Sunday, February 23, 2014

Nhận diện các thế lực thù địch của dân oan



http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2012/07/duavaodan-450x302.jpg

Nhn din các thế lc thù đch ca dân oan

Nông dân Bình Dương

Trong nhng năm gn đây, người ta thường nhc đến tdân oan”. Dường như t này ch mi xut hin ti Vit Nam vào cui thế k 20, đu thế k 21. Vì vy, nhiu t đin xut bn trước đó, không thy có t dân oan. Theo nghĩa thường dùng hin nay, dân oan là nhng người dân b oan c; là nn nhân ca s bt công, mà ti Vit nam thành phn dân oan đông đo nht là nhng người dân đang sng bình thường bng nhiên b mt đt, mt nhà, tr thành không có ch , không có vic làm, không có thu nhp đ sng. Có người đang sng n đnh, thm chí có cuc sng tương đi khá gi, đt nhiên phi tr thành k đu đường xó ch, lang thang gia tri mưa nng, ăn b ng bi, hoc phi chui rúc trong khu tm cư… rt khn kh.

Phép mu đã “đi đi” h, là chính sách thu hi đt ca các cp chính quyn, là chế đ “đt đai thuc s hu toàn dân” đã được khai thác trit đ nhm tước đot sch trơn tài sn đt đai ca người nông dân. Đi vi tuyt đi b phn dân oan, thì đó là tài sn đáng giá nht ca c gia đình h được to lp hp pháp bng m hôi nước mt và c xương máu ca ông cha h tích góp t nhiu đi đ li. S tài sn ny hoàn toàn hp pháp, vì đã được nhà nước cp giy chng nhn quyn s dng đt đúng theo quy đnh ca pháp lut hin hành. Và đa s là thi hn s dng đt còn rt lâu khi h b thu hi, vì trong giy chng nhn quyn s dng đt ghi rõ thi hn s dng là lâu dài, 50 năm hoc ít nht là 20 năm, tùy theo tng loi đt.


Nhưng trước khi phân tích nhng th đon biến người dân đang sng n đnh bình thường thành người dân oan, có l cn thy rõ ai là người đã thc hin s biến hóa đó. Hay theo cách nói hin nay ca nhng nhà lãnh đo chính tr VN, th “nhn din các thế lc thù đch” ca dân oan.

Đ làm mt con đường, mt công viên, mt khu công nghip, mt thành ph mi… bao gi cũng phi có d án được cp có thm quyn phê duyt và phi có ch đu tư. Nhưng đ phê duyt d án, ký quyết đnh thu hi đt, ký quyết đnh phê duyt giá bi thường đt và tài sn trên đt khi thu hi, ký quyết đnh cưỡng chế và t chc thc hin vic cưỡng chế đ gii ta mt bng thì nht thiết phi có chính quyn. Chính quyn Vit Nam hin nay có 4 cp, t Phường, Xã đến Chính ph. Tùy theo quy mô d án mà cp nào có thm quyn ra quyết đnh. cp nào thì mi hot đng ca chính quyn cũng phi đt dưới s lãnh đo ca đng Cng sn Vit Nam.
Trong quá trình trin khai thc hin mt d án, vic thu hi và bi thường cho người dân đang có quyn s dng đt là quan trng nht. Sai phm ln nht, tham nhũng nhiu nht, oan c to nht, khiếu kin đông nht, tranh chp gay gt nht… đu phát xut t vn đ thu hi, bi thường đt. Trong các năm qua, t Bc chí Nam, gn như mi mt “d án” đã tr thành mt “v án”. Mà khi đã có tranh chp, khiếu kin thì không phi ch cơ quan chính quyn vi các ngành tham mưu như kế hoch đu tư, tài nguyên môi trường, tài chính… Lúc đó, các cơ quan dân c, các ngành tư pháp, thanh tra, công an, quân đi, vin kim sát, tòa án, mt trn t quc và các đoàn th, đài báo… đu phi vào cuc.

Trong thi bui ngày nay, ai cũng biết kinh doanh đt đai là mt loi hình kinh doanh siêu li nhun. Nhưng thương lượng theo kiu thun mua va bán tng căn nhà, tng nn nhà cũng ch là làm ăn nh l. Mun nhanh chóng tr thành đi gia, t phú đô la thì phi làm d án, kinh doanh mt ln vài trăm đến vài ngàn hecta đt. 

Mun  làm giàu nhanh, làm ít mà thu li nhiu thì phi làm ăn bt chính, làm ăn tráo tr, chp git, phi pháp, trái đo lý. Phi thu hi đt ngay t khi chưa có quy hoch s dng đt, chưa có d án được phê duyt; nói không quy hoch treo nhưng c thu hi đt đ đó, b hoang năm mười năm cũng được, dân không có đt sn xut cũng không sao; quy hoch hoc lp d án 100 hecta thì phi m rng ly ca dân năm by trăm hecta; nói thu hi đt đ làm khu công nghip, phát trin kinh tế nhm mc tiêu ích nước li dân… nhưng ly đt ri thì phi biết phân lô bán nn; nói bi thường sát giá th trường, nhưng ch bi thường bng mt vài phn trăm giá đt trên thc tế thôi; nói phi có tái đnh cư trước ri mi được thu hi gii ta, nhưng ngay t khi chưa có gì, phi ly cho được đt đ bán cho người khác; nếu cn thì phi cưỡng chế, đp phá tan nát nhà ca, vườn tược… bt người dân phi sng trong cnh màn tri chiếu đt năm này sang năm khác cũng không sao… Dân có khiếu kin thì ti đâu cũng phi được tr li rng khiếu kin không có cơ s, chính quyn gii quyết như thế là đã thu tình đt lý, làm như thế là hoàn toàn đúng vi các quy đnh ca pháp lut hin hành… 

Dân có quyết lit phn đi thì c chp cho h cái mũ là thành phn chng đi, không chp hành ch trương, chính sách nhà nước, b k xu git dây; ri tìm đ cách đày đa, k c đánh đp, trn áp, bt b tù vì ti gây ri trt t công cng, chng người thi hành công v hay li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích nhà nước

Mun làm d án có “hiu qu”, phi có người đ kh năng và quyn lc làm được nhng vic như thế.

Trong mt đt nước như Vit Nam ta hin nay, tìm được người như thế không phi là chuyn khó, thm chí ngược li. mi tnh, thành ph, đã có sn ít nht là mt ông y viên trung ương đng Cng sn, thường là nm chc bí thư tnh y, thành y. Nếu là thành ph ln, như thành ph H Chí Minh, Hà Ni… thì Ông này phi là y viên B chính tr

Theo cơ chế hin nay, t chc đng, mà Bí thư là người đng đu, có “trách nhim” lãnh đo toàn din và tuyt đi tt c mi mt hot đng ca đa phương. Công an, quân đi, S tư pháp, Vin kim sát, Tòa án, Đoàn lut sư đu đt dưới s lãnh đo ca Ban Ni chính tnh y, thành y. S Văn hóa thông tin, báo đài,… đt dưới s lãnh đo ca Ban Tư tưởng văn hóa tnh y, thành y. Hi đng nhân dân, đoàn đi biu quc hi, MTTQ và các đoàn th là do Ban Dân vn tnh y, thành y lãnh đo. Người đng đu các ngành chính như giám đc s, chánh thanh tra, chánh án tòa án, vin trưởng vin kim sát, tng biên tp báo… hu hết là y viên ban chp hành tnh y, thành y mà đng đu là Bí thư tnh y, thành y.

S phn chính tr ca nhng người đng đu các s ban ngành, đoàn th cp tnh, thành là do Ban thường v tnh, thành y đnh đot. Mi vic b nhim, bãi nhim, khen thưởng, k lut, tăng lương… đi vi s cán b ch cht ny đu do Ban thường v – mà đng đu là Bí thư – tnh y, thành y xem xét quyết đnh trước khi có quyết đnh v mt hành chánh ca chính quyn, đoàn th đang qun lý h. Các ch trương chính sách quan trng v kinh tế, xã hi, an ninh quc phòng… cũng phi thông qua s lãnh đo ca cơ quan đng này.

Ngược li, theo phân cp qun lý cán b hin nay thì mi quyết đnh liên quan đến b nhim, khen thưởng, k lut … đi vi chc danh Bí thư tnh y, thành y đu phi do B chính tr Ban chp hành trung ương đng xem xét.
Như vy đa phương, Bí thư tnh, thành ph có quyn quyết đnh mi vic, nhưng ngược li, không ai có quyn gì đi vi ông ta c. Bí thư đng cng sn đã thc s tr thành mt v “thiên t”, mt th “s quân” đa phương. Quyn lc ca chc danh Bí thư tnh, thành y càng to ln và vng chc hơn nếu như đây là người ca Tng bí thư, ca Ch tch nước, ca Th tướng chính ph. (“Người ca” được hiu như là tay chân, b h hoc là người cùng phe nhóm). 

Lúc ny thì cái thế “dưới chng đ cho trên, trên che ch cho dưới” đã làm cho cái ghế ca bí thư vng như bàn thch, quyn uy ca bí thư to như tri. Trong ni b, các y viên ban thường v tnh, thành y còn chng dám hó hé tiếng nào, còn các ban ngành trong tnh, thành ph, ai dám không tuân lnh ca bí thư.

Nhng k có đu óc mun làm ăn ln, mun tr thành đi gia, đu thuc làu bài hc “buôn vua” ca Lã Bt Vi ngày trước. H còn biết biến hóa tinh vi trong khi vn dng bài hc này cho phù hp vi cơ chế qun lý đt nước hin nay. Nhưng dù sao thì vai trò ca “người làm vua mt cõi” cũng không th thiếu vng khi h kinh doanh mt d án ln. Khi đã là ch trương ca tnh y, thành y, thì mi th tc s tr thành đơn gin, thm chí có th b qua, mi ý kiến khác bit phi gác li, mi s phn kháng, khiếu kin đu phi dp b; thm chí vic tranh th s đng tình, h tr ca các ngành có liên quan trung ương cũng s d dàng và ít tn kém hơn. Nhưng bài hc buôn vua không ch áp dng trong phm vi đa phương, ngay trung ương, bài hc này cũng hết sc đc dng.

 Nếu có được mt văn bn nào đó, hoc s có mt trong l đng th, khai trương d án, kèm theo vài ba câu phát biu khen ngi, nhc nh đ chng minh là “anh Ba”, “anh Sáu” nào đó trung ương hết sc quan tâm ch đo và đ cao ý nghĩa ca vic thc hin d án… thì lo gì b n, b kia không ng h. Đã có mt s đng tình ca đông đo các ngành, các cp trong vic c ý làm trái đ hưởng li và dn dân vào ch chết, nên ông Trương Tn Sang đã phi dùng hình tượng “c mt by sâu”. T trên ti dưới, làm đng b, phi hp nhp nhàng, cht ch vi nhau, nên ông Nguyn Phú Trng đã phi kêu lên là lc lượng tham nhũng đã có t chc, có đường dây.

Ngay c khi cn t chc cưỡng chế, hoc gii quyết khiếu ni, t cáo ca công dân, nh có “s lãnh đo ca đng” thì c h thng chính tr phi hp rt tt. Lúc này thì người dân ch còn là mt qu bóng di chuyn dưới nhng bàn chân ca mt đi bóng điu ngh.
Tình trng ch đu tư d án núp bóng cán b lãnh đo đ làm ăn din ra ph biến t nhng năm Vit Nam bt đu đi theo nn kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa, cho ti nhng năm cui ca thế k 20. Nhưng sau đó, khi đng CSVN chính thc cho phép đng viên được làm kinh tế thì cán b đng viên đua nhau làm d án. nhiu nơi, chính t chc đng ch trương, chính quyn đng tên làm d án, thu hi đt xong thì giao cho doanh nghip trin khai thc hin. Vì vy, v danh nghĩa đây là d án ca nhà nước, hoàn toàn vì mc tiêu phát trin kinh tế, quy hoch là nhm làm cho dân giàu nước mnh. Bây gi thì không đơn thun làm d án xây dng khu công nghip, hoc dch v văn hóa mà t Nam chí Bc, các tnh thi nhau làm d án xây dng khu liên hp, khu đô th. 

Nhiu giám đc, tng giám đc doanh nghip đã có chân trong Ban thường v tnh y, thành y. Trong giai đon này, rt khó mà phân bit doanh nhân làm lãnh đo hay cán b lãnh đo hot đng kinh doanh.Tình trng chy chc chy quyn ph biến cũng đã đ ra hin tượng mt s cán b ngi trên nhng chiếc ghế do nhà doanh nghip sm cho, sn sàng làm con ri múa may theo s điu khin ca doanh nghip. 

Đã có nhng đi gia sm được máy bay, xây được núi, đào được bin gia đng bng, thì vic mua mt vài cái ghế lãnh đo trong b máy đng, chính quyn đ phc v cho mc tiêu kinh doanh không phi là vic khó. Ngược li, vi quyn hành trong tay, cn dng lên mt vài doanh  nghip ri đưa người ca mình lên làm tng giám đc, đ phc v cho mc tiêu làm giàu cho bn thân và gia đình mình, thì đi vi nhng người lãnh đo cp trung cao ca đng và nhà nước, ch là chuyn nh.

Tóm li, thế lc thù đch ca dân oan là nhng k tham nhũng đang nm đc quyn làm và phê duyt các quy hoch s dng đt, các d án đu tư có s dng đt, nm đc quyn trong vic quyết đnh giá đt đ bi thường khi ly đt ca dân. Đó là nhng k có chc, có quyn trong b máy đng và nhà nước đang giương cao khu hiu lo cho dân giàu nước mnh nhưng li thc hin các th đon làm giàu bt chính cho gia đình và cá nhân mình, đy người dân vào cnh mt hết tài sn đt đai, nhà ca, công ăn vic làm. Thm chí, khi b đưa đến đường cùng, nhiu người dân đã sn sàng hy sinh mng sng hoc dùng các hình thc manh đng đ t cáo ti ác ca chúng. Đó là bn tham nhũng đt đai.
Thế lc thù đch ny cũng bao gm toàn b bn tay sai ca nhng k nói trên, t bn t xã đến nhng cán b nhân viên làm vic các cơ quan chc năng trung ương, tích cc thc hin mi âm mưu ý đ ca quan thy đ được chia chát chút ít quyn li, mc dù hng tháng h vn lãnh lương t tin đóng thuế ca nhân dân.

Đ đy người dân vào h sâu cùng cc ca thân phn dân oan, còn có c mt lũ la đo chuyên nghip, ra b thông cm, hào hip giúp đ, bày v, ch đường đ g gm người dân nhm tiếp tc lường gt, móc túi ly sch nhng đng tin còn sót li ca dân oan. Đây là th kên kên, quà qu, dòi b đã đánh hơi tìm đến đ tiếp tc nhm nháp, đc khoét nhng gì còn sót li sau khi lũ sói lang đã ăn tươi nut sng c by th con. Trong bn ny có c mt s lut sư, nhà báo vô lương tâm.
Sau cùng, có l cũng nên xếp chung trong hàng ngũ các thế lc thù đch ca dân oan: đó là nhng yếu t v nhn thc, tâm lý và li sng ca chính dân oan và ca các thành viên trong gia đình h, đã góp phn đy h vào thân phn ca dân oan.

Đa s dân oan v đt đai là nông dân và người lao đng tay chân. Trình đ văn hóa ca h rt thp. Mt b phn không nh thm chí không biết ch. Do đó nhn thc ca h v quyn làm người, quyn công dân và v kinh tế, xã hi, pháp lut… rt hn chế. Nhiu người gn như không biết gì c. Quanh năm sut tháng h ch qun qut làm vic đ kiếm cái sng cho bn thân và gia đình.

Quan h đoàn kết gn bó trong dòng tc, xóm làng cũng nht phai. Xu hướng đèn nhà ai ny sáng ngày càng phát trin. Đó là chưa nói gia mt b phn dân cư, đang có tâm lý nghi k, dè chng nhau và không sn sàng giúp đ nhau, dù là nhng k đang cùng chung s phn.

Hiu biết ca h v mi quan h gia nhân dân vi chính quyn cũng rt sai lm, lc hu. Cái thi ông c, ông ch làm mưa làm gió nông thôn vn như còn in du sâu đm trong đu óc h. Cái thi người có súng trong tay mun bn, mun giết ai tùy thích, không cn tòa án, không cn pháp lut như vn còn đâu đây. Nên khi chính quyn công b quy hoch, quyết đnh thu hi đt, dù cho đó là tài sn ca ông cha t nhiu đi trước đ li, dù cho trong lòng h vô cùng ut c, nhiu người vn riu ríu “chp hành”. Làm sao có th b nng chng tri. Ngày xưa, c nước ch có mt ông vua, t xưng là con tri. Ngày nay, mi cp chính quyn đa phương có mt người đng đu, được coi là ông tri. Chính nhng người làm chính quyn khuyên h như thế: “Đng chng li nhà nước! Đng b nng chng tri!”. 


Khi t chc cưỡng chế, chính quyn đã huy đng đ th lc lượng t công an, quân đi, cnh sát cơ đng ti dân quân, các ban ngành đoàn th, trang b đ th vũ khí, dùi cui, roi đin, xe cơ gii, xe chuyên dùng đ áp ti tù nhân… Đó là sc mnh ca tri! Ai dám kháng c, lp tc được tng mt bn án chng người thi hành công v! Đi xe máy không đi mũ bo him còn b cnh sát giao thông bn na là! Nghi can trong mt v trm cướp, b bt v đn công an, khi được tr v vi gia đình thì ch còn là mt xác chết; bo sao người dân không s. C thế, chính quyn càng ngang ngược, người dân càng s st; người dân càng s st, chính quyn càng ngang ngược.

Chính s thiếu hiu biết ca mt b phn rt ln nông dân làm cho h tr thành nhng dân oan ngoan ngoãn, chp nhn s mt mát, đau thương ca gia đình mình như nn nhân ca ca mt trn thiên tai, sóng thn, núi la chng hn. H cam chu s phn, không trách móc, không than vãn, không phn kháng. Và vô tình h tr thành đng minh và hu thun cho thế lc thù đch ca dân oan. Chúng có c đ rêu rao: “d án ny đã được 90% người dân đng tình chp nhn. Do đó, thiu s còn li, nếu không chp hành nhn tin, giao đt thì phi b cưỡng chế.”

Cho đến khi nào người dân oan chưa nhn ra đích th thế lc thù đch ca mình là ai, và không đoàn kết li vi nhau thành mt khi trong c nước đ gn vi các t chc xã hi dân s khác đ đu tranh chng tham nhũng, đòi dân ch, nhân quyn mà ch tng nhóm l t kéo nhau đi đòi công lý, thì lúc đó, công lý chưa th đến vi h.
N.D.B.D.
Tác gi trc tiếp gi cho BVN




 
Tư dinh siêu lộng lẫy của Tổng thống Ukraine

- Ngày 22/2, người biểu tình đối lập tại Ukraine đã xông vào tư dinh của Tổng thống Viktor Yanukovych ở ngoại ô Kiev sau khi nơi này bị chủ nhân bỏ lại. Một không gian xa hoa, lộng lẫy mở ra đã khiến không ít người vừa kinh ngạc vừa giận dữ.
Trong khi quốc hội bỏ phiếu bãi nhiệm ông Yanukovych sau khi ông rời bỏ thủ đô tới khu vực phía Đông Ukraine, vốn là thành trì ủng hộ của ông, hàng nghìn người Ukraine đã đi bộ vào bên trong khu tư dinh lộng lẫy nghẹt thở, bị bỏ hoang tại khu vực cách thủ đô Kiev chừng 15km.
Một căn phòng lộng lẫy trong tư dinh của ông Yanukovych
Một căn phòng lộng lẫy trong tư dinh của ông Yanukovych
“Tôi bị sốc”, một nhân viên quân đội nghỉ hưu có tên Natalia Rudenko chia sẻ với hãng tin AFP trong lúc bà nhìn ra những bãi cỏ được cắt tỉa kỹ lưỡng, và trang trí bằng tượng của những con thỏ, con tuần lộc.
“Ở một đất nước có quá nhiều người nghèo như vậy, làm sao một người lại có thể sở hữu nhiều đến thế - Hẳn ông ta đã có vấn đề về thần kinh. Thế giới cần phải thấy nơi này để đưa ông ta ra trước công lý.
Nhiều đoàn xe đã phải chờ dài hàng cây số, còn đám đông xếp hàng kiên nhẫn tại cánh cổng thép để chờ được vào trong.
Chỉ vài giờ trước đó, nơi đây đã được canh gác bởi các lực lượng an ninh tinh nhuệ, còn bản thân quy mô của dinh thự này là một bí mật được bảo vệ cẩn mật. Hiện các nhà hoạt động đối lập đã hoàn toàn làm chủ và cắt cử người tuần tra để tránh nạn cướp bóc.
Người biểu tình ra chơi trên sân golf riêng trong tư dinh Tổng thống
Người biểu tình ra chơi trên sân golf riêng trong tư dinh Tổng thống
Theo phóng viên kênh Sky news của Anh, khu dinh thự này rộng tới 1,4 triệu m vuông.
Trong khi đó, lương chính thức của ông Yanukovych chỉ có 100.000 USD/năm. Sự lộng lẫy, xa hoa tai đây rõ ràng cho thấy mức độ giàu có vượt xa con số đó.
Một khi đã vào bên trong, những người bước vào đã không khỏi sửng sốt khi nhìn qua cửa sổ của tòa nhà chính của cung điện này, với những phòng khách được lát đá cẩm thạch cùng các chi tiết trang trí bằng vàng.
Nhiều người biểu tình giận dữ và kinh ngạc đã đứng chụp ảnh trước những cột đá kiểu Hy Lạp và một loạt những con thú quý hiếm trong vườn thú của khu dinh thự. Không ít loài vật quý được đưa về từ Mông Cổ hay đảo Sumatra, Indonesia.
“Con cũng muốn có một chiếc tàu hải tặc như vậy”, cậu bé Ross 5 tuổi nói với mẹ, khi được dẫn đi xem vòng quanh một hội trường tổ chức tiệc được xây dựng giống như một chiếc thuyền buồm của nữ hoàng Anh Elizabeth.
Một số khách tham quan là những người vừa tham gia các cuộc đụng độ bạo lực, vốn khiến hàng chục người chết tại Kiev trong tuần qua.
“Nó khiến tôi cảm thấy thật đáng phải làm vậy”, Bogdan Panchyshin, một chủ cửa hàng đồ sắt đến từ thành phố Lvov nói trong lúc vẫn mặc bộ áo giáp chống đạn. “Giá mà hàng trăm người đã chết có thể nhìn thấy nó, tôi nghĩ họ cũ sẽ nói vậy”.
Một số hình ảnh bên trong tư dinh của ông Yanukovych
Người biểu tình đối lập Ukraine làm chủ tòa dinh thự
Người biểu tình đối lập Ukraine làm chủ tòa dinh thự
Tượng một con ngựa khổng lồ bên ngoài tòa nhà chính
Tượng một con ngựa khổng lồ bên ngoài tòa nhà chính
Rất đông người dân Ukraine tranh thủ chụp ảnh tại tư dinh Tổng thống
Rất đông người dân Ukraine tranh thủ chụp ảnh tại tư dinh Tổng thống
Toàn bộ khu nhà có diện tích hơn 130ha
Toàn bộ khu nhà có diện tích hơn 130ha
Nhiều gia đình tranh thủ dẫn con vào đi dạo
Nhiều gia đình tranh thủ dẫn con vào đi dạo
Nhiều gia đình tranh thủ dẫn con vào đi dạo
Sân golf dành cho Tổng thống nay bị phe đối lập kiểm soát
Sân golf dành cho Tổng thống nay bị phe đối lập kiểm soát
Vườn thú mini trong khu dinh thự với các loài thú hiếm
Vườn thú mini trong khu dinh thự với các loài thú hiếm
Phòng tiệc trong khu dinh thự được xây dựng như một chiếc thuyền buồm
Phòng tiệc trong khu dinh thự được xây dựng như một chiếc thuyền buồm
Phòng tiệc trong khu dinh thự được xây dựng như một chiếc thuyền buồm
Khu trại chăn nuôi phục vụ Tổng thống rộng mênh mông
Khu trại chăn nuôi phục vụ Tổng thống rộng mênh mông
Khu trại chăn nuôi phục vụ Tổng thống rộng mênh mông
Khu trại chăn nuôi phục vụ Tổng thống rộng mênh mông
Bộ sưu tập xe hơi cổ và mô tô của ông Yanukovych
Bộ sưu tập xe hơi cổ và mô tô của ông Yanukovych
Phòng tắm, nhà vệ sinh với các thiết bị mạ vàng
Phòng tắm, nhà vệ sinh với các thiết bị mạ vàng
Phòng tắm, nhà vệ sinh với các thiết bị mạ vàng
Phòng tiệc với những nội thất quý tộc
Phòng tiệc với những nội thất quý tộc
Phòng tiệc với những nội thất quý tộc
Những món đồ trang trí lấp lánh ánh vàng
Những món đồ trang trí lấp lánh ánh vàng
Quầy bar của tòa dinh thự
Quầy bar của tòa dinh thự
Những chai rượu in hình ông Yanukovych
Những chai rượu in hình ông Yanukovych
Những chai rượu in hình ông Yanukovych
Những chai rượu in hình ông Yanukovych
Bể sục trong ngôi nhà
Bể sục trong ngôi nhà
Bể sục trong ngôi nhà
Toàn cảnh khu dinh thự lộng lẫy nhìn từ trên cao
Toàn cảnh khu dinh thự lộng lẫy nhìn từ trên cao




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link