Saturday, March 29, 2014

Để sớm hết mớm cung và nhục hình


Đ sm hết mm cung và nhc hình

̣p nhật: 10:37 GMT - thứ sáu, 28 tháng 3, 2014
Bui ra mt sách ca ông Dương Thanh Biu (ngoài cùng bên phi) Hà Ni
Ti Hà Ni vào ngày 21/03 đã có bui hi tho ra mt cun sách v v án oan T Đình Đ vi ta 'T Đình Đ - Nhng góc khut cuc đi'.
Tác gi sách v nhng gian truân trong đi đip viên ca ông Đ là tiến s lut và nhà báo Dương Thanh Biu.

Ông T Đình Đ (1917-1998) là mt đip viên hot đng cho Vit Minh trước và sau Cách mng Tháng Tám.

Sau khi kháng chiến chng Pháp kết thúc năm 1954, ông chuyn sang làm Tng cc Đường st ti Hà Ni.

Cuc đi ông sau này ch yếu được nh đến vì hai ln b bt oan hi năm 1974 và 1985, mi ln hai năm.

Nhân dp này BBC xin gii thiu mt phn bài tham lun ca nhà văn và lut sư H Bá Đoàn ti bui ra mt sách trong đó ông so sánh ông T Đình Đ vi trường hp ông Nguyn Thanh Chn đi tù oan 10 năm.
"Ci cách Tư pháp, xut phát đim và cái đích cui cùng hướng ti là vì con người.

Thc đáng tiếc đâu đó cho thy nếu coi nh con người, gi k cương bng mi giá, thì s mc sai lm và rơi vào quan nim tư pháp ca k thng tr trng pht nhân dân mình.

Bác H và Đng ta luôn luôn dy rng công c chuyên chính phi là ca nhân dân, vì dân, phc v nhân dân, nên đã đt tên cho các cơ quan này thêm ch nhân dân.

Sinh thi, Bác dy Công an phi là bn dân, dy Kim sát trước hết phi công minh, dy Thm phán phi x đúng người đúng ti đúng pháp lut.
Chân lý y có l nhiu người biết và đã nói, ch tiếc rng không ít nhng người có quyn, nht là nhng quyn chi phi sinh mnh con người thì li chưa thm điu đó.

Mt s người thc thi quyn được giao như k thng tr đi vi nhân dân ca mình!

Hot đng tư pháp cn gn bó hơn na vi bo v quyn con người.

Hiến pháp năm 2013 ca nước ta ghi rõ điu 20:Mi người có quyn bt kh xâm phm v thân th… không b tra tn, bo lc, truy bc, nhc hình, hay bt kỳ hình thc đi x nào khác xâm phm thân th, sc khe, xúc phm danh d, nhân phm”.

Quyền con người

Quyn con người là quyn cc kỳ quan trng được c thế gii quan tâm, coi ngang tm vi s nghip hòa bình.
Tháng 11 năm 2013 Vit Nam đã ký công ước ca Liên hp quc v “Chng tra tn và trng pht hoc đi x tàn nhn, vô nhân đo hoc làm mt phm giá khác”.

"Cách đây na thế k T Đình Đ không có ti mà phi nhn ti, theo như ông nói là vì b tra tn bng dùng bn đu gu vì bc mm cung. "
Cách đây na thế k T Đình Đ không có ti mà phi nhn ti, theo như ông nói là vì b tra tn bng dùng bn đu gu vì bc mm cung.

Gn đây, sau 50 năm, Vin Kim Sát nhân dân ti cao li phát hin mt s trường hp oan sai nhiu nơi, trong đó có ông Nguyn Thanh Chn con mt lit sĩ b quy oan v ti giết người, pht tù chung thân.

Ông Chn không có ti, vn phi nhn ti và đã ngi tù oan được 10 năm ch vì, như ông nói, là b nhc hình và bc mm cung không chu ni.
T hai trường hp trên, dù ta không mun tin, cũng không d bác b nguyên nhân dn đến oan sai chính là nn bc mm cung và nhc hình.
Ai dám chc ngoài nhng v trên, không còn nhng trường hp oan sai khác tương t xy ra?

Nguyên nhân dn đến oan sai sng dai dng lm, phi gii quyết tn gc .
Mi đây Ban Bí thư đã ch th các ngành phi c th hóa đ có nhng bước đi và bin pháp thc hin Hiến pháp.

Ba đề nghị

Tác gi H Bá Đoàn ti hi tho hôm 21/3
Ti cuc Hi tho hôm nay (21 tháng 3 năm 2014), đông đo nhng người có mt tht s vui mng thy được thái đ và quyết tâm ca nhng v có trng trách ln như Vin trưởng Kim sát nhân dân ti cao Nguyn Hòa Bình và Trung tướng Nguyn Xuân Yêm ca B Công An đã gi tham lun ti hưởng ng vic khc phc oan sai.

T thc tin công tác và qua cun sách T Đình Đ, tôi thy cn áp dng mt lot bin pháp dưới đây mi hy vng ngăn chn được nn bc mm cung và nhc hình, nhm thc hin đúng quy đnh ti điu 20 ca Hiến pháp và thc hin cho được công ước ca Liên hp quc mà Vit Nam đã ký kết, tôi xin đ ngh c th là:
1. Phi sa lut: Tách cơ quan điu tra riêng ra không đ chung mt B vi cơ quan qun lý tri giam như hin nay.
Các nước có nn Tư pháp tiên tiến (ngay c Trung Quc) cũng đã làm như vy t rt lâu ri.

Song song vi bin pháp đó vn phi coi trng giáo dc, kim tra, kim sát ngăn chn vic làm trái lut.

Lý do đ tách hai cơ quan này là tránh tình trng mà thc tin đã xy ra như Tướng Nguyn Xuân Yêm đã tha nhn: Vì nôn nóng bt b can b cáo phi phc tùng mình, điu tra viên đã vin dn mt s bin pháp không được lut cho phép như mượn tay bn đi bàng đu gu đang b nht trong tri đ tr nhng k ngoan c, t đó mm cung, bc cung,dùng nhc hình.

Mt khi Tng hành dinh ca các điu tra viên ngay trong tri tm giam, sng và làm vic cùng nhng qun giáo là chiến hu chung mt cơ quan thì rt d dàng “kết phi hp” theo kiu lm dng đ làm nhng vic trái vi điu 20 quy đnh ca Hiến pháp và Công ước nghiêm cm tra tn, bo lc, truy bc, nhc hình dn đến nhng vic oan sai.

2. B sung vào B lut t tng hình s mt s nguyên tc quan trng và cn thiết như sau:
"Phi làm cho mi người hiu thu rng mt khi chưa có bn án kết ti có hiu lc pháp lut, thì phi đi x vi người can án như người bình thường. "
C th hóa Hiến pháp trong vic b sung lut t tng hình s v các nguyên tc ln: Thm phán xét x đc lp ch tuân theo pháp lut, nguyên tc suy đoán vô ti và nguyên tc tranh tng.

Phi làm cho mi người hiu thu rng mt khi chưa có bn án kết ti có hiu lc pháp lut, thì phi đi x vi người can án như người bình thường.
Quá trình điu tra, truy t và xét x không được đnh kiến mà phi vô tư khách quan. Khi ra Tòa, các bên đu có quyn đưa ra các chng c đ bo v quan đim ca mình.

S tht ca v án phi được phơi bày công khai dưới mi khía cnh. Căn c vào quá trình tranh tng, đi chiếu vi Lut pháp, Hi đng xét x khi đó mi đưa ra nhng phán quyết cui cùng.

Không được b qua din biến khác ca phiên tòa, tuyên bng quyết đnh viết sn trong bn án đã được duyt t trước .

Ngoài nhng nguyên tc ln trên, Lut t tng hình s cũng cn b sung thêm mt s nguyên tc ch đo nghip v:
- Nguyên tc trng chng hơn trng cung. Không được chp nhn li khai là cơ s duy nht đ buc ti, phi xác minh đi chng.

- Nguyên tc khi điu tra phi làm rõ chng c buc ti, đng thi phi làm rõ c chng c g ti.


- Nguyên tc hi cung b can b cáo, thì phi có mt Lut sư, khi b can b cáo yêu cu (B quy đnh điu 58 B lut T tng hình s rng phi được Điu tra viên đng ý thì Lut sư mi được có mt tham d vào các hot đng điu tra).

- Nguyên tc phi hp khi làm án thì mi cơ quan phi làm đúng làm đ chc năng nhim v như lut đnh. Không được phi hp theo kiu n nang, hoc dàn xếp lôi kéo nhau gii quyết án mt cách vô nguyên tc, dn đến oan sai.
3. Cái gc vn là xây dng con người làm công tác tư pháp có năng lc, dám làm phn s theo lut và tht lòng vì dân:
Ông H Bá Đoàn nói Vit Nam cn thay đi sau nhng v án oan ca ông Đ và ông Chn

Chúng ta đc tác phm “T Đình Đ nhng góc khut cuc đi” vn thy có bóng dáng Kim sát viên và Thm phán dám chu trách nhim làm đúng phn s ca mình.

Khi trao đi vi đng nghip, nhiu người tha nhn rng: Nếu làm án được như Kim sát viên Dương thanh Biu và Thm phán Phùng Lê Trân nêu trong cun truyn v ông Đ-khách quan, dân ch, công khai như thế thì khó mà oan sai.

Nhưng không phi ai cũng có th làm án được như thế.

Quyết đnh vn là yếu t con người. Có rt nhiu sc ép trong môi trường tư pháp và con người b hn chế v nhân cách v trình đ và bn lĩnh.
Thi đó, nhng người dám làm phn s theo lut vn là s ít, h chu nhiu vt v và cơ cc quá!

S dĩ vn còn vic oan sai, cái gc là do công tác giáo dc đào to ca chúng ta chưa đ sc to ra đ có nhiu người như thế, trong lúc nn tư pháp chưa hn là minh bch, lut l t tng còn không ít điu khon quy đnh chung chung, trách nhim ca tng cơ quan và tng chc danh tư pháp có nhiu đim quy đnh chưa tht rõ ràng dt khoát, li không đ nghiêm.

Vic cn kíp lúc này ca các cp có thm quyn nên chăng đi đôi sa lut, b sung lut theo hướng k cương và dân ch thì cn làm mi cách đ to ra mt môi trường tư pháp ngày càng đông đo nhng người tích cc dám làm phn s theo lut, phi có bn lĩnh và s dũng cm.

Trên đây là mt phn bài phát biu ca nhà văn, lut sư H Bá Đoàn ti bui ra mt sách 'T Đình Đ - Nhng góc khut cuc đi' Hà Ni hôm 21/3, mà ông Đoàn gi cho BBC.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link