Monday, February 24, 2014

Có hay không “quyền lực của nhân dân”?


Có hay không “quyền lực của nhân dân”?

Cánh Cò
Theo Canhco’ blog

 Cư dân mạng Việt Nam hào hứng theo dõi diễn tiến tại Ukraine không khác gì theo dõi giải bóng đá thế giới. Chỉ khác một điều các cầu thủ đổ mồ hôi cho chiến thắng với chiếc cúp vô tri còn đằng này thì người dân Ukraine lại đổ máu cho nguyện vọng chính đáng của họ mà phần thưởng là: thoát ra khỏi gọng kềm ác nghiệt của nước Nga.

Chiều ngày hôm qua 22 tháng 2, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Viktor Yanukovych bằng số phiếu 387/450 với lý do ông này đã không thi hành đúng theo như hiến pháp quy định, lạm dụng quyến lực đe dọa đến sự toàn vẹn chủ quyền của quốc gia.

Nói một cách khác Quốc hội đã truất phế Tổng thống Viktor Yanukovych vì đã coi thường hiến pháp và lạm dụng quyền hành của một tổng thống để tiến tới bắt tay với Nga, từ chối tham gia liên minh EU bất kể quyền lợi và nguyện vọng của nhân dân Ukraine .

Giống như trận chung kết của giải bóng đá thế giới, tiền đạo Viktor Yanukovych đã bị việt vị, rời bỏ đồng đội chạy trước trái banh khi nghĩ rằng 15 tỷ mà Nga hứa sẽ giải quyết vấn đề sinh tử của Ukraine . Người dân đã thổi còi và đuổi ông ta ra khỏi sân, trận đấu tiếp tục với một cầu thủ khác vào thay: Yulia Tymoshenko.

Trong khi Tổng thống Viktor Yanukovych cố gắng tìm đường trốn khỏi đất nước thì từ nhà tù người nữ chính trị gia xinh đẹp, nguyên Thủ tướng của Ukraine, nạn nhân của Viktor Yakukovych với bản án 7 năm tù giam trước đây được người dân chào đón như một ngôi sao của Ukraine . 

Yulia Tymoshenko đang tỏa sáng trở lại trên bầu khí quyển chính trị của đất nước này mặc dù không phải ai cũng ủng hộ bà vì trong khi giữ chức thủ tướng bà cũng bị cáo buộc nhiều vấn đề có liên quan đến khả năng điều hành đất nước. 

Nhưng dù sao trong lúc Ukraine bùng vỡ niềm tin cách mạng thì bà là gương mặt duy nhất có thể hướng dẫn quần chúng trong một giai đoạn nhất định.

Tượng Lenin lại tiếp tục bị kéo sập tại Khmelnitsky như thường thấy sau khi một đất nước theo Nga sụp đổ. Biệt cung, tài sản của Viktor Yanukovych bị người dân kiểm soát, số phận ông ta không khác gì các nhà độc tài của thế giới trong cuộc cách mạng hoa nhài trước đây.


Trong khi nhân dân Ukraine nhảy múa reo mừng thì nhân viên nội vụ dưới thời Yanukovych lôi hàng đống tài liệu mật ra đốt để phi tang tránh những cáo buộc sau này khi bị dẫn ra trước tòa, nhất là tội đồng lõa bắn vào người biểu tình hay bắt bớ trái phép những người bất đồng chính kiến của đảng đối lập.

Trong khi tiếng còi trọng tài báo cho khán giả biết Ukraine là nhà vô địch thì người xem Việt Nam lại có thái độ rất khác: buồn lòng khi nhìn lại đất nước của mình.

Nhiều người hỏi nhau: bao giờ mới tới Việt Nam? 

Rồi cũng có người trả lời: đừng hỏi bao giờ khi chính anh hay chị không đưa lên một ngón tay nào cho đất nước từ nhiều chục năm qua thì làm sao có thể kích hoạt được một cuộc cách mạng nào cho dù nhỏ nhất?

Hỏi và trả lời đều có nỗi đau của nó.
Công bằng mà nói cả hai phía đều ấp ủ sự mong mỏi mong thấy một cuộc cách mạng tương tự như Ukraine tại Hà Nội hay Sài Gòn. Cuộc cách mạng ấy đã có sẵn lý do, tuy nhiên con người và tình thế chưa thể nảy sinh một đốm lửa làm mổi cho nó bùng nổ.

Nếu nước Nga của Putin là nguyên nhân chính làm cho nhân dân Ukraine nổi dậy chống Tổng thống Viktor Yanukovych thì Trung Quốc cũng là nguyên nhân không thể chối cãi khiến nhân dân Việt Nam rồi cũng sẽ nổi lên chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuộc đàn áp đẫm máu của Stalin đã giết chết hàng triệu người dân Ukraine nổi dậy vì đói khi cộng sản Nga đưa ra chính sách tịch thu lúa mì và khoai tây của người Ukraine đã làm cho dân tộc này chìm trong đói khát. Bắt đầu từ đó, nỗi căm phẫn đã khiến dân chúng phía Tây nước này vốn theo chủ nghĩa dân tộc đã có thâm thù suốt ba mươi năm đối với Nga mặc dù về phía Đông nhóm người gốc Nga đã trở thành người Ukraine sau nhiều chục năm sống và nghiễm nhiên thành công dân Ukrain một cách bất đắc dĩ.

Phía Đông âm thầm ủng hộ tổng thống Viktor Yanukovych tiến gần với Putin bao nhiêu thì càng kích thích lòng căm phẫn của người phía Tây bấy nhiêu.

Giống như Việt Nam. Nếu 90 triệu đồng bào có ký ức sâu đậm về những cuộc xâm lăng của Trung Quốc liên tục trong hàng ngàn năm qua và được tô đậm thêm sau những cuộc chiến như Hoàng Sa-Trường Sa và nhất là Biên giới phía Bắc thì không ai chấp nhận một cuộc hôn nhân gượng ép, tẻ nhạt để đất nước luôn lâm vào cảnh trên đe dưới búa mà nguồn lợi thực sự không phải đến với quốc gia dân tộc nhưng chỉ chảy vào túi của một thiểu số cầm quyền.

Cái thiểu số cầm quyền Việt Nam ấy giống y khuôn đúc trường hợp của Viktor Yanukovych hiện nay.

Với lý do ổn định để phát triển, Việt Nam tiến tới sát với Trung Quốc qua những hợp đồng ưu tiên khai thác khoáng sản, nhập siêu khổng lồ, du nhập hàng hóa vô tội vạ bất kể sự phá sản của doanh nghiệp nội địa vì không thể canh tranh với hàng giá rẻ của Trung Quốc…tất cả đổi lại sự ổn định chính trị, tức cái ghế của đảng.

Nhưng Biển Đông mới chính là điểm nóng có thể làm thành ngòi nổ cho Việt Nam. Và Biển Đông là nỗi thèm muốn không gì có thể thay thế của Bắc Kinh, kể cả sự trung thành của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hơn ai hết Trung Quốc nắm rất rõ tử huyệt này vì lịch sử đã nhiều lần chứng minh như thế. Trung Quốc chần chừ chưa dứt điểm là do không muốn khuấy động dân chúng Việt Nam vốn không phải là những cái đầu dễ nắn trong hoàn cảnh hiện nay. 

Mặc dù Bắc Kinh không hề đánh giá cao năng lực lãnh đạo Việt Nam có thể đè nén người dân một cách hiệu quả nhưng hướng dẫn quần chúng vào quỹ đạo Trung Quốc như hiện nay thì họ tỏ ra rất tốt cho Trung Quốc rảnh tay đối phó với các sắc dân khác như Tây Tạng hay Tân Cương.

Cái hay của nhân dân Việt Nam là rất giỏi đối phó với ngoại xâm bằng tầm vông vạt nhọn, bằng du kích nắm lưng quần của giặc mà đánh hay tiêu thổ, kháng chiến trường kỳ tiêu hao sức giặc. Tuy nhiên làm sao lấy thuyền thúng bơi ra Trường Sa đánh giặc mới là chuyện đáng nói.

Từ câu hỏi này có lẽ sẽ nảy sinh ra việc phải tự bảo vệ đất nước ngay từ bây giờ trước khi quá muộn. Yêu cầu đảng cộng sản “step down” như người dân Venezuela quá chán chê với học trò của Hugo Chavez đang dẫn dắt đất nước này vào chốn mê cung của Chủ nghĩa xã hội không tưởng.

Đòi hỏi ấy có lẽ khó thực hiện đối với đảng Cộng sản hiện nay nhưng mấy ai tin một đất nước được Nga đỡ đầu như Ukraine mà Tổng thống lại phải bỏ chạy trước người dân không tấc sắt trong tay, chỉ lấy chính vũ khí của nhà cầm quyền để chống lại họ?


Lp Qu Ym tr Kết nghĩa vi Tù nhân Lương tâm Vit Nam
Nghe (17:08)
Thêm vào danh mc ca tôi
Ti v
Embed

Điều
 trần về nhân quyền Việt Nam tại Quốc hội Hoa Kỳ, 16/01/2014. Cùng ngày dân biểu Chris Van Hollen chính thức nhận đỡ đầu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh (ảnh giữa), cùng hai tù nhân lương tâm Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương.
Điều trần về nhân quyền Việt Nam tại Quốc hội Hoa Kỳ, 16/01/2014. Cùng ngày dân biểu Chris Van Hollen chính thức nhận đỡ đầu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh (ảnh giữa), cùng hai tù nhân lương tâm Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương.
Ảnh BPSOS
Trng Thành

Đu tháng 2/2014, Qu Ym tr và Kết nghĩa Vi Tù nhân Lương tâm Vit Nam ti Hoa Kỳ ra mt, vi tên chính thc « Qu Tù nhân Lương tâm ». Nếu như trong nhiu năm gn đây, có không ít hot đng h tr các tù nhân chính tr và nhng nhà tranh đu nhân quyn Vit Nam, t phía các đnh chế quc tế, các quc gia dân ch phát trin, các cng đng Vit Nam hi ngoi và mt s nhóm trong nước, thì dường như hiếm có t chc nào ch trương mang li các h tr c th đi vi toàn b các tù nhân lương tâm ti Vit Nam.

Trong Cuc kim đim đnh kỳ ph quát (Universal Periodic Review - UPR) v nhân quyn ca Vit Nam trước Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc Genève (Thy Sĩ) ngày 05/02, Vit Nam đã gp nhiu ch trích mnh m v tình trng nhân quyn. Nhiu quc gia đ ngh Vit Nam tr t do vô điu kin cho tt c các tù nhân lương tâm b giam cm khi thc thi nhng hành vi nhân quyn căn bn (vì b khép vào ti danh hình s theo các Điu 88, Điu 79, Điu 279 Lut Hình s…). Đc bit đi din Hoa Kỳ đ ngh chính quyn Vit Nam tr t do trước hết cho bn tù nhân lương tâm Cù Huy Hà Vũ, Lê Quc Quân, Nguyn Văn Hi (tc «Điếu Cày ») và Trn Huỳnh Duy Thc.

Nhóm làm vic ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, vi đi din ba nước Costa Rica, Kazakhstan và Kenya, đưa ra 227 khuyến ngh đ Vit Nam ci thin tình trng nhân quyn, c th là có các bin pháp đ bo đm vic thc hin các quyn t do tư tưởng, t do ngôn lun và t do lp hi, chm dt vic truy t nhng người biu tình ôn hòa, tr t do cho các tù nhân b giam vì lý do chính tr và tôn giáo...

Theo mt s nhà quan sát, mc dù Vit Nam đã có mt s chuyn biến theo chiu hướng tích cc trong thi gian gn đây trong lĩnh vc nhân quyn, nhưng mt lot các v trn áp bt b nhm vào nhng người bt đng chính kiến khiến công lun lo ngi. Đơn c như : các v hành hung nhng người đến thăm cu tù nhân chính tr Phm Văn Tri (Hà Ni), v đàn áp hi tháng 10/2013 nhng người H’Mông các tnh min núi phía Bc thuc chi phái Tin Lành do ông Dương Văn Mình ch trương, hay v câu lưu thô bo đi vi cu tù nhân lương tâm Nguyn Bc Truyn ti Đng Tháp xy ra cách đây ít hôm…, chưa k nhiu v đàn áp ít được truyn thông loan ti hơn.

An ninh ca các tù nhân lương tâm đang b giam gi và nhng người bt đng chính kiến trong xã hi Vit Nam nói chung cho đến nay vn luôn là mt ch đ gây nhiu quan ngi trong nước và trên thế gii.

Đ chuyn đến quý v các thông tin v Qu Tù nhân Lương tâm, ý nghĩa, mc đích và các hot đng căn bn ca Qu, cũng như cuc tranh đu nói chung vì các tù nhân lương tâm Vit Nam nhìn t Hoa Kỳ, RFI tiếng Vit có cuc phng vn vi Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, giám đc BPSOS (cơ s cu tr thuyn nhân Vit Nam trước đây). Ông Nguyn Đình Thng là người ch trương Qu Tù nhân Lương tâm Vit Nam.

Toàn bộ cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng (Virginia)

12/02/2014

Nghe (17:02)
More


Xin chào Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, trước hết xin ông cho biết mt đôi nét v Qu Tù nhân Lương tâm Vit Nam.
Chúng tôi công b Qu Tù nhân Lương tâm cho Vit Nam đ kêu gi s đóng góp, hp tác ca cng đng người Vit khp nơi trên thế gii nhm đy mnh hơn na chiến dch mà chúng tôi đã phát đng vào ngày 24/07 năm ngoái, đòi t do cho tt c các tù nhân lương tâm Vit Nam. Chiến dch này gm nhiu b phn. Qu Tù nhân Lương tâm cho Vit Nam ch là mt phn ca chiến dch rng ln và dài hn này.

Mc đích là đòi t do cho tt c các tù nhân lương tâm qua ba giai đon. Giai đon th nht là t do cho mt s nh nhng trường hp tiêu biu, đ làm mũi nhn cho công cuc vn đng quc tế. Giai đon th hai là đòi hi t do cho tt c các trường hp mà quc tế đã nm được danh sách, mà hin nay chúng tôi ước lượng có khong 150 trường hp tù nhân lương tâm. Và giai đon th ba là tt c các tù nhân lương tâm còn li, mà chúng tôi ước lượng con s khá cao, nhưng quc tế chưa phi kim được. Và phi kim đến đâu, thì đòi tr t do đến đó. Đó là mt chiến dch rt dài hn.

Qu mi được thành lp hy vng s giúp cho chúng tôi tr giúp được tng h sơ mt, mà (mt s trường hp) đang được can thip trong nhiu lĩnh vc khác nhau. Ch không riêng gì vn đ đi sng. Ngoài đi sng ra, còn có vn đ sc kho, an nguy, vn đ nhu cu pháp lý. Và sau khi được t do ri, còn cn phi được giúp đ đ hi phc li cuc sng, cũng như tiếp tc theo đui s nguyn ca mình, nếu như đó vn là s nguyn ca người tù nhân lương tâm sau khi được t do.

Các tù nhân lương tâm và những người tranh đấu có nguy cơ bị bắt là đội ngũ tiên phong tranh đấu cho một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Vì sao trong các chương trình đu tranh cho dân ch và nhân quyn Vit Nam, thì ông và các cng s li chn vic h tr các tù nhân lương tâm là vic trng đim ?
Theo quan đim ca chúng tôi, các tù nhân lương tâm là đi ngũ tiên phong. Vì h tranh đu cho nhân quyn ca nhng người khác, mà hin nay h đang b lâm nguy, đang b tù đày. Thc ra Qu Tù nhân Lương tâm này không ch nhm giúp đ và can thip nhng người đã đi tù, mà còn giúp đ, can thip vào bo v nhng người có th hoc sp sa b đi tù.
Đó là nhng nhà hot đng tranh đu cho người khác, đang đng trước nguy cơ b bt b, và tranh đu làm sao đ h không tr thành tù nhân lương tâm.
Các tù nhân lương tâm và nhng người tranh đu có nguy cơ b bt là nhng người tiêu biu ca đi ngũ tiên phong tranh đu cho s thay đi cho mt Vit Nam tt đp hơn trong tương lai

Thưa Tiến sĩ, ch « tù nhân lương tâm » nhiu khi được hiu là đ ch riêng các tù nhân chính tr, vy trong cách hiu ca ông, t này có nghĩa c th là gì ?

Cm t « tù nhân lương tâm » thc ra do hi Ân xá Quc tế (Amnesty International) đưa ra đ ni rng đnh nghĩa v nhng người tranh đu cho nhân quyn nói chung, mà b đi tù. Bao Chng hn như, nhng người tranh đu không h có mc tiêu chính tr hay mc tiêu tôn giáo. H tranh đu cho « lương tâm » ca mình, h thy có nhng s bt công trong xã hi. Ví d rt đin hình trong nước hin nay là có các dân oan, nhng nông dân b mt đt và có nhng người đã đng lên tranh đu cho h. Hoc nhng người tranh đu cho các nn nhân ca nn buôn người. Nhng người này hành đng hoàn toàn xut phát t lương tâm ca h, da trên quan h gia con người vi con người, h không có nhng tư tưởng, mc đích chính tr đ thay đi chế đ chng hn.

Chúng tôi ni rng đnh nghĩa này, đ tranh đu cho tt c nhng ai tranh đu cho quyn ca người khác.

Qu Tù nhân Lương tâm vì Vit Nam va chính thc công b thành lp. Theo Tiến sĩ, trong thi gian gn đây có nhng bước tiến nào trong các hot đng vì các tù nhân lương tâm Vit Nam ?

Mt thành qu chúng tôi nghĩ là c th nht là c Quc hi Hoa Kỳ, cũng như B Ngoi giao Hoa Kỳ đã đng lot lên tiếng đòi t do cho tt c tù nhân lương tâm Vit Nam, xem như là mt s hưởng ng chiến dch mà chúng tôi đã đưa ra vào ngày 24/07 năm ngoái. Ti bui Kim đim tng quát đnh kỳ v nhân quyn Vit Nam ti Genève va ri, phái b Hoa Kỳ ti Liên Hip Quc đã nêu rt rõ ba trng tâm mà Hoa Kỳ khuyến cáo Vit Nam đ ci thin nhân quyn, trong đó mt trng tâm là đòi tr t do cho tt c các tù nhân lương tâm (hai trng tâm còn li là tôn trng quyn lao đng và chm dt tra tn).

Trong cuc điu trn đu năm 2014, y hi Nhân quyn Tom Lantos (y ban gm 200 dân biu và ngh sĩ thuc c hai chính đng ln ca M, có mc đích nâng cao nhn thc v các vn đ nhân quyn trên thế gii) cũng đã nêu lên vn đ tù nhân lương tâm Vit Nam. Và trong mt văn thư mi được gi đến ông Ch tch nước Vit Nam Trương Tn Sang, 11 v dân biu rt nng ký ca Hoa Kỳ cũng lên tiếng đòi t do cho các tù nhân lương tâm Vit Nam.

Chưa k chiến dch này còn được s hưởng ng ca các t chc quc tế mà Hoa Kỳ đng cùng n lc vi chúng tôi đ tranh đu vi mc đích cui cùng là đòi t do vô điu kin cho tt c các tù nhân lương tâm.

Xin ông cho biết ghi nhn ca ông v chính sách v tù nhân lương tâm Vit Nam ca Hoa Kỳ trong thi gian sp ti ?

Vn đ tù nhân lương tâm đi vi Quc hi Hoa Kỳ trong n lc ca h trong năm nay 2014 là đy mnh đòi t do, và làm ni bt lên tiếng nói, công cuc tranh đu, thành tích ca nhng người vì nhân quyn ca người khác mà hin b tù đày. Hướng này rt gn vi chiến dch mà chúng tôi đưa ra hi năm ngoái. Bi thế có s hp tác rt cht ch gia chúng tôi vi U hi Nhân quyn Tom Lantos. Đc bit là U hi này n lc đ tng v dân biu mt đ đu mt tù nhân lương tâm trên thế gii.

Chúng tôi rt vui khi biết rng các tù nhân lương tâm Vit Nam đã có khá nhiu v dân biu đng ra đ đu. Và chúng tôi tiếp tc vn đng các dân biu đ đu các tù nhân lương tâm Vit Nam. Vit Nam xem như là đng đu s s lượng tù nhân lương tâm trong s các quc gia được các dân biu đng ra đ đu. Đy là mt thành qu bước đu rt đáng lc quan.
Điu th hai là, chúng tôi cũng kêu gi đng hương khp nơi trên thế gii kết nghĩa mi người vi mt tù nhân lương tâm, đ ri theo dõi tình trng ca h và báo đng cho chúng tôi được biết, bt kỳ khi nào tù nhân lương tâm có nguy cơ b đàn áp, b bách hi, b ngược đãi hoc b tra tn trong tù, trong thi gian chúng tôi tiếp tc vn đng đ đòi tr t do vô điu kin cho h. Bên cnh đó là ym tr cho h v tinh thn và vt th cho thân nhân gia đình ca các tù nhân lương tâm đ h tiếp tc thăm nuôi và tiếp tc tranh đu đòi quyn t do cho thân nhân.

... giam giữ tù nhân lương tâm càng lâu thì càng bất lợi.

Mc đích ca chúng tôi là chng t cho chính quyn Vit Nam rng giam gi tù nhân lương tâm càng lâu thì càng bt li. Bi vì chính quyn Vit Nam khi bt nhng người tranh đu có hai mc đích rõ ràng, rt c th. Th nht là bt ming không cho nh hưởng ca các nhà tranh đu lan rng trong nước và th hai là ct gim dn đi hàng ngũ nhng người tranh đu. Bi vì mt s người phi b đi tù và nếu không ai dám tham gia nhp cuc na thì hàng ngũ tranh đu s teo dn đi. Thì chúng tôi mun chng minh rng, ch trương này hoàn toàn phn tác dng.

Vi vic mi tù nhân lương tâm được s đ đu ca dân biu Hoa Kỳ, trong trường hp thân mu, m rut ca tù nhân lương tâm Đ Th Minh Hnh đã được mi đến tn Hoa Kỳ đ điu trn ti Quc hi, và như vy, tiếng nói nh hưởng ca mi tù nhân lương tâm li càng lan rng hơn, không nhng trong nước mà c thế gii. Thành ra đó (ch trương ca chính quyn giam gi các nhà tranh đu cho nhân quyn) là điu phn tác dng.

Điu th hai là c mt nhà tranh đu tr thành tù nhân lương tâm, thì li có 5 người, 7 người, 10 người là thân nhân ca người tù nhân lương tâm s tr thành nhng nhà tranh đu. Có th h ch tranh đu cho quyn t do ca thân nhân ca mình trong tù thôi, nhưng qua vic tranh đu h cũng nêu bt lên được nhng lý tưởng, mc tiêu tranh đu ca người đang trong tù. Như vy, c bt mt người li trin n ra thêm nhiu người khác. Thành ra kế hoch, mc đích ca Nhà nước Vit Nam khi bt người đi tù hoàn toàn phn tác dng.

Không nhng vy, nó còn có nguy hi đến trin vng tăng trưởng quan h vi Hoa Kỳ và các quc gia dân ch t do khác. Như là cuc thương tho v hp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hin nay gia Vit Nam và Hoa Kỳ đang b khng li, vì quyn lao đng là mt trng tâm rt ln ca Hoa Kỳ, trong lúc Vit Nam đang bt gi nhng người tranh đu cho quyn ca người lao đng như cô Đ Th Minh Hnh, anh Nguyn Hoàng Quc Hùng, anh Đoàn Huy Chương... Điu này khiến cho rt khó đ Hoa Kỳ chp nhn và phê chun hip ước hp tác xuyên Thái Bình Dương, trong đó Vit Nam mun tham gia.
Danh sách các Tù nhân lương tâm nhận được sự yểm trợ của Dân biểu Hoa Kỳ 
(tính đến ngày 12/02/2014)

Cho đến nay đã có bảy Tù nhân lương tâm Việt Nam được Dân Biểu (DB) Mỹ « đỡ đầu » hay yểm trợ trực tiếp : Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bởi DB David Price, Linh mục Nguyễn Văn Lý bởi DB Christopher Smith, Bà Tạ Phong Tần bởi nữ Dân Biểu Sheila Jackson Lee, Ông Nguyễn Tiến Trung bởi DB Alen Lowenthal, Cô Đỗ Thị Minh Hạnh bởi DB Chris Van Hollen. Nữ Dân Biểu Zoe Lofgren vừa chính thức nhận yểm trợ hai người, Ông Nguyễn Văn Lía, một tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo và Ông Trần Huỳnh Duy Thức.

Xin Tiến sĩ cho biết các hot đng ca ông vi phong trào vì tù nhân lương tâm Vit Nam có da trên nhng kinh nghim t các phong trào đi trước ?

Mt kinh nghim mà chúng tôi hc hi được nơi nhng phong trào thành công trước đây là mt nguyên tc mà chúng tôi nghĩ rng ph quát cho mi cuc tranh đu mang tính cht nhân quyn và dân ch. Đó là cn phi huy đng được s ym tr ca quc tế nhm h tr và bo v hot đng trong nước. Mà mun thc hin được điu đó, cn phi đưa ra mt chính sách, mt kế hoch đ rng ln đ huy đng được s đông, nhưng đng thi li mang tính cách c th gia con người vi con người, đ mi người ym tr hoc tiếp tay đu cm thy gn bó vi lý tưởng.

Trong vn đ vn đng cho tù nhân lương tâm, chúng tôi vn đng cho tt c, liên quan đến mi lĩnh vc tranh đu v nhân quyn. Điu này đ rng đ huy đng được mi thành phn quan tâm. Có người quan tâm đến quyn lao đng, thì mun can thip cho nhng nhà tranh đu vì quyn lao đng hin đang b trong tù. Có người quan tâm đến dân oan, thì s kết nghĩa vi nhng người tranh đu cho dân oan mà b đi tù…

... vận động cho tất cả các tù nhân lương tâm ở mọi lĩnh vực tranh đấu về nhân quyền.

Mi người khi tham gia đu cm thy gn bó lin lc vi người tù nhân lương tâm mà mình đng ra kết nghĩa qua thân nhân ca h, s nm được tt c nhng lý tưởng, nguyn vng, nhng hoàn cnh ca người tranh đu hin đang trong tù. Như vy, vic này hi đ hai yếu t, va đ bao quát, đ rng, li va gn bó c th, lin lc nghĩa tình gia người hi ngoi vi người trong nước. Đó là nhng bài hc chúng tôi rút ra qua nhng công thc thành công nhng quc gia khác.
Thưa Tiến sĩ, s gn bó đó có phi là qua nhng thân nhân ca các tù nhân lương tâm ?

Mi dân biu s đ đu cho mt tù nhân lương tâm và s liên lc thường xuyên vi gia đình người đó, thường xuyên lên tiếng qua rt nhiu phương tin khác nhau. Th hai, mi đng hương hi ngoi, khi kết nghĩa vi tù nhân lương tâm, s làm vic cht ch hàng tun vi thân nhân ca người đang tù, đ u lo, đ ym tr tinh thn, ym tr vt th, cũng như đ thu lượm tt c nhng thông tin v tù nhân lương tâm và báo đng v ch chúng tôi là nơi phi hp. Và chúng tôi s có các bin pháp can thip cp thi, nếu như xy ra bt kỳ mt nguy cơ nào nh hưởng đến tù nhân lương tâm.

Trước mt, phong trào vì tù nhân lương tâm Vit Nam s có nhng hot đng nào là chính ?

Cui tháng 3 ti đây, s có ngày vn đng thường niên cho Vit Nam. Hàng năm, vào ngày này, hàng trăm, hàng ngàn người t khp các tiu bang Hoa Kỳ, và ln này c t các quc gia khác như Canada, Đc… s đ v Hoa Thnh Đn đ cùng đi vn đng. Mt trong nhng mc tiêu ca cuc vn đng ln này là mi phái đoàn s cm mt h sơ tù nhân lương tâm đ đi gõ ca vn đng tht đông đo các dân biu và thượng ngh sĩ đ đu mi người mt tù nhân lương tâm. Qua cuc vn đng này, chúng tôi tin tưởng rng s có nhiu v đng ý đ đu ngay hoc ít ra h cũng hiu được hoàn cnh Vit Nam có c trăm tù nhân lương tâm và có th nhiu hơn na.

Tiến sĩ nhìn nhn như thế nào v thái đ ca chính quyn Vit Nam đi vi vn đ tù nhân lương tâm và gii tranh đu vì lương tâm, tc là cho dân ch, nhân quyn ?

Chúng tôi tin rng chính quyn Vit Nam đã nghe mt cách rt rõ rt thông đip t phía chính ph Hoa Kỳ. Đc bit trong chuyến đến Hoa Thnh Đn ca Ch tch nước Trương Tn Sang, chính nhng gii chc cao cp nht trong hành pháp Hoa Kỳ, cũng như nhng thành viên ca Quc hi Hoa Kỳ đã nói thng thng vi ông Trương Tn Sang rng Hoa Kỳ mun thy các tù nhân lương tâm được tr t do.

Hoa Kỳ cũng có mt danh sách, ngn thôi, không phi là đy đ, gm nhng tù nhân lương tâm tiêu biu, mà đi đâu trong bt kỳ bui hp nào h cũng đu nhc đến. Đc bit là trong các cuc thương tho v mu dch, t trước đến nay Hoa Kỳ ch lo khía cnh thun tuý v mu dch thôi, nhưng t cui năm ngoái, chính văn phòng đi din mu dch ca Hoa Kỳ cũng đã bt đu nêu nhng trường hp tù nhân lương tâm.

Điu này cho thy chính sách ca Hoa Kỳ trong thi gian gn đây đã có mt s nht quán vi nhau v mi phía, t bên b Ngoi giao, t văn phòng đi din Mu dch, t bên Quc hi Hoa Kỳ, đ đt vn đ tù nhân lương tâm vi Vit Nam. Và như vy tôi tin rng Vit Nam s phi suy đi, tính li v hai vic.

Th nht là có tiếp tc gi nhng tù nhân hin nay đang trong nhà tù hay không ? Nếu như vy s tiếp tc b phn tác dng và b bt li trong vic phát trin quan h vi Hoa Kỳ và thế gii t do. Và th hai là, trước khi h bt thêm mt người tù na đ có thêm mt tù nhân lương tâm, thì h phi suy đi tính li l thit hơn. Và khi h thy li bt cp hi, thì tôi tin rng h s phi trùng tay và suy tính k lưỡng. Ch không th nào bt hàng lot nhng người tranh đu như trước đây. Đó là hai điu mà tôi tin rng phía Vit Nam đã hiu được và s tiếp tc được nhc nh bi chính ph Hoa Kỳ, như là ti cuc Kim đim đnh kỳ ph quát ti Genève va ri và trong nhiu cơ hi khác na, t gi cho đến cui năm nay.

Xin được cm ơn Tiến sĩ v cuc phng vn hôm nay, trước khi chia tay vi thính gi, ông có chia s điu gì thêm ?
Nhân cơ hi này, tôi mun kêu gi người Vit khp nơi, không riêng Hoa Kỳ tham gia vào chiến dch đòi t do cho tt c các tù nhân lương tâm Vit Nam. Mi người có th góp mt bàn tay bng cách nhn kết nghĩa vi mt tù nhân lương tâm (Quý v có th tham kho bài viết v5 lĩnh vc tù nhân lương tâm cn tr giúp). Xin liên lc vi chúng tôi, bi chúng tôi có danh sách các tù nhân lương tâm đ chúng tôi có th phân b, đ không b trùng lên nhau, và đ mi tù nhân lương tâm đu được s quan tâm đng đu ca các đng hương hi ngoi. Chúng tôi trân trng cm ơn.

Mt ln na chân thành cm ơn Tiến sĩ Nguyn Đình Thng đã dành thi gian cho cuc nói chuyn vi RFI v đ tài Qu Tù nhân Lương tâm vi cuc đu tranh vì nhân quyn dân ch cho Vit Nam.

Xin cm ơn và xin gi li chào đến tt c quý thính gi thân mến.

Quý v quan tâm hơn v đ tài này có th truy cp đa ch trang nhà ca BPSOS : 
http://machsong.org/

Các tin bài liên quan

Un khúc đng sau v câu lưu Nguyn Bc Truyn
Cu tù nhân lương tâm Nguyn Bc Truyn được tr t do sau mt ngày b câu lưLS Lê Quc Quân li tuyt thc trong tù Liên Hip Quc đưa ra 227 khuyến ngh v nhân quyn cho Vit Nam 

Kim đim đnh kỳ v tình hình nhân quyn Vit Nam
HRW : Cn gây áp lc đ Vit Nam tôn trng các cam kết nhân quyHuman Rights Watch : Tình hình nhân quyn Vit Nam 2013 xu đi 

Vit Nam : Các nhà hot đng xã hi đi thăm cu tù nhân lương tâm b câu lưu (Din đàn Xã hi Dân s và "Hi bu bí tương thân" thăm ông Phm Văn Tri)

Gia đình các tù nhân lương tâm vn đng các đi s quán ti Hà N

Các nhóm nhân quyn Vit Nam vn đng s quán phương Tây

Vit Nam 2013 : Phong trào đu tranh nhân quyn bt đu lan rng

Nhà giáo Đinh Đăng Đnh b đưa v tù, khi đang điu tr ung thư Nn "Nô l" ti Vit Nam

Vì sao đo Dương Văn Mình ca người H’Mông b đàn áp?
Quc khánh Vit Nam : Các tù nhân chính tr ni tiếng chưa được đc xá Vn đng chính gii Hoa Kỳ v nhân quyn Vit Nam

Quan h M-Vit: Washington vn xem nh nhân quyn

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link