Tuesday, March 25, 2014

Cấm bắt giam người khiếu kiện: Việt Nam học gì từ Trung Quốc?


Cm bt giam người khiếu kin: Vit Nam hc gì t Trung Quc?

Phạm Chí Dũng

Cm bt giam người khiếu kin!

Dù b mt s gii quan sát phương Tây xem là chế đ còn “phát xít” hơn c Vit Nam, ít nht thế h lãnh đo mi Trung Quc vn biết và vn dám làm mt ít đu vic mà gii chính khách cao cp Hà Ni chưa bao gi dám quyết đnh.

Gn cui tháng 3/2014, mt văn kin do Ban chp hành trung ương Đng và Hi đng nhà nước Trung Quc ban hành đã nhn mnh Tuyt đi cm vic giam gi trái phép người khiếu kin”.

Theo nhn đnh ca báo chí phương Tây, đây là mt ch trương khá mnh dn sau bn tháng bãi b h thng tri ci to lao đng.

Trên lý thuyết, các công dân Trung Quc có tranh chp vi chính quyn đa phương, nht là trong các trường hp cưỡng chế đt đai, bê bi v sinh môi trường hay lm dng quyn hành và b ngược đãi, đu có th kêu lên các cp chính quyn cao hơn, hay thm chí lên tn trung ương Bc Kinh.

Nhưng trong thc tế, đi đa s chính quyn đa phương vn làm ngơ trước các khiếu kin ca dân. Nhiu người dân đi khiếu kin lên cp trên b chn bt gia đường hay b giam gi trái phép trong các “nhà tù đen” trước khi được th v đa phương.

Thc ra lnh cm đi x thô bo đi vi người khiếu kin đã được phát ra vào tháng 5/2013. Sau cuc bùng n chng cưỡng chế ti làng Ô Khm Qung Đông vào cui năm 2011, B Tài nguyên Đt đai Trung Quc đã phi ban hành mt thông tư khn kêu gi chm dt các v cưỡng chế tch thu đt bt hp pháp. Theo đó “Các hành đng dùng vũ lc đ tch thu đt đai bt hp pháp s b trng pht nghiêm khc”.

Trong nhng năm gn đây, các v cưỡng chế và tch thu đt đã gây ra hàng chc ngàn v biu tình và xung đt. Khong 90.000 v “s c tp th” – m t được s dng đ ch các v ni dy – được ghi nhn hàng năm ti Trung Quc, trong đó có đến hai phn ba s v liên quan đến vic trưng thu đt – mt t l gn tương t xã hi Vit Nam.
Cũng như Vit Nam, trong sâu thm và tn cùng, xã hi Trung Quc luôn tim n nhng nghch lý kinh khng.
Trong khi tng khi lượng kinh tế ca Trung Quc nhìn lên ch xếp sau M, thì vn còn quá nhiu nông dân phi cm mt xung đt.

Cánh cng khép kín ca quc gia này đã khiến cho nhiu v vic tr nên câm lng. Như mt s toa rp vi đnh hướng ch đo, mt phn trong h thng truyn thông đi chúng vn ca ngi s thnh vượng ca đt nước, thay cho chuyn m x cái nghch lý “nước giàu dân nghèo”.

Dù vào tháng 11/2013, Bc Kinh đã quyết đnh xoá b h thng tri ci to lao đng, nơi có th giam gi người không qua xét x, nhưng chính quyn đa phương Trung Quc vn b t cáo là đã s dng h thng tri ci to đ trn áp nhng tiếng nói đi kháng, t giác tham nhũng và c nhng người dân oan khiếu kin. Cho đến nay, nhiu t chc bo v nhân quyn vn cnh báo vn còn tn ti hin tượng bt gi vô c người khiếu kin. Theo Amnesty International, Trung Quc, nhiu tri lao ci vn tn ti dưới dng tri cai nghin.

Ngn ng Trung Quc có câu “Bo lc là th đon sau cùng ca k không có năng lc”. Tình trng bt gi vô c người khiếu kin cũng gián tiếp xác nhn thc tế cm quyn gn như bt lc ca chính quyn.

“Đánh thuế” người khiếu kin
Không thu hoch được gì t tinh thn phn ut ghê gm ca làng Ô Khm Trung Quc và v Đoàn Văn Vươn Hi Phòng, vào tháng 5/2013 ông Huỳnh Phong Tranh – người đã t ra mm mng vi thông đip “Công tác thanh tra là bn ca dưới, tai mt ca trên” khi mi nhm chc Tng thanh tra chính ph, còn phát đi mt thông đip khác vi quan đim “kiên đnh” khác thường: “Đi vi các đoàn (khiếu kin) đông người quá khích, đc bit là nhng đoàn mang màu sc chính tr ti Hà Ni và TP. H Chí Minh, Tng thanh tra chính ph yêu cu phi tiến hành cưỡng chế”.

Cùng thi gian trên, mt quan chc ca Quc hi Vit Nam là Phan Xuân Dũng, cũng là người đóng vai trò phó ch nhim y ban Khoa hc công ngh và Môi trường ca cơ quan dân bu này, đã tung ra mt sáng kiến chưa th có tin l: “Cn có quy đnh bt buc người khiếu ni t cáo ng ra mt khon tin đt cc. Thua thì coi như mt tin đt cc, còn kin đúng thì tin cc mi được nhà nước hoàn tr”.
Nhng đ xut trên được nêu ra trong bi cnh vic gii quyết khiếu t đt đai đang hết sc nóng bng Vit Nam, vi khong 80% đơn thư khiếu t thuc v lĩnh vc đt đai và hơn 70% trong s đơn thư đó nhm t cáo rt nhiu sai phm ca các chính quyn đa phương v công tác bi thường, cưỡng chế gii ta, tái đnh cư

Cơn sóng thy triu khiếu kin vn m m trên mi no đường đt nước. Không hn mà gp, gia người dân khiếu kin t các tnh Bình Thun, Bà Ra – Vũng Tàu, Đng Nai, An Giang, Tin Giang, Kiên Giang, Cn Thơ, Đng Tháp, Bình Dương, TP.HCM…đã có mt mi dây tương thích v chia s cnh ng và phương thc đu tranh đòi quyn li chính đáng ca mình.

Vi người dân khiếu kin đt đai, gi đây vn đ không còn đơn thun nm trong nhng lá đơn khiếu ni gi ti các cp thm quyn. Thái đ quan liêu tc trách và c ý đ không nhân nhượng ca mt s nhân vt đc quyn đc li trong h thng chính quyn càng khiến cho người dân thm thía s phn ca mình đã b an bài như thế nào. Bi thế trong não trng ca rt nhiu người dân, ch có s đoàn kết, đng lòng trong khiếu t, khoa hc và bài bn trong t chc biu tình và phn kháng mi có th làm cho chính quyn đa phương tha nhn sai lm và mang li cho người dân b gii ta mt kết thúc có hu hơn.

Còn vi người dân b mt đt và nhiu trường hp b cướp đt, không còn cách nào khác, h phi liu lĩnh hành đng đ giành git s sinh tn cui cùng cho gia đình mình. Thái đ và bn lĩnh trong vic thách thc và sn sàng đi đu, chng đi chính quyn cũng vì thế đang có chiu hướng bùng phát, mt s bùng phát mà đến mt thi đim nào đó, mi c gng km chế t phía chính quyn s tr nên bt kh kháng.

Gn hai chc năm sau “cuc cách mng” Thái Bình, mt ln na cơn bão khiếu t đt đai ca nông dân đang tr nên mt phn ng xã hi ngày càng ghê gm và có th đe da đến “s tn vong ca chế đ - như điu mà người ph trách cao nht ca Đng vn lo ngi.

Song nhiu gii chc chính quyn li không h đng não đến mt h ly tt yếu ca quy lut tâm lý xã hi: s chèn ép và ph chp v não trng điu hành đc đoán đi vi nhng người dân oan đi khiếu kin đã góp mt phn không nh làm cho mi quan h gia người dân và chính quyn tr nên xung khc và thm chí còn mang sc màu xung đt.
Mt khi không th nhn thc và cũng không chút cm thông vi “nhng cuc t tp có màu sc chính tr ca tng lp nông dân khiếu t đt đai, nhà cm quyn s nhanh chóng rơi vào nguy cơ “không có năng lc” như hin tình Trung Quc, và chế đ cũng rt có th b đy vào tình trng mt kim soát trong không khí đy bo lc.

Đi màu không đi máu
Như mt hiu ng đng pha, hàng chc năm qua đã đng thi din ra mt phong trào khiếu t đt đai lan rng vi mc đ gay gt bt thường c Trung Quc và Vit Nam.
Nhưng khác vi Vit Nam, chính th Trung Quc còn có kế sách đ ngăn chn “nguy cơ đi vi s tn vong ca chế đ”.
Ít nht, mt quy đnh v cưỡng chế, thu hi đt đai do Tòa án nhân dân ti cao Trung Quc ban hành đã chính thc có hiu lc t ngày 10/4/2012. Theo đó, chính quyn không được tiến hành cưỡng chế nếu gp phi mt trong nhng tình hung như: thiếu căn c thc tế, thiếu căn c pháp lut, bi thường không công bng, không rõ ràng, nh hưởng nghiêm trng ti quyn li hp pháp ca người b cưỡng chế, không đm bo điu kin sng cơ bn hoc điu kin kinh doanh sn xut ca người b cưỡng chế.
Còn Vit Nam, vn chưa có gì thay đi đáng k sau v Đoàn Văn Vươn, ngoài vic “rút kinh nghim” ch đi màu không đi máu. Nhiu v khiếu kin đt đai đã b quy chp cho cái mũ “t tp mang màu sc chính tr và đã b đàn áp nng n.

Bài hc mà mt s gii chc lãnh đo Vit Nam tưởng chng đã “tnh ng”, li vn đang b căn bnh hoang tưởng quyn lc phong ta. Nhng gì mà gii chc chính quyn đa phương l ra phi được giáo hun mt cách tht s nghiêm khc thì li b chính quyn trung ương pht l. Ngược li, có quá nhiu minh ha cho thy gii chc đa phương và c trung ương ch rp tâm phc v yêu cu ca các nhóm li ích bt đng sn.

Trong bi cnh th trường bt đng sn đóng băng quá ti t t năm 2011 đến nay, các ch đu tư không th tiêu th sn phm và do đó không th thu hi được vn đu tư và tr món n kếch xù cho ngân hàng nếu không nhanh chóng hoàn thin công trình. Vi nhng d án còn d dang trong công tác gii phóng mt bng, điu tiên quyết là phi gii ta dân chúng càng sm càng tt đ có th thu v “đt sch”.

Riêng nhng ch đu tư máu lnh phi hoàn thành bng được bước đi đu tiên và “sch s” nht – ly khai vi tng lp dân chúng nghèo kh, đ sau đó mi có th tiếp cn được vi mt giai tng dân chúng khác bt nghèo kh hơn nhiu.
Mt s ch đu tư máu lnh như thế đã đt cháy giai đon bng cách thúc ép và c “vn đng” chính quyn đa phương bng mt th “dch v đc bit”, đ chính quyn có đng lc thi hành bin pháp cưỡng chế đi vi nhng h dân thuc loi “chây lì”. Cnh sát và quân đi cũng được huy đng vào các chiến dch đy đui người dân ra khi ch chôn rau ct rn.
Trong bi cnh thông tin mt chiu v “din biến hòa bình”, các cơ quan ca chính quyn đa phương, t Ban dân vn, Ban tuyên giáo đến cơ quan gii quyết khiếu ni t cáo, đc bit là cơ quan công an càng có lý do đ gán ghép hành vi khiếu kin và phn ng đt đai ca người dân b gii ta thành “gây ri có t chc”. Cán b ca nhng cơ quan này, trong khi không my quan tâm đến ngun gc đy mt mát thương tâm ca các v vic khiếu t đt đai, li luôn lên ging v hình nh “các thế lc thù đch luôn tìm cách kích đng, lôi kéo người dân đi khiếu kin, tiến đến gây mt n đnh trt t xã hi và anninh chính tr”.
Nguy cơ xung đt đt đai và đi đu gia người dân vi chính quyn cũng bi thế càng tr nên rõ rt hơn bao gi hết, tr thành tin đ không tránh khi cho mt cuc khng hong xã hi khó thoát khi cnh đ máu và hi t.
P.C.D.
Tác gi gi trc tiếp cho BVN


KIN NGH CA CÔNG DÂN

CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Đc lp – T do – Hnh phúc
_________________________
Hà Ni, ngày 24 tháng 03 năm 2014
KIN NGH CA CÔNG DÂN
V/v: Khi ban hành văn bn quyết đnh hành chính trong lĩnh vc đt đai phi ghi các điu khon, mc ch yếu ca các văn bn quy phm pháp lut được áp dng và các văn bn quyết đnh liên quan.

Kính gi: Th tướng Chính ph

-        Căn c Điu 28 ca Hiến pháp nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam năm 2013;
-        Căn c Điu 4 và Điu 8 ca Lut v T chc Chính ph ngày 25/12/2001,
I.      Người kiến ngh:
Tôi, Hà Huy Sơn là công dân Vit Nam, ngh nghip lut sư.
Đa ch liên lc s 15/4 ngõ 91 ph Chùa Láng, qun Đng Đa, thành ph Hà Ni; đin thoi 0903.222.888.

II.  V vic kiến ngh:
Hin nay các văn bn quy phm pháp lut v qun lý đt đai do nhà nước ban hành có rt nhiu loi, thường xuyên sa đi, b sung, thay thế, không được h thng hóa và nhiu văn bn ni dung không rõ ràng. Nên vic áp dng pháp lut đt đai trong đi sng xã hi gp rt nhiu khó khăn.
Tôi là mt lut sư tham gia bo v cho nhiu người khiếu ni, khi kin trong lĩnh vc này. 

Ni dung khiếu kin đu liên quan đến các văn bn quyết đnh hành chính v thu hi đt, giao đt, cho thuê đt, cưỡng chế thu hi đt… do các cơ quan nhà nước, công chc ban hành.

 Tôi thy hu hết các văn bn quyết đnh này phn căn c pháp lý ch nêu ra mt s văn bn lut, ngh đnh… mt cách chung chung mà không nêu rõ nhng điu khon, mc ch yếu ca các văn bn quy phm pháp lut được áp dng. Thc tế này đã hn chế kh năng bo v quyn, li ích hp pháp và thc hin nghĩa v ca người dân; hn chế chc năng giám sát ca xã hi đi vi các các cơ quan nhà nước; to ra k h đ không ít các cơ quan nhà nước, công chc bao bin, c ý làm sai, tham nhũng. Làm lãng phí thi gian, tin bc ca xã hi trong quá trình thi hành, gii quyết khiếu ni, điu tra, xét x

Trong khi quyn s dng đt đai hin nay vn là mt tài sn ln, ch yếu hay là li ích “sng còn” ca đa s các t chc kinh tế, h gia đình, cá nhân… nhưng các căn c pháp lý đ ban hành quyết đnh hành chính trong lĩnh vc này li chưa có mt văn bn pháp lut  nào quy đnh v hình thc mt cách cht ch, đy đ. Đây cũng là mt trong nhng nguyên nhân dn đến tình trng khiếu kin kéo dài khp các đa phương trong c nước hin nay. Hu qu là người dân mt lòng tin mt cách nghiêm trng đi vi các cơ quan nhà nước.

III.          Kiến ngh:
1-    Chính ph cn quy đnh hình thc cho mi mt loi văn bn quyết đnh hành chính trong lĩnh vc đt đai v vic thu hi đt, giao đt, cho thuê đt, cưỡng chế thu hi đt… mà trong đó phn căn c pháp lý phi ghi rõ các điu khon, mc ch yếu ca văn bn quy phm pháp lut được áp dng và các quyết đnh hành chính liên quan khi ban hành quyết đnh.

2-    Trường hp văn bn quyết đnh hành chính ban hành ghi sai điu khon, mc ca văn bn quy phm pháp lut áp dng thì quyết đnh hành chính b coi là vi phm v hình thc và không có giá tr pháp lut.

Trân trng,

Nơi nhn:                                                                         Công dân
-         Như trên;
-         Lưu, 02b.
                    

 Hà Huy Sơn



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link