Saturday, March 1, 2014

Những khớp xương mang thông điệp Nhân cách!


Nhng khp xương mang thông đip Nhân cách!

V.Quốc Uy

Mi đng vt có xương sng đu có b xương đ đnh hình thân th, li cn có các khp và các cơ đ chuyn đng linh hot theo s điu khin ca h thn kinh. Con người cũng vy. Nhưng ngoài quy lut chung y, trong sinh hot xã hi tôi nghim thy con người có ba loi khp mang thông đip nhân cách, chuyn đng theo tiếng gi Nhân cách, bi thế xin phép các nhà gii phu nhân-th hc cho tôi gi tên chúng theo cách riêng ca mình.
Đó là:
- các KHP CÚI c cho phép ngng hay cúi đu,
- các KHP KHOM sut xng lưng cho phép đng thng hay khom lưng
- và KHP QUỲ đu gi cho phép đng thng hay quỳ gi.
đi phàm cái gì quý hiếm thì được mong đi nên ta thường quý s ngng đu, thng lưng, thng gi, còn ngược li là s cúi đu, quỳ gi, khom lưng thì b xem như “đ b”. Nhưng xin thưa ngay rng nghĩ mt chiu như vy là nhm to đy, nhân cách vn hành các khp theo c hai chiu!

Thì đây, khi nói đâu xa, va mi hôm qua, nhng công an ca Ukraina đã xếp hàng quỳ gi và cúi đu t ti trước nhân dân vì đã trót làm theo s ch huy ca quyn lc đc tài mà x ác vi nhân dân. nước mình oan khut dày như núi, nếu gii quyn lc cũng biết tu tnh cúi đu và quỳ gi t li như vy thì dân mình sung sướng đến chy nước mt, chc ôm nhau mà khóc còn nhiu hơn dân Triu Tiên đưa tin Kim Jong In! Nhưng người Vit bo nhau: Mong thế có mà tri sp!

y là chuyn thi nay, còn chuyn các c thi xưa, chng phi Cao Bá Quát, mt con người yêu t do dám chng c vua, th c đi không lun cúi, mà trước v đp thanh khiết đã phi “cúi đu/ đê th bái mai hoa” đó ư? Quỳ gi xin li dân, cúi đu cung kính v đp thì đng tác quỳ, đng tác cúi y mi đp làm sao?

Nhưng cúi đu không đúng ch, cúi đu trước ngoi bang thì lưu tiếng xu muôn đi! Kh ni là khi nhân cách đã yếu thì cúi đu đã xu mà vênh vang t hào cũng chng đp gì hơn, dù đó là nhân cách cá nhân hay do t chc trói buc. Chng hn đã theo mt tà giáo sai lm, mt lý thuyết đi bi trước trào lưu văn minh, b nhân loi đưa ra bãi rác, khiến cho c mt dân tc b ly tán, cái tt b thui cht đ cái xu lên ngôi, …, nhưng chng nhng không h có mt li xin li đáng mến như cnh sát Ukraina, mà trái li c bt c dân tc phi đt nhng đ phế thi y lên bàn th tng nim, c tr cng trên hai chân quyn và li, mà dũng cm vươn ngc, nghn đu, mt mc t xưng là vô đch muôn năm, là bách chiến bách thng thì tht l. Ch có khái nim “kiêu ngo Cng sn” như Mác-Lê đã t phê mi din t hết được s kiêu ngo vô li này.

S ngng đu chính đáng, ngng đu kiêu hãnh thì lch s ta không thiếu. Ch cn ly ví d v s cng ci trong gii n lưu, mà so vi nam gii thì các m các ch là gii “chân yếu tay mm”. Hãy k mt Triu Th Trinh, mun vy vùng như cá kình quy sóng Bin Đông ch không chu cúi đu làm tỳ thiếp người ta, nay có ch Bùi Th Minh Hng dám đương đu vi hàng đoàn kiêu binh him ác có th bt và b tù bt c ai chng li, có bà Trn Th Hài, người dám vươn tay ch đường chng nhng “bn vàng” khng l ca Đng, người đã coi 9 tháng tù như mt gic ng trưa (và còn rt nhiu nhng cái đu không biết cúi khác na), tht là nhng ví d v s ngng đu đáng khâm phc.

Như vy đy, ngng đu hay cúi đu, thng gi hay quỳ gi, có trường hp là đáng trng, có trường hp là đáng khinh, tùy theo phn x ca nhân cách trước nhng tình hung c th, nên xin mn phép đt tên chung nhng cái khp xương này là “khp ca nhân cách”.
Nếu tình hung đáng ngng đu hay phi ngng đu mà con người li phát sinh phn x cúi, hoc tình hung đáng cúi đu ân hn mà li nhâng nhâng ngng đu thì đó là hi chng “nhân cách ln ngược” vy.

V.Q.U. (1-3-2014)
Tác gi gi trc tiếp cho BVN.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link