Phạm
Chí Dũng/RFA - HR. 4254: Nước cờ thứ hai của thế “triệt buộc”
Thứ Năm, ngày 27 tháng 3 năm 2014
Dân biểu Ed Royce - Chủ tịch Ủy ban đối
ngoại Hạ viện. - AP
|
Năm 2014, người Mỹ đối ngoại kiên định hơn so
với thái độ không mấy bền vững vào những năm trước. Ngay sau khi đệ trình Dự
luật Chế tài nhân quyền Việt Nam với số hiệu HR. 4254 ra Quốc hội Hoa Kỳ vào
ngày 14/3/2014, dân biểu Ed Royce - Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện - bắt đầu
một cuộc vận động không thể nói là vô vọng cho dự luật này. Thậm chí, thông tin
bên lề còn cho biết xác suất để Hạ viện Hoa Kỳ thông qua HR. 4254 là rất cao.
HR. 1897: Nước “triệt buộc” đầu tiên
“Lộ trình Miến Điện” đang tái hiện những nút
thắt cùng uy lực bọc đồng lẫn bọc đường của nó: từ lên án vi phạm nhân quyền
đến chế tài những chủ thể sinh đẻ các vi phạm đó. Những tin tức lạnh lùng cho
biết vào năm 2011, Mỹ và phương Tây đã phải tiến hành chế tài về nhập cảnh và
phong tỏa tài sản đến 5.000 nhân vật chính khách, quân đội và công an ở Miến
Điện - một liều thuốc đặc trị cho căn bệnh đàn áp dân chúng và đối lập thật khó
có thuốc chữa tại quốc gia đã từng dìm trong bể máu cuộc “cách mạng áo cà sa”.
Trên bàn cờ tương quan chính trị Mỹ - Việt hơn
hai năm sau, thế “triệt buộc” đầu tiên thuộc về Dự luật nhân quyền Việt Nam -
mang mã số HR. 1897, được Hạ nghị viện Hoa Kỳ thông qua vào đầu tháng 8/2013
với tỷ lệ phiếu hoàn toàn áp đảo.
Điều có vẻ trái khoáy là HR. 1897 lại là khế
ước đầu tiên hướng đến việc thực hiện “cơ chế hợp tác đối tác toàn diện” mà Chủ
tịch nước Trương Tấn Sang đã đạt được qua cuộc gặp quá ngắn ngủi vào cuối tháng
7/2013 với người đồng nhiệm ở bên kia bán cầu là Barak Obama.
Vào thời điểm đó và chỉ mới 3 tháng sau cuộc
đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ được âm thầm nối lại tại Hà Nội, tình hình nhân
quyền ở Việt Nam vẫn tiến triển đến mức chính quyền cho bắt một hơi ba blogger
- những người chỉ thể hiện khẩu khí chống lại sự can thiệp của Trung Quốc và
hành động mạo muội “xếp hạng lãnh đạo”. Cũng vào giữa năm 2013, hội nghị trung
ương 7 của đảng cầm quyền đã không giải quyết được một vấn đề kinh tế - xã hội
thực chất nào, ngoài việc bổ sung hai ủy viên Bộ chính trị mà từ đó đã sinh ra
vô số dư luận về câu chuyện kèn cựa phe phái. Và ngay cả xu hướng mang tính phe
nhóm “ngả về phương Tây” cũng chỉ mới chập chững…
Ngay lập tức, câu trả lời đến từ Washington
vào tháng 7/2013: không mấy quan tâm và có thể chẳng cần đến sự diễn giải của
phái đoàn ông Sang về điều được xem là “Việt Nam luôn quan tâm và bảo đảm các
quyền con người”, người Mỹ hẳn chưa nhận ra hiện thực được gọi là “thành tâm
chính trị” thể hiện rõ nét trong Bộ chính trị Việt Nam và các cấp thừa hành địa
phương, và do vậy Washington tự cho mình quyền đẩy Hà Nội vào tình thế đánh đố
nhiều hơn là gợi mở.
Với sự chất vấn đầy trắc trở của cái tương lai
như thế, một thất vọng được lượng hóa rõ nhất là phái đoàn Việt Nam đã không
thể có cơ hội tiếp cận bằng chính xúc giác của họ trong chuyến đi Washington.
Từ TPP đến “đối tác chiến lược” và vũ khí sát thương, tất cả đều không hé lộ
một triển vọng nhanh chóng nào. Thậm chí cho tới nay, tất cả vẫn còn nằm trên
giấy theo đúng tinh thần bản “ghi nhớ” giữa hai nguyên thủ quốc gia. Cũng hơn
hai chục vòng đàm phán đã trôi vào dĩ vãng nhưng vẫn chưa làm cho giới quan
chức và các nhóm lợi ích ở Hà Nội ngộ ra một quy trình kết thúc có hậu nào của
TPP ở thì hiện tại.
Cú đồng thuận gần như tuyệt đối của Hạ viện Mỹ
đối với Dự luật nhân quyền Việt Nam chỉ ít ngày sau cuộc gặp Obama - Sang và
trước thời hạn quy định hẳn mới chỉ là lời đánh đố mở màn. Hà Nội cần và ngay
lập tức phải hiểu rằng họ đang ở vào năm 2013 chứ không còn là năm 2006 - thời
điểm mà Nhà nước Việt Nam được “giải thoát” khỏi danh sách các quốc gia cần
quan tâm đặc biệt về nhân quyền và tôn giáo (CPC), để chuẩn bị cho cuộc tiến
chiếm bàn tiệc WTO với tư cách là thành viên thứ 150.
Nhưng bản thân Hoa Kỳ cũng cần được giải thoát
khỏi những tín điều cố hữu và kém thực tế. Bài học cốt tủy mà người Mỹ có lẽ đã
không ít lần xào lại là kể từ khi không còn nằm trong danh sách CPC vào năm
2006, tình hình nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam lại trở nên “tự do” đến mức
mà giới quan sát phương Tây phải yêu cầu chính quyền Mỹ đóng luôn cánh cửa quan
hệ với Hà Nội.
“Triệt buộc” thứ hai mang tên “HR. 4254”
Áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với
những quan chức chính phủ Việt Nam “đồng lõa trong những vụ vi phạm nhân quyền nhắm
vào người dân Việt Nam” là tinh thần sắt son trong bản Dự luật Chế tài nhân
quyền Việt Nam mà những nghị sĩ cứng rắn như Ed Royce đang tiếp bước “Lộ trình
Miến Điện”.
Theo thông cáo của dân biểu Ed Royce, HR. 4254
là một dự luật lưỡng đảng, nhắm mục tiêu vào những quan chức chính phủ, công an
và những người khác vi phạm nhân quyền đối với những nhà bất đồng chính kiến ôn
hòa. Những biện pháp được kiến nghị bao gồm những hạn chế du hành và trừng phạt
về tài chính.
Cụ thể, những cá nhân có tên trong danh sách
sẽ không được nhập cảnh hay quá cảnh ở Hoa Kỳ, không được cấp bất kỳ quy chế di
trú hợp pháp nào, và cũng không được phép nộp đơn hay thỉnh nguyện liên quan
đến những việc này. Về mặt tài chính, những cá nhân này sẽ bị phong tỏa tài
sản, bị hạn chế hoặc bị cấm giao dịch tài chính và đưa tài sản vào hay ra khỏi
Hoa Kỳ.
Thực ra dự thảo đầu tiên của HR. 4254 đã xuất
hiện trong Quốc hội Hoa Kỳ cách đây đúng một năm, vào tháng 3/2013, tức hai
tháng sau chuyến “hành hương” của người đứng đầu đảng Nguyễn Phú Trọng đến
Vatican. Khi đó và trong bầu không khí bị xem là “thụt lùi sâu sắc” về nhân
quyền, các nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu:
“Tổng thống sẽ đóng băng và cấm chỉ tất cả các
giao dịch liên quan đến tất cả các tài sản và lợi ích của một cá nhân trong
danh sách được quy định ở điểm (c)(1) nếu những tài sản và lợi tức đó nằm ở Hoa
Kỳ, rơi vào Hoa Kỳ, hoặc nằm ở hoặc rơi vào quyền sở hữu hoặc kiểm soát của một
người Mỹ”.
Và “Sau không quá 90 ngày từ ngày ban hành Đạo
luật này, Tổng thống sẽ đệ trình lên những Ủy ban quốc hội thích hợp danh sách
của các cá nhân, là công dân Việt Nam, mà Tổng thống xác định là dính líu đến
những vụ vi phạm nhân quyền chống lại nhân dân Việt Nam hoặc thân nhân của họ,
bất kể việc những vụ vi phạm đó có xảy ra ở Việt Nam hay không… Danh sách được
quy định trong đoạn (1) sẽ được công khai cho công chúng và được đăng trên các
trang web của Bộ Ngân khố và Bộ Ngoại giao”.
Không phải và chẳng bao giờ tự do là món quà
trên trời rơi xuống. Cũng không hẳn chuyện đổ tiền sẽ làm nguội lạnh những cái
đầu tham lam lẫn sắt máu. Dĩ nhiên Miến Điện được như ngày nay là nhờ cú đi roi
song hành với tiến trình xóa nợ quốc gia.
Luật chơi của người Mỹ
Sau 39 năm từ thời điểm 1975, giai cấp cầm
quyền ở Việt Nam đã lập kỷ lục về nợ công quốc gia: ít nhất 95% GDP, nếu không
nói là còn hơn thế. Con số này là một trời một vực so với số báo cáo chỉ khoảng
55% GDP của Chính phủ. Mỗi đầu nông dân phải gánh đến ít nhất 1.500 USD tiền
nợ, trong lúc vai và lưng họ đã oằn tím bởi hàng trăm thứ thuế cùng thói vô cảm
của các “đày tớ”.
Nhưng vấn đề trầm trọng hơn nhiều là trong một
xã hội có đến ít nhất 20% dân số lâm vào tình cảnh nghèo khổ - gấp 3 lần số báo
cáo, nền kinh tế rơi vào cảnh suy sụp và thảm hại đến mức “không biết lấy tiền
đâu để trả nợ nước ngoài” - như trần tình hiếm hoi của một quan chức nhà nước.
Với đà như thế này, tình thế quá nan y chắc chắn sẽ đẩy đất nước đến hố bĩ cực,
và sẽ chẳng hề kinh ngạc nếu nó dẫn đến vô số cơn động loạn xã hội khiến cho
chân đứng chính thể có thể vụn vỡ vào bất cứ thời điểm nào.
Phải chăng đó là thế “tự triệt buộc” của giới
lãnh đạo đương thời Việt Nam kéo theo các tầng lớp dân chúng khốn khổ của họ?
Còn với người Mỹ, một lần vội vàng là thêm một
sai lầm. Giờ đây, dường như cách chơi bài của người Mỹ là kiểu cách với điếu xì
gà trên miệng cùng những vòng khói tỏa ra từ lỗ mũi thâm sâu của người Trung
Hoa. Bầu không khí ấy có vẻ không hứa hẹn một viễn cảnh được phác ra sớm sủa,
mà có lẽ sẽ kéo dài theo một quy luật được sàng lọc từ dĩ vãng: độ mở của
Washington tùy thuộc vào thái độ bớt khép kín của Hà Nội.
Thời gian đầu tiên của năm 2014 đang
chứng kiến thái độ kiên định hơn của không chỉ khối nghị sĩ đảng Cộng hòa. Ngay
cả Tổng thống Obama và ngoại trưởng của ông cũng chợt mạnh mẽ hẳn lên đối với
bản Phúc trình nhân quyền Việt Nam năm 2013 và những điều kiện đặt lên bàn đàm
phán TPP.
Cũng bất chấp mối đe dọa có thể xảy ra cuộc
chiến tranh lạnh lần thứ hai, lần đầu tiên chính quyền Obama dám áp đặt lệnh
trừng phạt đối với các quan chức Nga và Ukraine. Ngay sau đó, cơ quan công tố
Thụy Sĩ đã làm việc hết sức khẩn trương: hàng loạt ngân hàng ở quốc gia này,
nơi cất giấy tài sản của thế giới quan chức đen đúa, đang bị bóc trần từng mảng
lớn.
Lẽ nào tương lai của “một bộ phận không nhỏ”
giới quan chức, công an Việt Nam cùng vợ con họ, những người đã có đủ thời gian
để khiến Tổ quốc bị loang máu ngoại tệ sang tận Úc, Mỹ, Anh, Canada hay các
nước Bắc Âu, những người nồng nàn tình yêu Tổ quốc đến mức sẵn sàng nhảy lên
máy bay ra ngoại quốc vào bất kỳ thời điểm nào xảy ra “biến cố”, cũng tự khép mình
vào thế “triệt buộc” mất trắng tổ quốc như triều đại vừa lâm chung ở Ukraine?
Phạm Chí Dũng, TP.HCM 27-03-2014
Trừng Phạt Nhân Quyền VN
26/03/2014
Theo dõi thời cuộc Mỹ đối với VN Cộng sản, nét
nổi bật là Quốc Hội đặc biệt là Hạ Viện Mỹ thiết tha và nhập cuộc vào vấn đề
Nhân Quyền VN nhiều hơn là Hành pháp tiêu biểu là Bộ Ngoại Giao Mỹ. Hạ Viện Mỹ
qua ba pháp nhiệm ba lần thông qua dự luật nhân quyền VN với đa số áp đảo,
nhưng bị TNS Kerry lúc bấy giờ làm Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại Thượng Viện ngâm
tôm, nên chưa lần nào ra được khoáng đại Thượng Viện. Mỗi lần Hạ Viện thông qua
một dự luật Nhân Quyền VN, là mỗi lần Hạ Viện có những lời lẽ và biện pháp cứng
rắn hơn đối với chế độ và những giới chức xâm phạm nhân quyền.
Nặng nhứt so với
ba kỳ trước là Dự Luật Chế Tài Nhân Quyền Việt Nam, số hiệu H.R. 4254, mới vừa
được quí vị dân biểu lưỡng đảng đồng tác giả với Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại Hạ
viện là Dân biểu Ed Royce (Cộng Hoà), đơn vị ở Nam Cali gần Little Saigon.
Ngày 14.03.2014 đài phát thanh VOA, tiếng nói chánh thức của chánh quyền Mỹ, dẩn dụ thông cáo của Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, cho biết Dự luật này nói thẳng và rõ danh xưng là “Luật Chế Tài Nhân Quyền Việt Nam”.
Ngày 14.03.2014 đài phát thanh VOA, tiếng nói chánh thức của chánh quyền Mỹ, dẩn dụ thông cáo của Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, cho biết Dự luật này nói thẳng và rõ danh xưng là “Luật Chế Tài Nhân Quyền Việt Nam”.
Đối tượng trừng phạt là những giới chức của nhà cầm quyền VNCS “đồng
lõa trong những vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào người dân Việt Nam”, như những
viên chức chính phủ, công an, và những người khác vi phạm nhân quyền đối với
những nhà bất đồng chính kiến ôn hòa. Biện pháp trừng phạt bao gồm những hạn
chế du hành và trừng phạt về tài chính.
VOA minh hoạ, “Cụ thể, những cá nhân có
tên trong danh sách sẽ không được nhập cảnh hay quá cảnh ở Hoa Kỳ, không được cấp
bất kỳ quy chế di trú hợp pháp nào, và cũng không được phép nộp đơn hay thỉnh
nguyện liên quan đến những việc này. Về mặt tài chính, những cá nhân này sẽ bị
phong tỏa tài sản, bị hạn chế hoặc bị cấm giao dịch tài chính và đưa tài sản
vào hay ra khỏi Hoa Kỳ.”
Trong thông cáo của DB Dân biểu Ed Royce, Chủ Tich Uỷ Ban Đối Ngoại Hạ Viện minh thị nhận định giữa lúc chính quyền Việt Nam đang tăng cường đàn áp tiếng nói bất đồng và chính quyền Tổng thống Obama im lặng trước những vi phạm nhân quyền, dự luật này “cho người dân yêu tự do của Việt Nam biết rằng Quốc hội Mỹ đứng về phía họ.”Dự luật này “làm mạnh thêm tiếng nói của những người dũng cảm lên tiếng chống lại nhà cầm quyền Cộng sản ở Việt Nam.” Được biết Dân biểu Ed Royce là một trong những nhà lập pháp liên bang Mỹ dấn thân, nhập cuộc, vận động kiên quyết cho nhân quyền Việt Nam, liên tục nhiều pháp nhiệm. Ông là một Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viện nhiều năm.
Trong thông cáo của DB Dân biểu Ed Royce, Chủ Tich Uỷ Ban Đối Ngoại Hạ Viện minh thị nhận định giữa lúc chính quyền Việt Nam đang tăng cường đàn áp tiếng nói bất đồng và chính quyền Tổng thống Obama im lặng trước những vi phạm nhân quyền, dự luật này “cho người dân yêu tự do của Việt Nam biết rằng Quốc hội Mỹ đứng về phía họ.”Dự luật này “làm mạnh thêm tiếng nói của những người dũng cảm lên tiếng chống lại nhà cầm quyền Cộng sản ở Việt Nam.” Được biết Dân biểu Ed Royce là một trong những nhà lập pháp liên bang Mỹ dấn thân, nhập cuộc, vận động kiên quyết cho nhân quyền Việt Nam, liên tục nhiều pháp nhiệm. Ông là một Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viện nhiều năm.
Ông là tác giả của dự luật H.
Res.128 kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC, những quốc
gia cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo. Ông cũng là người đồng bảo trợ chính cho
Dự luật Nhân quyền Việt Nam được Hạ viện bỏ phiếu thông qua hồi năm 2013 nhưng
bị chặn ở Thượng viện.
Với số dân biểu lưỡng đảng đồng tác giả và với thế của Uỷ Ban Đối Ngoại Hạ Viện ủng hộ dự luật và với tiền lệ pháp nhiệm nào của Hạ Viện cũng thông qua một dự luật Nhân Quyền VN,với thời gian pháp nhiệm này còn 9 tháng, hy vọng Hạ Viện nhiệm kỳ này có thể thông qua, hy vọng này rất lớn. Nhưng cái ải Thượng Viện cũng còn khó qua, dù TNS Kerry Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại đã qua Hành Pháp làm Ngoại Trưởng.
Với số dân biểu lưỡng đảng đồng tác giả và với thế của Uỷ Ban Đối Ngoại Hạ Viện ủng hộ dự luật và với tiền lệ pháp nhiệm nào của Hạ Viện cũng thông qua một dự luật Nhân Quyền VN,với thời gian pháp nhiệm này còn 9 tháng, hy vọng Hạ Viện nhiệm kỳ này có thể thông qua, hy vọng này rất lớn. Nhưng cái ải Thượng Viện cũng còn khó qua, dù TNS Kerry Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại đã qua Hành Pháp làm Ngoại Trưởng.
Ở Thượng Viện đa số thuộc Đảng Dân Chủ mà lập trường của đảng Dân
Chủ không thiết tha nhiều với Nhân Quyền VN, tiêu biểu là sư im lặng và bất
động của TT Obama trước những vi phạm nhân quyền ngày càng tăng về số vụ và mức
trầm trọng.
Nhưng nội cái việc dự luật được dân biểu hai đảng ủng hộ làm tác giả và đồng đệ nạp cho Hạ Viện, có số hiệu hẵn hòi, với những trừng phạt cụ thể đụng vào quyền lợi riêng tư của những giới chức VNCS khi vi phạm nhân quyền- nội cái viếc ấy là một lời cảnh cáo đối với những tội đồ nhân quyền VN đang có quyền thế trong chế độ CSVN.
Hầu như người Mỹ, người Việt nào cũng biết, cũng không còn lạ gì, thực tế và thực sự không ít những cán bộ đảng viên chuyển tiền từ Việt Nam sang Hoa Kỳ để mua bất động sản, đầu tư vào các cơ sở thương mại dưới tên vợ con, thân nhân, thân hữu. Không có gì khó khi có luật để công lực Mỹ chứng minh là tài sản ấy thực sự là của ai, có dính líu đến tội trạng nhân quyền VN hay không, để phong toả chiếu theo luật Chế Tài Nhân Quyền Việt Nam H.R. 4254.
Và chắc chắn không ít người Việt hay người Mỹ gốc Việt giúp cho công lực Mỹ chỉ mặt, đặt tên những tội dồ của nhân quyền VN giáu dút tài sản bất chánh ơ Mỹ.
Tin cho biết nhiều tổ chức, đoàn thể, nhiều những dân cử Mỹ gốc Việt ở các tiểu bang và dặc biệt ở Little Saigon, thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn CS d0ang mở chiến dịch vận dộng quí vi dân biểu, nghị sĩ liên bang ủng hộ dư luật này.
Nhưng nội cái việc dự luật được dân biểu hai đảng ủng hộ làm tác giả và đồng đệ nạp cho Hạ Viện, có số hiệu hẵn hòi, với những trừng phạt cụ thể đụng vào quyền lợi riêng tư của những giới chức VNCS khi vi phạm nhân quyền- nội cái viếc ấy là một lời cảnh cáo đối với những tội đồ nhân quyền VN đang có quyền thế trong chế độ CSVN.
Hầu như người Mỹ, người Việt nào cũng biết, cũng không còn lạ gì, thực tế và thực sự không ít những cán bộ đảng viên chuyển tiền từ Việt Nam sang Hoa Kỳ để mua bất động sản, đầu tư vào các cơ sở thương mại dưới tên vợ con, thân nhân, thân hữu. Không có gì khó khi có luật để công lực Mỹ chứng minh là tài sản ấy thực sự là của ai, có dính líu đến tội trạng nhân quyền VN hay không, để phong toả chiếu theo luật Chế Tài Nhân Quyền Việt Nam H.R. 4254.
Và chắc chắn không ít người Việt hay người Mỹ gốc Việt giúp cho công lực Mỹ chỉ mặt, đặt tên những tội dồ của nhân quyền VN giáu dút tài sản bất chánh ơ Mỹ.
Tin cho biết nhiều tổ chức, đoàn thể, nhiều những dân cử Mỹ gốc Việt ở các tiểu bang và dặc biệt ở Little Saigon, thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn CS d0ang mở chiến dịch vận dộng quí vi dân biểu, nghị sĩ liên bang ủng hộ dư luật này.
Dư luật này được đệ nạp cho Hạ Viện Mỹ thật đúng thời cơ, vào mùa Quốc Hận
của người Việt Quốc gia, trong đó hơn phân nửa định cư ơ Mỹ, phải gạt nước mắt
bỏ nước ra đi tỵ nạn CS sau ngày 30- 4- 1975, bắt đầu cho một ‘cuộc chiến
khác’, là đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền VN. Một mẫu số chung chánh trị
người Việt hải ngoại cảm thấy thuộc về nhau trong một thực thể mới Việt Nam Hải
Ngoại như Pháp Quốc Hải Ngoại thời Đức Quốc Xả tạm chiếm nước Pháp./. (Vi Anh)
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment