Hà Sĩ Phu: Thư khước từ “làm việc”
(Thư ngỏ gửi
cơ quan An ninh điều tra)
Hà Sĩ Phu
Ngày 20-3-2014 tôi lại nhận được “Giấy mời”
của cơ quan An ninh điều tra, “mời” nhưng YÊU CẦU phải có mặt đúng giờ (mời đến
lần thứ 3 chắc chuyển sang Triệu tập?) (hình 1). Trong hơn 20 năm
nay tôi không thể nhớ được đây là “Giấy mời” lần thứ bao nhiêu nữa?
Tôi vốn không muốn
kể những tai họa mà cá nhân mình phải chịu đựng, dù rất vô lý, nhưng nay tôi đã
già yếu, 75 tuổi với đủ thứ bệnh tật, tôi buộc phải có thái độ dứt khoát để yêu
cầu chấm dứt những phiền toái vô lý kéo dài hết năm này đến năm khác như vậy.
Chỉ xin tạm đề cập đến hai lĩnh vực: lĩnh vực vi phạm quyền tự do đi
lại và lĩnh vực hình sự hóa những vấn đề dân sự. dẫn đến điều
tra xét hỏi liên miên, Những vi phạm khác khi cần sẽ xin nói sau.
1/ Bị cản trở quyền Tự do đi lại
- Năm 1998, tôi được ông Thị trưởng thành phố
Genève mời sang du lịch tham quan (hình 2), nhưng phía Việt Nam không cho phép
đi, công an lâm Đồng trả lời như vậy, đồng thời Sứ quán Thụy Sĩ cho biết đã can
thiệp nhưng thẩm quyền cho phép là thuộc phía Việt Nam ! (hình 3).
- 15 năm sau tình hình vẫn không có gì khá
hơn. Năm 2012 tôi và vợ tôi làm hồ sơ xin cấp Hộ chiếu phổ thông (passport), họ
chỉ cấp cho vợ tôi, còn tôi được yêu cầu phải tự viết một tờ cam đoan (cam đoan
không liên hệ với các tổ chức chính trị, không viết bài và trả lời phỏng vấn có
hại cho chính phủ Việt Nam, khi về tường trình chuyến đi với công an), tôi
không viết vì không có văn bản nào quy định như vậy nên tôi không được cấp.
Công an Lâm Đồng bảo tôi phải về gặp cục xuất nhập cảnh ở 254 Nguyễn Trãi t/p
HCM. Tôi về đó hỏi thì ông đại tá Phan văn Răng trả lời: Ở đây sau khi
làm các Hộ chiếu đã trả hết về Lâm Đồng, nếu có trường hợp không cấp thì cũng
có công văn nói rõ lý do cho công an Lâm Đồng biết rồi, Lâm Đồng phải trả lời
cụ thể cho công dân chứ sao phải về đây? Chị đại úy Nguyễn Thanh Nga
còn nói rõ hơn: Nếu bác bị tạm cấm xuất cảnh thì công an
Lâm đồng cũng phải cho bác biết vì lý do gì và thời hạn bao lâu chứ? Việc
cấp Hộ chiếu cho tôi cứ thế bị đưa đẩy, pháp luật sao cứ mập mờ tùy tiện ?.
- Mỗi khi tôi ra Bắc, về Hà nội hay Bắc Ninh
lập tức có tin báo để công an hộ khẩu ngoài ấy tiếp cận và gây phiền. Thậm chí
vợ tôi đưa tôi ra Hà nội chữa bệnh, khi đi đã cẩn thận báo tổ trưởng dân phố,
khi về vẫn bị công an hoạnh họe phạt
tiền cả hai vợ chồng (quả thực lúc ấy tôi chỉ mong được tự do
đi lại bằng thời Pháp thuộc).
2/ Bị điều tra xét hỏi liên miên từ những sinh
hoạt dân sự chính đáng:
- Năm 1990 tôi ra Hà nội, khi đến thăm bà mẹ
chị Dương Thu Hương liền bị câu lưu hỏi cung 10 ngày.
- Tôi photocopy một lá thư của ông Võ Văn
Kiệt, một tài liệu đã đăng trên các trang Web và được doanh nhân Trình Quang
Phú giới thiệu, tức là chẳng còn gì bí mật, mà bị quy tội “cố ý làm lộ bí mật
nhà nước”, hỏi cung liền mấy tháng và đi tù một năm.
- Viết thư trao đổi với các ông Lê Hồng Hà và
Hoàng Minh Chính mà bị quy tội “vi phạm luật xuất bản”, hỏi cung liền
một tháng và tịch thu một dàn vi tính.
- Viết thư trao đổi với các ông Đỗ Mạnh Tri và
Nguyễn Gia Kiểng để từ chối, không ký vào cái “kết ước năm 2000” và giải thích
vì saoViệt Nam chậm đổi mới so với Đông Âu mà bị quản chế tại gia, hỏi
cung suốt 8 tháng ròng rã và khởi tố tới tội “phản quốc” (cùng với ông
Mai Thái Lĩnh), khám nhà tịch thu một dàn vi tính nữa! Vụ án bị hủy bỏ nhưng
quản chế 2 năm, hàng tháng phải lên phường làm việc với công an!
Ngoài ra còn ba lần đấu tố tại phường và khu
dân cư, những lần “mời làm việc” rải rác nhiều năm, tôi tính lại đã
có trên 400 buổi bị hỏi cung và làm việc với công an, hỏi như vậy còn
chi là đời một con người?
Gần đây, cùng với việc Việt Nam được bầu vào
hội đồng phát triển và giám sát nhân quyền, trong nước có sự hình thành những
tổ chức dân sự. Nhận thấy đó là sự phát triển của xã hội bình thường, giúp cho
xã hội cân bằng, và được mời, nên tôi đã tham gia các hội đoàn như “diễn đàn xã
hội dân sự”, “văn đoàn độc lập Việt Nam” … , đó là những hội có tính nghề
nghiệp hoặc ái hữu, không phải những tổ chức chính trị, và ở đâu tôi cũng là
một thành viên tích cực, ôn hòa, có lý có tình, không bao giờ quá khích.
Trở lại việc Cơ quan An ninh điều tra “mời”
chúng tôi đến cơ quan công an để điều tra: theo quy định chung của luật thì
chúng tôi có quyền mời luật sư ngay từ đầu và chỉ làm việc khi có luật sư,
nhưng quyền tối thiểu ấy chưa bao giờ được thực hiện. Trong vụ quy kết tôi và
ông Mai Thái Lĩnh tội “phản quốc” năm 2000, tôi đến Viện Kiểm sát Lâm Đồng đòi
quyền có luật sư thì được trả lời: luật quy định thế nhưng mời luật sư
cũng chẳng hơn gì vì luật sư trong nước thì cũng phải cãi theo luật Việt Nam
nên cũng phải nói như công an và Viện kiểm sát thôi ông ạ (!). Thật
hết biết.
Nếu tạm gác quyền ấy, tạm chấp nhận cơ quan
điều tra có quyền mời một người lên để điều tra về một việc gì đó khi không có
luật sư, nhưng giấy mời vẫn phải ghi rõ điều tra về vụ việc gì, vì mời làm việc
phải có lý do ngay lúc đặt vấn đề. Lại nhớ năm 2000 công an đến đọc lệnh khám
nhà, tôi hỏi lý do gì mà khám nhà vì khám nhà là việc rất hệ trọng, công an bảo
“cứ khám nhà, sau 10 phút sẽ biết lý do, ông định chống người thi hành công
vụ hả?” Đúng là luật pháp lộn ngược!.
Lại cứ rộng lượng, tạm cho phép cứ viết giấy
mời làm việc mà chưa cần nói lý do, công an có thể viện cớ này cớ khác để giải
thích với một người mới một lần, hay một vài lần bị mời. Nhưng, với một người
đã bị làm việc và hỏi cung trên 400 buổi, đã bị quy đến tội “phản quốc” mà cuối
cùng vụ án phải hủy vì sự quy kết chỉ là tầm bậy thì mọi lý sự quen dùng như
vậy cũng đã thành vô nghĩa, mất thiêng, không thể chấp nhận. Vậy, với tư cách
một người đã bị “điều tra” trải dài trên 20 năm, lại đang trong thời gian chữa
bệnh, là bệnh nhân đang điều trị ngoại trú (bệnh mắt, bệnh tim, tiểu đường và u
xơ tiền liệt), tôi xin giữ quyền của một con người có ý thức, khước từ lời
“mời” buộc phải đến làm việc như giấy mời trên.
Chúng ta có cách giải quyết tốt hơn nhiều,
đừng cố biết chuyện dân sự thành hình sự. Nếu có điều gì cần trao đổi cho rõ,
xin mời đến nhà, mặc dù không thích thú gì nhưng tôi sẵn sàng trao đổi trong sự
tôn trọng, vì lợi ích chung, mọi việc tôi làm đều công khai minh bạch, không có
gì phải dấu giếm. Cư xử với nhau như vậy hẳn là có lý có tình hơn, nếu chúng ta
còn muốn có lý có tình. Xin trân trọng trao đổi hết nhẽ như vậy.
Đà Lạt ngày 22-3-2014
H.S.P
Phong trào dân chủ Việt Nam trước vận hội lớn
Nguyễn Vũ Bình - Phong trào Dân chủ Việt Nam đã có sự phát triển và mở rộng
vượt bậc trong mấy năm vừa qua. Sự phát triển của phong trào Dân chủ (PTDC) cả
về số lượng người tham gia, cũng như những bước tiến về chất đã làm nức lòng cả
những người khó tính nhất. Những biến đổi lớn của PTDC đã đến kịp lúc tình hình
của đất nước có những dấu hiệu cho một sự chuyển đổi cơ bản và toàn diện: sự
cạn kiệt nguồn lực để duy trì hệ thống độc tài toàn trị của chế độ Cộng sản
Việt Nam. Phong trào Dân chủ Việt Nam sắp sửa hiện thực hóa lý tưởng theo đuổi
trong mấy chục năm qua, tự do cho người dân và Dân chủ cho toàn xã hội.
I/ NHỮNG BƯỚC TIẾN LỚN CỦA PHONG TRÀO DÂN CHỦ
NHỮNG NĂM QUA
Trong những năm qua, PTDC Việt nam đã có những
bước tiến lớn, vượt bậc. Có thể nhận thức được quá trình phát triển của PTDC
qua các phương diện sau.
1/ Sự bùng nổ số lượng người tham gia vào PTDC
Việt Nam
Có thể nói, điều dễ nhận biết nhất về sự phát
triển của PTDC là việc bùng nổ số lượng người tham gia vào PTDC. Bất kể ai, từ
những người tham gia phong trào dân chủ, hoặc chỉ quan tâm tới PTDC cũng đều
hết sức vui mừng vì số lượng người tham gia vào PTDC có sự tăng trưởng vượt
bậc, đột biến. Từ những năm 2000, số lượng người tham gia vào PTDC rất ít.
Không có một sự thống kê nào, nhưng trong phạm vi quan sát của tôi khi đó, địa
bàn Hà Nội có khoảng vài ba chục người. Đó là những người có bài viết ghi rõ họ
tên, địa chỉ và họ thường xuyên qua lại gặp gỡ nhau trao đổi quan điểm, bài
viết. Số lượng người quan tâm, ủng hộ nhiều hơn rất nhiều, thể hiện bằng số
lượng các bài viết đã được phát tán trong thời kỳ đó.
Một thời điểm khác trong quá khứ, cũng có sự gia
tăng về số lượng người tham gia, đó là giai đoạn 2005-2006. Rải rác theo các
năm sau đó, số lượng người tham gia ngày càng tăng lên. Nhưng sự đột biến, bùng
nổ về số lượng người tham gia PTDC, phải từ năm 2011 trở lại đây. Có thể nói,
ngoài sự bùng nổ về số lượng người tham gia PTDC thì thành phần tham gia cũng
vô cùng đa dạng, phong phú và hầu như không thiếu một khía cạnh, lĩnh vực nào
của cuộc sống: nam, nữ; già trẻ, trí thức, công nhân, nông dân, thanh niên,
sinh viên, cán bộ, viên chức người của các tôn giáo…Một điểm nhấn về thành phần
tham gia PTDC Việt Nam trong mấy năm vừa qua, đó là giới trẻ, thanh niên sinh
viên. Đây là thành phần rất quan trọng bởi sự sáng tạo và sức lan tỏa của thanh
niên trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay... không nghi ngờ gì nữa, đó là
sự thức tỉnh của toàn dân tộc mong muốn tự do cho cá nhân và cho toàn xã hội.
2/ Sự kết hợp trong PTDC rất đa dạng, phong phú
và có bước tiến về chất
Gia đoạn ban đầu của PTDC, mối liên hệ, sự kết
hợp của những người đấu tranh dân chủ chỉ là sự kết hợp của quan điểm, của lý
luận và một phần rất nhỏ sinh hoạt trong cuộc sống. Các chiến sĩ dân chủ gặp gỡ
nhau, trao đổi các bài viết, các quan điểm, tình hình xung quanh các vấn đề lý
luận và đấu tranh chính trị. Sự kết hợp có mục đích của những người đấu tranh
là những sự kết hợp về chính trị, hoặc có khuynh hướng chính trị rõ rệt. Ví dụ,
thời kỳ 2001 là việc chuẩn bị tổ chức thành lập Hội Chống Tham nhũng... hoặc
giai đoạn 2006, đó là việc thành lập các đảng phái, tổ chức Công đoàn, các Khối
xã hội như 8406... thành phần tham gia khi đó, phần lớn là những người có
khuynh hướng chính trị và cũng tập trung vào các mục tiêu chính trị. Cũng chính
vì số lượng người hạn chế, mục tiêu khi tham gia và đấu tranh mang khuynh hướng
chính trị, trong bối cảnh người dân chưa thức tỉnh được bao nhiêu, nên những sự
kết hợp chưa thực sự mang lại hiệu quả. Một phần PTDC bị đàn áp, một phần những
mục tiêu kết hợp đó chưa đi vào cuộc sống, nên PTDC đã có những khó khăn nhất
định, và có những giai đoạn trầm lắng. Tuy nhiên, giai đoạn sau này, bắt đầu từ
cuối năm 2007 trở lại đây, bằng việc khởi phát việc biểu tình chống lại nhà cầm
quyền Trung Quốc âm mưu thôn tính Hoàng Sa, Trường Sa, PTDC đã bước sang một
giai đoạn mới, giai đoạn của những kết hợp dân sự.
Quá trình thai nghén cho
những kết hợp dân sự cũng là giai đoạn PTDC gặp khó khăn và trầm lắng. Những
kiến nghị tập thể có số lượng lớn người tham gia, kết hợp tất cả các thành phần
xã hội trong và ngoài Đảng, Nhà nước; người ở trong nước và người Việt hải
ngoại... đó là các kiến nghị như Bô-xít; Kiến nghị 72... Đồng thời có sự kết
hợp dân sự như các Câu lạc bộ bóng đá FC Hoàng Sa, Trường Sa, Viện IDS (Viện
nghiên cứu xã hội độc lập).
Đó là những bước đầu manh nha cho các kết hợp dân
sự. Từ những bước đi cơ bản đó, sự kết hợp dân sự dần lớn mạnh từng bước, Mạng
Lưới Blogger, nhóm Nhật Ký Yêu nước ra đời... Và sau này có sự bùng nổ những
kết hợp dân sự: Hội Anh Em Dân chủ, Phụ Nữ Nhân Quyền, Hội Bầu Bí tương thân,
Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm, sắp tới còn có Hiệp Hội Dân Oan, Văn Đoàn độc lập...
Đó là bước tiến tuyệt vời của PTDC. Những sự kết hợp này, rút kinh nghiệm giai
đoạn trước đây, được thành lập lặng lẽ, kín đáo và quan trọng nhất là không tổ
chức bộ máy ngay từ đầu, không trụ sở, ban đầu chủ yếu trên mạng và hướng tới
các mục tiêu dân sự.
Như vậy, với sự kết hợp này, PTDC đã tránh được sự đàn áp
và đã có những hoạt động thiết thực, hiệu quả đi vào cuộc sống của người dân.
Đây là bước tiến quan trọng của PTDC, nó có biến đổi về chất so với giai đoạn
trước đây, đó là công cuộc đấu tranh dân chủ đã đi vào cuộc sống của người dân.
Sự kết hợp trong phong trào dân chủ còn được thể hiện bởi những liên hệ, liên
kết giữa các thế hệ đấu tranh, sự hợp tác liên kết giữa các thành phần đấu
tranh. Đó là sự liên kết giữa trí thức và công nhân, nông dân, thanh niên sinh
viên, giữa những người theo và không theo tín ngưỡng, giữa các tôn giáo cũng có
sự kiên kết, hợp tác đấu tranh.
3/ Sự sáng tạo trong các hoạt động đấu tranh Dân
chủ
Không chỉ sáng tạo trong sự kết hợp, những người
tham gia PTDC còn rất sáng tạo trong các hoạt động đấu tranh. Trước đây chúng
ta chứng kiến những hoạt động đấu tranh thực tế, trực diện như căng băng rôn,
khẩu hiệu, tờ rơi truyền đơn. Tuy nhiên, những hoạt động có khuynh hướng chính
trị đó vừa không có hiệu quả cao, vừa bị đàn áp nặng nề. Một vài năm trở lại
đây, các hoạt động thực tiễn, trực diện cũng thay đổi nội dung và cách thức
tiến hành. Đó là việc phát bóng bay Nhân quyền, Cẩm nang Nhân quyền đến tận tay
người dân. Một hoạt động rất sáng tạo và vô cùng hữu ích, ý nghĩa đó là hoạt
động “đòi người”.
Khi một người hoặc một nhóm người bị bắt, câu lưu những người
ở bên ngoài tập hợp đến địa điểm công an giam giữ đề nghị được gặp gỡ, đòi thả
người và các yêu cầu chính đáng theo pháp luật hiện hành. Hoạt dộng này thực sự
sáng tạo và ý nghĩa.
Trước hết, làm yên tâm những người đấu tranh Dân chủ đang
bị cầm giữ, họ biết họ không lẻ loi, không bị bỏ rơi và có sự tương trợ kịp
thời, hữu hiệu của những người cùng đấu tranh. Mặt khác, hoạt động này tạo áp
lực rất mạnh lên nhà cầm quyền và những người thực thi việc bắt giữ, hạn chế
rất nhiều những sự đàn áp phi pháp như trước đây.
Một hoạt động rất sáng tạo và
ý nghĩ nữa cũng được những thành viên trẻ tuổi tham gia PTDC thực hiện, đó là
trao các bản kiến nghị phản đối các điều luật phi nghĩa (như 258) tới các cơ
quan, tổ chức nhân quyền quốc tế.
Cùng với sự lên tiếng của nhiều người, nhiều
tổ chức trong và ngoài nước, hoạt động của Mạng Lưới Bloger đã góp công lớn để thế
giới đánh giá chính xác hơn tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam. Còn rất
nhiều những hoạt động của PTDC thể hiện sự sáng tạo trong đấu tranh Dân chủ như
: Dã ngoại nhân quyền, thảo luận nhân quyền, đồng hành tuyệt thực cùng tù nhân
lương tâm, tổ chức những buổi Thánh Lễ cầu nguyện cho tù nhân lương tâm, tham
gia các buổi xử án những người đấu tranh Dân chủ, biểu tình chống Trung Quốc, tưởng
niệm liệt sĩ trong cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung.... Có thể nói, khi
công cuộc đấu tranh Dân chủ đi vào được cuộc sống của người dân, chúng ta sẽ
còn tiếp tục được chứng kiến những hoạt động vô cùng sáng tạo và ý nghĩa của
những người tham gia mà số lượng ngày càng tăng với thành phần ngày càng rộng
mở.
4/ Định hình một Xã hội Dân sự ngay trong lòng
chế độ độc tài toàn trị
Xã hội Dân sự là khái niệm chỉ sự kết hợp tự
nguyện của người dân (không liên quan tới hệ thống chính quyền) để chia sẻ kinh
nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau hoặc bảo vệ, đòi hỏi quyền lợi chính đáng của
các thành viên tham gia. Trong các xã hội bình thường, sự kết hợp này hoàn toàn
tự do và rất phổ biến, tự nhiên.
Trong các chế độ độc tài quân sự hoặc độc tài
cá nhân thì sự kết hợp của người dân cũng chỉ bị hạn chế một phần chứ không bị
cấm đoán hoàn toàn hoặc bị đàn áp và tiêu diệt. Tuy nhiên, dưới các chế độ Cộng
Sản, hệ thống độc tài toàn trị thì Xã hội Dân sự bị ngăn cấm triệt để và tất cả
các biểu hiện, dấu hiệu của sự kết hợp tự nguyện của người dân đều bị đàn áp và
xóa sổ ngay lập tức. Lý do là các chế độ Cộng sản không muốn người dân quan
tâm, yêu thương và chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Họ ngăn chặn từ gốc rễ các kết
hợp dân sự, cơ sở và nền tảng của các kết hợp xã hội, chính trị.
Chính vì vậy,
trong mấy năm vừa qua, PTDC đã thiết lập và định hình được một xã hội Dân sự
trong lòng chế độ độc tài toàn trị là một thành công vượt bậc, nằm ngoài dự
liệu của mọi người. Sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau giữa những người đấu tranh dân
chủ, giữa người đấu tranh dân chủ với Dân Oan, giữa các thành viên trong các
hội, nhóm sẽ ngày càng phát triển và lan tỏa ra toàn xã hội. Điều quan trọng
nhất, những kết hợp của người dân, trên cơ sở của Xã hội Dân sự vừa manh nha sẽ
ngày càng phát triển và không thể đảo ngược.
Trong giai đoạn hiện nay, sự kết hợp, sự quan
tâm giúp đỡ lẫn nhau trong PTDC còn là bà đỡ cho những đột biến trong nội bộ
đảng Cộng sản VN. Khi một cá nhân, hoặc một nhóm trong đảng, thức tỉnh và đứng
về phía nhân dân sẽ nhận được sự hoan nghênh, ủng hộ, quan tâm và giúp sức của
truyền thông “lề trái” và PTDC. Ngoài ra, một ý nghĩa rất quan trọng về lâu
dài, xã hội dân sự phát triển là nền tảng cho một xã hội dân chủ lành mạnh sau
này.
Đi vào tìm hiểu nguyên nhân của những thay đổi
quan trọng, bước tiến lớn về chất của PTDC trong những năm qua, chúng ta thấy
có sự tương tác của những phương diện và hoàn cảnh sau.
- Sự bùng nổ thông tin và khả năng truyền dẫn
thông tin. Đây là nguyên nhân quan trọng nhất, cốt lõi nhất, là nguyên nhân của
mọi nguyên nhân. Chúng ta đều biết, các xã hội Cộng sản nói chung và Cộng sản
Việt Nam nói riêng, sự tồn tại, tác oai tác quái của họ dựa trên bạo lực và
tuyên truyền, bưng bít thông tin, bịp bợm và dối trá. Đối với các chế độ Cộng
sản, sự thật như ánh sáng ban ngày đối với lũ yêu ma, quỷ quái. Họ tìm mọi
cách, mọi giá và mọi thủ đoạn để xuyên tạc, bóp méo sự thật phục vụ cho mục
tiêu tuyên truyền của chế độ.
Chính vì vậy, sự bùng nổ của Internet, và nhất là
sự bùng nổ của Facebook (phương thức truyền dẫn thông tin đặc biệt) như những
ánh chớp xé tan màn đêm u tối của chế độ độc tài toàn trị, phơi bày tất cả
những ngóc ngách tối tăm nhất của hiện thực kinh hoàng mà chế độ cố gắng che
dấu. Khi sự thật đã không còn che dấu được nữa, các chế độ Cộng sản chắc chắn
sẽ phải đối diện với hai khả năng, tự thay đổi hoặc sẽ bị đào thải.
- Hiện thực tiêu cực và nghịch lý cuộc sống đã
tác động tích cực tới nhận thức của người dân. Một số lượng không nhỏ những
người tham gia vào PTDC chính là nạn nhân của chế độ dưới nhiều hình thức. Đó
là những người bị mất đất đai, bị oan khuất, nạn nhân sự lạm dụng quyền lực…vv.
Mặt khác, sự bùng nổ thông tin, sự thật được phơi bày, đến lượt nó tác động
trực tiếp tới nhận thức của người dân, trước hết là tầng lớp trí thức. Điều này
làm thức tỉnh phần lớn những người có lương tâm, dẫn dắt họ tìm hiểu và tự nhận
thức ra được vấn đề. Khi đã nhận thức được vấn đề, sự quan tâm, tham gia vào
trào lưu tiến bộ của xã hội chỉ còn là vấn đề thời gian.
- Những cố gắng nỗ lực trong nội bộ PTDC Việt
Nam. Nói gì thì nói, sự phát triển của PTDC có công đóng góp quan trọng và
quyết định của bản thân PTDC. Những cố gắng không biết mệt mỏi của rất nhiều
người đấu tranh trong nước, hải ngoại, các tổ chức hải ngoại và tất cả các
thành phần tham gia âm thầm vào PTDC đã đem lại sự phát triển vượt bậc của PTDC
những năm qua. Những trào lưu của thế giới và sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ
chức nhân quyền quốc tế cũng là động lực quan trọng thúc đẩyquá trình phát
triển của PTDCVN. Sự sáng tạo trong kết hợp, trong các hoạt động đấu tranh dân
chủ của những người đấu tranh dân chủ là điểm nhấn quan trọng giúp tạo ra sự
biến đổi về chất của PTDCVN.
Những thành tựu của Phong trào Dân chủ Việt nam
trong những năm qua đã tạo ra những điểm nhấn và ý nghĩa lớn để phong trào tiếp
tục phát triển và hoàn thiện. Cần ghi nhớ những ý nghĩa quan trọng này.
* Phong trào Dân chủ Việt Nam đã bén rễ vào cuộc
sống, ngày càng phát triển và không thể đảo ngược
* Xã hội dân sự hình thành và phát triển làm nền
tảng cho việc xây dựng thể chế dân chủ sau này
* Sự phát triển của phong trào Dân chủ và xã hội
dân sự thúc đẩy sự thức tỉnh và biến động trong nội bộ đảng Cộng sản VN.
II/ PHONG TRÀO DÂN CHỦ VIỆT NAM TRƯỚC VẬN HỘI
LỚN
Vận hội lớn đã được trình bày trong các bài viết
trước đây, chúng ta không nhắc lại. Phong trào Dân chủ Việt Nam phải chuẩn bị
và làm gì, khi những diễn biến thuận lợi của tình hình đất nước sẽ đưa tới
những khả năng như: nền kinh tế sụp đổ, sự biến động trong nội bộ ĐCSVN dẫn tới
khả năng tự vỡ, chia tách trong đảng, hoặc đột biến xã hội dẫn tới sự sụp đổ
nhanh chóng của chính quyền Cộng sản. Dựa vào những nghiên cứu về PTDC và những
diễn biến tình hình, PTDC cần chú ý hoàn thiện trên những phương diện sau.
1/ Thống nhất nhận thức về lý tưởng, mục tiêu và
phương thức chung của PTDC
Không cần nói nhiều về lý tưởng, chúng ta đều
biết, những người tham gia đấu tranh dân chủ trước hết là tự giải phóng mình “nói
những điều mình nghĩ, làm những gì mình cho là đúng”. Sau đó là lý
tưởng giải phóng cho toàn thể người dân được tự do, đất nước có dân chủ. Mục
tiêu cuối cùng, hay mục đích là phấn đấu cho một xã hội Dân chủ và giàu mạnh,
thể chế dân chủ cũng chỉ là phương tiện cho mục đích cuối cùng này.
Tuy nhiên,
khi đi vào phương thức đấu tranh của PTDC có rất nhiều sự khác biệt, nhầm lẫn
và mâu thuẫn. Mọi người đều thống nhất, cần phải thay đổi chế độ Cộng sản, độc
tài toàn trị ở Việt Nam bằng một thể chế dân chủ, đa nguyên đa đảng và tam
quyền phân lập. Như vậy, PTDC thực hiện việc đấu tranh nhằm xóa bỏ chế độ Cộng
sản, đồng thời xây dựng thể chế dân chủ. Ở vế thứ nhất, xóa bỏ chế độ độc tài
là vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất. Trước hết là việc xác định vai trò của
PTDCVN, sau đó là phương thức để thực hiện vai trò đó. Có thể có hai vai trò
trong tiến trình xóa bỏ cơ chế độc tài toàn trị:
1- PTDCVN là chủ thể, có tác động quyết định tới
việc giải thể chế độ;
2- PTDCVN có những tác động quan trọngtrong việc
giải thể, sụp đổ của chế độ CSVN.
Trong trường hợp PTDCVN là chủ thể, có tác động
quyết định tới việc giải thể chế độ CSVN thì đương nhiên, PTDC phải được tổ
chức tốt, động viên được quần chúng nhân dân, đấu tranh bằng nhiều biện pháp,
phương pháp và dồn ép chế độ CSVN phải đi tới chỗ thỏa hiệp, bắt buộc phải chấp
nhận sự hiện diện của PTDC như một lực lượng chính trị, đồng ý chuyển sang chế
độ dân chủ, đa nguyên đa đảng.
Muốn làm được điều này, PTDC phải có một hoặc
nhiều tổ chức chính trị, đảng phái theo đúng nghĩa ngay trong nước, và các tổ
chức đó phải được đông đảo người dân tham gia và động viên được người dân tham
gia vào công cuộc đấu tranh dưới nhiều hình thức như biểu tình, bãi công, bãi
thị,vv… Và một quá trình đấu tranh lâu dài với nhà cầm quyền, kết hợp với sức
mạnh ủng hộ của quốc tế dồn ép chế độ, bắt buộc phải thỏa hiệp và thay đổi chế
độ.
Đối chiếu với PTDCVN hiện nay, chúng ta chưa có
một tổ chức chính trị đúng nghĩa nào, và cũng chưa biết đến khi nào sẽ có. Mặt
khác, khi có tổ chức chính trị rồi, chúng ta cũng phải tập hợp được quần chúng,
phải đấu tranh lâu dài, cam-go và toàn diện. Như vậy, có thể kết luận PTDC hiện
nay không thể là chủ thể và có tác động quyết định tới việc giải thể chế độ
hiện thời.
Có nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần người dân không sợ hãi, đứng lên
giải thể chế độ là xong. Đây là ý kiến quá hời hợt và giản đơn. Chúng ta cần
hiểu rằng, chế độ CSVN là một thể chế chính trị, là một lực lượng vật chất. Họ
có trong tay một đảng CS với kinh nghiệm trên 80 năm đấu tranh chính trị trong
mọi hoàn cảnh, có quân đội, có cảnh sát, công an, có lực lượng 30-40 triệu
người hưởng lợi từ thể chế này.
Chỉ có một lực lượng vật chất mới đánh đổ được
một lực lượng vật chất khác. Quay ngược lại quá khứ, thời điểm năm 1945, đảng
CSVN khi đó thành lập được 15 năm, có trên 5000 đảng viên, ngoài ra còn có sự
ủng hộ, giúp sức của người dân. Vậy mà cũng phải chờ đến khi Nhật đảo chính
Pháp, và cũng phải dựa vào sự “nhanh mắt, nhanh tay”, biến cuộc biểu tình của
công chức, viên chức Hà Nội vào ngày 19/8 thành cuộc Tổng khởi nghĩa, họ mới
giành được chính quyền từ tay một chế độ vừa thành lập chưa được một năm.
Có
một khả năng có thể xảy ra, chúng ta cũng không nên ngộ nhận. Đó là, có những
biến động về kinh tế hoặc xã hội, người dân vùng lên lật đổ chế độ. Trong quá trình
này, có sự giúp sức của PTDC Việt Nam hiện thời, ví dụ kết nối, kêu gọi và tham
gia cùng người dân thì chúng ta cũng không thể nói đó là PTDC có tác động quyết
định đến sự sụp đổ của chế độ được. Đó là quá trình tự sụp đổ của chế độ, do sự
rữa nát từ bên trong, và đến giờ phút cuối cùng, cũng không duy trì được quyết
tâm và kỷ luật để khống chế được tình hình, chứ không phải do PTDC tổ chức được
người dân đứng lên lật đổ chế độ.
Như vậy, chúng ta buộc phải công nhận với nhau
một điều, PTDC Việt Nam có tác động quan trọng tới quá trình sụp đổ của chế độ
Cộng sản VN hiện nay. Thực tế sự vận động của PTDC trong mấy năm qua cũng xác
lập xu hướng này. Trước đây, các hoạt động của PTDC thường có mục tiêu hoặc
khuynh hướng chính trị rõ rệt. Nhưng những năm gần đây, PTDC đã chuyển hướng
sang các hoạt động dân sự, những sự kết hợp hướng tới các sinh hoạt dân sự. Đây
là hướng đi đúng đắn, phù hợp với thực tiễn chính trị Việt Nam hiện nay.
Trên cơ sở nhận thức vai trò của PTDC Việt Nam,
phương thức hoạt động của PTDC cần tập trung vào những vấn đề chính yếu sau.
- Tiếp tục phát triển các hoạt động của PTDC,
thúc đẩy phát triển xã hội dân sự trên nhiều phương diện, khía cạnh của cuộc
sống.
- Trên cơ sở xã hội dân sự định hình và phát
triển, chúng ta cũng hướng các tổ chức, các hoạt động tới khuynh hướng chính
trị, bởi vì việc hình thành và phát triển các tổ chức chính trị còn cần thiết
cho cả tiến trình xây dựng thể chế chính trị dân chủ sau này.
- Thiết lập mối liên hệ giữa các hoạt động của
Xã hội dân sự với các lực lượng tiến bộ trong nội bộ đảng CS và hệ thống nhà
nước VN. Thúc đẩy sự thức tỉnh và sự ủng hộ các sinh hoạt, tiếng nói tiến bộ
trong hệ thống đảng, chính quyền hiện nay.
2/ Tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc trong
tiến trình đấu tranh và xây dựng thể chế Dân chủ
Tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc là việc nhận
thức điểm chung của chúng ta đều là người Việt Nam và mong muốn có một tương
lai tốt đẹp cho người dân và đất nước Việt Nam. Trong quá khứ, với những hoàn
cảnh và điều kiện cụ thể, những người Việt Nam đã chia rẽ, mâu thuẫn và tàn sát
lẫn nhau. Sau khi trải qua những thăng trầm lịch sử, chúng ta hiểu rằng, đó là
những giai đoạn đặc thù, những người Việt Nam có chung nguồn gốc, tổ tiên và
một quốc gia, dân tộc cùng phấn đấu cho một tương lai chung, tốt đẹp cho con
người và đất nước Việt Nam.
Chúng ta bắt tay hòa giải để xây dựng tương lai
chung đó. Tiến trình hòa giải và xây dựng tương lai chung sẽ tạo ra sự hòa hợp
dân tộc đưa tới những kết quả tốt đẹp nhất. Thời gian vừa qua, chúng ta nhận
thấy cả hai phía PTDC và nhà cầm quyền VN đều đề cập tới vấn đề hòa giải và hòa
hợp dân tộc.
Phải khẳng định rằng, đối với nhà cầm quyền Việt
Nam, đó là chiêu bài để thu hút các nguồn lực của người Việt hải ngoại, phục vụ
cho mục tiêu duy trì thể chế độc tài toàn trị. Còn về phía PTDC, hay các tổ
chức đối lập tại hải ngoại, đó là tư tưởng mới, tiến bộ. Tuy nhiên khi đề cập
tới vấn đề này, các nhà lý luận mới chỉ đề cập tới khía cạnh lý thuyết, lý
tưởng của triết lý hòa giải và hòa hợp dân tộc. Nếu như đặt vấn đề tinh thần
hòa giải và hòa hợp dân tộc chính là nhu cầu của thực tiễn, phân tích và đối
chiếu với thực tế, thì sẽ có sức thuyết phục cao hơn.
Trong tiến trình đấu
tranh dân chủ, chúng ta cần sự hòa giải, hòa hợp ngoài lý tưởng cao đẹp và đúng
đắn, thì thực tế tình hình cũng đòi hỏi như vậy. Những người trong nội bộ ĐCS
và nhà nước VN thức tỉnh, tham gia vào công cuộc đấu tranh chung của PTDC,
chúng ta hoan nghênh, ủng hộ và hợp tác với họ. Chúng ta không thể nói rằng, họ
là Cộng sản, họ xuất phát trong lòng chế độ Cộng sản mà không hợp tác với họ.
Ngược lại, những người này, cũng không thể nói rằng không hợp tác với những
người Việt hải ngoại vì quan điểm xưa cũ của cộng sản, những người hải ngoại là
ngụy quân, ngụy quyền... v.v...
Tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc rất quan
trọng trong quá trình xây dựng thể chế dân chủ sau này. Xuất phát từ đòi hỏi,
nhu cầu của thực tiễn, chúng ta buộc phải hợp tác, làm việc cùng nhau giữa các
lực lượng chính trị, con người với những quá khứ mâu thuẫn, thậm chí là kẻ thù
của nhau. Một viễn cảnh của tương lai, khi chuyển đổi chế độ từ độc tài sang
dân chủ, nếu xảy ra trong tương lai gần, hệ thống chính trị dân chủ chắc chắn
phải sử dụng và hấp thụ một số lượng không nhỏ những người trong hệ thống chế
độ cũ, bởi vì chế độ mới chưa thể chuẩn bị đủ nhân sự cho một hệ thống chính
quyền trên toàn quốc. Mặt khác, nếu sự thay đổi diễn ra, các lực lượng chính
trị mới nếu tập trung ngay vào việc thanh toán quá khứ, sẽ dẫn tới tình trạng
hoảng loạn, hỗn loạn và là trở ngại rất lớn cho việc xây dựng thể chế dân chủ
của đất nước.
Như vậy, nhu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn bắt buộc
phải có tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc. Điều quan trọng là, nếu chúng ta
nhận thức và thấm nhuần tinh thần cao đẹp này, thì việc thực hiện sẽ dễ dàng,
thuận lợi và tự nhiên hơn rất nhiều. Điều đó đồng nghĩa với việc, tương lai của
đất nước sẽ sáng sủa hơn trong tiến trình phát triển sau này.
3/ Xác định tương quan lợi ích của sự nghiệp
chung với đoàn thể và cá nhân
Trong quá trình đấu tranh dân chủ, rất nhiều
người đã gia nhập các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nước. Việc đấu tranh sẽ
là kết hợp mối quan tâm, tương quan lợi ích của cá nhân, với đoàn thể và PTDC
nói chung. Có nhiều sự việc, công việc khi sự tham gia của cá nhân luôn bảo đảm
hài hòa các lợi ích của bản thân, đoàn thể cũng như sự nghiệp chung của PTDC.
Tuy nhiên, có những sự việc, công việc mà khi chúng ta tham gia hoặc không tham
gia sẽ có những khác biệt hoặc mâu thuẫn về lợi ích. Ví dụ như, có một cá nhân
hay một tổ chức không phải của mình, đưa ra các dự án, công việc chung cho PTDC
mà các dự án, công việc đó có lợi cho PTDC, chúng ta có tham gia không và tham
gia như thế nào? Hoặc chúng ta có tiếp tay phổ biến những sự kiện, bài viết của
các cá nhân, tổ chức khác có lợi cho PTDC một cách vô tư hay không? Có một tình
trạng, tuy không phổ biến nhưng rất điển hình, nếu các dự án, công việc của các
tổ chức, cá nhân khác không phải của tổ chức mình thì nhiều tổ chức, cá nhân
khác không quan tâm, tham gia hoặc hỗ trợ, giúp đỡ.
Chúng ta cần có quan điểm
đúng đắn về vấn đề tế nhị này. Trước hết, việc chúng ta tham gia đấu tranh dân
chủ xuất phát từ mối quan tâm cho mục đích chung, mong muốn xóa bỏ độc tài, dân
chủ hóa đất nước. Vậy thì, khi có những công việc, sự việc có lợi cho sự nghiệp
chung, chúng ta cần tham gia, thực hiện hoặc hỗ trợ, giúp sức tùy vào khả năng
của mình. Những lợi ích của đoàn thể hoặc cá nhân cần phải được đặt trong lợi
ích to lớn của sự nghiệp chung. Nếu chúng ta không chung tay, góp sức (trong những
việc không phải của tổ chức mình khởi xướng, thực hiện) thì người khác hoặc tổ
chức khác cũng sẽ làm như vậy với các công việc của tổ chức mình. Và khi đó
công việc chung, sự nghiệp chung sẽ bị ảnh hưởng. Một khi sự nghiệp chung không
tiến triển được, sự tồn tại và hoạt động của các tổ chức không còn nhiều ý
nghĩa.
Một trong các việc quan trọng, vì sự nghiệp
chung của PTDC đối với các cá nhân và đoàn thể, đó là giữ gìn sự đoàn kết.
Chúng ta đều biết, đoàn kết là sức mạnh, nhà cầm quyền VN cũng biết điều đó và
họ chủ trương phá hoại sự đoàn kết trong PTDC từ rất sớm và rất thâm hiểm. Nếu
chúng ta, vì sự nghiệp chung của PTDC, thì không bao giờ chúng ta đặt vấn đề
nghi ngờ công khai một cá nhân, một đoàn thể nào khi mà chúng ta không có đầy
đủ bằng chứng xác thực.
Chúng ta cũng không thể công khai đặt nghi ngờ cá nhân,
đoàn thể hoặc hoạt động của họ bằng những suy luận không có căn cứ xác đáng. Ví
dụ, có người nói rằng, an ninh cài người này, người kia hoặc an ninh xui khiến
làm việc này việc kia để từ đó họ có cớ, có lý do để đàn áp. Nếu chúng ta không
có chứng cứ xác thực, chúng ta không được phép công khai những nghi ngờ, chỉ
trích sẽ gây chia rẽ và mâu thuẫn trong nội bộ PTDC, trực tiếp làm suy yếu
PTDC. Một vấn đề nữa, chúng ta biết rằng, việc cài cắm người và không chế những
người đấu tranh dân chủ làm việc cho an ninh là có thật và không phải là ít.
Nhưng khi chúng ta không biết đích xác, không có chứng cứ xác đáng, chúng ta
không được phép công khai nêu lên những nghi ngờ đối với những cá nhân, tổ chức
nào đó. Tóm lại, đặt sự nghiệp chung lên trên các lợi ích cá nhân, đoàn thể
chúng ta sẽ có được phương thức ứng xử, hoạt động phù hợp, không làm ảnh hưởng
tới lợi ích chung của PTDC.
4/ Trang bị kiến thức, nhận thức về tự do, dân
chủ và phương thức xây dựng thể chế dân chủ
Đây là vấn đề rất quan trọng, đối với mỗi cá
nhân tham gia PTDC cũng như các tổ chức đoàn thể và PTDC nói chung. Trên bình
diện chung, khi nhiều người trong chúng ta có kiến thức, nhận thức đúng đắn về
tự do, dân chủ về phương thức tổ chức xây dựng thể chế dân chủ, chúng ta sẽ lựa
chọn được những dự án hiệu quả và những con người có đầy đủ trình độ để thực
hiện các dự án đó. Xét dưới góc độ cá nhân, vấn đề trau dồi kiến thức, nhận
thức về tự do, dân chủ cũng vô cùng quan trọng.
Nếu một cá nhân tham gia đấu
tranh dân chủ, sau này có điều kiện và cơ hội tham gia trực tiếp vào xây dựng
thể chế dân chủ tương lai, thì những kiến thức, nhận thức đúng đắn về tự do-dân
chủ đó sẽ giúp cho cá nhân đó tìm ra được những phương pháp, phương thức, các
nội dung đúng đắn, thiết thực và hiệu quả để xây dựng nên thể chế dân chủ tốt
đẹp trong tương lai. Nếu cá nhân không có điều kiện và cơ hội tham gia trực
tiếp xây dựng thể chế dân chủ, thì với các kiến thức, nhận thức có được cũng
giúp cá nhân hỗ trợ, lựa chọn và ủng hộ những dự án hợp lý, khả thi.
Một điều cần nhấn mạnh, PTDC có những thành viên
đấu tranh rất mạnh mẽ, tích cực và hiệu quả. Tuy nhiên, khía cạnh tự trau dồi
kiến thức, nhận thức rất hạn chế và khó khăn (chúng ta rất lười đọc, lười nghiên
cứu). Những hạn chế này sẽ có tác động tiêu cực trong tương lai, nếu chúng ta
không kịp thời khắc phục.
Chúng ta cần trang bị kiến thức về các vấn đề tự do,
dân chủ và phương thức xây dựng thể chế dân chủ không chỉ đem lại những lợi ích
nêu trên, mà quan trọng hơn, chúng ta sẽ phổ biến cho người dân những kiến thức
này. Một thể chế dân chủ vững mạnh và hiệu quả chỉ khi người dân thường tham
gia xây dựng thể chế dân chủ và tự bảo vệ các quyền con người của mình.
Muốn
vậy, họ phải có được các kiến thức về tự do, dân chủ và phương thức xây dựng tự
do dân chủ. Người dân chỉ có được những kiến thức và nhận thức này, nếu chúng
ta, những người đi đầu và đấu tranh cho một thể chế dân chủ trong tương lai có
được các kiến thức và phổ biến lại cho họ một cách chủ động và có ý thức.
Hà Nội, ngày 17/3/2014
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment