Friday, March 28, 2014

Đàn áp 1956: Cựu lãnh đạo Cộng sản đầu tiên ra tòa

From: TRUCGIANG01@HOTMAIL.COM
To: BTGVQHVN-2@yahoogroups.com
Date: Mon, 24 Mar 2014 17:52:44 -0700
Subject: [BTGVQHVN-2] FW: BỌN BẠO QUYỀN CS KHÓ THOÁT LƯỚI TRỜI

 

 

        BÀI HỌC NHÃN TIỀN cho BAO QUYỀN CS.
Tập đoàn ĐCS bán nước, lũ phản quốc chống dân tộc VN. Nếu không 
sớm sấm hối trả lại cho dân tộc nền tự do và quyền làm chủ vận mệnh
đất nước trên diễn trình DÂN CHỦ HÓA TOÀN CẦU.

Đến khi; cuộc CÁCH MẠNG DÂN CHỦ & DÂN TÔC BÙNG LÊN thì lúc đó
không sót một tên nào thoát khỏi bị truy cứu như tên CS Biszku Béla 
của Hungary. Dù y đã 93 tuổi, gần đất xa trời nhưng vẫn bị công 
lý nước Hungary lôi đầu ra trừng trị. 

Thế mới chứng minh cái chân lý "THIÊN VÕNG KHÔI KHÔI, SƠ 
NHI BẤT LẬU" và  "THIÊN ÁC ĐÁO ĐẦU CHUNG HỮU BÁO" trước 
vành móng ngựa dân tộc mà tập đoàn tội ác CSHN từ Hồ cho đến 
bọn đầu trâu mặt ngựa hiện tại chồng chất như núi, xô chúng tới 
bên bờ CÁO CHUNG.

                                Ngày toàn dân quật khởi
                         Tiêu diệt phường dã man
                         Lũ    tay    sai    bán   nước
                         Trang sử vàng sang trang.@

                                   TrGiang/CGia

People wanted for crimes against humanity

http://www.viet.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/imagecache/rfi_43_large/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/Particommunist.jpg

HUNGARY - 
Bài đăng : Th by 22 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th by 22 Tháng Ba 2014

Đàn áp 1956: Cu lãnh đo Cng sn đu tiên ra tòa

Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm Biszku Béla, tại Budapest, Hungary, hôm 18/03/2014.
Toàn cnh phiên tòa xét x sơ thm Biszku Béla, ti Budapest, Hungary, hôm 18/03/2014.
REUTERS/Laszlo Balogh

Hoàng Nguyễn  RFI

Vào thứ Ba tuần này 18/03/2014, phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Biszku Béla, một cựu quan chức cộng sản, năm nay 93 tuổi, đã được mở tại Budapest và được giới truyền thông và công luận nước này gọi bằng cái tên "phiên tòa của năm 2014".

 Từ Budapest, thông tín viên Hoàng Nguyn tường trình :
Thông tín viên Hoàng Nguyễn, Budapest

22/03/2014

More


« Tng gi chc B trưởng Ni v, ri Phó Th tướng ca chính quyn mi thân Liên Xô sau cuc cách mng 1956 và được coi là "nm đm cng rn nht ca th chếc tài mm" Kádár János, ông Biszku b cáo buc là đã phm ti ác chiến tranh và nhng ti khác và có th phi đi mt vi bn án tù chung thân.

Được nhc ti rt nhiu t hơn ba năm nay trên truyn thông như mt trong nhng k th ác cui cùng còn sng sót ca quá kh cng sn Hungary, vi phiên tòa này, Biszku Béla cũng là cu lãnh đo cng sn đu tiên ti Hung phi ngi trên ghế b cáo vì đã tham gia đàn áp cuc cách mng dân ch năm 1956.

V án sau gn sáu thp k
Cáo trng ca Vin Công t Điu tra Budapest công b vào trung tun tháng 10 năm ngoái nhc li: sau khi cuc cách mng 1956 b đè bp, Biszku là mt thành viên ca Ban lãnh đo thượng đnh Đng Cng sn Hungary thi y, có quyn b phiếu và biu quyết thông qua các quyết đnh quan trng ca Đng.
Thi gian đó, đã hình thành nhng đi vũ trang do Đng Cng sn Hungary thành lp nhm mc đích "gi trt t" và tham gia đàn áp nhân dân, theo ch th ca Đng. Các đi vũ trang này đã thc s tr thành "kiêu binh" ca chế đ, sn sàng x súng bn vào người dân mà không s b pháp lut trng pht.

Có th k đến hai trường hp đin hình. Đu tháng 12-1956, h đã x súng bn vào các đoàn biu tình ti Budapest và thành ph Salgótarján phía Bc Hungary, khiến tng cng 49 người chết, trong đó có nhiu ph n và tr em. Tháng 3-1957, cũng nhng nhóm này đã bt gi, hành hung và đánh đp tàn nhn ba nhà nghiên cu thuc Vin Hàn lâm Khoa hc Hungary làm h b thương nng.
Trên cương v mt thành viên "cm cán" và có quan đim hết sc cng rn ca Ban lãnh đo thượng đnh Đng Cng sn Hungary, Biszku Béla không nhng biết v nhng cuc khng b nói trên, mà ông và các đng s còn là nhng người trc tiếp ra các ch th đó.

Điu này được chng t bi mt thc tế: đu tháng 4-1957, trên cương v B trưởng B Ni v, khi nhn được báo cáo chính thc v các hành vi phm ti k trên, trái vi c nhng lut đnh đương thi, Biszku đã không cho m cuc điu tra, mà li ch th đưa nhng t trình đó vào kho lưu tr.

Lý do là bi chính ông đã ra lnh phi trng pht không khoan nhượng nhng người tham gia hoc có cm tình vi cuc cách mng 1956!
"Ngng cao đu vào tù!"
Đó là tuyên b ca Biszku Béla cho mt t nht báo Hungary trước khi phiên tòa s thm được m. Cu B trưởng Ni v cho rng v án xét x ông là bt công, và vic phiên tòa được m gn ba tun trước cuc tng tuyn c Quc hi Hungary vào đu tháng 4 ch nhm mc đích đánh lc hướng s chú ý ca công lun khi nhng vn đ liên quan ti người dân.

Biszku khng đnh nếu cn, ông sn sàng ngi tù, cho dù ông hy vng điu đó không xy ra. Trong phiên x, Biszku đã không cung khai, và ngi bt đng lng nghe tên các nn nhân vi gương mt được gii báo chí cho là vô cm. K c khi mt nhân chng sng sót trong v thm sát cui năm 1956 cũng hin din ti tòa, mười mt đng s ca bà đã b các nhóm vũ trang x súng bn chết.

Bên cnh ti ác chiến tranh, Biszku còn b buc ti ph nhn các ti ác ca th chế cng sn, mt ti danh được điu tiết bi B Lut Hình s Hungary. Lý do là trong các chương trình truyn hình, ông đã khng đnh nhng bin pháp đàn áp sau biến c 1956 là đúng đn, vic t hình v th tướng theo cách mng Nagy Imre là "đúng ti", và cho rng không có gì cn hi li v làn sóng khng b thi gian đó.
Trong phiên x, công t viên và các chuyên gia đưa ra nhng thông tin v làn sóng báo thù ca chính quyn sau năm 1956 - được coi là cuc đàn áp ln nht trong đi sng chính tr Hungary - trong khi ti nước này chưa tn ti nn tư pháp đc lp. 15-16 ngàn người đã b bt, tù ti trong quãng thi gian đó, và các tri tp trung đu cht kín tù nhân.
Đng đu B Ni v thi kỳ 1957-1961, là người trc tiếp lãnh đo các nhóm vũ trang được nhn đnh là đã "hoành hành và phá tan tành đt nước", Biszku Béla phi chu trách nhim v nhng ti ác din ra vào lúc đó. Tuy nhiên, trước vành móng nga, b cáo vn chi ti, và cho rng mình không có liên quan gì, trong khi nhiu người c ta hô ln "Ti phm chiến tranh!".

Phiên tòa s được tiếp din vào ngày 25-3 ti. Nhng người tham d phiên tòa cho biết, h đang ch đi xem cơ quan tư pháp Hungary rt cc s phán x ra sao trước mt vn đ quan trng ca quá kh, rng công lý có được tái lp hay không. Nhiu người đã khóc khi tr li phng vn báo chí.

Trường hp khó x
Biszku Béla là mt trường hp khó x đi vi cơ quan tư pháp, và c đi sng chính tr ti Hungary. Trước đây, trong nhiu thp niên lin, không ai nhc đến nhng hành vi, cũng như trách nhim hình s ca ông - thm chí, sau nhng biến chuyn dân ch năm 1989, nhiu người còn tưởng ông đã chết.
Ch ti năm 2010, khi hai nhà làm phim tr m mt cuc "truy lùng nhng tên ti phm cui cùng còn sng sót ca th chế cng sn" như cách din đt ca h, cái tên Biszku Béla mi được công lun quan tâm tr li. Mi hay, không ch vn còn sng, mà Biszku còn được ti mt bit th khu sang trng ca th đô Budapest, vi mc lương hưu gp 3-4 ln ca mt thường dân.

Trong b phim tư liu được quay mang tên "Ti ác chưa b trng pht" ca hai nhà làm phim nói trên, Biszku nói rng ông vn coi biến c 1956 là "phn cách mng", và không h t ra áy náy lương tâm vì my trăm bn án t hình dành cho nhng người tham gia cuc cách mng.

Cn nói thêm rng, nhng chng c còn cho thy, Biszku đã can thip thô bo vào hot đng ca cơ quan tư pháp: chng hn, trong mt phát biu, ông lên tiếng ch trích tòa án Hungary đã đưa ra quá ít án t hình! Các tư liu đó, khi được nhc li trên báo chí và phim nh, đã gây nên mt làn sóng phn n ln trong công lun Hungary.
Liên tiếp đã có nhng n lc được chính gii Hungaray đưa ra đ trng pht nhng k b coi là đã gây ti ác trong quá kh, như trường hp Biszku Béla. Thot tiên, tháng 8-2010, mt dân biu đng đi lp JOBBIK t giác ông vì ti ph nhn nhng ti ác ca th chế cng sn.
Cui tháng 10-2010, mt lut gia gi đ xut ti chính quyn, vin dn Lut Quc tế, đ ngh khi t Biszku Béla v nhng ti ác chng nhân loi. Tuy đơn này b bác, nhưng nó cũng khiến ni các Hungary, vào ngày cui cùng ca năm 2011, đã phê chun mt đo lut mi cho phép trng pht c ti ác cách đây gn 6 thp niên.

Mang tên Ðo lut v s trng pht nhng ti ác dưới chế đ cng sn cũng như nhng ti ác chng nhân loi, đo lut khng đnh nhng ti ác chng nhân loi không bao gi hết thi hiu. Đi tượng ca đo lut, không giu giếm, chính là nhng k như Biszku, hin cùng lm ch còn vài chc người.

Bên cnh đó, mt s cu lãnh đo b coi là có vai trò quan trng trong th chế cũ còn có kh năng b ct gim nhng ngun thu nhp và lương hưu, và dành khon tin đó đ tr giúp các nn nhân ca cuc cách mng 1956 cũng như gia đình, thân nhân h. Mi đây, mt quyết đnh đã được đưa ra, cho phép đình ch các khon bng lc đi vi nhng đi tượng như Biszku Béla.

Ý nghĩa ca s trng pht
Ngay t khi vn đ Biszku Béla được đưa ra, nhiu người đã đt câu hi: lôi li mt chuyn cũ t gn sáu thp niên trước đ trng pht mt ông già lâu nay đã trong cnh gn đt xa tri, đ làm gì? Phiên tòa xét x Biszku mang tính chính tr, tr thù, hay hay đơn thun vì nhu cu công lý đòi hi? Nếu quyết đnh b tù Biszku tui 93, Hungary được gì?

Đ tr li câu hi đó, cn nhìn nhn mt thc tế: hơn hai thp niên k t khi Hungary thay đi th chế chính tr, do đã có nhng biến chuyn dân ch tng bước rt sm t thp niên 80 th k trước, nên quá trình chuyn tiếp hu như rt ôn hòa, không gây nhiu xáo đng trong xã hi và đi sng cư dân.

Các viên chc ca chế đ cũ nhìn chung ít b kỳ th, không ít quan chc cng sn tiếp tc tr thành nhng yếu nhân trong Ðng Xã hi Hungary (MSZP), mt trong hai chính đng mnh nht, đã nhiu ln cm quyn ti Hungary t năm 1990, cũng như trong b máy chính quyn các cp.

Tuy nhiên, cũng vì lý do đó, mt thp niên tr li đây, xã hi Hungary tr nên nhy cm hơn vi quá kh cng sn, cho đến nay vn b coi là chưa được x lý tha đáng. Nhiu văn ngh sĩ, chính khách, nhân sĩ b báo chí cánh hu phanh phui là tng hp tác vi cơ quan mt v chính tr, khiến công lun dn dn có nhu cu trong sch hóa quá kh.

Bên cnh và song song vi nhng toan tính chính tr ca liên minh cm quyn, mun ly v án Biszku đ "dn mt" cánh t, v án Biszku vn tha mãn và phù hp vi nhu cu trong sch và trc din trit đ vi quá kh, vn dĩ là ý nguyn ca s đông cư dân tng là nn nhân b đàn áp, tù đày, hoc b theo dõi, ch đim bi chính quyn cng sn.

Cho dù có b b tù hay không, bt k bn án s được tuyên vi Biszku Béla có ra sao đi na, thì thông qua phiên tòa này, vn có th rút ra mt bài hc “nhân qu” cho tương lai: công lý s được thiết lp, dù sm hay mun, đi vi nhng nn nhân và nhng th phm, và không có mt ti ác nào b b quên, k gieo gió t phi gp bão, cho dù gn sáu thp niên năm đã trôi qua...





VIỆT-GIAN BÁN NƯỚC !

Vẹm-vào: chiếm-đoạt Miền-Nam
Tài-nguyên kiệt-quệ: Trại-giam lan-tràn !
Thương-gia Điền-chủ: gian-nan 
Dân-lành thống-khổ: bần-hàn diết-da !
Cửa-nhà ruộng-đất: tiêu-ma 
Tội-đồ phút-chốc: toàn-là Đại-gia !
Kinh-tài: móng-vuốt vươn-ra
Công-ty đồ-sộ: cửa-nhà thênh-thang !
                    ******
Xe-hơi lộng-lẫy: huy-hoàng
Đầu-tư Ngoại-quốc: Thiên-đàng nuốt-trôi !
Hại-dân bán-Nước: dần-hồi
Chư-hầu Trung-cộng: cò-mồi bạc-đen !
Lòng-tham không-đáy: đã-quen
Việt-gian bán-Nước: ươn-hèn Tổ-tông !
Bày-trò: phát-triển giao-thông
Đất-đai giải-tỏa: sung-công khắp-miền !
                    ******
Bán-cho Ngoại-quốc: lắm-tiền
Dân-oan kiện-cáo: oan-khiên khốn-cùng !
Côn-an khủng-bố: lao-lung 
Nào-ai giải quyết: truy-lùng khúc-nôi ?
Đồng-bào yêu-Nước: sục-sôi 
Xuống-đường đòi-hỏi: phục-khôi Chủ-quyền !
Hoàng-Trường hải-đảo: biến-thiên
Côn-đồ bắn-giết: Chuyên-viên biểu-tình !
                  ******
Tây-nguyên: đe-dọa an-ninh
Môi trường nhiễm-độc: dân-sinh hãi-hùng !
Triển-khai Bô-xít: chập-chùng
Tàu-phù bành-trướng: ung-dung cắm-cài
Kim-tiền thoát-xác: lai-rai
Dần-dà thôn-tính lâu-dài: Nước-ta !
Mưu-đồ Bá-chủ: Trung-Hoa
Quan-thầy chỉ-đạo: Lâu-la Vẹm-Hồ !...
Tiền-nhân sáng-lập: Cơ-đồ
Bắc-Kinh cướp-sống: xô-bồ hổ-ngươi !
Đâu-còn xứng-đáng: làm-người ?
Việt-gian bán-Nước: muôn-đời xú-danh !.&
                                    Xuân-Nương

   
     
 74a7dg7a_zps69c5dcf2.gif




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link