Thursday, March 27, 2014

Khi Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước là trò đùa?


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiAVQ7Kqlx6-P6a7RBJ7MqOpYVGy7Jkgw9AxlttqvUZRZyStzH1hTnjphPhqpPL_piJtlphEnjkM5EDtKzVzN2qO-Vyfzw0P8qXzd1SaK8QDDCnImM40-n5ylXs4O8r3JcYNzKmg12wZD0/s1600/babui-phien+toa+con+dang+con+minh-danlambao.jpg

Khi Lut Trách nhim bi thường nhà nước là trò đùa?

Gia Minh, PGĐ Ban Vit Ng RFA
2014-03-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
giaminh03262014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg8442476-305.jpg
Anh Đoàn Văn Vươn ti phiên x Tòa án Hi Phòng hôm 2 tháng 4 năm 2013 (hình minh ha).
AFP PHOTO

Phiên phúc thm v kin hành chính do người nông dân ni dy Đoàn Văn Vươn khi kin v vic cưỡng chế sai lut, din ra hôm ngày 26 tháng 3 ti tòa án nhân dân thành ph Hi Phòng. Tuy nhiên tòa đã không chp nhn kháng cáo và bác yêu cu khi kin ca ông Đoàn Văn Vươn.

Kết quả được dự đoán trước

Gia Minh hi chuyn người đi din cho ông Đoàn Văn Vươn ti tòa là ông Vũ Văn Luân, tng thư ký Liên chi hi Nuôi trng thy sn nước l huyn Tiên Lãng, sau khi tham d phiên x v. Trước hết ông này cho biết:

Vũ Văn Luân: Chúng tôi cũng d đoán kết qu ri vì như anh tha biết Vit Nam không có tam quyn phân lp, không có tòa án Hiến pháp, không đa s hu quyn đt đai, không b điu 198 Hiến Pháp: kinh tế Nhà nước là kinh tế ch đo, vì thế chúng tôi d đoán trước tình hình này.
Lut Trách Nhim Bi thường Nhà nước là trò chơi à?! Bn án tái thm ca Tòa án Nhân dân ti cao là trò đùa đi vi tòa án nhân dân Hi Phòng và tòa án huyn Tiên Lãng ư?!
-Ô. Vũ Văn Luân

Lý do nếu tòa phúc thm Tòa án Nhân dân Thành ph Hi Phòng phán quyết v ông Vươn khi bi thường thì ông Dương Anh Đin, ch tch thành ph Nhân dân thành ph Hi Phòng s phi đi tù theo điu 14 Lut Trách nhim Bi thường Nhà nước. 

Theo lut ca Nhà nước Vit Nam, án hành chính mà gây thit hi cho Nhà nước t 300 triu tr lên thì s tiếp tc b truy t. Vì thế theo điu 14 Lut Trách Nhim Nhà nước khi mà UBND huyn Tiên Lãng sai thì thành ph Hi Phòng phi bi thường. Chúng tôi biết hu qu đ li s như thế nào nên chúng tôi tiên đoán chc chn Tòa án thành ph Hi Phòng (vì không Tam lp Phân quyn) kiu gì cũng phi bo v.

Chúng tôi hôm nay trước tt c báo chí cũng đã chng minh vn đ vi mi cơ s pháp lý là buc phi bi thường cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn, vì th tướng đã kết lun là làm sai lut ri, nên theo điu 6 Lut Trách Nhim Bi thường Nhà nước khi có văn bn kết lun ca bn án rng hành vi hành chính trái pháp lut thì Nhà nước phi thc hin vic bi thường.

Thế thì chính ph đã kết lun ri, đó là văn bn cao nht mà đến bây gi Huyn Tiên Lãng và tòa án thành ph Hi Phòng vn không bi thường cho nhà ông Vươn, vy vic th tướng chính ph kết lun là trò h à?! Lut Trách Nhim Bi thường Nhà nước là trò chơi à?! Bn án tái thm ca Tòa án Nhân dân ti cao là trò đùa đi vi tòa án nhân dân Hi Phòng và tòa án huyn Tiên Lãng ư?!

Đây là c mt vn đ nhc nhi!
vu-can-luan-250.jpg
Ông Vũ Văn Luân, tng thư ký Liên chi hi Nuôi trng thy sn nước l huyn Tiên Lãng đi din cho ông Đoàn Văn Vươn ti phiên tòa hi tháng 7 năm 2013 (nh minh ha). File photo.

Gia Minh: Tòa hôm nay do ai làm chánh án, phiên tòa có lut sư không và vic tranh lun gia đôi bên thế nào?
Vũ Văn Luân: Hôm nay bà Nguyn th Thu Thy, thm phán ch ta phiên tòa. Bà Mai thư ký phiên tòa và bà Nga đi din Vin Kim Sát thành ph Hi Phòng.

Lý do hôm nay tôi không mi lut sư vì tòa án ti Vit Nam mà thy lut sư gn như ‘d ng v da’.

Lut sư là người bo v cui cùng, nhưng lut sư trong chế đ cng sn này thì không còn giá tr na. Ri nhà bà Thương ly tin đâu ra đ mi lut sư. Tôi tham mưu cho nhà bà Thương không mi lut sư, đ dành tin đ mt ngày nào đó đi lên Hà Ni đ khiếu kin.

Dù c 100 ri 1.000 lut sư cũng không gii quyết được vn đ gì mà ri người dân cũng li phi rơi vào vòng lao lý thôi.

Tiếp tục kiên trì đấu tranh

Gia Minh: Ông đi din và nhng đim chính mà ông trình bày ti tòa là gì?
Vũ Văn Luân: Đim chính hôm nay là tôi nói v vn đ th tc t tng. Th tướng đã có kết lun v vic giao đt, thu hi đt, v cưỡng chế là trái pháp lut. 

Như thế quyết đnh thu hi đt 461 trái phát lut ri. Ông Vươn đang đ ngh tòa án huyn Tiên Lãng hy quyết đnh 461; căn c đim d, khon 1 điu 120 Lut T tng Hành chính, nếu ông Vươn không đ ngh hy quyết đnh đó thì đương nhiên ông Vươn phi công nhn quyết đnh thu hi đt đó là hp pháp và như thế ông Vươn không có quyn yêu cu UBND huyn Tiên Lãng bi thường.

Theo Lut t tng Hành chính, chc chn tôi s kiến ngh đ Vin Kim sát và Tòa án Nhân dân Ti cao giám đc thm. Nhưng tôi tin chc chn Vin Kim sát và Tòa án Nhân dân Ti cao s không bao gi ra khán ngh v bn án phúc thm này.
-Ô. Vũ Văn Luân
Nhưng ông Vươn có đ ngh hy quyết đnh đó, song Tòa án Huyn Tiên Lãng và hôm nay Tòa án Hi Phòng không hy quyết đnh thu hi đt này, cũng ti đim d khon 1 điu 120 Lut T tng Hành chính có qui đnh hành vi hành chính, quyết đnh hành chính ca người ra quyết đnh khi thu hi phi được s đng ý ca người khi kin, nhưng ông Vươn chưa đng ý; vì vy UBND huyn Tiên Lãng có ban hành quyết đnh thu hi đt mà ông Vươn không đng ý, thì phán quyết phi là ca tòa ch không phi ca UBND huyn Tiên Lãng. Tôi đưa ra mt ‘lý gii’: mt người đâm chết người mà trước tòa nói rng không, ri tòa phán quyết là không phm ti và tha bng thì đó là trò h, như ca pháp lut Vit Nam hin nay. Đó là lp lun dn chng th nht.

Dn chng th hai: Tòa án nhân dân huyn Tiên lãng đã ban hành quyết đnh s 01 quyết đnh vế giá, tài sn. Thế nhưng Hi đng Đnh giá không đi đnh giá thì ly đâu ra cơ s đ bi thường cho ông Vươn. Vy quyết đnh đnh giá tài sn là trò chơi, trò h. Trong khi đó Vin Kim sát không ra kháng ngh và đi din Vin Kim sát huyn Tiên Lãng ti phiên tòa hôm đó cũng không đ ngh Hi đng Xét x dng phiên tòa đ tiếp tc đnh giá thì làm sao có cơ s đ bi thường cho ông Vươn.

Hôm nay ti tòa án Hi Phòng, người ta cho rng vic đnh giá tài sn ca huyn Tiên lãng là đúng. Đúng thì cơ s, s liu đâu?

Vì thế tôi ch mun nói chúng tôi rt kh, rt nhc nhi vì chế đ, vì chính sách này. Nếu Vit Nam có ‘Tam lp phân quyn thì’ không có phiên tòa hôm nay.

Gia Minh: Sau khi ông trình bày như thế thì tòa kết lun làm sao và đi đến phán quyết như thế?
Vũ Văn Luân: Như chúng tôi đã d báo, ‘kiu gì thì kiu’ người ta cũng s bo v chính quyn. 

Nếu tòa án huyn Tiên Lãng công tâm ra phán quyết bi thường cho ông Vươn thì ch tch Hi Phòng ông Đin và hng lot người khác phi chu truy t, nên chúng tôi cũng tính ri, người ta s bo v nhng cán b này đến cùng thôi, tr phi chế đ này sp đ. Tòa án Hi Phòng này buc phi làm theo mt s ch đo nào đó ca y ban thành ph Hi Phòng, hoc Thành y hoc ln hơn là trung ương phi bo v bng được chế đ này.

Gia Minh: Dù biết như thế, nhưng v vic mà ông được ông Đoàn Văn Vươn y quyn thì ông còn tiếp tc đến cp nào khác na không?

Vũ Văn Luân: Theo Lut t tng Hành chính, chc chn tôi s kiến ngh đ Vin Kim sát và Tòa án Nhân dân Ti cao giám đc thm. Nhưng tôi tin chc chn Vin Kim sát và Tòa án Nhân dân Ti cao s không bao gi ra kháng ngh v bn án phúc thm này. Vì kháng ngh bn án phúc thm thì ch tch thành ph khi ký công văn 4778 vào tháng 8 năm 2011 s phi b truy t.

Tuy nhiên chúng tôi vn tiếp tc kiên trì đu tranh.

Gia Minh: Cám ơn ông Vũ Văn Luân.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link