Văn Quang - Viết từ Sài
Gòn, ngày 24.3.2014
Đến
lượt ông Phó Tổng Thanh Tra đương chức bị “tố”
Kỳ báo trước, tôi đã tường
thuật cùng bạn đọc những dinh cơ đồ sộ của nhiều quan chức ở nhiếu tỉnh tại VN,
nhất là loạt phóng sự điều tra của báo Người Cao Tuổi về tài sản khoảng vài chục
triệu mỹ kim của ông cựu Tổng Thanh Tra Chính phủ Trần Văn Truyền, cùng với việc
trước lúc ông Truyền về hưu, chỉ tính từ tháng 3/2011 đến ngày 3/8/2011, ông Trần
Văn Truyền đã ký bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp Cục, Vụ tại cơ quan Thanh tra Chính
phủ.
Sự việc này đang gây nhiều
tai tiếng, nhưng tiếp sau đó, báo Người Cao Tuổi lại có loạt bài điều tra tiếp
về ông Phó Tổng Thanh Tra Chính Phủ (Tổng TTCP) hiện đang đương chức liên quan
đến kết luận thanh tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ông Ngô Văn Khánh, Phó
Tổng TTCP, ông đã cắt giảm 6.500 tỉ đồng nhằm mục đích gì?
Người dân còn nhớ rất rõ EVN bị lỗ lớn
vì đầu tư ngoài ngành: tính chi phí xây biệt thự, sân tennis vào…giá thành bán
điện. Điều này khiến người dân phẫn nộ kéo theo rất nhiều nghi vấn về sự “thiếu
minh bạch” của cơ quan thanh tra nhà nước, bỏ qua, làm lơ trước những sai phạm
khác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để tập đoàn
này “rút ruột” người dân.
Hơn thế, kể từ 12g trưa
ngày 19-3-2014 vừa qua giá xăng lại tăng 180 đồng càng làm dư luận
sôi sục. Nhiều cây xăng “tranh thủ” tăng giá sớm khiến người lao động đã túng
thiếu quanh năm càng lao đao.
Chính vì thế dư luận lại “chĩa mũi dùi” vào mớ tài sản khổng lồ của
ông Phó Tổng Thanh Tra Chính Phủ, chẳng khác gì ông cựu Chánh TTCP Trần Văn
Truyền.
Tài sản của ông Phó TTCP kê khai là bao nhiêu
Được biết, trước khi được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng Thanh tra Chính
phủ, ông Ngô Văn Khánh phải kê khai tài sản và ông đã kê khai như sau:
Về bất động sản:
– Có 2 nhà gồm: Nhà thứ
nhất ở số 7/49/192 Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội diện tích 114m2 đất,
và nhà thứ 2 ở số 9/49/192 (cùng địa chỉ trên) diện tích 248m2.
Môt trong hai căn nhà của ông Ngô Văn Khánh
– Có 1.800m2 đất ở dự án
Mê Linh (gần đền Hai Bà Trưng, giá đất thời điểm hiện nay 10 – 15 triệu đồng/m2
– PV).
– Ngoài ra, ông khánh còn
là cổ đông có cổ phiếu (CP) ở Ngân hàng Quân đội: 104.000 CP; Ngân hàng Nam Á:
27.900 CP; Ngân hàng Đông Á: 18.500 CP; Ngân hàng Liên Việt: 200.000 CP;
Xi-măng Công Thanh: 100.000 CP; Công ty CP Thiết bị Bưu điện: 50.000 CP; Trái
phiếu 425 triệu đồng; tiền gửi tại Ngân hàng VIB: 7,18 tỷ đồng.
Bất ngờ trước khối tài sản
"khủng này", nhiều bạn đọc đã đặt nghi vấn, nhất là khi Báo Người cao
tuổi số 9 (1326) ngày 15/1/2014 đăng bài “Về kết luận thanh tra Tập đoàn Điện lực
Việt Nam (EVN): Ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ “cắt giảm” hơn
6.000 tỉ đồng vi phạm”, tiếp theo số 12 (1329) ngày 21/1/2014 lại đăng bài “Ký
kết luận thanh tra, ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng TTCP cắt giảm những khoản gì
trong vi phạm của EVN cần xử lý?”.
Theo thông tin từ các bài viết này thì ông Ngô Văn Khánh đã không
thực hiện đúng chức trách, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, làm mất lòng
tin của nhân dân đối với cơ quan TTCP.
Ông Khánh nói gì?
Trả lời phóng viên báo chí về số tài sản "khủng"
của mình mà báo chí, dư luận đang xôn xao trong thời gian gần đây, ông Ngô Văn
Khánh (Phó tổng Thanh tra Chính Phủ) cho rằng đó là chuyện của cơ quan chứ
không còn là của riêng 1 cá nhân.
Ông Khánh cho biết thêm, trong sự việc mà dư luận đang bàn tán
trên, ông đã xin ý kiến của Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.
Sau đó, Tổng Thanh tra
Chính phủ đã cho ý kiến rằng: Đây không không phải chuyện của riêng cá nhân tôi
nữa. Vì vậy, cơ quan Thanh tra Chính phủ nói riêng và cơ quan chức năng của nhà
nước liên quan nói chung sẽ có trả lời chính thức về việc này.
Báo Người Cao tuổi “kết tội”
như thế nào?
Lấy lý do nhiều bạn đọc là cán bộ lão thành, cựu chiến binh, người
cao tuổi “bức xúc” về những hành vi mờ ám, độc đoán, vụ lợi, bất chấp kỉ cương,
cố ý làm trái của ông Ngô Văn Khánh, người thực thi pháp luật, trong tay là “thượng phương bảo
kiếm”, đóng vai trò “Bao Công” nhưng không thực hiện đúng chức trách, cố ý làm
trái gây hậu quả nghiêm trọng, làm mất đoàn kết nội bộ, kỉ cương, phép nước
không nghiêm, làm mất lòng tin của nhân dân đối với cơ quan TTCP, đông đảo bạn
đọc yêu cầu Báo Người cao tuổi làm rõ thêm vụ việc nghiêm trọng này…
Để bảo đảm tính trung thực, khách quan, Báo Người Cao Tuổi trích
đăng nội dung “Đơn tố cáo dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng thanh tra Chính phủ” của một số cán bộ đang tại
chức dưới quyền của ông Khánh gửi Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi ngày
10/1/2014 nhằm giải đáp thêm những thắc mắc của bạn đọc. Cụ thể như sau:
“Ông Ngô Văn Khánh đã
nhân danh cá nhân cố ý loại bỏ ra khỏi Dự thảo Kết luận thanh tra (KLTT) 6.500
tỉ đồng. Dự thảo này trước đó do một Phó Tổng Thanh tra khác ký gửi báo cáo đã
được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Trong đó nhiều nội dung loại bỏ khỏi Dự thảo
là những vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng đã được chính đối tượng thanh
tra (tức EVN – PV) và Đoàn Thanh tra cùng xác nhận. Cụ thể vụ việc như sau:
Tháng 11/2012, trước khi
về hưu, Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Sản đã kí báo cáo (VB số 2835/TTCP-V.I ngày
31/10/2012) và Dự thảo KLTT gửi Thủ tướng Chính phủ, ngày 30/11/2012 Văn phòng
Chính phủ ra Thông báo số 2024/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính
phủ: “Đồng ý với nội dung dự thảo KLTT tại Văn bản số 2835/TTCP-V.I ngày 31
tháng 10 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ…”.
Theo quy trình ban hành
KLTT tại TTCP thì sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng với Dự thảo KLTT thì sẽ
ban hành chính thức KLTT. Vì ông Nguyễn Văn Sản nghỉ hưu từ ngày 1/1/2012 nên
sau khi tiếp nhận vụ việc, sau nhiều lần yêu cầu Đoàn Thanh tra sửa lại Dự thảo
KLTT theo hướng giảm bớt các nội dung vi phạm nhưng không được 14 thành viên
Đoàn Thanh tra nhất trí, nên đến ngày 30/9/2013 ông Ngô Văn Khánh chính thức ký Kết luận số 2181/KL-TTCP ngày 30/9/2013.
Nội dung bản kết luận chính thức đã bỏ đi gần 6.500 tỉ đồng được đánh giá là vi
phạm cố ý, có hệ thống và được tính toán khá bài bản để cho EVN bù được món
thua lỗ hàng chục nghìn tỉ đồng tại trụ sở EVN, đồng thời làm cho các công ty
thành viên thuộc EVN luôn trong tình trạng lỗ, là một nguyên nhân để tăng giá
điện rất hợp lý mà khó phát hiện ra.
Ông Khánh tự quyết định
nhưng lại đổ cho tập thể
Trong cuộc họp báo vào ngày 15/10/2013 , ông Ngô Văn Khánh,
Phó Tổng TTCP đã viện dẫn 2 nội dung để gán trách nhiệm cho tập thể:
- Căn cứ ý kiến của Vụ
Giám sát Thẩm định nên đã thay đổi. Thực tế Vụ Giám sát Thẩm định của TTCP
không có ý kiến và không thẩm định các số liệu, chỉ thẩm định các cơ sở pháp lý
để đi đến kết luận.
- Cuộc họp của tập thể
lãnh đạo TTCP quyết định việc cắt giảm này. Thực tế tập thể lãnh đạo TTCP có họp
nhưng không ai có ý kiến cụ thể, chỉ thống nhất giao lại cho Đoàn Thanh tra làm
rõ căn cứ pháp lí, trực tiếp báo cáo Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh. Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh khi phê duyệt tờ trình của Phó
Tổng Ngô Văn Khánh trình để ban hành Kết luận cũng chỉ ghi: “Đồng chí Khánh ký
và chịu trách nhiệm”. Vụ I (Vụ Quản lý Đoàn Thanh tra) cũng không nhất trí với
việc cắt giảm các nội dung so với bản dự thảo; cả 14 thành viên Đoàn Thanh tra
không nhất trí với việc cắt giảm các nội dung so với dự thảo.
Như vậy, bản chất vụ việc
là cá nhân ông Ngô Văn Khánh tự
quyết định việc này nhưng lại thông báo trước báo chí là đã thông qua các đơn vị
chức năng và tập thể lãnh đạo TTCP. Căn cứ KLTT được ông Khánh ký mà đã bỏ đi nội
dung sai phạm 6.500 tỉ đồng, ngày 9/12/2013 Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 442/TB-VPCP
thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý sau thanh tra tại EVN,
trong đó đã không có những nội dung đã được bỏ đi trong dự thảo KLTT”.
Báo Người
Cao Tuổi đã dẫn chứng đầy đủ cách thức mà ông Khánh bỏ qua số tiền khổng lồ của
EVN làm sai quy định để có lý do tăng tiền điện của dân. Nhưng quá nhiều chi tiết
nên tôi chỉ xin tóm tắt để bạn đọc dễ theo dõi.
- Việc EVN chuyển lỗ từ Tập
đoàn xuống các công ty 3.366 tỉ đồng bằng cách EVN tự quy định giá bán buôn nội
bộ trái quy định của Nhà nước:
Nội dung 1:
Theo Thông tư 08/2010/TT-BCT ngày 24/2/2010 giá bán buôn quy định là
718,1 đồng/kW; Thông tư 05/2011/TT-BCT ngày 25/2/2011 giá bán buôn
quy định là 891,4 đồng/kW. Nhưng EVN đã tự ý xác định giá bán buôn nội bộ bình
quân năm 2011 là 978,78 đồng/kW. Hậu quả làm cho các Tổng Công ty lỗ hơn 3.366
tỉ đồng – tương ứng làm tăng thu cho EVN số tiền này. Bản chất là cố ý vi phạm
thẩm quyền để tăng thu nhằm bù vào khoản lỗ tại Tập đoàn.
- Nội dung 2:
EVN tự ý phê duyệt chi phí truyền tải cho Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia
(NPT) thấp hơn chi phí truyền tải do Bộ Công Thương phê duyệt làm giảm doanh
thu của NPT và tăng doanh thu cho EVN trên 165,5 tỉ đồng (chênh lệch giá thấp
hơn giá của Bộ Công Thương quy định tại Thông tư nêu trên là 12,57 đồng x
13.162 triệu kW) tương đương số thuế thu nhập doanh nghiệp trốn là 41,3 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, do việc để lỗ ở Tập đoàn thì không có cách nào bù đắp được, do đó
việc cố ý chuyển lỗ xuống các tổng công ty giải quyết được hai việc:
1- Che giấu được số lỗ do
đầu tư (ngoài ngành) trái quy định và không hiệu quả tại EVN và không thể hạch
toán được vào giá thành điện.
2- Việc tất cả các công
ty sản xuất kinh doanh thuộc EVN luôn báo lỗ thì sẽ là cơ sở giải trình rất hợp
lý để tăng giá điện.
- EVN bán điện cho “một
nhóm đối tượng” với giá thấp hơn giá bình quân dẫn đến “chịu lỗ thay” cho nhóm
này 2.421 tỉ đồng/ năm. Số lỗ này lại đưa vào giá điện. EVN đã tự quyết định
giá bán điện cho một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thép, xi-măng với giá
thấp hơn giá bán điện bình quân với tổng sản lượng gần 11 triệu kWh chiếm gần
11,5% sản lượng điện thương phẩm trong năm 2011 và EVN đã phải “chịu lỗ” thay
cho các doanh nghiệp kinh doanh sắt thép, xi-măng (bao gồm cả các doanh nghiệp
cổ phần, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…) số tiền hơn 2.100 tỉ đồng.
Trong khi các doanh nghiệp này luôn báo lãi hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng (công
bố công khai trên thị trường chứng khoán). Tổng Công ty Điện lực Miền Nam
đã bán điện cho các tổ chức bán điện với giá thấp hơn giá bình quân và đã phải
chịu lỗ hơn 211 tỉ đồng. Số tiền này các tổ chức bán điện ở nông thôn được hưởng
lợi chứ người dân không được hưởng, vì người dân vẫn phải mua điện với giá cao
như bình thường.
- EVN cho vay và thu phí
trái quy định 112 tỉ đồng nhưng lại đi vay 2.350 tỉ đồng và trả lãi hàng trăm tỉ
đồng cho Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại không thuộc Tập đoàn.
Bản chất vẫn là biện pháp EVN tăng thu về để bù đắp khoản lỗ khổng
lồ và các công ty sản xuất kinh doanh trực tiếp lại bị tăng chi phí làm tăng
giá thành điện.
Báo Người Cao Tuổi kết luận:
Ông Ngô Văn Khánh,
Phó Tổng TTCP đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng danh nghĩa tập thể lãnh đạo
TTCP công nhiên giúp một số cá nhân trong EVN che giấu các hành vi vi phạm pháp
luật, che giấu sự thật trước Thủ tướng Chính phủ và toàn thể nhân dân, để người
dân chịu tăng giá điện là dấu hiệu một nhóm người đang thao túng chính sách!
Chúng tôi trân trọng kính đề nghị các cơ quan pháp luật chỉ đạo làm
rõ vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, hơn nữa nó lại do một vị lãnh đạo của cơ
quan đứng đầu về chống tham nhũng thực hiện”.
Kê khai tài sản chỉ là
hình thức
Hiện nay dư luận cả nước ngày càng nóng quanh những bài báo viết về
khối tài sản rất lớn của quan chức đang công tác tại Thanh tra Chính phủ. Không
thể nào tránh khỏi chuyện bàn tán khi nhìn vào khối tài sản rất lớn mà vị quan
chức này kê khai.
Tính sơ thì số tài sản này lớn hơn rất nhiều mức thu nhập của vị
quan chức. Nói cách khác, nếu chỉ dựa vào đồng lương cán bộ, công chức thì
không thể dành dụm được số tài sản lớn tới vậy, cho dù có mức lương cao nhất
trong hệ thống hành chính của VN đi chăng nữa.
Theo Luật Phòng chống
tham nhũng - có hiệu lực từ năm 2007-việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức
được coi là một biện pháp quan trọng để phòng chống tham nhũng. Quan trọng là
thế song việc kê khai tài sản hằng năm thường diễn ra một cách hình thức, hời hợt
theo kiểu làm cho có. Cán bộ, công chức cứ “tự giác” kê khai rồi để đấy mà chưa
thấy trường hợp nào phải yêu cầu giải trình, làm rõ để từ đó có thể phát hiện
tham nhũng, tiêu cực, nhất là đối với những trường hợp có tài sản lớn hơn nhiều
lần so với đồng lương cán bộ, công chức.
Nếu chỉ dựa vào sự tự
giác mà không đi kèm với kiểm tra, xác minh tường tận thì việc kê khai tài sản
sẽ chỉ là hình thức và không thể trở thành một biện pháp để ngăn chặn, đẩy lùi
tham nhũng, tiêu cực.
Những khoảng trống của
pháp luật VN
Ở một số nước, với những quan chức Chính phủ, người lãnh đạo trong
cơ quan bảo vệ pháp luật, quy định pháp luật khá cụ thể, rõ ràng nhằm minh bạch,
công khai tài sản của người đó và đó là một giải pháp chống tham nhũng, rửa tiền
khá hiệu quả. Chẳng hạn, theo các quy định luật về phòng, chống tham nhũng của
Pháp, nếu một cán bộ không thể giải thích đầy đủ nguồn gốc tài sản thì tài sản
đó có thể bị tịch thu.
Còn ở Việt Nam , pháp
luật hiện hành chưa quy định về kê khai, công khai tài sản của cán bộ do Trung
ương quản lý nhưng đã nghỉ hưu. Đây là một kẽ hở mà thực tế, đã có nhiều
ví dụ cho thấy, cán bộ, quan chức cao cấp, sau khi nghỉ hưu mới mua sắm xe hơi
đắt tiền, xây biệt thự khủng… để tránh việc quản lý về kê khai, công khai tài sản
hiện hành và cũng để tránh điều tiếng khi còn đương chức.
Đáng lưu ý, theo tìm hiểu
của báo Pháp Luật về kê khai, công khai tài sản của Việt Nam hiện nay mới chỉ
quy định trách nhiệm giải trình về nguồn gốc tài sản với khối tài sản tăng
thêm (tài sản là bất động sản hoặc tài sản khác có giá trị từ 50 triệu đồng
trở lên) chứ không quy định trách nhiệm giải trình nguồn gốc với toàn bộ khối
tài sản. Quy định về giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm này cũng chỉ mới được
thực hiện từ năm 2013.
Ngoài ra, ngay cả trường
hợp phát hiện kê khai, giải trình không trung thực hoặc không kê khai thì cán bộ
liên quan cũng chỉ chịu các hình thức kỷ luật tương ứng với mức cao nhất là bị
cách chức.
Riêng khối tài sản bất
minh (không giải trình được nguồn gốc) thì chưa có văn bản quy định nào đề cập
đến việc xử lý. Cũng không có quy định nào về việc phải xem các vụ việc tài sản
bất minh ấy là dấu hiệu để điều tra hành vi tham nhũng của những người liên
quan.
Rõ ràng, đây là những kẽ hở pháp luật mà Việt Nam
cần phải tiến tới hoàn thiện để phù hợp với đòi hỏi từ yêu cầu chống quốc nạn
tham nhũng.
Theo báo VNNet: Một đặc
điểm thực tế rất căn bản giữa quan chức các quốc gia văn minh và quan chức nước
Việt có nhiều khác biệt. Ở các quốc gia văn minh, nhiều vị trước khi trở thành
quan chức cao cấp, đều đã là những doanh nhân, đại gia giàu có, có đầu óc hơn
người. Còn ở xã hội VN, nhiều vị quan chức chỉ trở nên giàu có hơn người sau
khi có "cái ghế". Thế nên mới có khái niệm đặc quyền, đặc lợi là vậy.
Và vì công khai,
minh bạch còn là… của quý
và hiếm, nên những vụ biệt thự, dinh thự khủng của các quan chức cứ nổi lên giữa
cơn bão dư luận, để rồi ít lâu, lại từ từ chìm xuồng.
Thật ra việc kê khai tài
sản muốn có hiệu quả thiết thực cần phải có sự giám sát của người dân và trách
nhiệm của nhà nước là phải công khai trả lời tiếng nói của công luận. Người dân
đang trông đợi Chính Phủ trả lời về tài sản của hai ông đứng đầu ngành thanh
tra, một đã “hạ cánh” và một vị còn đương chức. Nếu tài sản của các ông ấy làm
ra cần chứng minh đầy đủ để người dân được biết, nếu còn mập mờ, có dấu hiệu
như kê gian thì đúng là đã có tham nhũng, cần phải trừng trị đúng pháp luật để
tìm lại chút niềm tin cho người dân.
Xăng dầu "tranh thủ" giờ nghỉ trưa để tăng giá.
Tin chót:
Xăng tăng gần 200 đồng/lít
Trưa ngày 19-3-2014 ,
nhiều cây xăng “tranh thủ” tăng giá sớm khiến dân lao động đã túng thiếu quanh
năm lại càng lao đao thêm!
~~~~~~~~~~~~
*Trang "Lẩm
Cẩm Saigon thiên hạ sự" của Văn Quang
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment