Wednesday, February 26, 2014

Từ Ukraina, Việt Nam sẽ học hỏi và cải cách những gì?


T Ukraina, Vit Nam s hc hi và ci cách nhng gì?

Mc Lâm, biên tp viên RFA
2014-02-24
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
02242014-maclam.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_TS-Par7803470-600.jpg
Bà Catherine Ashton, đi din ngoi giao châu Âu đang chp hình ti khu tưởng nim tm thi nhng người thit mng do biu tình chng chính ph ti Qung trường Đc lp, Kiev hôm 24/2/2014
AFP photo

Khi gii cm súng ca Ukraina t chi không tiếp tc bn vào người dân theo lnh ca Tng thng Viktor Yanukovych na thì cuc c gia dân chúng và chính ph coi như kết thúc. Người luôn luôn chp nhn nhng yêu cu ca Nga trước khi lng nghe nguyn vng ca dân chúng đã phi ri b dinh th riêng cc kỳ xa hoa ca mình đ chy trn người dân. Viktor Yanukovych biết rõ nếu b bt sinh mng ca ông s không ai bo đm, k c mu quc Nga hay người bn Putin.
S chn la Nga, khước t liên minh EU ca Viktor Yanukovych đã dy lên lòng căm phn ca người dân Ukraina vn luôn rt nhy cm vi Nga, đt nước tng chôn vùi dân chúng Ukraina trong triu đi Stalin qua cuc tm máu người dân nước này vào thp niên 30 đã làm cho dân chúng không còn s hãi hng súng ca chính ph.
Ba tháng kéo dài tranh đu trong băng giá đã tôi luyn ý chí dân chúng cho thành qu hôm nay: đc tài phi ra đi nhường sân chơi li cho nhng người yêu t do dân ch.
Nhng ha hn v kinh tế ca Nga không mê hoc được dân chúng Ukraina vì h biết rng trong thế gii toàn cu ngày nay đt nước này s được vc dy nếu có quyết tâm chuyn đi nn kinh tế mt cách khôn ngoan và Nga không phi là nước duy nht có th làm bn vi Ukraina khi bên cnh nó mt khi EU hùng mnh sn sàng đưa tay nm cht người láng ging đang t cô lp mình bi nhng món tin mà tng thng Viktor Yanukovych nhn được.
Đúng là vn đ Ukcraina vi Vit Nam là khá ging nhau. Chính quyn đi thân vi mu quc ch còn nhân dân thì người ta li mun t do đi vi phương tây thế cho nên hai bên mâu thun, Vit Nam cũng đang y như thế.
- Ti
ến sĩ Hà Sĩ Phu
Tiến sĩ Hà Sĩ Phu nhn xét biến c này qua so sánh Ukraina vi Vit Nam, mt đt nước theo ông đang t chi cơ hi tt hơn đ nhn v phn quà cho mt thiu s cm quyn:
Đúng là vn đ Ukcraina vi Vit Nam là khá ging nhau. Chính quyn đi thân vi mu quc ch còn nhân dân thì người ta li mun t do đi vi phương tây thế cho nên hai bên mâu thun, Vit Nam cũng đang y như thế. Tóm li mâu thun gia nhân dân Vit Nam mà đi din là nhng tng lp dân ch, trí thc, gii tr và gii tiến b trong nhân dân vi đng. Nhân dân đây phi được hiu là gii tiên tiến ch s đông thì ch là con s chưa có đnh hướng.
Người ta bo nhân dân là mt dãy s 0 nhưng khi nó đng sau mt con s có nghĩa thì nhng s 0 y tr thành có nghĩa. Rõ ràng có mâu thun gia nhân dân và đng. Cái quyết tâm gi cho kỳ được cái đc tài, đc quyn đc li ca Vit Nam nó còn mnh hơn c Ukraina na.
Blogger M Nm cùng quan đim vi TS Hà Sĩ Phu khi ch cho rng Vit Nam không h cô đc sao phi t la di mình bng chính sách n đnh chính tr, ch nói:
Vit Nam có rt nhiu s la chn ch không phi ch có mt con đường là ng v phía Trung Quc vì tht s ng v phía Trung Quc không còn là li ích nhà nước hay quc gia na mà là li ích và s tn vong ca đng cng sn. Vi cái thế cân bng hin nay mà M và các nước khác đã m ra cho Vit Nam thì không th dùng lý lun là nước yếu hay nh đ mà thn phc Trung Quc. Phi có thái đ dt khoát và rõ ràng các vn đ trên Bin Đông, biên gii hay vn đ tiu ngch hay mu dch. Đng s dng tiu xo vi thế gii, c làm đàng hoàng thì Vit Nam chc chn s có ca đ thy s thay đi.
Yu t Trung Quc đã và đang chia ct chính quyn vi người dân, tuy nhiên đi vi nông dân thì mi quan ngi ca h vn là đt đai và hy vng đó đã tiêu tan khi bn hiến pháp mi vn không thay đi nhng l lut cơ bn khi viết rng “đt đai là s hu toàn dân do nhà nước qun lý”.
Ông Trn Văn Huỳnh, cha ca người tù nhân lương tâm Trn Huỳnh Duy Thc cho rng sai lm quan trng ca nhà nước rt nhiu tuy nhiên làm yên dân trước tiên thì không gì tt hơn là ci t lut đt đai, ông nói:
Rõ ràng là có nhng sai lm trong vn đ qun lý nhà nước và sa đi nhng sai lm đó thì tôi thy rng đó là vic cn phi làm còn nếu không thì hu qu thế nào thì không biết đò là quy lut. Hin gi trong ni b đng cm quyn ai cũng thy điu đó. Tôi cho rng nếu mà khc phc nhng sai lm đó thì s tránh được tình trng Ukraina. Phi thy cái nào ln hơn, cái nào liên quan đến li ích ti thượng ca đt nước và dân tc. Tôi cho rng khi lut đt đai được thông qua thì s có th gim t nn tham nhũng mà chính t nn đó là nguyên nhân dn đến s sp đ tt yếu không th tránh khi.

Đừng xem thường tiếng nói người dân

000_Par7803599-250.jpg
Người dân Ukraine mang mt cây thánh giá ln tưởng nim cho các nn nhân ca cuc xung đt gn đây gia người biu tình và cnh sát ti Kiev. nh chp hôm 24/2/2014. AFP photo
Blogger M Nm người tng được hãng tin CNN phng vn vì các hot đng dân ch, nhân quyn thì cho rng bên cnh yếu t Trung Quc vic nhà nước cn làm hin nay là lng nghe tiếng nói ca người dân thông qua các cá nhân bt đng chính kiến. Lng nghe s tránh được bài hc ca Tng thng Viktor Yanukovych khi xem thường tiếng nói ca người dân:
Tôi nghĩ vic đu tiên d nht mà nhà nước có th làm đó là tránh vic chp mũ và bt nhng người bt đng chính kiến vì nhng lý do khác nhau. Có sa đi hay không thì nó phi bt ngun t s lng nghe. Cách d nht có th hc được tù Ukraina đó là lng nghe nguyn vng ca người dân.
Riêng lut sư Lê Th Công Nhân qua kinh nghim đu tranh ca mình cho rng báo chí tư nhân xut hin trong lúc này s phn nào rút bt nhng bc xúc trong dư lun qun chúng, LS cho biết:
Cng sn Vit Nam hin nay chc chn không th cùng mt lúc gii quyết được nhiu vic đúng như anh nói ti vì đng quá ba bn và trên mi lĩnh vc chúng ta đu thy. Theo tôi nghĩ thì trước mt phi th bt áp lc tinh thn người dân đã b dn nén sut nhiu năm qua bng cách thc hin vic t do ngôn lun mà c th là cho Vit Nam có được nn báo chí tư nhân. Tuy ch là tinh thn thôi nhưng các din biến trong đi sng ca đt nước nó s bc l hết bn cht tht.
Bên cnh t do ngôn lun thì kinh tế Vit Nam cũng phi được nhìn li mt cách khách quan đúng theo quy lut phát trin ca mt nn kinh tế lành mnh. Theo LS Lê Th Công Nhân mun thế thì Vit Nam phi can đm trit b các doanh nghip quc doanh vn đang giết chết dn nn kinh tế Vit Nam qua s bòn rút, thâm lm và đt li ích nhóm cao hơn li ích quc gia ca các tng công ty, tp đoàn nhà nước
Khía cnh th hai đó là buông tt c nhng doanh nghip nhà nước dưới mi hình thc dù là tng công ty, hay là tp đoàn như là cái đài truyn hình Vit Nam chng hn. Buông tt c nhng cái đó đ cho gii tư nhân người ta làm mà Vit Nam người ta gi là c phn hóa chính là tư nhân hóa tt c lĩnh vc kinh tế mà hin nay nhà nước sng chết nm ly mt cách hết sc mù quáng.
Có sa đi hay không thì nó phi bt ngun t s lng nghe. Cách d nht có th hc được tù Ukraina đó là lng nghe nguyn vng ca người dân.
- Blogger M
Nm
Doanh nghip nhà nước đã bóp chết nn kinh tế bi vì đã giao cho doanh nghip nhà nước quá nhiu đc quyn, đc li trong khi hiu qu kinh tế gn như là thp kém thm chí là âm trong rt nhiu doanh nghip nhà nước.
Sau khi Liên sô sp đ, Vit Nam đi mi đ tn ti. Vi cuc cách mng Mùa xuân Rp Vit Nam siết cht mng lưới Internet, bt giam blogger, nhà báo, dân oan, nhng người đu tranh đòi dân ch và nhân quyn.
Ukraina là ln th ba và người dân Vit Nam li rt tin câu nói ca ông bà đ li “nht quá tam ba bn”.

Liu bn th ba Vit Nam s có quyết đnh như thế nào và người dân Vit Nam có xng đáng đ được lãnh đo lng nghe thc s?

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link