Thursday, November 15, 2012

Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm: Người đã lưu dấu bước chân lịch sử trên đảo Hoàng Sa


Date: 2012/11/14
Subject: [Daploisongnui] Người đã lưu dấu bước chân lịch sử trên đảo Hoàng Sa
To:


 

Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm: Người đã lưu dấu bước chân lịch sử trên đảo Hoàng Sa

 

Hàn Giang Trn L Tuyn

 

 

 

Images intégrées 1

 

Khi nói đến ch quyn ca hai qun đo Hoàng sa và Trường Sa, thì cho dù là phía đng Cng sn Hà Ni, và ngay nhng người đã và đang chng đi người đã sáng lp ra Th Chế Cng Hòa, và cũng là v Tng Tư Lnh Đu tiên ca Quân Đi Vit Nam Cng Hòa; đng thi là người lãnh đo Nn Đ Nht Vit Nam:  C tng Thng Ngô Đình Dim, cũng không ph nhn được nhng s kin đã được khc ghi vào vào bia đá ca lch s:

 

Ngoài nhng s kin lch s hin nhiên y, thì không mt ai ph nhn được  mt chúng tích lch s v ch quyn trên đo Hoàng Sa. Đó là, tm hình chp C Tng Thng Ngô Đình Dim đã đi thăm viếng đng bào ti Cù Lao Lý Sơn, tc Cù Lao Ré, thuc qun đo Hoàng Sa.

 

Qu đúng như thế, vì ngay sau khi n đnh được nhng nn s quân cát c, vượt qua nhng th thách, khó khăn do nhng âm mưu ca ngoi nhân c tình phá hoi, cho đến ngày bu c Quc Hi Lp Hiến, vào ngày 4-3-1956;  sau đó, Bn Hiến Pháp Vit Nam Cng Hòa, do Quc Hi Lp Hiến biu quyết ngày 20-10-1956, đã được ban hành ngày 26-10-1956, vi đy đ Tam quyn Phân lp: Lp Pháp - Hành Pháp và Tư Pháp.

 

Lch s đã khc ghi, năm 1954, căn c theo Hip đnh Genève v Vit Nam, thì  trong đó có hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa thuc ch quyn ca nước Vit nam Cng Hòa. Tháng 4-1956, khi quân Pháp rút khi min Nam Vit Nam, quân đi ca chính quyn Vit Nam Cng Hòa đã ra tiếp thu các đo và qun đo trên Bin Đông. K t 1956, v pháp lý và trên thc tế chính quyn Vit Nam Cng Hòa tiếp tc có nhiu hành đng công khai đ khng đnh trước c thế gii v ch quyn ca Vit Nam Cng Hòa trên c hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa:

 

 Ngày 22-8-1956, quân đi Vit Nam Cng Hòa đã đ b lên các đo chính ca qun đo Trường Sa, dng ct đá ch quyn và treo lá C vàng Ba Sc Đ trên các đo. Ngày 22-10-1956, Sc lnh s 143/NV ca Tng thng Ngô Đình Dim đã thay đi đa gii các tnh và tnh l ti min Nam. Trong danh sách các đơn v hành chính theo Sc lnh đó có Bà Ra-Vũng Tàu được đi thành tnh Phước Tuy và đo Hoàng Sa (Sc lnh chú thích là Spratly) trong qun đo Trường Sa thuc v tnh Phước Tuy cùng tên vi qun đo Hoàng Sa (Paracels) phía bc. Ngày 13-7-1961, Sc lnh s 174/NV ca Tng Thng Vit Nam Cng Hòa: Ngô Đình Dim đã đt qun đo Hoàng Sa trc thuc tnh Tha Thiên, (nay thuc tnh Qung Nam).

 

Ngoài nhng s kin y, đ khng đnh mt cách đanh thép trước c thế gii v ch quyn ca nước Vit Nam Cng Hòa trên các qun đo Hoàng Sa. Vì thế,  nên vào năm 1961, chính Tng Thng Ngô Đình Dim đã đích thân ra thăm viếng Cù Lao Ré (tc Cù Lao Lý Sơn), như tm hình chp phía trên ca bài viết, là mt chng tích, đ mãi mãi, đi đi cho hu thế còn tưởng nh đến nhng bước chân lưu du lch s ca c Tng Thng Ngô Đình Dim.

 

Và ngoài nhng s kin lch s y, trong khi ngoài Bc, ca nước Vit Nam Dân ch Cng Hòa, thì chng riêng là "lch s" do đng Cng sn viết, mà nhng k được cho là "nhà báo, nhà văn-nhà thơ đã tng viết v đt nước Vit Nam là: "t Hà Giang hoc t Lng Sơn đến mũi Cà Mau". Nhưng ti đt nước Vit Nam Cng Hòa, chính ph đã cho in nhng con tem có in hình mt bn đ ca nước Vit Nam trn vn t i Nam Quan đến mũi Cà Mau; và B Quc Gia Giáo Dc Đ nhtVit Nam Cng Hòa còn có nhng sách Giáo Khoa, cho hc sinh t lp tư, lp ba bc tiu hc phi hc v đa lý như sau:

 

Nước Vit Nam hình cong ch S, t i Nam Quan đến mũi Cà Mau;  hoc bài thuc lòng:

 

T Nam Quan, đến Cà Mau

Non sông gm vóc, nghèo giàu kết thân.

Yêu nhau như th tay chân,

Ra ngoài ch ngã, em nâng ngay vào.

Núi kia ai đp nên cao,

Tình Dân Tc, nghĩa Đng Bào thiết tha.

Cùng nhau chung mt mu da,

Cùng dòng máu Vit, mt nhà Lc Long.

Chúng ta dòng ging Tiên Rng,

Đng quên rng: Bc-Nam-Trung mt nhà.

 

Qua nhng bài hc cho hc sinh t bc tiu hc, đã cho mi người hiu được: Chính ph Đ Nht Cng Hòa đã KHÔNG ký vào Hip đnh Genève, 1954 v Vit Nam, cho nên không chp nhn s chia ct đt nước. Bi vy, nên Tng Thng Ngô Đình Dim ca  Đ nht Vit Nam Cng Hòa đã có mưu cu Bc tiến, đ gii cu đng bào min Bc đang phi sng dưới chế đ Cng sn vô thn, mà qua đó, chúng ta đã  tng nghe nhc sĩ Lam Phương đã viết lên nhng li tha thiết :

"Anh cùng em xây mt nhp cu, đ mai đây, quan Nam v Thăng Long đem thanh bình v sưởi m muôn lòng".

Lch s vn như ánh mt Tri. Vì thế, cho nên bàn tay ca con người không bao gi che khut được nhng s tht lch s y. Nên biết và nên nh: Sc lnh ca Tng Thng Vit Nam Cng Hòa: Ngô Đình Dim đã công b vào ngày 13/7/1961, trước c thế gii, vi Sc lnh này, chính ph ca Đ Nht Vit Nam Cng Hòa đã khng đnh ch quyn v qun đo Hoàng Sa. Đng thi c Tng Thng Ngô Đình Dim cũng đã cho xây dng Bia Ch Quyn trên c qun đo Trường Sa.

"m thy tư nguyên", hay Ung nước nh ngun - Ăn qu nh k trng cây. Vy, nhng người đã và đang núp dưới chiếc bóng và cũng là vng hào quang ca nước Vit Nam Cng Hòa-C Vàng Ba Sc Đ-Quân Lc Vit Nam Cng Hòa- Chiến Sĩ Cng Hòa và các t chc "chính tr- tranh đu"  dưới danh nghĩaVit Nam Cng Hòa. Tt c nhng người y, nếu còn có chút lương tri ca mt con người tht s, thì không bao gi cho phép mình được quên rng: C Tng Thng Ngô Đình Dim; Người đã tn hiến c đi mình đi vi T Quc và Dân Tc - Người đã khai sáng Th Chế Cng Hòa Vit Nam, và là người đã tng khng đnh trước c thế gii v ch quyn ca nước Vit Nam Cng Hòa trên c hai qun đo Hoàng Sa-Trường Sa; và cũng chính Tng Thng Ngô Đình Dim; Người đã lưu du bước chân lch s trên đo Hoàng Sa.

 

Paris, 14/10/2012

Hàn Giang Trn L Tuyn


Đệ nhất Cộng Hòa Việt Nam


Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đệ nhất Cộng hòa (1955-1963) là chính phủ của Việt Nam Cộng hòa được thành lập sau cuộc trưng cầu dân ý năm 1955miền Nam Việt Nam. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý là quốc trưởng Bảo Đại Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy bị truất phế và chính thể Quốc gia Việt Nam bị giải tán. Thay vào đó thủ tướng Ngô Đình Diệm đứng ra lập nền cộng hòa với lập trường chống cộng sản. Năm 1956 Quốc hội Lập hiến chính thức soạn một hiến pháp mới và khai sinh nền cộng hòa. Được sự hậu thuẫn của Mỹ và các nước Tây phương, nền Đệ nhất Cộng hòa đã thành công trong việc thống nhất quyền lực, dẹp các lực lượng vũ trang giáo phái Cao Đài, Hòa Hảo và diệt nhóm Bình Xuyên.


 

Quốc huy Đệ nhất Cộng hòa (1955 – 1963)

 

 

 

Images intégrées 3
Sắc lệnh số 174-NV ngày 13/7/1961 của
Tổng thống Việt Nam Cộng Hoà Ngô Đình Diệm
 

 

Images intégrées 4
Bia chủ quyền Việt Nam dựng trên đảo Trường Sa, quần đảo Trường Sa
(1961)

 

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link