Monday, February 24, 2014

Thêm tượng Lenin ở Ukraine bị kéo đổ


Thêm tượng Lenin ở Ukraine bị kéo đổ

Cập nhật: 17:56 GMT - thứ bảy, 22 tháng 2, 2014

Media Player

Trong hai ngày biểu tình 21-22/02/2014, phe đối lập chống chính quyền của Tổng thống vừa bị phế truất Viktor Yanukovych đã kéo đổ thêm tượng Lenin, lãnh tụ cách mạng cộng sản Nga.

Có ít nhất ba pho tượng Lenin nữa ngoài Kiev đã bị kéo đổ và đập phá tại Bila Tserkva, Khmelnitsky và Zhytomyr.
Hiện các trang mạng đang đăng tải nhiều đoạn video cho thấy đêm 21 sang ngày 22/2, người dân Zhytomyr đã kéo đổ tượng Lenin ở trung tâm thành phố.

Còn tại hai nơi kia, tượng Lenin, biểu tượng của Liên Xô một thời bị kéo đổ giữa ban ngày.

Cho đến tối thứ Bảy 22/2, hàng nghìn người biểu tình đã kiểm soát khu dinh thự của chính phủ tại Kiev.

Tin mới nhất cho hay sau khi ông Viktor Yanukovych bỏ Phủ tổng thống ở Kiev chạy về Kharkiv các lãnh đạo vùng nói tiếng Nga ở phía Đông Ukraine đã tuyên bố tự quản chờ đến khi một 'trật tự hiến pháp mơi' được thiết lập.

Hôm Chủ nhật 8/12, một nhóm người biểu tinh đã dùng dây và thanh sắt kéo đổ bức tượng Lenin tại Đại lộ Shevchenko ở Kiev. Cho tới tận tối muộn, họ vẫn tiếp tục dùng búa đập tượng.

Tượng đài lãnh tụ Cách mạng Nga Vladimir Iliytch Lenin được coi như biểu tượng cho quan hệ của Ukraina với nước Nga và thời kỳ Xô viết.

Những người tham gia biểu tình hô vang 'Vinh quang cho Ukraina' khi đập tan bức tượng Lenin to đẹp nhất thủ đô Kiev này.

Dân Ukraine tràn vào tư gia Yanukovych

Cập nhật: 11:38 GMT - chủ nhật, 23 tháng 2, 2014

Media Player

Tổng thống Ukraine, ông Viktor Yanukovych đã rời thủ đô Kiev và những người thân cận của ông nói ông đã tới Kharkiv, gần sát biên giới với Nga.

Với việc phe đối lập nay nắm quyền kiểm soát khu quận đặt trụ sở chính phủ tại Kiev, người dân được tự do đi lại trong khuôn viên khu nhà thôn quê của ông Yakunovych ở ngoại vi thủ đô.

Người ta kinh ngạc ngắm nhìn cảnh tráng lệ bên trong cũng như những trang trí lộng lẫy bên ngoài tòa nhà. Nhưng quy mô của khu biệt thự mới là điều gây sốc nhất. 140 hecta trải dài như vô tận.

Rất nhiều người tranh thủ chụp hình lưu niệm, để sẽ không quên nhà lãnh đạo của mình đã sống như thế nào.
Người dân Vietnam.. nếu muốn thoát khõi tay CS đễ sống tự do, phãi học hòi & áp dụng phương cách bạo động như người zân Ukraine:

Lãnh đạo VN có thể thấy gì từ Ukraine?

Cập nhật: 15:27 GMT - chủ nhật, 23 tháng 2, 2014

Media Player

Tình hình Ukraine
Người biểu tình đốt ảnh của ông Yanukovych trong lúc Quốc hội Ukraine chỉ định quyền Tổng thống.

Lãnh đạo Việt Nam có thể có sự lựa chọn từ một nhìn nhận tích cực, hoặc trái lại là tiêu cực từ biến động đang diễn ra hiện nay ở Ukraine để áp dụng vào tình hình trong nước, theo một cựu quan chức thuộc ngành ngoại giao của Việt Nam.

Góc nhìn tích cực là chiêm nghiệm quy luật nhân quả trong ứng xử đối với các nguyện vọng của nhân dân và nhân dân, tránh các sai lầm bạo lực, trong khi cách nhìn tiêu cực có thể là việc tiếp tục thiên về hướng học hỏi cách thức đàn áp, năng chặn dân chủ và các phong trào của nhân dân một cách tham vọng hơn, theo ông Đặng Xương Hùng, nguyên Phó Vụ trưởng, Bộ Ngoại giao, nguyên Lãnh sự Việt Nam tại Geneva, Thụy Sỹ.

Trao đổi với BBC hôm 23/2/2014 trên tư cách một nhà quan sát, một cựu quan chức từng có nhiều năm làm việc trong ngành ngoại giao và ở châu Âu, ông Xương Hùng nói:
"Ukraine cũng là bài học để mà họ có thể nhìn, nếu học tích cực hơn, thì họ nhìn theo một quan điểm tích cực, tức là quan hệ nhân - quả,

"Tôi muốn nói tới quan hệ ai bắn vào nhân dân... chính người đó sẽ là những người có tội với nhân dân với đất nước,
"Còn nếu họ không nhìn theo hướng tích cực, họ sẽ rút ra ở đấy những bài học về đàn áp, bài họ về làm sao ngăn chặn tất cả những sự bùng lên của nhân dân, rồi bài học về sự gọi là có những thay đổi nhất định để có thể mị dân, để có thể làm dịu đi tình hình của nhân dân."

'Đảng đang cân nhắc gì?'

"Còn nếu họ không nhìn theo hướng tích cực, họ sẽ rút ra ở đấy những bài học về đàn áp, bài họ về làm sao ngăn chặn tất cả những sự bùng lên của nhân dân, rồi bài học về sự gọi là có những thay đổi nhất định để có thể mị dân, để có thể làm dịu đi tình hình của nhân dân"

Theo ông Xương Hùng, nội bộ giới lãnh đạo Việt Nam có những phân hóa trong cách nhìn và xử trí các vấn đề về khủng hoảng, biến động chính trị, hoặc các làn sóng dân chủ đòi cải tổ, dân chủ, nhân quyền trong nước.

Ông nói: "Bất cứ một thời điểm nào ở trong lực lượng lãnh đạo Việt Nam cũng có những xu hướng nhìn nhận khác nhau, tuy nhiên, họ thống nhất ở cái là bộc lộ ra phía ngoài... thì thống nhất, nhưng phía trong không hẳn trong giới lãnh đạo Việt Nam có thể thống nhất được làm sao để khỏi xảy ra những binh biến, làm sao tiếp tục duy trì chế độ hiện nay,
"Nhưng mà rồi sau đó tìm ra những biện pháp, những cách đối phó hữu hiệu nào đó để không cho tình hình Việt Nam giống như ở Campuchia, giống như ở Thái Lan, giống như ở Ukraine," ông nói.

Mở đầu cuộc trao đổi với BBC hôm Chủ Nhật, sau khi Quốc hội Ukraine chỉ định quyền Tổng thống thay thế ông Viktor Yanukovych và đang chuẩn bị thành lập nội các lâm thời, ông Xương Hùng đề cập và phân tích 4 nhóm nguyên nhân chính dẫn đến việc Tổng thống Yanukovych 'bị lật đổ', nội các bị giải thế và bản thân nhà lãnh đạo rơi vào tình thế phải "trốn chạy."

Ông Đặng Xương Hùng gần đây đã xin cư trú chính trị tại Thụy Sỹ, sau khi công bố quyết định ly khai Đảng Cộng sản Việt Nam trên tư cách một đảng viên và một quan chức của chính phủ.

Mời quý vị theo dõi Phần II, cũng là phần cuối cuộc trao đổi giữa cựu quan chức ngoại giao với BBC Bấmtại đây.


'Chính Trung Quốc là trở lực lớn của VN'

Cập nhật: 17:27 GMT - chủ nhật, 23 tháng 2, 2014

Media Player

Lãnh đạo Trung Quốc và Việt Nam (trái)
Trung Quốc e ngại thay đổi ở Việt Nam làm tác động đến chính Trung Quốc, theo nhà bình luận.

Trung Quốc không muốn Việt Nam cải tổ, dân chủ hóa và đây chính là trở lực cho sự cải tổ, cải cách của Đảng Cộng sản Việt Nam, theo ý kiến của nhà bình luận nhân quan sát các diễn biến bất ổn từ cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine.

Hôm 23/2/2014, ông Đặng Xương Hùng, nguyên Phó Vụ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Lãnh sự Việt Nam tại Geneva, Thụy Sỹ nói với BBC Trung Quốc e rằng bất cứ sự thay đổi nào ở Việt Nam đều sẽ làm thay đổi ở Trung Quốc và do đó Trung Quốc làm mọi cách để tình hình ở Việt Nam bị hạn chế trong một tình trạng 'lùng nhùng'.
Ông Xương Hùng nói:

"Vai trò của Trung Quốc ở đây nó khác hản với vai trò của Nga khó hơn ở Ukraine..., bỏi vì chính lợi ích của Trung Quốc không muốn sự thay đổi ở Việt Nam, bởi vì bất cứ sự thay đổi nào ở Việt Nam sẽ làm thay đổi ở Trung Quốc,
"Gần như là chắc chắn sự thay đổi của Việt Nam sẽ dẫn đến sự thay đổi... do đó giới lãnh đạo Trung Quốc rất muốn giữ và làm mọi cách để giữ Việt Nam lùng nhùng như hienẹ nay,

"Thì đấy là cái khó khăn cho phong trào dân chủ ở Việt Nam, bởi vì họ giữ chó giới lãnh đạo ở Việt Nam phục thuộc, rời gần với Trung Quốc và họ có tể làm mọi cách..."

'Không nghiêng hẳn về TQ'


"Tuy nhiên trong giới lãnh đạo không hẳn là nghiêng hẳn về phía Trung Quốc mà không có sự nhìn nhận sang thế giới Phương Tây, ví dụ sự cố gắng của ta để ký TPP chẳng hạn."

Ông Đặng Xương Hùng
Tuy nhiên, cựu quan chức ngoại giao mới từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam và đang xin quy chế tị nạn chính trị ở Thụy Sỹ cũng cho rằng nội bộ lãnh đạo ở Việt Nam không hẳn "nghiêng hẳn" về phía Trung Quốc.

Ông Xương Hùng nói:
"Tuy nhiên trong giới lãnh đạo không hẳn là nghiêng hẳn về phía Trung Quốc mà không có sự nhìn nhận sang thế giới Phương Tây, ví dụ sự cố gắng của ta (Việt Nam) để ký TPP (Hiệp định Hợp tác Đối tác Xuyên châu Á - Thái Bình Dương" chẳng hạn,

"Đó là sự cân bằng giữa Mỹ với Trung Quốc, tuy nhiên chúng ta vẫn là nước nhỏ, dó đó sự cân bằng này vẫn không thể có một kết quả theo ý muốn của các nhà lãnh đạo được mà nó lại hay thường rơi vào chuyện càng đẩy các nhà lãnh đạo gần với Trung Quốc hơn."

Cuối cuộc trao đổi hôm Chủ Nhật nhân các sự kiện đã đang diễn ra trong cuộc biến động và khủng hoảng ở Ukraine, cựu quan chức ngoại giao của Việt Nam đưa ra dự đoán về con đường, quy trình, mô hình cải tổ chính trị có thể sắp diễn ra tới đây ở Việt Nam.

Ông cũng bình luận về những khả năng thay đổi trong đường hướng, chiến lược lãnh đạo của Đảng CSVN với kỳ Đại hội Đảng lần thứ XII sắp diễn ra vào năm 2016 tới đây.
Mở đầu phần hai cuộc trao đổi với BBC, cựu Vụ trưởng bình luận về việc liệu tại Việt Nam hiện nay, trong hàng ngũ lãnh đạo có những tên tuổi nào nổi bật cho cả phe đổi mới, thiên về dân chủ thực sự và những ai đối nghịch lại với khuynh hướng này.

(Mời quý vị theo dõi Phần Một cuộc trao đổi của ông Đặng Xương Hùng với BBC Bấmtại đây.)





 
GIÓ ĐÁY

                Cùng mt lut tc như trong s tân trn đi t, các thế h, các tng cp dn dà và ln lượt hết mi tác dng ch đo ca mình trong đi sng quc dân đ nhường bước cho mi tng cp mi. Nhng cuc cách mng dân tc trên s Vit, nhng cuc cách mng nào đã chân chính làm đt được nguyn vng ca dân chúng và làm được đúng đường đi ca nòi ging, đu ch đo bng mi thế h thc tin tiến và mi tng cp tht đa s. Trái li thì khác thế, bi vì ch có nhng thế h thc tin tiến và nhng tng cp tht đa s mi đ sc và trí vin kiến và dũng cm, đ huyết tính ra gánh vác công vic ln lao ca thi đi trao cho.
                Ch có thế h thc tin tiến mi đ đi biu được tương lai.
                Ch có tng cp tht đa s mi đ đi biu được dân tc
                Tương lai t l trong óc mi ca thi đi và vin kiến.
                Dân tc t l trong sinh mnh thc th ca toàn dân và chính nghĩa ca kiến thiết. Tiến hóa là làm bng hai nn tng điu kin đó. Cách mng ch tìm được trong hai điu kin đó mt nn tng và đường đi lch s, chính tr đúng chc và tt thng.
                Thế h ca thanh niên và tng cp 98% ca quc dân Vit chính là đáy tng dân tc Vit. Thanh niên b giày xéo dưới sc nng ca các thế h và quc dân b lp láp dưới xây đp ca các đc quyn, ch có thế h y vi tng cp y chân chính là đáy tng Vit, tc là sc gc ca Vit.
                Làn gió phc hưng dân tc và thi đi không thi trên mt tng, trái li ch thi dưới đáy tng đ cun dy làn sóng đáy. Nhng gió y và sóng y duy nht có lc lượng đ lt đ hết thy nhng th gì trên mt.
                Làn gió đó là làn gió hn và làn gió S.
                trong đáy lòng người, nó là gió lòng.
                S thng tr ca d tc thành lp s bàn c trên mt tng vi s tha hip ca đc quyn. Mch máu và tâm hn ca nòi ging vì đó tránh mt tng và đc quyn mà tr v đáy gc.
                S thng tr ca d tc thành lp trên s cn ci ca nòi ging. Mch máu và tâm hn ca nòi ging vì đó tránh hết cn ci mà chìm xung đáy r đ nùng nc lên nhng chi mi.
                Làn gió đáy thm thu sut đáy tng ca dân tc.
                Người ca 40 làm vic cho thi đi 2000 đu đã được thm thía, cm thy mt cách sâu sc và ghê rn, h đu rùng mình, và trong sc giác ng ln lao, h đã đng dy mnh m đến vô đch. T tay h, h s m rng thi đi và sáng ri văn minh. Thi đi vi văn minh phi tìm l sng vi l tht trong nhng nguyên lý bn thân ca sinh mnh và vic làm. Sinh mnh  là t th. Thi đi ch là s kết thành ca sinh mnh. Vic làm là s giao h phc tp gia t th vi vũ tr. Nếu mun đt ti mi hình thái và phương pháp ca văn minh nào mc du, ch có th tìm trong vic làm ca sinh mnh nhng l thng. Vic làm là biu hin ca sinh mnh ra bng hết c sc lc vt cht, kết qu hình thc vi hiu dng mi màu, mi v cùng tt c nhng duyên qu chng cht li ca vũ tr và s. Tt c tóm li là Thc Hin.
                Toàn th chúng sinh hướng theo mt lý tưởng và mc tiêu chung đ tiến ti trong đường trường ca Thc Hin đó, cnh tranh nhau, đãi lc nhau và tiến hóa lên. Ch có nhng nòi ging không dày công sinh mnh vi đ pháp, vic làm, mi chu lùi bước, b đè nén và chìm vào dit vong. Làn gió đáy đã ni dy thc tnh mi người bng nhng cm giác đó mà thôi, nhng cm giác y, nói tóm li là Thng Nghĩa. Làn gió đáy mang li Thng Nghĩa.
                Không gì thi réo rt, nghiến rít bng làn gió đáy. Nó như thi hết thy 5000 năm, tt c nhng hơi lnh người chết và hơi rn linh hn ca toàn th thiêng liêng chng cht trên th bc ca tiến hóa, đem dn dp li mà đánh úp mt thế h chúng ta. Gió y như mt chiếc roi thép qut chúng ta dy, đau but ti xương ty, thu tn đáy hn dân tc và đáy lòng mi người. S Phc Hưng đó mà ra, làn gió y t đáy S mà thi, s lôi cun hết đáy tng, đoàn kết li mt mt trn gc.
                Chúng ta s phn tnh li và t hi:"Tri 5000 ging nòi chưa b dit vong, phi có mt l gì ? và phi có vic gì đ mà làm?". Ch có nhng người dưới đa ngc mi thc nghim thy cái đau kh ca nòi ging và chúng sinh, người y s phn tnh mà tìm tòi cái l thc ca đau kh. Ch có người y mi thc được giác ng vi áng sáng ln lao ca trí tu cm chiêu. Ch có người y mi thc nguyn ra cu vt nòi ging và chúng sinh. Ch có người y làm được vic ln bng mt sc sinh mnh ln lao cm t đáy hn đ mà hoàn thành cái đo ln cho loài người. y thế, l sng và l tht ca Phc Hưng là như vy.
                Nhng con người ca 40 là nhng con người ca cái thế h và tng cp Vit đáy tng t dưới áp bc đen dày và nng n mà ln lao lên, ci m hết xing xích cho mình và phá tan hết nhng màn ti, quét sch hết hôi tanh và đánh chết hết thù nghch.
                Nhng con người y vì T Quc Vit. T Quc Vit ch là mt t quc đáng yêu, đáng kính, khi t quc Vit chân chính biu hin được l sng và l tht, tt c lý tưởng và chính nghĩa. Nhng con người y s thc hin t mình, xã hi và dân tc bng tt c nhng hương hn và chính khí mà làn gió đáy mang đến cho tc là nhân cách và danh d.
                Làn gió đáy thi.
               
                                                                                X. Y. THÁI DCH LÝ ĐÔNG A
                                                                          4822 tui Vit (1943) 
(Trích trong sách Huyết Hoa)

(Trn-Trng-Nhân sưu-tm)


Inline image 2
alt


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link