhiu người trong s h đã công khai có nhng ý kiến tâm huyết và trí tu v gii pháp, v cách tiếp cn con đường ci cách.  

Có th khng đnh trong nhân dân và trong đng có đ trí tu và năng lc cho mt cuc ci cách v đi rt xng đáng vi tm vóc ca đt nước. Cht xám ca thế gii có th huy đng được cho s nghip ci cách v đi này không thiếu. 

C thế gii tiến b chc chn hu thun n lc này ca đt nước ta. Trên hết c, vn mnh đt nước và nhng thách thc đang đt ra bt buc nước ta phi tiến hành cuc ci cách chính tr trit đ không th thoái thác, đ vượt qua khúc quanh ca lch s đt nước ta đang rơi vào, đưa nước ta vào mt thi kỳ phát trin mi ca mt nước Vit Nam đc lp, dân tc và dân ch, cùng đng hành vi c thế gii tiến b. Ai có th th ơ vi s nghip ci cách này?

Đ tìm được con đường ci cách như thế, ĐCSVN hãy bt đu t thc hin ch tín vi nhau trong đng, và đng thi thc hin ch tín ca đng đi vi dân, làm tt c mi vic có th đ dng lên ch tín – xin nhn mnh: phi làm tt c mi vic có th cho mc tiêu sng còn này vi tinh thn t quc trên hết!

Vic đng thc hin ch tín ca mình đi vi dân hãy bt đu t vic đng thc hin nói tht, nói đi đôi vi làm, t vic đng đ cho dân nói và chu nghe dân nói, đng thi thc hin công khai minh bch đ tt c cùng nhau xác nhn ch tín. 

Bt đu các khâu chun b t hôm nay, có còn cách nào tt hơn đ xúc tiến đi hi XII không?  

Nếu ĐCSVN không tìm cách bt đu li t ch tín, đi hi XII chc chn s không th đi quá được cái vch đã đnh sn t các đi hi trước: Cui cùng s ch thc s làm được mi mt vic là quyết đnh ai ai đi trong “ê-kíp” lái tu mi mà thôi, còn con tu đng vn lao tiếp trên con đường đang đi, vi quy lut muôn đi là: đường nào đích ny, nhân nào qu y. 

Nếu quyết không phn bi li truyn thng cách mng ca chính mình, không phn bi li hy sinh ca dân tc, ĐCSVN hoàn toàn có đ điu kin bt đu li t ch tín./. 
Hà Ni, ngày 12-02-2014

Tài liu tham kho

Nguyễn Trung, “Ch tín”, bài viết cho tạp chí Văn hóa Phật giáo – TPHCM, số mùa Thu năm 2012: nguyentrung-vt.blogspot.com – nhãn AAA nhật ký.

 

[1] Trên thực tế từ sau 30-04-1975 (trước đó không tính), thiết nghĩ nước ta cũng không thoát khỏi hiện tượng phổ cập nhiều nơi trong lịch sử thế giới là “cách mạng thường ăn thịt những đứa con của mình”.

Tác giả gửi cho viet-studies ngày 12-2-14, tu chỉnh ngày 17-2-14

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link