'Dân
giám sát công quyền là hợp pháp'
Cập nhật: 19:25 GMT - thứ năm, 27 tháng 2, 2014
Media Player
Người dân phải ý thức được rằng các cơ quan công quyền phục vụ
dân và dân có quyền giám sát độc lập với họ.
Bình luận về vai trò và quyền của các công dân và các tổ chức xã
hội dân sự trong việc giám sát và tham gia giám sát quyền lực nhà nước, từ giám
sát tham nhũng nhà nước, tham nhũng chức vụ cho tới đánh giá tín nhiệm quan
chức của chính quyền, nguyên Viện trưởng Viện Phản biện độc lập IDS, Tiến sỹ
Quang A, hôm 27/2/2014 từ Hà Nội, nêu quan điểm:
"Để phòng chống tham nhũng nói riêng và nói chung là giám
sát công việc của các cơ quan công quyền, có hai ba biện pháp chính, thứ nhất
là bản thân nhà nước, bộ máy nhà nước phải có những quy định và có những cơ chế
để giám sát lẫn nhau,
"Rất tiếc ở Việt Nam, vì không có chuyện dân chủ, vì không
có rạch ròi giữa các ngành của nhà nước khác nhau, cho nên việc bản thân các cơ
quan nhà nước làm nhiệm vụ giám sát lẫn nhau này nó cũng có chứ không phải
không, nhưng không được hiệu quả cho lắm,
'Kênh giám sát hợp luật'
"Một kênh thứ hai rất hiệu quả, đó là sự giám sát của nhân
dân, mà thường giám sát của nhân dân thông qua một kênh là báo chí, và thông
qua kênh khiếu nại, khiếu kiện, góp ý của người dân, những kênh này ở Việt Nam
cũng có, nhưng rất đáng tiếc là hệ thống báo chí lẽ ra là hệ thống độc lập, thì
đằng này nó là một hệ thống hoàn toàn lệ thuộc vào các cơ quan nhà nước, nó
cũng đóng một phần quan trọng trong việc giám sát này chứ không phải là không,
nhưng nó chưa đóng vai trò lẽ ra nó phải đóng,
"Và một phần thứ ba là đối với người dân, người dân có thể
thông qua bản thân từng cá nhân làm và hiện nay người ta vẫn đang làm như thế,
nhưng thường các cá nhân làm không hữu hiệu bằng, không chính xác bằng, hoặc
không có căn cứ bằng nếu người dân có thể tụ họp thành những tổ chức mà người
ta thường gọi là các tổ chức xã hội dân sự. Và những tổ chức này cũng có vai
trò giám sát như thế, có thể nói là giám sát công quyền, nhất là vấn đề tham
nhũng, hoặc là vấn đề bổ nhiệm người."
Đã tới lúc dân VN giành quyền giám sát?
Theo BBC
Đã tới lúc các tổ chức dân sự ở Việt Nam đứng ra thực hiện quyền
giám sát quyền lực nhà nước độc lập từ giám sát tham nhũng tới đánh giá tín
nhiệm, tài sản của quan chức, theo một số ý kiến quan sát từ Việt Nam.
Vai trò này là cần thiết vì việc tự
giám sát, đánh giá tham nhũng, tín nhiệm của nhà nước không đạt hiệu quả mặc dù
nhà nước đã có một số nỗ lực nhất định và bước đầu khi đưa ra một số quy định
về kê khai tài sản và tiếp nhận quà biếu ở quan chức công quyền.
Hôm
27/2/2014, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý
Kinh tế Trung ương (CIEM) nói với BBC:
“Cho đến nay tôi nghĩ rằng kết quả mới chỉ là bước đầu và còn
rất hạn chế, so với quy chế của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế),
họ đã quy định về các mâu thuẫn lợi ích giữa người thừa hành công vụ, và những
lợi ích cá nhân của họ và những điều cấm, cũng như là những gì ở Hong Kong hay
ở Hàn Quốc người ta đã thực hiện được,”
“Việt Nam là một đất nước độc đảng đã rất lâu
và thông tin, truyền thông cũng đã bị Nhà nước kiểm duyệt từ rất lâu, cho nên
sự giám sát của xã hội đối với quyền lực của nhà nước, những hoạt động của
Chính phủ và Quốc hội hầu như rất hạn chế và có sự tác động rất nhỏ”
Kỹ sư Nguyễn Lân Thắng
“Là những nơi trước kia cũng có tình trạng tham nhũng hết sức
nghiêm trọng, nhưng ngày nay đã có giảm bớt nhiều, thể hiện trên bảng điểm của
Tổ chức Minh bạch Thế giới, thì tôi nghĩ Việt Nam vẫn cần phải có những nỗ lực
nhiều hơn nữa, vấn đề ở đây là đưa ra những quy định, đồng thời phải có những
biện pháp để thực thi, và cũng phải có những biện pháp bảo đảm, bảo vệ người tố
cáo được pháp luật bảo đảm và không bị trả thù.”
Cũng hôm 27/2, kỹ sư Nguyễn Lân Thắng, một nhà hoạt động trong
lĩnh vực xã hội dân sự đưa ra đánh giá về hiệu quả của tự giám sát của Đảng
Cộng sản và Nhà nước Việt Nam với tham nhũng trong lĩnh vực chức vụ và công
quyền.
Ông Thắng nói: “Việt Nam là một đất nước độc đảng đã rất lâu và
thông tin, truyền thông cũng đã bị Nhà nước kiểm duyệt từ rất lâu, cho nên sự
giám sát của xã hội đối với quyền lực của nhà nước, những hoạt động của Chính
phủ và Quốc hội hầu như rất hạn chế và có sự tác động rất nhỏ,
“Cho nên sự suy thoái, sự lộng hành trong việc điều hành kinh
tế, điều hành đất nước, cũng như những khuyết tật của bộ máy nhà nước không có
một đối trọng, không có một giám sát thích đáng; cho nên tất cả những hiện
tượng như những cây cầu bị đổ, hay như vừa rồi cây cầu Vĩnh Tuy, người ta phát
hiện ra một cây cầu hàng nghìn tỷ (đồng), mà ba trụ bê-tông nứt vỡ, đấy là một
trong những biểu hiện của sự xuống cấp ghê gớm của nhà nước này.”
‘Sập
cầu và biệt dinh’
Báo chí VN đặt dấu hỏi về nguồn gốc ‘biệt dinh’ và nhiều tài
sản, địa ốc của cựu Chánh Thanh tra Trần Văn Truyền.
Việc giám sát độc lập này là quyền được hiến định của các tổ
chức dân sự, các cá nhân với tư cách công dân và nhà nước phải có trách nhiệm
tạo môi trường pháp lý thuận lợi để các quyền này được thực hiện, theo Tiến sỹ
Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Phản biện độc lập IDS đã giải thể.
Qua một số diễn biến gần đây mà dư luận tại Việt Nam đặt dấu hỏi
về nguyên nhân đứng sau như với các vụ sập cầu treo ở tỉnh Lai Châu, ‘biệt
dinh’ cùng nguồn gốc các tài sản của cựu tránh thanh tra nhà nước Trần Văn
Truyền, Tiến sỹ Quang A nêu quan điểm:
“Để phòng chống tham nhũng nói riêng và nói chung là giám sát
công việc của các cơ quan công quyền, có hai ba biện pháp chính, thứ nhất là
bản thân nhà nước, bộ máy nhà nước phải có những quy định và có những cơ chế để
giám sát lẫn nhau,
“Về mặt nguyên tắc, một tổ chức quần chúng, xã
hội nào đấy có thể tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm, điều đó hoàn toàn trong
khuôn khổ pháp luật hiện nay chưa cấm, nhưng hiện nay chưa có tổ chức nào thực
hiện điều đó”
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh
“Rất tiếc ở Việt Nam, vì không có chuyện dân chủ, vì không có
rạch ròi giữa các ngành của nhà nước khác nhau, cho nên việc bản thân các cơ
quan nhà nước làm nhiệm vụ giám sát lẫn nhau này nó cũng có chứ không phải
không, nhưng không được hiệu quả cho lắm,
“Một kênh thứ hai rất hiệu quả, đó là sự giám sát của nhân dân,
mà thường giám sát của nhân dân thông qua một kênh là báo chí, và thông qua
kênh khiếu nại, khiếu kiện, góp ý của người dân, những kênh này ở Việt Nam cũng
có, nhưng rất đáng tiếc là hệ thống báo chí lẽ ra là hệ thống độc lập, thì đằng
này nó là một hệ thống hoàn toàn lệ thuộc vào các cơ quan nhà nước, nó cũng
đóng một phần quan trọng trong việc giám sát này chứ không phải là không, nhưng
nó chưa đóng vai trò lẽ ra nó phải đóng,
“Và một phần thứ ba là đối với người dân, người dân có thể thông
qua bản thân từng cá nhân làm và hiện nay người ta vẫn đang làm như thế, nhưng
thường các cá nhân làm không hữu hiệu bằng, không chính xác bằng, hoặc không có
căn cứ bằng nếu người dân có thể tụ họp thành những tổ chức mà người ta thường
gọi là các tổ chức xã hội dân sự. Và những tổ chức này cũng có vai trò giám sát
như thế, có thể nói là giám sát công quyền, nhất là vấn đề tham nhũng, hoặc là
vấn đề bổ nhiệm người.”
‘Không
cho thành lập’
Hôm 27/2, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nêu quan điểm với BBC cho rằng
Hiến pháp mới đã khẳng định quyền được lập Hội của người dân và về mặt nguyên
tắc, các tổ chức trong xã hội công dân có thể thực thi các quyền giám sát công
quyền, quan chức.
Lấy ví dụ trong lĩnh vực giám sát công quyền, đánh giá tín nhiệm
quan chức, ông nói:
“Về mặt nguyên tắc, một tổ chức quần chúng, xã hội nào đấy có
thể tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm, điều đó hoàn toàn trong khuôn khổ pháp
luật hiện nay chưa cấm, nhưng hiện nay chưa có tổ chức nào thực hiện điều đó,
tôi nghĩ họ có thể từ làm một việc như vậy trên mạng, thì điều ấy có thể có
tính khả thi cao hơn vì không phải mất chi phí tổ chức hành chính, không phải
có người đi hỏi này kia v.v… và điều đó hoàn toàn có tính khả thi.”
Hai
bloggers Trương Duy Nhất (trái) và Phạm Viết Đào đã bị bắt vì vi phạm điều 258
Bộ luật hình sự.
Tuy nhiên, hôm thứ Năm, một luật sư nhân quyền nói với BBC trên
thực tế có một khoảng cách giữa có luật và thực thi hoặc đảm bảo các quyền đã
được pháp luật công nhận trên thực tế.
Luật sư Trần Thu Nam nói với BBC:
“Thường ở Việt Nam người ta chưa công nhận các tổ chức xã hội,
chính trị đâu, họ không công nhận, trừ khi các tổ chức được thành lập hợp pháp
ở Việt Nam, mà ở Việt Nam người ta thường không cho họ thành lập,
“Những tổ chức dân sự có tiếng nói liên quan những vấn đề chính
trị, liên quan vấn đề quyền lực, ở Việt Nam cho là phản động, cho nên họ không
cho người dân thực hiện những quyền như thế, mà họ bắt buộc phải thông qua một
cơ quan nào đó hợp pháp, mà nhà nước gọi là hợp pháp,
“Những tổ chức dân sự có tiếng nói liên quan
những vấn đề chính trị, liên quan vấn đề quyền lực, ở Việt Nam cho là phản
động, cho nên họ không cho người dân thực hiện những quyền như thế, mà họ bắt
buộc phải thông qua một cơ quan nào đó hợp pháp, mà nhà nước gọi là hợp pháp”
Luật sư Trần Thu Nam
“Hoặc thông qua hội đồng nhân dân gì đó, họ bắt buộc phải thông
qua hội đồng nhân dân, chứ bây giờ lập trang web để đánh giá một vấn đề về tham
nhũng với một đại biểu quốc hội nào đó, tôi nghĩ rằng ở Việt Nam sẽ cấm, không
cho thành lập và không cho làm những điều đó và họ có thể bị phá ngay những
trang web như vậy,
“Những việc như đã nói ở Việt Nam tôi nghĩ chưa thể thực hiện
được,” luật sư Nam khẳng định.
‘Quan
niệm sai lầm’
Tuy vậy, hôm thứ Năm, Tiến sỹ Quang A cho rằng việc giữ thái độ
cho rằng các tổ chức dân sự độc lập là bất hợp pháp là một quan niệm sai lầm.
Ông nói: “Hiện nay coi những tổ chức không được nhà nước cho
phép là những tổ chức bất hợp pháp, nhưng đấy là một quan niệm hoàn toàn sai.
Tôi nói thí dụ một nhóm nào đó lập ra một hội gọi là “Hội Phòng chống Tham
nhũng” có điều lệ, có tôn chỉ, mục đích đường hoàng,
“Tuy nhiên những sự điều tra dư luận của những
cá nhân nhất định hoặc là một số tổ chức nhất định cũng có những tác động đến
dư luận xã hội và nó cũng tác động đến sự nhìn nhận của chính quyền đối với một
số chức danh mà được Quốc hội bầu và phê chuẩn”
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết
“Người ta tự thành lập và người ta hoạt động vì mục đích đó, thì
tôi nghĩ tổ chức đó hoàn toàn hợp pháp, tuy rằng nhà nước có thể không muốn cho
người ta thành lập ấy, tổ chức ấy là một tổ chức xã hội dân sự thực sự, họ chưa
có tư cách pháp nhân, bởi vì rất đáng tiếc luật pháp hiện hành chưa để cho
người ta đăng ký, nhưng mà như thế không có nghĩa là nó hoạt động bất hợp
pháp.”
Trước đó, hôm 21/2, Giáo sư Nguyễn
Minh Thuyết, nguyên Đại biểu Quốc
hội Việt Nam nói với BBC rằng về nguyên tắc, các tổ chức độc lập trong xã hội
của người dân, như các tổ chức trong xã hội dân sự có vai trò trong việc tham
gia giám sát hoạt động và hiệu quả hoạt động của nhà nước và các quan chức
trong bộ máy chính quyền, và điều này không hề phạm pháp.
Khi được hỏi liệu các tổ chức dân sự, giới blogger có thể có
những hình thức giám sát công quyền thông qua đánh giá, thăm dò tín nhiệm độc
lập hay không, Giáo sư Thuyết nêu quan điểm:
“Trong bất kỳ một xã hội dân chủ nào thì người dân cũng có quyền
thể hiện ý kiến của mình bằng nhiều cách, và những việc như thế là không phải
vi phạm pháp luật. Nhưng mà chỉ có điều là tính chính xác của những điều tra đó
đến đâu và nó có được công nhận hay không thì tôi rất nghi ngờ điều đó,
“Tuy nhiên những sự điều tra dư luận của những cá nhân nhất định
hoặc là một số tổ chức nhất định cũng có những tác động đến dư luận xã hội và
nó cũng tác động đến sự nhìn nhận của chính quyền đối với một số chức danh mà
được Quốc hội bầu và phê chuẩn,” ông Thuyết nói với BBC.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment