Thursday, March 27, 2014

Tại sao họ không sợ hãi?

Ti sao h không s hãi?

Mc Lâm, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-03-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
03262014-y-they-donot-fear.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
ngày 18 tháng 3 năm 2014, hàng ngàn đồng bào H'Mong từ 4 tỉnh phía Bắc đã kéo đến tòa án huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang để đòi trả tự do cho ông Thào Quán Mua, bị xét xử theo điều 258.
ngày 18 tháng 3 năm 2014, hàng ngàn đng bào H'Mong t 4 tnh phía Bc đã kéo đến tòa án huyn Hàm Yên, tnh Tuyên Quang đ đòi tr t do cho ông Thào Quán Mua, b xét x theo điu 258.
Blog Xuandienhannom

Lúc gn đây phong trào đòi hi t do tôn giáo lan rng trong cng đng người H’Mông ti nhiu tnh biên gii phía Bc đin hình là ch trương mai táng mi ca ông Dương Văn Mình. Phong trào này b nhà nước đàn áp d di nhưng đi li đng bào H’Mông không h lùi bước trái li h tp trung công khai có lúc hàng ngàn người đ ng h người ca h b nhà nước mang ra tòa xét x. Mc Lâm có thêm chi tiết.

Cn biết tôn trng tôn giáo và văn hóa ca 1 dân tc
Ngày 18 tháng 3 năm 2014 Tòa án huyn Hàm Yên, tnh Tuyên Quang m ra đ xét x ông Thào Quán Mua mt người H’Mông vi ti danh vi phm điu 258 B lut hình s đã phi đình li vi lý do thm phán đau bng bt ng

Tuy nhiên người ta nghi ng rng tòa phi hoãn vì có ti gn 1.000 người H’Mông t các tnh Cao Bng, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Bc Cn kéo v tranh đu cho ông Thào Quán Mua vì ông không có ti như chính quyn cáo buc.
Lut sư Trn Thu Nam cho biết cáo trng ca nhà nước nhm ti ông Thào Quán Mua như sau:

-Theo cáo trng thì người ta nói ông có nhiu hành vi liên quan đến vn đ tp trung nhiu người xây dng nhà tang l mà người dân tc người ta gi là nhà bé hoc là nhà đòn dùng đ cha đ tang l. Nhà nước nói rng ông y theo cái t chc bt hp pháp Dương Văn Mình và khi bà con theo t chc bt hp pháp này thi không nhn s h tr ca nhà nước, hay đi khiếu kin đông người. Không nhn lúa ging, không nhn hc phí không cho con em đến trường. Không đi bu c cho nên vic làm ca  ông y người ta cho là xâm phm li ích ca nhà nước nên b khi t.

Cuc sng đm bc và luôn luôn thiếu thn ca h khiến nim tin vào thượng đế tăng hơn các cng đng tương đi no đ khác. Có l đó là lý do khi mt tôn giáo nào có sc thuyết phc thì s tp hp được h vượt qua mi s hãi đ theo đui nim tin ca mình

Nhìn nhng tm nh chp dòng người xếp hàng ngay ngn tay cm nhng t giy ghi các yêu cu phi th ông Thào Quán Mua người ta t hi đng lc nào thúc đy nhng con người cht phác và chưa theo kp vi đà văn minh ca người Kinh y vượt qua ni s hãi đi vi công an Vit Nam vn ni tiếng đàn áp mnh bo các cuc biu tình hay tp trung ôn hòa đòi quyn li ca người dân.
Đồng bào thiểu số không ngại đường xa và thời tiết xấu để kéo đến Tuyên Quang ủng hộ ông Thào Quán Mua. Photos Sinh Ma Van
Đng bào thiu s không ngi đường xa và thi tiết xu đ kéo đến Tuyên Quang ng h ông Thào Quán Mua. Photos Sinh Ma Van

Là mt tc người được xem là thiu s nhưng người H’Mông xut hin ri rác trên hu hết các quc gia vùng Đông Nam Á kéo dài t Trung Quc sang Lào, Vit Nam, Miến Đin và Thái Lan. Người H’Mông t nhiu chc năm qua đã b lch s đưa đy như mt tc người có khá nhiu cuc di cư không nhng vì kinh tế mà còn vì lý do chính tr.
Người H’Mông Lào và cuc di cư ni tiếng dưới s lãnh đo ca Vàng Pao đã hình thành mt mô típ tranh đu cho nhng cng đng người H’Mông ti các quc gia khác, đc bit trong lĩnh vc t do tín ngưỡng.

Cng đng người H’Mông ti Vit Nam sng khép kín và qun t trong các bn làng ch vài chc căn nhà. Cuc sng đm bc và luôn luôn thiếu thn ca h khiến nim tin vào thượng đế tăng hơn các cng đng tương đi no đ khác. Có l đó là lý do khi mt tôn giáo nào có sc thuyết phc thì s tp hp được h vượt qua mi s hãi đ theo đui nim tin ca mình.

Khi chúng tôi nói b ma thì công an và chính quyn luôn luôn c ngày đêm trc sut bt b tìm mi th đon áp bc tt c bà con và gi tt c mi người thm vn t đu năm 1989 hi tháng 8 đến bây gi. Nhưng h vn không có ci thin cho bà con và cho tôi mt tí nào
Ông Dương Văn Mình
Đng dn người H’Mông vào chân tường
Người H’Mông rt coi trng vic tang ma và cho rng lo tang ma cho người chết snh hưởng ti nhng người đang sng. H quan nim rng  không lo tang ma chu đáo s làm cho con cháu lâm vào cnh khó khăn, thiên tai và mùa màng tht bát. T quan nim đó h tc đ người chết 7 ngày trong nhà trước khi chôn đã đeo cht cng đng H’Mông trong c trăm năm.

Khi có người qua đi, người H’Mông không cho xác người chết vào quan tài mà đan mt chiếc cáng, người chết được đt trên chiếc cáng đó treo t 3 ti 7 ngày trên vách ca người còn sng ch vi đ cao hơn mt mét.

Ông Dương Văn Mình là người thuyết phc đng bào H’Mông thay đi h tc này t hàng chc năm trước đây. Ch trương thay đi cách gi ma thiếu v sinh và tn kém ca người H’Mông đã làm chính quyn lo ngi. Tuy s lo ngi y thiếu căn c nhưng như mt quán tính, chính quyn đã đàn áp thô bo nhng người theo ông Mình như theo mt lãnh t có sc thu hút qun chúng.

Ông Dương Văn Mình cho biết mc đích ca ông trong vic vn đng bào H’Mông b h tc đ người chết trong nhà mà ông gi là b ma:
- Khi chúng tôi nói b ma thì công an và chính quyn luôn luôn c ngày đêm trc sut bt b tìm mi th đon áp bc tt c bà con và gi tt c mi người thm vn t đu năm 1989 hi tháng 8 đến bây gi. Nhưng h vn không có ci thin cho bà con và cho tôi mt tí nào, bây gi tôi mang bnh tt khó khăn lm. Nhưng người an ninh và chính quyn ch cá nhân thôi, nó không phi là tt c chính quyn Vit Nam và an ninh Vit Nam. Ch có chính quyn an ninh Tuyên Quang làm quá khó khăn cho bà con. Tt c các tnh khác nó cũng đi ngăn chn, vu khng và ba đt mi th cho bà con cũng không sng ni.

Bên cnh nim tin tôn giáo, đng cơ thúc đy s can đm y chính là nhng bt công mà đng bào H’Mông phi đi din hàng ngày. Không có căn nhà đúng nghĩa đ bo v, không có công vic vng vàng đ gìn gi và thm chí không có mái trường đàng hoàng cho con cái theo hc đã khiến người H’Mông không còn gì đ mt.

Mt người tr, anh Lý Văn Súa thông tho tiếng Vit và cũng là mt người theo ông Dương Văn Mình cho biết đng cơ làm người H’Mông không còn s hãi:
-Theo bn thân tôi thì h khng đnh rng phong tc đi mi ca h là hoàn toàn đúng đn vi đường li chính sách ca đng và li sng văn hóa văn minh hơn. H không mun tr li phong tc, tp tc lc hu như ngày xưa là phi treo xác chết 7 ngày 7 đêm ri mi mang đi chôn. Tp tc mi thì ch đ li 24 tiếng ri mang đi chôn nó s gim chi phí và tn kém. Đng bào h xung đường đòi tư do cho nhng người b bt và đòi nhân quyn t do cho tín ngưỡng tôn giáo ca h.

Cnh tượng chính quyn phá nhà m ca người H’Mông ti Cao Bng xut hin trên YouTube đã khiến quc tế bng tnh v hai mt: s đàn áp mnh tay ca chính quyn và lòng can đm mnh m ca nhng người b đàn áp.

Nhng con người tưởng chng yếu đui y đã đng im không chy trn khi lc lượng an ninh dân phòng tn công. 

H như nhng cây rng nghiêng ngã nhưng không qu ngã trước cường quyn. 

Nhng chiếc khăn tang h mang nói lên được tính cht đu tranh ca nhng con người yếu đui.

Bên cnh nim tin tôn giáo, đng cơ thúc đy s can đm y chính là nhng bt công mà đng bào H’Mông phi đi din hàng ngày.

 Không có căn nhà đúng nghĩa đ bo v, không có công vic vng vàng đ gìn gi thm chí không có mái trường đàng hoàng cho con cái theo hc đã khiến người H’Mông không còn gì đ mt.

T do duy nht ca h đang có là mun sng khn kh cách nào cũng được. Khi phát hin th t do nghèo hèn và lc hu mà nhà nước đng tình cũng là lúc sc bt trong con người ca h bng tnh. 

Phi chăng đây là đng lc khiến hàng ngàn người H’Mông không s lao tù hay khng b đàn áp?


Dân M Trì lp bàn th trước BND xã đòi đt

RFA 26.03.2014

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Hàng trăm người dân xã Mễ Trì lập bàn thờ giữ đường trước UBND xã.
Hàng trăm người dân xã M Trì lp bàn th gi đường trước UBND xã.
Phunutoday.vn
Sáng nay 26/03, hng trăm người dân ti xã M Trì, huyn T Liêm Hà Ni tiếp tc tp trung trước y ban Nhân dân xã đ phn đi vic chính quyn đa phương ly đt công ca làng bán cho công ty tư nhân.
Tin cho hay t ngày 24 tháng 3, chng 600 người dân ti xã M Trì, huyn T Liêm đã kéo nhau đến trước cng UBND xã lp bàn th, t chc cúng l yêu cu UBND xã phi tr li con đường t miếu Bàn Th ti đa phương.
Dân chúng đa phương cho biết con đường là do dân chúng quyên góp làm nên, nay li b chính quyn bán cho Công ty Đin lc T Liêm, ct đường đi ca dân mà không hp bàn vi dân.

Người dân đa phương đã thuê xe máy xúc và ô tô đến san gt đon đường t Miếu Bàn Th đến đường phía trước y ban Nhân dân Xã M Trì.
Tin c
a t báo mng Pháp Lut còn nói khi dân chúng tp trung, chính quyn đã n súng ch thiên. Tuy nhiên đi din y ban Nhân dân xã bác b tin này.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link