Saturday, November 17, 2012

Hoa Kỳ gắn thêm Miến Điện vào tiến trình trở lại Đông Nam Á về mặt quân sự


 

Thứ sáu 16 Tháng Mười Một 2012

Hoa Kỳ gắn thêm Miến Điện vào tiến trình trở lại Đông Nam Á về mặt quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (trái) và người đồng nhiệm Cam Bốt Tea Banh trong cuộc họp báo tại Siem Reap ngày 16/11/2012.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (trái) và người đồng nhiệm Cam Bốt Tea Banh trong cuộc họp báo tại Siem Reap ngày 16/11/2012.

REUTERS/Saul Loeb/Pool

Trọng Nghĩa


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vào hôm nay, 16/11/2012 đã đến Siem Reap họp với các đồng nhiệm Đông Nam Á sau khi đi thăm Thái Lan. Tại Cam Bốt, người đứng đầu ngành quốc phòng Hoa Kỳ vừa tái khẳng định quyết tâm của Washington là sẽ trụ lại lâu dài ở vùng Châu Á -Thái Bình Dương, vừa cho biết thêm chi tiết về màng lưới quan hệ quân sự đang được Mỹ củng cố và mở rộng trong vùng Đông Nam Á để nâng cao vị thế Hoa Kỳ trong một khu vực đang bị Trung Quốc thu hút.

Phát biểu với các nhà báo sau cuộc họp với các Bộ trưởng Quốc phòng thuộc 10 nước ASEAN, ông Panetta cho biết : « Thông điệp mà tôi đã truyền đạt trong chuyến thăm này là chiến lược ‘tái cân bằng’ của Mỹ qua vùng Châu Á-Thái Bình Dương là điều có thật, bền vững, và sẽ tiếp diễn trong một thời gian dài ».

Một trong những thành tố quan trọng của chiến lược đó là vùng Đông Nam Á và ông Panetta xác nhận là Hoa Kỳ đang thắt chặt quan hệ quân sự với các đồng minh trong khu vực, sẽ mở rộng quy mô cũng như gia tăng số lượng các cuộc tập trận với các đối tác trong khối ASEAN.

Yếu tố mới nhất và được chú ý nhất trong chiến lược có thể gọi là "đan lưới" quân sự của Mỹ tại vùng Đông Nam Á có lẽ là việc Hoa Kỳ đang từng bước tái lập quan hệ với quân đội Miến Điện, mà cho đến gần đây còn bị Washington cô lập và tẩy chay nghiêm ngặt.

Lầu Năm Góc đang xem xét việc khôi phục quan hệ quân sự với Miến Điện, bước đầu là hợp tác trong những cuộc thao diễn mang tính chất phi sát thương như y tế, giáo dục và cứu trợ thiên tai.

Theo một quan chức cao cấp thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ - xin được giấu tên – thì vào thời gian đầu, công cuộc hợp tác quân sự với Miến Điện sẽ có « phạm vi giới hạn », nhưng sẽ được « phát triển theo thời điểm thích ứng ». Lý do, theo quan chức này, là vì Hoa Kỳ cần thấy rõ các bước cải tổ cụ thể và liên tục tại Miến Điện.

Hành động cụ thể đầu tiên mà Lầu Năm Góc thực hiện theo hướng mở rộng quan hệ về phía quân đội Miến Điện là việc mời nước này đến quan sát cuộc tập trận thường niên Cobra Gold do Mỹ tổ chức tại Thái Lan. Đây là cuộc thao diễn quân sự lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tập hợp hàng ngàn binh lính Mỹ, Thái Lan và nhiều nước khác.

Cho đến nay, có thể nói là màng lưới quan hệ quân sự của Mỹ hầu như đã tỏa khắp vùng Đông Nam Á, chỉ còn một vài điểm trống trong đó có Miến Điện. Với kế hoạch thắt chặt liên lạc với Miến Điện đang được xúc tiến, Hoa Kỳ đang lấp đầy khoảng thiếu vắng đó, một động thái không khỏi làm cho Trung Quốc quan ngại. Lý do là vì cho đến gần đây, Miến Điện được xem là một nước hoàn toàn nằm trong quỹ đạo của Bắc Kinh.

Trả lời hãng tin Pháp AFP, Andrew Scobell, chuyên gia tại trung tâm tham vấn RAND Corporation của Mỹ nhận định : « Nhìn từ Trung Quốc, việc tăng cường quan hệ an ninh quốc phòng Mỹ-Miến Điện mang ý nghĩa rất hệ trọng, vì lẽ Miến Điện là một trong vài nước láng giềng mà Bắc Kinh đã hầu như có độc quyền quan hệ quân sự, kinh tế, và ngoại giao ».

Đối với ông Scobell, với việc quan hệ hữu nghị Mỹ - Miến Điện đang tiến triển mạnh mẽ, « các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tin chắc rằng họ đang bị Hoa Kỳ lấn lướt tại một nơi khác trong vùng ảnh hưởng của Bắc Kinh ».

Mối ưu tư kể trên sẽ cộng thêm vào các quan ngại của Trung Quốc trước việc Hoa Kỳ đang thúc đẩy một giải pháp hòa bình đa phương cho cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh với tất cả các láng giềng có chung vùng biển với họ, trong đó có Biển Đông.

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link