Monday, March 24, 2014

Cộng sản Việt Nam bị Cộng sản Trung Quốc đe dọa tại Lào và Cam Bốt ?


Cng sn Vit Nam b Cng sn Trung Quc đe da ti Lào và Cam Bt ?

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (T) và Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen (P) chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác song phương tại Phnom Penh ngày 31/03/2012.
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (T) và Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen (P) chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác song phương tại Phnom Penh ngày 31/03/2012.
Reuters
Vào lúc Trung Quc ngày càng l rõ tham vng đt toàn b Bin Đông dưới quyn khng chế ca Bc Kinh, pht l ch quyn được tuyên b ca Vit Nam đi vi hai vùng qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, trên đt lin cũng din ra mt tình hình đáng ngi khác cho Vit Nam : Trung Quc càng lúc càng tăng cường thế lc ti Lào và Cam Bt, hai nước láng ging cho đến nay là đng minh truyn thng, nm trong vòng nh hưởng ca Vit Nam.

Câu hi đt ra là uy thế ngày càng ln ca Trung Quc ti Lào và Cam Bt phi chăng đang tr thành mt mi đe da cho Vit Nam, đc bit trong lãnh vc an ninh, vì nếu Lào và Cam Bt thc s rơi vào qu đo ca Bc Kinh, thì rõ ràng là Vit Nam đã lt vào trong gng km ca Trung Quc.
Phi nói là trong thi gian qua, Trung Quc không ngng gia tăng các khon vin tr và đu tư vào Lào và Cam Bt. Các khon tr giúp ca Bc Kinh cho Phnom Penh đã tng được nêu bt cách nay hai năm sau khi Cam Bt không ngn ngi chiu theo quan đim ca Trung Quc và đi kháng vi Vit Nam và Philippines trong h sơ Bin Đông. Riêng nhng khon đu tư ca Trung Quc vào Lào ít được nói ti dù rt đáng k.
Cui 2013, Trung Quc vượt qua Vit Nam đ thành nhà đu tư s mt Lào
Tuy nhiên, ngày 30/01/2014, Đi s Trung Quc ti Lào Quan Hòa Bình (Guan Huaping) cho biết là tng tr giá đu tư ca Trung Quc ti Lào vào cui năm 2013 đã đt mc 5,1 t đô la, qua mt Vit Nam trong tư cách là nhà đu tư ln nht ti Lào.
Cho đến gia năm 2013, Vit Nam còn là nhà đu tư s mt ti Lào vi khong 5 t đô la, theo sau là Thái Lan vi 4,8 t, còn Trung Quc ch đng th ba vi 4 t.
Vic Trung Quc vượt qua Vit Nam trong vai trò nhà đu tư ln nht ti Lào không phi là điu đáng ngc nhiên trong bi cnh t hơn mt chc năm nay Bc Kinh không ngng n lc dùng lá bài kinh tế đ chiêu d các nước Đông Nam Á nói chung, và hai nước Lào và Cam Bt nói riêng.

Trong mt công trinh nghiên cu v quan h gia Trung Quc vi Lào và Cam Bt va được Vin Thng nht Quc gia ca Hàn Quc ti Seoul công b (Carlyle A. Thayer, “China’s Relations with Laos and Cambodia", in Jung Ho Bae and Jae H. Ku, eds., China’s Internal and External Relations and Lessons for Korea and Asia), Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia kỳ cu v châu Á ti Hc vin Quc phòng Úc đã nêu bt mt s lý do chính thúc đy Bc Kinh tăng cường đu tư vào hai nước Đông Nam Á này c kinh tế ln chính tr :
« Trung Quc đã làm như vy ch yếu vì lý do kinh tế : H tìm cách tiếp cn vào các sn phm nông nghip và ngun tài nguyên thiên nhiên rt cn cho nn kinh tế đang phát trin nhanh ca h, đng thi tìm cách phát trin mt th trường cho hàng hóa và dch v ca Trung Quc. Đa phn vin tr phát trin và đu tư ca Trung Quc được hướng vào lãnh vc xây dng cơ s h tng giao thông vn ti, năng lượng và công nghip khai khoáng c Lào ln Cam Bt ».

Mt khác, theo giáo sư Thayer, Trung Quc cũng mun tnh Vân Nam ca h hi nhp được vào khu vc Đông Nam Á lc đa, do đó, đu tư và vin tr ca Bc Kinh cũng tp trung vào vic thành lp mt mng lưới giao thông t min Nam Trung Quc ta xung vùng Đông Nam Á.

Đng cơ chính tr : Thông qua Lào và Cam Bt đ tác đng lên ASEAN
Bên cnh quyn li kinh tế, theo giáo sư Thayer, Bc Kinh cũng có đng cơ chính tr. Ông gii thích :
« Trung Quc tìm cách phát trin mi quan h thân thin vi Lào và Campuchia đ thu hút s ng h cho mt lot chính sách quan trng ca Bc Kinh. Ví d, tt c các tha thun hp tác song phương dài hn mà Trung Quc đã ký kết vi các thành viên ASEAN trong nhng năm 1999-2000 đu có điu khon liên quan đến chính sách Mt nước Trung Quc duy nht.
ASEAN đóng vai trò quan trng trong chính sách đi ngoi ca Trung Quc. Yếu t đó đã nâng cao tm quan trng ca Lào và Cam Bt trong mt khuôn kh đa phương. Li ích ca Trung Quc là làm sao có được quan h tt vi Lào và Cam Bt (và vi tt c các thành viên ASEAN khác) đ h làm cu ni cho nh hưởng chính tr và kinh tế ca Trung Quc.
Trong năm 2012 chng hn, khi Cam Bt làm ch tch ASEAN, Trung Quc đã s dng nh hưởng ca mình trên chính quyn Phnom Penh đ tác đng đến cuc tho lun v Bin Đông trong khi ASEAN. Cam Bt đã được khen thưởng vì đã hp tác. Sp ti đây, vào năm 2016, đến lượt Lào lên làm ch tch ASEAN ».


Đi vi Giáo sư Thayer, dù rt hu ho vi Trung Quc đ tranh th các quyn li v kinh tế, nhưng Lào và Cam Bt vn c gng duy trì quyn đc lp t ch ca mình. Trong lãnh vc này, Lào có v thành công hơn Cam Bt. Giáo sư Thayer phân tích :
« Lào dường như đã thành công hơn Cam Bt trong vic duy trì quyn t ch ca mình nh s hin din mnh m v kinh tế ca Thái Lan và Vit Nam… Cam Bt thì gp khó khăn nhiu hơn vì quan h vi Thái Lan thì b các tranh chp biên gii khuy đng, trong lúc bang giao vi Vit Nam thì li là mt vn đ chính tr gây tranh cãi trong nước. Chính quyn ca đng Nhân dân Cam Bt ca ông Hun Sen đã không theo đui được mt chính sách cân bng mà đã tr thành ph thuc vào Trung Quc. »
nh hưởng không ngng gia tăng ca Trung Quc ti hai láng ging phía Tây và Tây Nam Vit Nam phi chăng là mt mi đe da cho nn an ninh ca Vit Nam ? Tr li phng vn ca RFI bng thư đin t, Giáo sư Thayer cho rng trong lãnh vc an ninh thun túy, xu thế đó không phi là điu đáng ngi đi vi Vit Nam.


Sau đây là toàn văn bài phng vn :
RFI : Giáo sư có nghĩ rng vic quan h được tăng cường gia Trung Quc vi Cam Bt và Lào đang là (hoc s là) mt mi đe da đến an ninh ca Vit Nam hay không ?
Thayer : Quan h song phương ca Trung Quc vi Cam Bt và Lào không to nên mt mi đe da an ninh trc tiếp nào đi vi Vit Nam hin nay, và trong tương lai, tình hình hoàn toàn có th s cũng như vy.
C Cam Bt ln Lào đu tìm cách bo đm cho mình mt quyn t do hành đng nht đnh. Quan h gia Cam Bt và Lào vi Trung Quc, trong mt chng mc nào đó, cũng s được điu hòa thông qua khi ASEAN mà c hai nước này đu là thành viên.

Hai mc tiêu ca Bc Kinh ti Cam Bt và Lào
Trung Quc tìm kiếm li ích kinh tế ti Cam Bt và Lào. Riêng ti Lào, Trung Quc phi cnh tranh vi Thái Lan và Vit Nam.
Bc Kinh cũng hy vng là không nước nào đ ra mt chính sách đi ngoi thiếu thân thin và chng li li ích ca Trung Quc. Cho đến gi không có bng chng nào cho thy là Bc Kinh đã gây áp lc đ buc Phnom Penh hay Vientiane phi chn la gia Bc Kinh và Hà Ni.
Quan h quân s ca Trung Quc vi Cam Bt và Lào rt hn chế, do đó không to thành mt mi đe da cho Vit Nam. Sĩ quan quân đi Trung Quc có mt trên c lãnh th Cam Bt ln Lào đ qun lý các chương trình hp tác quc phòng. S lượng ca ca h không đông lm, nên không có gì là đáng ngi cho Vit Nam.
Trong thc tế, Vit Nam có mi quan h hp tác quc phòng tương đi mnh m vi c hai nước Lào và Cam Bt trong lãnh vc đào to sĩ quan.
Lào gi mt v trí đc bit trong mi quan h an ninh vi Trung Quc bi vì hai bên chia s mt đường biên gii chung và đu phi đi phó vi các mi đe da xuyên quc gia. Tuy nhiên, đy cũng là tình hình gia Lào và Vit Nam.


Cam Bt đang hướng tr li Vit Nam
Ngoi tr thi kỳ cách nay hai năm, khi Cam Bt - trong tư cách là Ch tch ASEAN - đã tìm cách ngăn không cho nhc đến vn đ Bin Đông trong Thông cáo chung ca các Ngoi trưởng ASEAN, Cam Bt không còn b Trung Quc s dng như mt con tt chính tr nhm gây thit hi cho Vit Nam.
Có nhng du hiu cho thy là Trung Quc bt đu gi khong cách vi Th tướng Hun Sen do kết qu kém ci ca Đng Nhân dân Cam Bt trong cuc bu c Quc hi mi đây. Bc Kinh không mun là tình trng bt n đnh ti Cam Bt lan rng và đe da các li ích kinh tế ca Trung Quc.
Bc Kinh như đang kín đáo điu chnh sách lược đ gim thiu ri ro trong trường hp đng Nhân dân Cam Bt b rơi ông Hun Sen, hay trong trường hp lãnh t đi lp Sam Rainsy lt đ chế đ ca đng Nhân dân Cam Bt.
Th tướng Hun Sen dường như đã nhn thy s thay đi đó, và đã chuyn hướng quay sang tìm kiếm mt quan h đi tác chiến lược vi Nht Bn và tăng cường tr li quan h vi Vit Nam.
RFI : Nhiu người cho rng Trung Quc hin đang áp dng mt chính sách ép Vit Nam t hai phía, trên bin là t Bin Đông, còn trên b là cng c thế lc ti hai nước sát cnh Vit Nam là Lào và Cam Bt. Ý kiến ca giáo sư ra sao ?
Thayer : Vn đ thc s nghiêm trng gia Vit Nam và Trung Quc là tranh chp lãnh th gia hai bên ti vùng Bin Đông. Không thy có du hiu là Trung Quc đang tìm cách km chế Vit Nam, trái li, Bc Kinh còn đy mnh thêm quan h vi Hà Ni. Trung Quc thường tìm cách làm du các chính sách hay hành đng nào ca Vit Nam mà có th nh hưởng tiêu cc đến li ích ca h.
Mc tiêu ln ca Bc Kinh là làm sao kết ni các tnh min Nam Trung Quc vi vùng lc đa Đông Nam Á. Trung Quc li dng sc mnh kinh tế ca mình và mong mun phát trin ca c ba nước Lào, Cam Bt và Vit Nam đ thc hin mc tiêu trên.
Tuy nhiên, trong phương trình đó, li có s tn ti ca M trong tư cách là th trường xut khu ln nht cho Vit Nam và Cam Bt.


Phn ng bt bình ca người dân trước cung cách làm ăn ca Trung Quc
RFI : Giáo sư đánh giá thế nào v phn ng ca Vit Nam trước đà vươn lên ca Trung Quc ti Lào và Cam Bt ? Bi vì Hà Ni tt nhiên là đã thy rõ s gia tăng nhanh chóng ca nh hưởng ca Bc Kinh ti Lào và Cam Bt ?
Thayer : Vit Nam nhn thc rt rõ v nh hưởng ngày càng tăng ca Trung Quc ti Cam Bt và Lào. Thế nhưng, nh hưởng ca Trung Quc cũng gia tăng khp nơi, và Vit Nam hiu rõ xu thế đó.
Đi vi Lào, Vit Nam có duy trì các mi quan h hu ho gia hai đng cm quyn. Các tng lp chính tr Lào cũng tìm cách duy trì mi quan h lch s vi Vit Nam. Cho dù trong Đng Nhân dân Cách mng Lào có mt s quan đim cho rng đt nước này s có li nhiu hơn nếu đng hn v phía Trung Quc, nhưng các thành phn này đã không thng được phía ch trương tìm kiếm mt s cân bng trong mi quan h vi Trung Quc, Thái Lan và Vit Nam.
Cũng cn phi lưu ý rng hin đang có mt làn sóng ngm - hoc mt phn ng ngược - ca mt b phn quan trng trong dân chúng c Lào ln Cam Bt, chng li công vic kinh doanh ca người Trung Quc ti hai quc gia này.
Nguyên nhân bt ngun t cung cách làm ăn thô bo ca các doanh nghip Trung Quc, trong đó có vic ly đt ca người dân, và đưa lao đng Trung Quc đến làm vic các nước đó.


Vit Nam có vai trò đi trng vi thế lc Trung Quc ti Lào và Cam Bt
RFI : Tm mc quan trng hin nay ca Vit Nam ti hai nước láng ging Lào và Cam Bt là như thế nào ?
Thayer : Vit Nam rt quan trng đi vi Lào và Cam Bt v phương din kinh tế, vì l Vit Nam là mt tác nhân kinh tế ln trong khu vc. Gn đây, lượng hàng hóa Vit Nam đ vào Cam Bt đã tăng vt nh vào khng hong biên gii gia Cam Bt và Thái Lan.
Vit Nam cũng rt quan trng đi vi hai láng ging trên bình din an ninh do các hot đng ti phm xuyên quc gia dc theo đường biên gii chung gia hai bên.
Sau cùng, Vit Nam quan trng đi vi Lào và Cam Bt trong vai trò mt đi trng tim tàng cho hai nước này trước Trung Quc.
Suy cho cùng, c ba nước đu là thành viên ca ASEAN và đã xây dng mt kiu liên minh đc bit (bao gm c Miến Đin) đ vn đng toàn khi dành cho h mt cách đi x đc bit trong tư các là các nước kém phát trin ca ASEAN.
C ba nước đu chia s mt quan tâm chung đến tình trng tt ca vùng h ngun sông Mêkông và s phát trin ca khu vc được gi là Đi Tiu vùng sông Mêkông.


Lào Cai: ‘Tử huyệt’ của phòng tuyến biên giới phía bắc?

·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

  • Dùng vn1975.info, vn3000.com, hoặc vn510.com để vào VOA hoặc Facebook nếu bị chặn
  • Hiểm họa Trung Quốc và bài học từ Tiệp Khắc, Ukraina
  • Tăng Mức lương tối thiểu ở Hoa Kỳ: Thuận Hay Chống?
  • Ý chí quyết tử của những người giữ đất
  • Mùa xuân dệt liệm
  • Người CS có thể cải sửa, chế độ CS thì không
  • Báo động: Người Trung Quốc lại sắp lập căn cứ ở Quảng Trị
CỠ CHỮ 
17.03.2014
35 năm trước, dải đất biên cương phía bắc Việt Nam trở thành nơi chứng kiến một trang đau thương của lịch sử dân tộc: hàng chục ngàn chiến sỹ, đồng bào đã ngã xuống trong cuộc chiến khốc liệt chống quân Trung Quốc xâm lược và bảo vệ Tổ quốc.

35 năm sau, giữa lúc Trung Quốc không ngừng “diễu võ dương oai” và không còn thèm che dấu cuồng vọng bá quyền, giữa lúc nhà cầm quyền Việt Nam tỏ ra ươn hèn và bạc nhược khi chịu sự sai khiến của kẻ thù ngăn cản người dân tổ chức tưởng niệm cuộc chiến đẫm máu đó, những người Việt Nam đau đáu với vận mệnh dân tộc nhìn về miền biên ải mà không khỏi chua chát khi chứng kiến những gì đang diễn ra ở đây.

Trong cuộc xâm lược của Trung Quốc năm 1979, Lào Cai là hướng tấn công chính của cánh quân phía tây, với hai quân đoàn 13A và 11A (trong tổng cộng 9 quân đoàn) đánh vào thị xã Lào Cai. Và tuy đến ngày 22/2/1979, quân Trung Quốc đã chiếm được thị xã Lào Cai nhưng chúng cũng phải gánh chịu thiệt hại rất nặng nề ở đây: quân dân Lào Cai đã tiêu diệt 11.500 lính TQ, phá hủy 66 xe tăng, thiết giáp và 189 xe quân sự, tiêu diệt và đánh thiệt hại nặng 4 tiểu đoàn.

Đó là câu chuyện của 35 năm trước. Còn giờ đây, với những gì đã và đang diễn ra trên mảnh đất biên cương này nhiều năm qua, người ta ngày càng có cảm tưởng rằng Lào Cai là một tỉnh của Trung Quốc trên đất Việt Nam.

Cửa ngõ chính của nạn chảy máu khoáng sản từ Việt Nam sang Trung Quốc

Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 11/1/2013 đăng bài “Tiếp tục thất thoát tài nguyên”, trong đó viết:

Tại các tỉnh như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn đều có khá nhiều mỏ sắt, chì, kẽm, thiếc… Trong đó, nhiều mỏ đã được quy hoạch khai thác và bảo vệ, song nhiều khu vực gần như lộ thiên, không được quản lý nên người dân đang thi nhau khai thác, thu gom bán cho “đầu nậu” quặng để kiếm lời. Sau đó, một lượng nhỏ quặng được vận chuyển ngược lên biên giới thông qua hình thức ngựa thồ, xe thồ, “cửu vạn” cõng vác… Tuy nhiên, phần lớn quặng được đưa lên xe tải chở thẳng về khu vực tỉnh Lào Cai để tìm đường xuất sang Trung Quốc. Ngoài nguồn quặng từ Hà Giang, Cao Bằng còn có quặng từ các mỏ của Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang đưa lên, từ bên Điện Biên, Lai Châu đưa sang.

Đáng nói hơn, theo bài “Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và ngành khai khoáng của Việt Nam” trên VOA ngày 3/1/2014, thủ phạm chính gây ra tình trạng này là phe nhóm lợi ích do ngài Phó Thủ tướng Tàu Hoàng Trung Hải cầm đầu.

Nơi ghi dấu “mốc son” lịch sử lệ thuộc Trung Quốc của ngành điện lực Việt Nam

Dưới sự chỉ đạo của PTT Tàu Hoàng Trung Hải (lúc bấy giờ là Bộ trưởng Công nghiệp), ngày 26/9/2006, tại trạm biến áp 220kV Tân Kiều (Trung Quốc), dòng điện 220kV từ Trung Quốc đã chính thức được truyền qua Lào Cai - Yên Bái đến Việt Trì (Việt Nam). Phương hướng “chiến lược” phụ thuộc vào điện mua từ Trung Quốc với giá cắt cổ và bỏ qua điện của các công ty trong nước, do ngài PTT Tàu khởi xướng, bắt đầu từ đây.

Sửa lịch sử để kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh cùng ngày Quốc khánh Trung Quốc

Sự kiện tỉnh Lào Cai tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh vào ngày 1/10/2011 từng khiến dư luận một phen sôi sục. Lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã cố tình sửa lịch sử để tổ chức sự kiện này vào đúng ngày Quốc khánh Trung Quốc 1/10/2011, thay vì lẽ ra là ngày 10/10/2011.

Cưỡng bức dân chúng treo đèn lồng đỏ

Ngoài hành vi trắng trợn sửa lịch sử để kỷ niệm ngày tái lập tỉnh vào đúng ngày Quốc khánh Trung Quốc, chính quyền Lào Cai còn cưỡng bức dân chúng phải treo đèn lồng đỏ trong dịp này.

Bài “TP Lào Cai: Cưỡng bức dân treo cao đèn lồng đỏ?” trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 23/9/2011 cho hay: “Theo báo Lào Cai, nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Lào Cai (1/10/1991 - 1/10/2011), thành phố Lào Cai đã bắt đầu khởi động chương trình chỉnh trang đô thị, trong đó có việc thắp đèn lồng tại các công sở và nhà dân trên một số tuyến phố.”
Đèn lồng trên phố Trần Nhật Duật (P. Kim Tân)
Đèn lồng trên phố Trần Nhật Duật (P. Kim Tân)

Một tỉnh nhưng có tới 4 nghĩa trang “liệt sỹ” Trung Quốc

Trang web của Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai ngày 3/4/2009 đưa tin:

Theo đề nghị của các Cựu chiến binh Trung Quốc và được sự đồng ý của các tỉnh, thành phố phía Việt Nam, từ ngày 30/3 đến ngày 01/4/2009, đoàn Cựu chiến binh Trung Quốc gồm 28 người đã từng công tác và chiến đấu tại Việt Nam đã đến thăm Lào Cai và tảo mộ các chiến sỹ Trung Quốc đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tỉnh Lào Cai là tỉnh đầu tiên đoàn đến trong chuyến thăm và tảo mộ của Đoàn tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Sáng ngày 30/3, sau khi nhập cảnh tại cửa khẩu Lào Cai, đoàn đi viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Trung Quốc tại xã Lùng Vai, huyện Mường Khương. Buổi chiều, viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Trung Quốc tại Sa Pa.

Sáng ngày 31/3, diễn ra buổi giao lưu giữa đoàn Cựu chiến binh Trung Quốc với Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai. Tới dự buổi giao lưu có đồng chí Phạm Kỳ,Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung tỉnh Lào Cai; lãnh đạo các sở: Ngoại vụ, Lao động TB&XH. Buổi giao lưu giữa đoàn với Hội Cựu chiến binh tỉnh diễn ra trong không khí đầm ấm,  thân mật, thắm tình hữu nghị, làm thắm thêm tình đồng chí, đồng đội giữa Cựu chiến binh hai bên. Buổi chiều cùng ngày đoàn đến viếng 02 Nghĩa trang Liệt sỹ Trung Quốc tại xã Bảo Hà.

…Đoàn rất cảm động khi đi tới đâu cũng đều nhận được sự đón tiếp chu đáo, thân tình, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh, và càng cảm động hơn khi được tận mắt thấy các nghĩa trang liệt sỹ Trung Quốc ở Lào Cai được tu sửa, quản lý rất tốt.

Như vậy, Lào Cai có tới 4 nghĩa trang “liệt sỹ” Trung Quốc: 1 tại xã Lùng Vài (H. Mường Khương), 1 tại Sa Pa và 2 tại xã Bảo Hà (H. Bảo Yên), tất cả đều được “tu sửa, quản lý rất tốt”!? Nghĩa trang “liệt sỹ” Trung Quốc ở Sa Pa từngbị tố là nơi chôn lính Trung Quốc xâm lược Việt Nam năm 1979. Ngoài ra, trong bài “Những người Trung Quốc được PTT Tàu Hoàng Trung Hải chỉ đạo xây ‘nghĩa trang liệt sỹ’ đã ‘giúp’ Việt Nam ‘làm đường’ như thế nào?” người ta còn được biết thêm sự thật về các “liệt sỹ” này:

...Nếu kể cho rạch ròi thì nhiều thứ TQ “giúp” đã gây hại, trước mắt và về lâu về dài. Chẳng hạn, đưa quân sang giúp làm đường (do TQ đòi đưa quân sang đánh “giúp”, VN phải lảng tránh bằng cách nhờ giúp làm đường) thì tàn phá môi trường, cảnh quan (trong đó có việc đặt mìn tiêu huỷ “hòn đá Liễu Thăng” [Xin dẫn thêm một vài ví dụ trong trăm ngàn ví dụ: ở Côn Sơn, nơi ẩn cư của Trần Nguyên Đán và Nguyễn Trãi, họ đã đào xuyên ngang dọc quả núi thành đường hầm, hiện cửa vào bị bít, không ai biết họ làm gì trong đó. Nhiều di tích như di tích An Sinh, nơi gần đây mới xây đền thờ các vị vua Trần, hết thảy tượng đá thời Trần đều bị phạt cụt đầu hoặc bắn vào bụng. Ở Ngọa Vân am, không những tháp Phật Hoàng đựng xá lị hoàng đế Trần Nhân Tông và tháp Đoan Nghiêm cổ kính cao lừng lững bị đào rỗng ruột, toàn bộ bài vị trong tháp bị đập cho tan nát, tấm bia Trịnh Căn cho lập để kỉ niệm một lần ông đưa con trai và con gái trèo núi lên chiêm bái vị anh hùng cũng bị đập thành ba bảy mảnh, mà 13 ngọn tháp đứng theo một hàng thẳng tắp chạy thoai thoải xuống phía Tây Nam cách nhau chừng 50 mét một đều bị phạt ngang, phía dưới có một đường hầm lộ thiên đào thông tháp nọ với tháp kia. Họ định phá long mạch của nhà Trần lừng lẫy chiến công chống giặc phương Bắc, cũng tức là phá long mạch của Việt Nam chăng?]), khai thác trộm của cải, thăm dò ngầm tài nguyên, địa thế...

Các vị “quan phụ mẫu” ở Lào Cai đều có hoạn lộ hanh thông khác thường 

Mặc dù lãnh đạo tỉnh Lào Cai vốn có truyền thống “mãi quốc vinh thân”, tiếp tay cho Tàu làm nghèo đất nước, như đã chỉ ra ở trên, nhưng không hiểu sao hoạn lộ của họ lại hanh thông một cách khác thường. Kể từ khi tái lập tỉnh năm 1991, các vị bí thư tỉnh uỷ ở đây đều lần lượt được điều về Hà Nội để đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong bộ máy trung ương:

  1. Ông Tráng A Pao, Bí thư Tỉnh uỷ từ năm 1992-2000, được điều về Hà Nội giữ chức Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội từ năm 2000-2007;
  2. Ông Giàng Seo Phử, Bí thư Tỉnh uỷ từ năm 2000-2005, được điều về Hà Nội giữ chức Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương (2005-2007) rồi làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc từ năm 2007 đến nay;
  3. Ông Bùi Quang Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ từ năm 2005-2010, trở thành Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư từ năm 2011 đến nay;
  4. Ông Nguyễn Hữu Vạn, Bí thư Tỉnh uỷ từ năm 2010-2013, trở thành Tổng Kiểm toán Nhà nước từ tháng 5/2013 đến nay.
Chưa có tỉnh thành nào trong cả nước mà 4 đời bí thư tỉnh uỷ liên tiếp đều được điều về nắm giữ trọng trách ở trung ương. Dĩ nhiên, không thể nói là điều này không liên quan gì đến tình cảm “bên kia biên giới cũng là quê hương” của các vị lãnh đạo ở Lào Cai. Trung Quốc luôn tìm cách can thiệp vào bộ máy nhân sự cấp cao của Việt Nam, và một khi họ đã mua chuộc, khống chế được một quân bài hữu dụng rồi thì lẽ dĩ nhiên là họ sẽ tìm mọi cách để quân bài đó càng leo cao càng tốt. (Trong dư luận đã có những lời tố cáo rằng bộ ba Bùi Quang Vinh – Nguyễn Hữu Vạn – Nguyễn Văn Vịnh dính líu đến nhóm lợi ích của PTT Tàu Hoàng Trung Hải. Nguyễn Văn Vịnh là người thay ông Nguyễn Hữu Vạn làm Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai từ tháng 3/2013, trước đó là Chủ tịch tỉnh.)[1]

Tỉnh biên giới đầu tiên có đường cao tốc nối với Hà Nội

Một trong những lý do quan trọng khiến đội quân xâm lược của Trung Quốc chuốc phải thất bại nặng nề trong cuộc chiến 35 năm trước chính là vì địa hình hiểm trở và điều kiện giao thông khó khăn của các tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam, và Lào Cai cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, nay thì điều đó đã không còn là vấn đề với người láng giềng “4 tốt, 16 vàng” của chúng ta nữa.

Nhờ sự quan tâm và chỉ đạo sát sao, quyết liệt của PTT Tàu Hoàng Trung Hải mà tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai coi như đã hoàn thành. Đây là “chiến tích” vô cùng ngoạn mục của ngài PTT Tàu này, vì những con đường cao tốc như thế sẽ giúp Trung Quốc mở tầm khống chế xuống Đông Nam Á và Hà Nội sẽ trở nên rất gần với đội quân xâm lược đến từ phương Bắc. Hành trình từ cửa khẩu quốc tế Lào Cai về Hà Nội được rút ngắn chỉ còn 3-5 giờ.

Mặc dù là một dự án hết sức nhạy cảm về an ninh - quốc phòng nhưng một nhà thầu Trung Quốc vẫn được giao gói thầu A7 dài đến 27,7km (18 cây cầu) trên địa bàn tỉnh Lào Cai, với những tai tiếng cố hữu như việc “lập thôn, lập xóm” tại địa bàn dự án hay việc tự ý đưa cỏ lạ từ Trung Quốc sang trồng ở mái taluy dự án. Xin trích một đoạn trong bài “Chiến tranh biên giới Việt-Trung 1979” trên trang Wikipedia Tiếng Việt để quý vị có thể hình dung ra những hệ luỵ tai hại về an ninh - quốc phòng ở đây:

Quân Trung Quốc vừa chiếm ưu thế về lực lượng, vừa chủ động về thời gian tiến công, lại còn có "lực lượng thứ năm" gồm những người Việt gốc Hoa trên đất Việt Nam. Từ đêm 16 tháng 2, các tổ thám báo Trung Quốc đã mang theo bộc phá luồn sâu vào nội địa Việt Nam móc nối với "lực lượng thứ năm" này lập thành các toán vũ trang phục sẵn các ngã ba đường, bờ suối, các cây cầu để ngăn chặn quân tiếp viện của Việt Nam từ phía sau lên. Trước giờ nổ súng, các lực lượng này cũng bí mật cắt các đường dây điện thoại để cô lập chỉ huy sư đoàn với các chốt, trận địa pháo.
Trung Quốc là bậc thầy trong việc lựa chọn thời cơ và khai thác điểm yếu của đối thủ. Vì vậy, người ta có đầy đủ lý do để tin rằng, một khi chiến sự với Trung Quốc nổ ra, Lào Cai chính là tử huyệt lớn nhất của Việt Nam trên toàn tuyến biên giới phía bắc./.


[1] Không phải vô cớ mà blog Huệ Lừa Văn phòng Chính phủ, một trang mạng của chính những người trong bộ máy (chứ không phải của các “thế lực thù địch) lập ra để vạch trần tội ác của nhóm lợi ích đang lũng đoạn cả bộ máy do PTT Tàu Hoàng Trung Hải cầm đầu, đã tố cáo bộ ba Bùi Quang Vinh – Nguyễn Hữu Vạn – Nguyễn Văn Vịnh là tay chân đắc lực của ngài PTT Tàu này và Lào Cai chính là “căn cứ địa” của ông ta.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link