Wednesday, February 26, 2014

Manila phản đối Bắc Kinh dùng vũ lực xua đuổi tàu cá Philippines


BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th ba 25 Tháng Hai 2014 - Sa đi ln cui Th ba 25 Tháng Hai 2014

Manila phn đi Bc Kinh dùng vũ lc xua đui tàu cá Philippines

Scarborough Shoal nằm cách Philippines 220 km, cách Trung Quốc đến 650 km (DR)
Scarborough Shoal nm cách Philippines 220 km, cách Trung Quc đến 650 km (DR)

Trng Nghĩa  RFI

Philippines vào hôm nay, 25/02/2014, đã triu mi đi bin s quán Trung Quc ti Manila lên B Ngoi giao đ phn đi v v tàu tun duyên Trung Quc đã dùng vòi rng tn công tàu đánh cá Philippines ngày 27 tháng Giêng va qua. S cy xy ra ti khu vc bãi ngm Scarborough Shoal trong vùng đc quyn kinh tế ca Philippines Bin Đông, nhưng đã b Trung Quc mc nhiên chiếm c k t tháng Tư năm 2012.

Theo phát ngôn viên B Ngoi giao Philippines Raul Hernandez, hôm xy ra s c, có 14 chiếc tàu đánh cá Philippines hot đng trong khu vc. Mt trong ba chiếc tàu tun duyên ca Trung Quc có mt ti ch đã dùng vòi rng bn vào hai chiếc tàu Philippines khi hai chiếc này cách bãi Scarborough khong 30, 40 mét. B tun duyên Trung Quc xua đui, đoàn tàu cá Philippines đã phi ri khi khu vc và tr v bến an toàn.
Phát ngôn viên B Ngoi giao Philippines tuyên b « cc lc phn đi các hành đng ca Trung Quc nhm cm không cho ngư dân Philippines hành ngh ti vùng bin Bajo de Masinloc ca Philippines ». Bajo de Masinloc là tên Philippines đt cho bãi Scarborough Shoal, mà Trung Quc gi là Hoàng Nham. B Ngoi giao Philippines đã khng đnh tr li ch quyn ca Manila trên bãi Scarborough, « mt phn lãnh th không th tách ri ca Philippines ».
Như thông l, phía Trung Quc đã bác b li phn đi ca Philippines, cho rng khu vc bãi Scarborough Shoal thuc ch quyn ca Trung Quc.
Trong mt bn thông cáo, phát ngôn viên Đi s quán Trung Quc Manila tuyên b bác b « cái gi là li phn đi » t phía Philippines, và yêu cu Manila làm vic vi phía Trung Quc đ gii quyết tranh chp thông qua tham vn và đàm phán song phương ».
Ti Bc Kinh, phát ngôn viên B Ngoi giao Hoa Xuân Oánh đã bênh vc cho các hành đng ca tàu tun duyên Trung Quc, cho rng các chiếc tàu này ch hành x quyn thc thi lut pháp trên mt khu vc thuc ch quyn Trung Quc. Bc Kinh đã t cáo ngược li là chính các tàu đánh cá Philippines là thành phn gây ri.
Bãi Scarborough nm phía Bc Bin Đông, ch cách đo Luzon ca Philippines 220 km (tc 135 hi lý, nghĩa là nm bên trong vùng Đc quyn kinh tế 200 hi lý ca Philippines), trong khi li cách vùng đt lin gn nht ca Trung Quc là đo Hi Nam đến 650 km.
Cho dù vy, chính quyn Bc Kinh đã t nhn ch quyn trên khu vc bãi cn Scarborough, và k t tháng Tư năm 2012, h đã cho tu tun tra đến xua đui tàu Philippines ra khi khu vc này, mc nhiên chiếm c bãi đá đó cho đến nay.
Ngoài vic nêu bt s c ngày 27 tháng Giêng va qua, Phát ngôn viên B Ngoi giao Philippines vào hôm nay còn cho biết thêm là chính quyn Manila còn được báo cáo v chín v tàu tun tra Trung Quc sách nhiu ngư dân Philippines t năm ngoái đến nay.

Theo ông Hernandez, ngay c khi tàu cá Philippines chy vào khu vc Scarborough đ tránh bão, h cũng b tàu Trung Quc đui đi. Cách hành x thô bo này ca Trung Quc ti vùng bãi Scarborough cũng tương t như h vn làm vi ngư dân Vit Nam ti vùng qun đo Hoàng Sa.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link