Friday, February 28, 2014

Điều 258 hay sự căm hận trong cáo trạng Trương Duy Nhất?


Điu 258 hay s căm hn trong cáo trng Trương Duy Nht?

Mc Lâm, biên tp viên RFA
2014-02-27
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
maclam02272014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
tdn-305.jpg
Blogger Truơng Duy Nht, nh chp trước đây.
Photo courtesy of Tienphong

Nhà báo Trương Duy Nht đã chính thc nhn cáo trng ca Vin Kim sát sau chín tháng b giam gi và s ra tòa vào ngày 4 tháng 3 sp ti. Mc Lâm phng vn TS Phm Chí Dũng, cũng là mt nhà báo tng b bt giam vì có nhiu bài viết chng li chính sách sai lm ca chính quyn Vit Nam đ biết thêm nhn đnh, phân tích ca ông v bn cáo trng này.

Vit Nam đã nhượng b?

Mc Lâm: Là người tng b giam gi vì các bài viết trước đây TS nghĩ thế nào v điu 258 sp đem ra đ xét x nhà báo, blogger Trương Duy Nht?
Phm Chí Dũng: Theo tôi biết điu 258 là điu lut mơ h tính cht liên quan ti lm dng dân ch - li dng dân ch, và điu đó hin nay đang ng vi mt s bloger; và đc bit là trong ngày 04 tháng 03 sp ti s đưa ra vi blogger Trương Duy Nht.
Tôi thy rng thi gian tôi b tm giam cũng tương đi ngn thôi, so vi mt s người khác, nhưng có l vn phi làm rõ vài vic.  Th nht là nhng điu lut b lm dng mt cách mơ h mà quc tế đã lên tiếng đc bit là v UPR vào đu tháng hai va qua. Th hai là các blogger, các nhà báo t do, nhng người bt đng chính kiến cũng cn t trang b cho mình nhng kiến thc pháp lut trong quá trình hot đng và cũng nên lường trước rng mt lúc nào đó h có th vướng phi mt hoàn cnh khó khăn và thm chí là b tm giam, tm gi. Lúc đó h s phi t bo v cho mình trước khi nh ti lut sư và càng không th nh ti s quan tâm ca nhà nước.
Vi tư cách là thành viên ca hi đng nhân quyn LHQ thì Nhà nước VN dường như cũng đã rút ra mt bài hc nào đó rng không nên quá căng thng vi nhng nhà bt đng chính kiến.
-Ph
m Chí Dũng
Mc Lâm: Thưa Tiến sĩ theo chúng tôi biết cách đây không lâu lm, mt nhóm blogger đã vào trong nhng Tòa Đi s ngoi quc ti Hà Ni đ đưa phát biu chng li điu 258 cũng như mt nhóm blogger khác ra nước ngoài đ vn đng vi quc tế chng li điu này. Tuy nhiên nhng vic làm y không được nhà nước Vit Nam có mt hành đng nào c th đ đáp li mt cách tích cc. Có phi v án ca Trương Duy Nht có th nói là câu tr li mnh m nht ca Vit Nam?
Phm Chí Dũng: Tôi li không nghĩ rng v án Trương Duy Nht là mt câu tr li mnh m nht ca Vit Nam. Ti sao? Nếu đó là câu tr li mnh m nht thì đi vi trường hp ca ch Bùi Hng người ta đã thng tay áp dng điu 258 ti huyn Lp Vò tnh Đng Tháp trong v vic liên quan ti anh Nguyn Bc Truyn và mt s tín đ Pht Giáo Hòa Ho, h rt có th d dàng áp dng điu 258, nhưng mà nghe đâu là lnh khi t li tp trung vào điu 254 tc là Cn tr giao thông.
Có nghĩa chúng ta cn phân bit hai thi đim: mt thi đim vào tháng 08 năm ngoái -  năm 2013 – thì mng lưới  blogger Vit Nam bao gm khong vài chc blogger đã đưa ra mt bn kiến ngh thay đi điu lut 258 h cho rng mơ h, và vào thi đim đó cng đng quc tế cũng đã lên tiếng.
danlambaob-250.jpg
Nhóm blogger đi din cho cng đng blogger Vit Nam trao “Tuyên b 258” cho Đi s quán Thy Đin ti Vit Nam hôm 7 tháng 8 năm 2013. File photo.
Vào ngày Nhân quyn Quc tế ngày 10/12/2013, Quc tế và mt s t chc phi chính ph đã đ cp đến vn đ cn phi  hy b điu lut mơ h 258. Sau đó tôi nhn  thy có mt s điu chnh rt kín đáo ca nhà nước Vit Nam. S điu chnh này nó th hin là nhng điu lut trước đây liên quan ti chính tr như là điu 79 “âm mưu lt đ chính quyn”, điu 88 “tuyên truyn chng nhà nước”, điu 87 “phá hoi khi đi đoàn kết toàn dân”, và k c điu 258 na, cũng không được nhà nước áp dung mt cách trit đ như trước đây.
Thay vào đó h s dng nhng điu lut liên quan ti nhng vn đ kinh tế hoc nh nhàng hơn liên quan đến nhng vn đ xã hi; chng hn như điu lut 254 ca b lut hình s liên quan đến “cn tr giao thông”, hoc là liên quan đến vn đ hot đng trên Internet thì có ngh đnh 72 và sau đó có mt thông tư bng văn bn là có th pht hành chính t 80 – 100 triu đng.
Như vy là đã có mt s chuyn biến mc dù rt nh nhưng mà dù sao tôi thy là rt cân nhc. Có nghĩa h đã chp nhn mt phn tinh thn hòa quyn hi nhp quc tế, đc bit sau thi đim tham gia vào vi tư cách là thành viên ca hi đng nhân quyn Liên Hip Quc thì Nhà nước Vit Nam dường như cũng đã rút ra mt bài hc nào đó rng không nên quá căng thng vi nhng nhà bt đng chính kiến, nhà báo t do và blogger. Thành th vn đ ca Trương Duy Nht tôi cho là khá là khác bit, đó là mt vn đ có tính cht đc thù.

Ai là người phía sau?

Mc Lâm: Thưa ông có th chi tiết hơn điu mà ông gi là đc thù đó là gì?
Phm Chí Dũng: Đc thù đây có nghĩa là vic anh Trương Duy Nht viết bài dường như là liên quan đến mt nhân vt cp cao, và dường như liên quan ti nhng mi quan h cá nhân hơn là nhng vn đ chính tr chính danh hin nay. Vic anh Trương Duy Nht trong thi gian sp ti có th b mt án tù nào đó theo tôi đây không phi là vn đ phc tp, ch yếu là xut phát t đng cơ chính tr hoc là đng cơ phn đi Trung Quc xâm lược trên các bài viết ca Trương Duy Nht, mà dường như  liên quan ti mt nhân vt cao cp, có th nm ngay trong y viên B chính tr, và người ta không thích điu đó.
Mc Lâm: Gia đình ca ông Trương Duy Nht va cho biết là ông y có nguyn vng anh em báo chí, trí thc hay nhng người quen biết ông có mt ti phiên tòa đ c vũ tinh thn cho ông, TS nghĩ sao v nguyn vng này?
Vic anh Trương Duy Nht trong thi gian sp ti có th b mt án tù nào đó theo tôi đây không phi là vn đ phc tp, ch yếu là xut phát t đng cơ chính tr.
-Ph
m Chí Dũng
Phm Chí Dũng: Trước đây tôi cũng đã có nghe là Trương Duy Nht là mt người can trường và thm chí là tuyên b vi lut sư và vi công an là tù 20 năm cũng được.
Tôi nghĩ là hoàn toàn nên có mt nhóm nhng nhân sĩ trí thc, các nhà báo, các blogger, các nhà bt đng chính kiến đ có th ng h vn đ ca Trương Duy Nht làm sao đ có th th hin được vn đ là t do biu đt t do chính kiến Vit Nam. V án Phương Uyên và Đinh Nht Uy trước đây, vào năm 2013 cũng đã có mt s nhân sĩ blogger, k c nhng người công giáo h đến phiên tòa và h đ ngh tr t do cho các blogger này. Đi vi Trương Duy Nht cũng vy thôi, cũng nên có mt s hip thông, mt s đng hành, ít nht v mt tinh thn, mc dù bn án có th là b túi hoc không thay đi được, nên đến phiên tòa đ đáp li li kêu gi ca gia đình Trương Duy Nht.
Mc Lâm: Vâng, xin được Tiến sĩ mt câu hi cui cùng na là không ging như nhng người khác, chng hn như lut sư Lê Quc Quân, hay ch Bùi Hng, hay nhng người tranh đu khác khi b giam gi thì cng đng mng đã ng h rt nhit tình, ngược li trường hp ca Trương Duy Nht theo chúng tôi nhn thy, vi tư cách cá nhân thì có mt s im ng kỳ l trên mng xã hi, không ai nhc đến ông y. Người ta đt câu hi phi chăng nhà báo Trương Duy Nht khi còn bên ngoài đã có nhng bài viết quá thng thn chng li nhng nhà hot đng dân ch; trong đó có bà Bùi Hng, tuy rng c hai người bây gi hin đang trong nhà giam hết, Tiến sĩ có cho rng vn đ này khá khó hiu và có th gây tn hi cho quá trình tranh đu chung hay không?
Phm Chí Dũng: Phong trào tranh đu dân ch Vit Nam đang din ra mt s đng thái hơi kỳ l, hơi l lùng. Cách đây my ngày, đã xy ra mt cuc tranh lun gia blogger Người buôn gió và blogger M Nm. Điu đó, cách nào đó cũng b dư lun cho là gây tn hi đến phong trào dân ch nhân quyn, mà thc ra có th nhng vn đ ni b liên quan ti mâu thun.
Có th là nhng mâu thun xác đáng, nhưng mt s dư lun vn cho rng không nên nêu vn đ đó ra mt cách công khai vì s không có li chung và đng thi s b li dng khc sâu vào cái mâu thun trong phong trào dân ch.
Th hai na là mi ngày hôm kia, anh Huỳnh Ngc Tun Qung Nam đã có mt li chia tay dt khoát đi vi phong trào hot đng dân ch nhân quyn và điu đó làm cho chúng tôi cm thy có điu gì đó băn khoăn và tiếc nui, nht là anh Tun là  mt người kiên cường, và đó là mt tay viết cng, nhưng mà li chia tay ca anh đúng là mt s tiếc nui.
Cho nên vn đ ca anh Trương Duy Nht cũng vy thôi, nó nm trong đc tính chung ca phong trào hin nay, ch có nhng cá nhân có mi quan h vi cng đng, đông đo cng đng đến chia s - giao lưu hay là gn gũi nht – cn k nht. Có th nói là nhng người hay ngi cà phê vi nhau thì thường được cng đng chia sng h nhiu hơn.
Nhưng đi vi anh Trương Duy Nht, trước đây tôi có nghe là anh Nht là mt người rt thng tính, có l là mt trong nhng đc tính ca người Qung Nam nói thng nói tht, và cũng không được lòng lm mt s trong cng đng đu tranh vì dân ch nhân quyn Vit Nam, vì vy sau khi anh b bt thì báo chí chn rn lên mt thi gian nhưng sau đó truyn thông xã hi gn như lng tiếng và vic đưa anh ra xét x trong nhng ngày gn sp ti có th s không thu hút được nhiu đi vi cng đng mng.
Điu đó đt ra vn đ là cng đng tranh đu cho dân ch nhân quyn Vit Nam nên xem li đc tính đu tranh và kết ni ngay trong ni b ca mình, đ không nên có s phân bit và thm chí là kì th gia người này và người kia. Chúng ta đang đu tranh cho mt nn dân ch, mà công bng bình đng và không phân bit là mt trong nhng tiêu chí quan trng nht đ trong tương lai chúng ta s phi chp nhn nhng tiêu chí đa nguyên: chính tr đa nguyên, xã hi đa nguyên hay đa nguyên v quan đim.
Còn vi tình trng có v như hơi cô lp, hơi mit th và có v như hơi chia r như thế này thì tôi nghĩ phong trào dân ch khó mà đi xa được, cn xem li đc tính này.

Mc Lâm: Xin cám ơn ông.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link