Wednesday, February 26, 2014

Hỗ trợ cho các nhà tranh đấu trong nước như thế nào?


H tr cho các nhà tranh đu trong nước như thế nào?

Anh Vũ, thông tín viên RFA
2014-02-25
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
02252014-anhvu.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg9497764-600.jpg
Công an ngăn cn đám đông ng h đòi t do, công bng cho LS Lê Quc Quân bên ngoài Tòa án nhân dân Hà Ni sáng 18 tháng hai năm 2014. nh minh ha.
AFP photo

Đa s nhng người tranh đu trong nước thường hot đng đơn l có tâm lý ngi liên kết vi các t chc. Do vy h luôn vp phi các hành đng cn tr hoc đàn áp ca chính quyn trong cuc sng. Vy làm thế nào đ giúp h tn ti đ tranh đu.
Chính quyn liên tc đàn áp
Trong hoàn cnh chính tr Vit nam vi mt th chế chính tr toàn tr do mt đng chính tr duy nht có quyn lãnh đo nhà nước và xã hi, điu đó khó th tránh khi các tn ti và nhược đim.
S phn ng ca các nhân vt tranh đu dưới danh nghĩa các nhà hot đng xã hi, các bloggers, hay dân oan… xut hin chng các bt công, phê phán các tn ti ca xã hi đ đòi công lý là nhng vic làm cn thiết, nhm tng bước điu chnh quyn lc nhà nước và thúc đy s phát trin ca xã hi.
Tuy nhiên các vic làm này b chính quyn cho rng là các hành đng xu, nhm chng phá nhà nước. Và h luôn tìm cách cn tr và gây khó khăn cho cuc sng ca nhng người này. mc cao hơn nhng người tranh đu có th b ghép vào ti âm mưu lt đ chính quyn vi nhng bn án hết sc nng n.
Blogger Nguyn Văn Thnh mt k sư Đà nng, người tng khi xướng nhiu chương trình hot đng xã hi và có các bài viết phn bin trên mng internet, cho chúng tôi biết hoàn cnh cuc sng ca ông hin ti đã và đang gp rt nhiu khó khăn. Không ch trong công vic làm ăn b cn tr, mà c vic cư trú ca ông cũng b chính quyn luôn gây áp lc lên các ch nhà cho thuê đ không cho ông thuê nhà. Và khi ông Thnh đi tá túc nh nhà bn bè thì b các lc lượng công an, dân phòng gây khó d trong vic đăng ký tm trú. Và ông Thnh đã nhiu ln b nhân viên công lc hành hung gây thương tích.
Trao đi vi chúng tôi trong lúc đang nm điu tr Bnh vin Đa khoa Đà nng, ông Nguyn Văn Thnh cho biết:
“Cuc sng ca tôi hin nay hết sc khó khăn, khó khăn đây không phi là vn đ tin bc. Vì cuc sng ca tôi không có nhu cu nhiu và bng tích lũy ca tôi tôi vn có th sng được. Khó khăn th nht là tôi b xáo trn người thân và gia đình, khó khăn th hai là thuê nhà không được và b làm khó trong vic đăng ký tm trú, tm vng. Hin ti tôi đang b thương tích mt, đu và đang nm điu tr ti BV Đa khoa Đà nng ”
Khó khăn th nht là tôi b xáo trn người thân và gia đình, khó khăn th hai là thuê nhà không được và b làm khó trong vic đăng ký tm trú, tm vng.
- Blogger Nguy
n Văn Thnh
Ông Lê Thin Nhân là mt thành viên ca Hi Bu bí tương thân, mt t chc thin nguyn Vit nam cho biết: Hi Bu bí tương thân tuy mi ra đi được 02 tháng, nhưng Hi đã nhn được s ng h ca đông đo bà con trong, ngoài nước và các t chc v mi mt vt cht cũng như tinh thn. Trong vòng hơn 2 tháng qua, Hi Bu bí tương thân đã tiến hành thăm hi, h tr hơn 60 trường hp các nhà đu tranh, các bà con dân oan thc s gp khó khăn trong cuc sng.
Trao đi vi chúng tôi, t Hà ni ông Lê Thin Nhân nói:
“Theo quan đim ca Hi Bu bí tương thân thì đây là mt Qũy đ h tr cho tù nhân lương tâm, nhng người dân oan đu tranh mà b oan khut. Nhng người nào được xác đnh là b oan khut trong cuc sng do đu tranh đòi công lý cho bn thân thì đu được chúng tôi giúp đ
T Úc châu ông Phùng Mai đi din cho Qũy Tù nhân Lương tâm, mt t chc phi chính tr trong nhiu năm qua đã có nhiu h tr cho các t chc và cá nhân đu tranh trong nước cho biết v hot đng ca t chc này. Theo ông Phùng Mai, Qũy Tù nhân Lương tâm ca ông sn sàng chia s v vt cht cũng như tinh thn đi vi tt c các nhà tranh đu trong nước, mà không dng li ch các đi tượng là tù nhân lương tâm đang thi hành án. Trao đi vi chúng tôi, ông Phùng Mai cho rng:
“Qũy Tù nhân Lương tâm không phi là mt đng phái chính tr, vì thế nếu chúng tôi trc tiếp h tr nhng người tranh đu h s nghĩ chúng tôi đi vào con đường chính tr hóa tư tưởng ca h. Cho nên chúng tôi dành s ng h và đt s tin tưởng vào nhng nơi, nhng anh em tr trong nước. Và chúng tôi đã h tr cho các t chc trong nước không phi là mt.”
Chưa có t chc đáng tin cy?
Mc sư Nguyn Trung Tôn t Thanh hóa cho rng lý do đ mt người đu tranh dân ch không tham gia vào mt t chc nào là do chưa có t chc nào đ sc hút đ h tin tưởng tham gia và vì h s. H nghĩ rng nếu tham gia vào mt t chc c th nào đó s b công an quan tâm gây khó khăn hơn cho h, như vy h chn la đng mt mình. Như vy h vô tình b mc la và đã đánh mt kh năng đu tranh ca bn thân.
Trao đi vi chúng tôi, MS. Nguyn Trung Tôn nhn đnh:
“Thc ra nhng người đng mt mình vào thi đim hin này là không nên. Tt nht h nên gia nhp hoc liên kết vi mt t chc dân s nào đó đ làm vic hiu qu hơn. Vic giúp đ h bây gi là khuyến khích h liên kết vi nhng anh em khác tuy nhiên nếu h chưa mun gia nhp tr thành thành viên chính thc thì cũng nên to mi quan h gân gũi đ th được trang b thêm kh năng tranh đu và s quan tâm ln nhau”
Tuy nhiên ông Phùng Mai cũng nhn mnh rng vic làm ca Qũy Tù Nhân Lương tâm là mt vic làm tế nh, nhm h tr cho công vic đu tranh cho dân ch Vit nam đang gp nhiu khó khăn. Vì vy công vic này không được khuếch trương rng rãi đ tránh hiu lm ca mt s người khi cho rng: đu tranh dân ch vì tin và to cơ hi cho chính quyn ra tay đàn áp. Trao đi vi chúng tôi, t Úc châu ông Phùng Mai cho biết:
Trên thc tế rt nhiu người li dng đu tranh đ nhp nhèm chuyn tin nong, rt nhiu trường hp b li dng, nhng cái đó không mun nhc đến.
- Ông Lê Thi
n Nhân thành
“Nên hiu công cuc đu tranh cho dân ch Vit nam khó khăn vô cùng ch h đu tranh không phi vì tin. Chúng tôi ch góp mt phn rt là bé nh đ giúp đ h, cho nên chúng tôi không mun nó mang mt tính cách tr tin hoc là kêu gi h đi chng cng mướn cho chúng tôi.”
Ông Lê Thin Nhân thành viên Hi Bu bí tương thân cũng cho biết trong các hot đng h tr cho các người tranh đu đôi lúc còn bc l nhiu nhược đim. Đó là s thiếu minh bch ca mt s người li dng vic làm này đ trc li. Điu đó dn ti s mt lòng tin đi vi nhng người và t chc ho tâm. Trao đi vi chúng tôi, ông Lê Thin Nhân nói:
“Trên thc tế có rt nhiu người li dng đu tranh đ nhp nhèm chuyn tin nong, rt nhiu trường hp b li dng, nhng cái đó không mun nhc đến. Nhưng dù sao mc đích ca người ng h, người chia s phi đến đúng được  cn được phi thc hin đ ly li lòng tin ca mi người”
Công cuc vn đng đu tranh vì dân ch cho Vit nam s còn phi tri qua mt thi gian tương đi dài vi nhiu khó khăn. Song đng lc cũng như tinh thn ca nhng người tranh đu luôn cn được h tr v mi mt vt cht cũng như tinh thn ca mi t chc, cá nhân đ giúp h tn ti và đ tiếp tc đu tranh.
__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link