Monday, November 12, 2012

Không Ai Mất Quê Hương





Video v ông Philip Roesler

http://www.youtube.com/embed/GNufa2kVc9I

Không Ai Mt Quê Hương




 

Phn chót trong cun Nhng Dòng K Nim, hi ký ca Giáo Sư Tô Ðng,ông k li cuc gp g mt người bn t xa ti thăm ông ti tiu bang Wisconsin, vào năm 1976, mt năm sau khi c hai đã đi t nn cng sn.

Ông nhc li li người bn nói, Chúng ta b nước Vit Nam ra đi ch nước Vit Nam không có b chúng ta. Nh li câu này, vào năm 2004 khi ông in cun hi ký, Giáo Sư Tô Ðng t hi không biết người bn đã đi ý kiến hay chưa?

Ðây không phi là ni thc mc ca nhng người t nn năm 1975. T đó ti nay, bao nhiêu thuyn nhân đã ra khi nước dù biết s có th chết trên bin; c nhng du hc sinh đang tìm cách li nước ngoài sau khi tt nghip, chc cũng thc mc như vy: Mình b nước Vit Nam ra đi hay nước Vit Nam b mình?

Nhưng thc ra, câu hi đó không cn thiết. Nhng người phi b nước Vit Nam ra đi cũng ch có cái thân xác ra đi; còn trong tâm tư h vn thiết tha không b, và không cách nào b được. Thi sinh tin, Ngô Mnh Thu vn làm chương trình Chúng ta đi mang theo quê hương. Mà nước Vit Nam cũng không b đa con nào hết. Như Tiến Sĩ Nguyn Quc Quân, ông sng nước M, gia đình an vui, thành công trong ngh nghip, nhưng vn quay tr v Vit Nam, dù biết v thì s b bt b tù. Mà nước Vit Nam cũng không b ông; bao nhiêu người Vit vn đón tiếp, h tr ông trong công vic đi đá vá tri là vn đng cho mt đt nước t do dân ch không phi cho mình mà cho đng bào và con cháu đi sau được hưởng. Tt c các thuyn nhân, hay nhng sinh viên du hc sau này, khi ra đi hay quyết đnh li, trong lòng h đu mong có ngày được tr v sng trong mt nước Vit Nam t do dân ch. Mà nước Vit Nam cũng không b ai nào hết, nhng đa con đang lưu lc khp bn phương tri.


Bác Sĩ Philipp Rösler 

 

Tôi nghĩ đến nim tâm s ca Giáo Sư Tô Ðng khi đc bn tin ông phó th tướng, b trưởng Kinh Tế Cng Hòa Liên Bang Ðc thăm Vit Nam. Bác Sĩ Philipp Rösler sinh ra nước ta, sng trong vin m côi. T bé, ông được cha m xin đem v nuôi Ðc, ông thành người Ðc. Bác Sĩ Philipp Rösler may mn hơn nhiu người sinh Vit Nam mà sng nước ngoài. Ông không phi quyết đnh. S phn đưa ông đi. Nếu cng sn không gây ra cuc chiến tranh, t lúc h gi quân vào min Nam năm 1959, thì chc cu bé không mang tên Philipp Rösler, mà cũng không sng nước Ðc. Ông k vi báo Der Spiegel, trước khi đi Vit Nam: Khi tôi đã ln, cha tôi có ln đt tôi đng trước gương và gii thích ti sao tôi li trông không ging nhng đa tr khác. Thân ph ông cũng cho ông biết đã tng quen my sĩ quan Vit Nam khi cùng đi tu nghip lái máy bay M; nghe chuyn nên biết đến ni kh ca người Vit trong cuc chiến tranh. Vì thế mi ny ra ý đi tìm nuôi mt đa tr người Vit.

Philipp Rösler may mn. Nhưng cũng nh cnh bao nhiêu người Vit khác cc kh vì chiến tranh đã làm đng tâm người cha nuôi mt phương tri xa xôi. Rösler không mang n nhng đng bào này, trong đó có hàng triu người đã chết. Nhưng s phn ông cũng không th tách ri khi nhng nn nhân đáng thương đó. Chúng ta sng trong mt thế gii mi th đu liên h vi nhau, không th tránh được. Ni đau thương, bt hnh ca người này có th tr thành nhân duyên to nên may mn cho người khác; chng cách nào khác được. Có mt nghip báo chung, mà không có ai gây ra nghip báo đó. Cũng vì vy, t trong sâu thm, mi người chúng ta đu biết ơn mi người khác, nhng người mình không h quen biết.

Philipp Rösler cũng nói vi Der Spiegel: “Tôi sang Vit Nam ln này vi tư cách b trưởng Kinh Tế Ðc, là người đi din quyn li kinh tế Ðc, ch không phi đi tìm ci ngun ca mình Nước Ðc là quê hương ca tôi. Vit Nam là mt phn ca cuc đi tôi, phn mà tôi không có mt chút ký c nào Xin nói cho rõ hơn: L tt nhiên mt phn ca đi tôi đã gn lin tôi vi đt nước đó, nhưng tôi sang Vit Nam vi tư cách là b trưởng Kinh Tế Ðc. Ðây là mt thái đ rt đường hoàng, thng thn, và sòng phng. Mt ông b trưởng Kinh Tế Ðc dù sinh ti nước nào đi na, cũng phi lo tròn bn phn mà dân Ðc trao cho. Mi gia đình Vit Nam đu dy con như vy: Phi sng trung tín, vi tinh thn trách nhim. Mà không phi ch có các gia đình người Vit Nam. Thân ph ông Philipp Rösler chc chn cũng dy con các quy tc cư x ging như vy, nht là khi ông phi nuôi cu bé mt mình, t năm lên bn tui.

Ðo lý ca nhân loi có th vượt trên biên gii các quc gia, các chng tc. Nhưng tư cách mt con người chc hn không phi ch do xã hi, do giáo dc to nên mà còn có th đã được cài vào trong ht ging di truyn nhiu đi trước (hiu ch cài như khi s dng máy đin toán). Người Vit gi đó là phước đc ông bà.

Cho nên Philipp Rösler đi đâu trên thế gii vi tư cách mt phó th tướng Ðc, khi biết ông sinh t nước Vit Nam, chc nhiu người cũng ngc nhiên, và thm khen c ging dân đã sinh ra mt con người như vy. Báo Der Spiegel có hi: Khi ông đi ra nước ngoài, có ai nhc đến ngun gc ca ông không? Rösler nói: Thnh thong. Năm ngoái khi tôi đi vi (Th Tướng Ðc) Angela Merkel sang M, có hai b trưởng gc Á Châu (trong chính ph M) cũng hi thăm v ngun gc ca tôi; và c Tng Thng Obama na…”

Nhưng Vit Nam Philipp Rösler s làm nhiu người ngc nhiên hơn; khi ông xut hin trên các bn tin truyn hình. Cho nên, nhng li ông nói trước công chúng, chc phi gây nên nhng rung đng trong lòng mi người. Các chính khách ngoi quc khác, dù nói nhng li tương t, cũng không to được nh hưởng như vy. Ðây là mt điu đáng mng.

Nói chuyn vi các sinh viên trường Ði Hc Kinh Tế Quc Dân Hà Ni ngày hôm qua, Rösler có nhc nh các sinh viên và giáo sư rng nhng thành công mà ông đt được Ðc là bng chng cho thy cuc sng t do cho người ta nhiu cơ hi phát trin. Ông khuyến cáo: Nước Vit Nam không nhng cn thúc đy thêm na vic tư hu hóa và m ca th trường mà còn cn cho dân chúng hưởng thêm nhiu t do. Ông Rösler nhn mnh: Không có t do thì làm sao người ta có th suy nghĩ, quyết đnh và hành đng mt cách t ch vi tinh thn trách nhim được? Ông cũng nhn mnh tm quan trng ca lãnh vc kinh doanh tư nhân. Nói chuyn vi báo Der Spiegeltrước khi đi, ông Rösler cũng báo trước: Tôi s nhn mnh điu này ti Vit Nam: V lâu v dài, mt nn kinh tế th trường s không th phát trin được nếu không có t do.

Riêng nhng li phát biu trên đây cũng là mt đóng góp đáng k ca Philipp Rösler cho đt nước ca nhng người đã sinh ra ông. Mt đa tr Vit vô danh, được rơi vào sng trong mt xã hi t do dân ch, đã đt được thành công mà bao nhiêu thanh niên Vit Nam phi ngưỡng m và ao ước. Nay anh ta gii thích rt rõ ràng, anh thành công như vy là vì được sng trong t do dân ch.

Philipp Rösler cũng có th khiến nhiu người Vit Nam tiếp xúc trc tiếp vi ông thy h thn. Trong mng Portal liberal ca các dân biu Ðc cùng đng vi ông, B Trưởng Rösler cho biết s nêu ra vn đ tr t do cho năm tù nhân chính tr vi chính quyn Vit Nam. Chc chn ông s ging cho h nghe ông ln lên mt quc gia mi người đu có quyn bt đng chính kiến vi nhà nước. Mà quc gia Ðc phát trin và dân Ðc hnh phúc, là nh sng trong t do dân ch như vy. Nhưng các viên chc chính quyn nước ta chc cũng không h thn. H đã quen nghe nhng ý kiến như vy ri, da mt h đã đ dy đ không cm xúc chút nào c.

Nhưng mt điu khác mà ông Rösler s nói có th khiến nhiu người Vit Nam phi thy h thn cho nước mình. Cũng theo mng trên, Rösler cho biết s cho biết nước Ðc rt quan tâm đến vic m rng hp tác kinh tế vi Vit Nam. Tuy nhiên, nếu nước Vit Nam mun nhn được đu tư t phía người Ðc thì phi theo mt điu kin, không th thiếu được: Là h cn phi thi hành cho đúng các tha thun và hp đng. Vì trong quá kh, cũng theo mng trên, các doanh nhân Ðc đã than phin rng nhiu hp đng và tha thun không được tôn trng, hóa đơn không được thanh toán.

Chúng ta tin rng ông Rösler không nghĩ bn tính người Vit Nam là không gi li ha, không làm đúng li cam kết, trong vic kinh doanh cũng như trong đi sng hàng ngày. Ông phi hiu rng đó không phi là đc tính ca dân tc, nơi ông đã ra đi. Mt chế đ chính tr đc tài toàn tr chc chn s to ra nhng con người gian di. Th tưởng tượng, t trên xung dưới ai cũng phi cam kết đt ch tiêu, bám sát kế hoch sn xut; nhưng trong thc tế h li biết không th nào làm đúng kế hoch được nếu không làm gi, làm gian; và khí c sau cùng là báo cáo láo. Mt gung máy cai tr sng quen như vy sut my thế h, không th to ra nhng con người lương thin được. Trong chế đ cng sn mt s người duy nht đã gi đúng, không làm sai li ha ca h, là nhng người lính, khi ra trn. Ch có nhng người lính đã chết đó là đã chết theo đúng kế hoch, đt được ch tiêu do lãnh đo đưa ra!


Mt người gc Vit Nam như Philipp Rösler khi v nước s giúp cho đng bào t nhìn li mình, t xét mình, và thy mình phi làm gì đ tiến lên cho bng các dân tc khác, Không phi ch mt mình Rösler có kh năng đó. Tt c mi người Vit, dù ch v Vit Nam như các du khách, cũng có th đóng vai xúc tác này. Mi người ch cn nói s tht, sng thng thn, thành tht, là đ giúp nhng người chung quanh biết khi được sng t do người ta s cư x, suy nghĩ như thế nào.

Cui cùng thì tht s chúng ta chưa ri khi quê hương Vit Nam. Lòng chúng ta lúc nào cũng hướng v quê hương. Và chúng ta cũng chưa bao gi b quê hương rung b. Ngay c mt em bé đã ra khi nước t khi nm nôi, tr v quê cũ vn có th được đng bào nhìn như mt người thân; và vui mng, hãnh din thy mt đa con ca nước Vit Nam đã thành công khi sng ti nước ngoài. Tôi tiếc trong ba năm qua đã không gp li Giáo Sư Tô Ðng; đ thưa chuyn vi ông điu này; tôi s khn ông trong tun 49 ngày sp ti.

Ngô Nhân Dng

[Nhng đi thoi trong cuc phòng vn vi báo Der Spiegel và các câu trên mng Portal liberaltrích trên đây do Tâm Vit dch] 

 

--

Thomas D. Tran

 

Quyết Làm Lch S

Vùng lên Cu nước Vit, dân Vit!

 

Không Nói, Không Viết, Không Làm

nhng gì có li cho cng sn.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link