Thursday, May 8, 2014

'Gặp thời thế, thế thời phải thế'


'Gp thi thế, thế thi phi thế'

Tiến sĩ Phm Chí Dũng
Gi cho BBC t Sài Gòn
̣p nhật: 10:51 GMT - thứ hai, 5 tháng 5, 2014
Din đàn Kinh tế mùa Xuân 2014 được nhóm trong bi cnh Vit Nam đang đàm phán vào TPP
Li mt năm na vt qua. Vài s kin gây chú ý ca Din đàn Kinh tế mùa xuân (DĐKTMX) năm 2014 đã làm cho hot đng này “vươn lên mt tm cao mi” so vi din đàn cùng tên năm 2013 như thế nào?
Năm 2013, thành ph bin Nha Trang êm đã ln đu tiên rn lên li phn bin dy sóng ca mt s chuyên gia “cn thn” như nguyên Thng đc Ngân hàng Nhà nước Cao Sĩ Kiêm, TS Trnh Quang Anh thuc Tp đoàn Đu tư Phát trin Vit Nam, PGS.TS Trn Đình Thiên và TS Tô Ánh Dương thuc Vin Kinh tế Vit Nam. Ln đu tiên t thi khng hong 2008, con s n xu ca gii ngân hàng được các chuyên gia tiết l lên đến na triu t đng.

Các bài liên quan

  • Thách thức của xạ̃i dân sự VN - BBC Vietnamese - Diễn đàn
  • ‘VN nên tha nhn xã hi dân s
  • Làm gì đ gii quyết xung đt đt đai?
image
Các hội đoàn dân sự Việt Nam nên có tổ chức và hoạt động như thế nào mới có thể lớn mạnh?
Preview by Yahoo

Chủ đề liên quan

Ch trước Din đàn kinh tế mùa xuân 2013 vài tháng, thế h kế nhim ca ông Cao Sĩ Kiêm là thng đc Ngân hàng nhà nước Nguyn Văn Bình vn c tâm “cưỡng chế” s n xu ch khong hơn 100.000 t đng.
"Ch trước Din đàn kinh tế mùa xuân 2013 vài tháng, thế h kế nhim ca ông Cao Sĩ Kiêm là thng đc Ngân hàng nhà nước Nguyn Văn Bình vn c tâm “cưỡng chế” s n xu ch khong hơn 100.000 t đng"
TS. Phm Chí Dũng
Dù chưa đ đ dn nén đ tht lên mt tiếng nói thng thiết t đáy lòng, song vài con s mà nhng chuyên gia sng trong lòng chế đ but ming cũng đ phác t v mt bc tranh di trá được gii chính khách cm cân ny mc tham mưu cho Chính ph dàn dng.
Có l vì lý do “phn bin ni b”, sau khi DĐKTMX năm 2013 đóng ca, không khí có v đáng ngc nhiên là đã không có mt phn ng m chính thc nào t phía Ngân hàng nhà nước v con s n xu, khác nhiu vi vic cơ quan này lp tc tuyên b đánh giá vào đu năm 2014 ca T chc xếp hng tín nhim quc tế Moody’s v t l n xu ca Vit Nam là 13% “ch mang tính tham kho”.
DĐKTMX năm 2013 cũng vì thế và cách nào đó có th được ghi nhn là s kin phn bin đu tiên ca gii chuyên gia nhà nước, xy đến sau mt s kin khác chn đng hơn rt nhiu: vào tháng Giêng năm 2013, mt nhóm trí thc gm 72 người đã ln ln đu tiên tung ra bn kiến ngh chính tr vi đòi hi xóa b điu 4 Hiến pháp v vai trò đc đng, xây dng cơ chế tam quyn phân lp, t chc trưng cu dân ý, quân đi ch trung thành vi T quc…
Tuy chưa có ni mt din đàn ngoài đường ph, song gii phn bin l trái hin nhiên đã đi trước tt c các din đàn chính thc. Không nhng thế, sóng xung kích ca “Kiến ngh 72” còn làm nên mt kích thích t đ khi đng cho chu kỳ giao thoa đu tiên ca gii phn bin gia hai l vào na đu năm 2013.

Miệng vực đen bạc

Nhiu vn đ t n xu, qun lý ngân hàng lng lo và tham nhũng t vài năm trước tiếp tc phi x lý.
By tháng sau DĐKTMX năm 2013, mùa thu Hà Ni đã càng thêm m đm trước mt bc tranh khác hn v n công: mt din đàn kinh tế tiếp ni đã bt lên con s n công quc gia lên ti 95% GDP, xa bit rt nhiu so vi t l 55% GDP t nhát c siêu thc trong báo cáo chính ph.
Hn nhiên, không cn hc hết lp ba cũng có th tính ra đ chênh lch gia thc tế và báo cáo là hơn 3 ln đi vi n xu, và gn 2 ln đi vi n công.
Dường như chu kỳ tâm lý hc phn bin đã chm đến đim phát tiết. Vào đu năm 2013 khi din ra DĐKTMX, con s doanh nghip phi gii th và phá sn trên toàn quc đã lên ti chn 100.000 - theo công b chưa h có tin l ca y ban thường v quc hi - chiếm ti 18% tng doanh nghip đăng ký hot đng.
"Mt ln na và còn hơn ln trước, gii chuyên gia cn thn có xu hướng đc lp hơn khi nói thng là n xu đã chưa h được gii quyết, hoc ch được x lý theo kiu “bút toán”, và cái gi là “Công ty qun lý tài sn quc gia” cho ti nay đã ch mua chưa đy 10% s n xu nhưng li chng biết bán cho ai…"
TS. Phm Chí Dũng
Nhưng vào tháng 4/2014, cuc gp mt ca “gii tinh hoa doanh nghip” vi Th tướng chính ph đã mô t mt tiếng kêu quá sc não n: mt ước tính cho thy có đến 300.000 doanh nghip dù đăng ký kinh doanh nhưng không còn hot đng trên thc tế. Con s này thm chí còn cao hơn hn s ước tính 200.000 doanh nghip “không có kh năng đóng thuế” mà vài chuyên gia phn bin bt ra vào đu năm 2013.
Nếu tng s doanh nghip đăng ký hot đng trên toàn quc vn gi nguyên con s khong 570.000, điu hin nhiên mà các hc sinh lp ba có th tính ra là có đến 60% doanh nghip biến mt trong mt nn kinh tế “GDP năm sau cao hơn năm trước” và còn chưa lao đến đáy.
Tháng 4/2014 cũng là thi đim khi đng cho DĐKTMX trong năm, cũng ti mt thành ph bin nhưng li sát tm Trung Quc - Vnh H Long, mt ln na, n xu và n công li là ch đim ca nhng chuyên gia đã không còn quá e s công tác t chc và điu chuyn nhân s ca B Ni v và Văn phòng chính ph. Mt ln na và còn hơn ln trước, gii chuyên gia cn thn có xu hướng đc lp hơn khi nói thng là n xu đã chưa h được gii quyết, hoc ch được x lý theo kiu “bút toán”, và cái gi là “Công ty qun lý tài sn quc gia” cho ti nay đã ch mua chưa đy 10% s n xu nhưng li chng biết bán cho ai… Trong khi đó, t l n công trên tng sn phm quc ni đã lên gn 100%, có nghĩa là ngân sách chính ph đang ăn thâm vào vn ca mình và hu như các mng an sinh xã hi đu đang đng trên ming vc đen hút.
Thế nhưng, hin tượng l lùng ca DĐKTMX năm 2014 li không ch là cơn ung thư di căn giai đon cui mang tên “N xu - N công”. Nút ti đen bc ca nn chính tr luôn làm lóe ra mt th ánh sáng tht thường và có v min cưỡng. Vào mt ngày tri sáng ra như thế, mt chuyên gia cao cp là Trương Đình Tuyn đã ln đu tiên phát ngôn “Đã đến lúc cn tha nhn Xã hi dân s”.

“Thế thời phải thế”

Kinh tế gia Trn Đình Thiên nói v thc trng n nn nghiêm trng
Nếu vào năm 2013, Vin trưởng Vin kinh tế Vit Nam Trn Đình Thiên là người đu tiên dám phát pháo v thc trng n nn mà trái ngược hoàn toàn vi ý chí “n công vn n đnh” ca Th tướng chính ph Nguyn Tn Dũng, thì vào năm nay nguyên b trưởng B Thương mi và cũng là nguyên bí thư tnh y Ngh An Trương Đình Tuyn đã tr thành quan chc th hai “thc tnh”, nhưng nhn mnh v mt mng màu cc kỳ mn cm: xã hi dân s. Thái đ thng thn “tha nhn xã hi dân s” ca ông Tuyn đã ngay lp tc gây nên mt hiu ng chú ý sâu rng trong c l trái ln l phi.
Nhưng s chú ý trên còn được kiến to bi tư cách chính khách. Vào thi mi nhm chc bí thư Ngh An, ông Trương Đình Tuyn đã có mt hành đng mà gii chính khách Hà Ni còn xa mi đ can đm: dt xe đp vào ch hi thăm bà con tiu thương Vinh.
Được xem là mt trong s ít chính khách “sch s”, khá nhiu phát ngôn và nhn đnh ca ông Trương Đình Tuyn được báo chí nhà nước dành mi thin cm. Hin là c vn ca đoàn đàm phán Hip đnh đi tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngay sau khi tr v t Washington, ông Tuyn đã tr thành quan chc đu tiên ca Vit Nam dám bc tuch v mt s tht gan rut “Người M cc kỳ xem trng xã hi dân s”, và rng Vit Nam cn đưa xã hi dân s như mt ni dung trong ci cách th chế.
u năm 2014 thm chí đã có mt s chuyn đi kỳ diu v não trng: dù chưa có bt kỳ tuyên ngôn chính thc nào, song báo đng đã đt ngt đi màu khi thng thng biến đi c h thng luân lý kinh vin Mác - Lê: T chc xã hi dân s không ch tn ti trong ch nghĩa tư bn mà còn trong c xã hi ch nghĩa"
TS. Phm Chí Dũng
“Ci cách th chế” li là cm t ni bt trong bn thông đip đu năm 2014 ca Th tướng Nguyn Tn Dũng mà chuyên gia cao cp Trương Đình Tuyn không quên nhc ti cùng vi cm t “xã hi dân s”. Dư lun cũng thường bn tin rng ông Tuyn là người có tiếng nói nh hưởng đến ông Dũng.
Li trn tình bt ng v xã hi dân s ca ông Trương Đình Tuyn ti DĐKTMX 2014 hn làm nhng ai quan tâm đến biến din chính tr nh li cm xúc ca bà Wendy Sherman - Th trưởng B ngoi giao Hoa Kỳ - khi n chính khách này viếng thăm Hà Ni vào đu tháng 3/2014: “Xã hi dân s là mt trong nhng đim thú v nht trong mi quan h gia hai nước”.
Mt năm đã vt qua. Đim thú v không th ph nhn là nhn thc ca gii chuyên gia nhà nước đã đi thay dn c v lượng và cht. Nếu trong quá kh đã hu như không mt quan chc nào dám nhc đến cm t “xã hi dân s” mà có th b quy chp là mang quan đim hu khuynh hoc nng n hơn là “tuyên truyn cho các th lc thù đch”, vào cui năm 2013 và đu năm 2014 thm chí đã có mt s chuyn đi kỳ diu v não trng: dù chưa có bt kỳ tuyên ngôn chính thc nào, song báo đng đã đt ngt đi màu khi thng thng biến đi c h thng luân lý kinh vin Mác - Lê: T chc xã hi dân s không ch tn ti trong ch nghĩa tư bn mà còn trong c xã hi ch nghĩa.

'Len lén tiệm tiến'

Cu B trưởng Thương mi Trương Đình Tuyn nhn mnh vic cn sm tha nhn 'xã hi dân s'
Hc thuyết kinh tế - chính tr đnh hướng xã hi ch nghĩa cũng vì thế đang len lén tim tiến vào đi sng thc tin, vi li phn bin năm ngoái v n xu - n công và năm nay v xã hi dân s… Cho dù ch mi vào cui năm 2012, cm t khai sáng t thế k 19 như thế tng b báo đng coi là “th đon ca din biến hòa bình”.
Nếu không có gì thay đi, có l tình hình s phát trin mt cách “hòa bình” trong thi gian ti: “ci cách th chế s dn lan ra, đ ít nht nó cũng đt được hiu ng truyn thông và to cho dân chúng mt hình nh khói sương m o, dù tt c có th vn ch trò chơi t ng. Đ mc dù không ra mt, song hình nh tiếp theo là Th tướng Nguyn Tn Dũng vn có th được xem là mt trong s ít chính khách cao cp đang ngm biu l thái đ không đến ni quá thù đch đi vi xã hi dân s.
"Quy lut nghch đo cũng có th din ra: càng gn gũi vi TPP, mi đe da b chế tài nhân quyn và các th loi chế tài khác đến t người M phương Tây s càng được trung hòa. Đó cũng là li thoát cho bt kỳ chính khách nào luôn trăn tr v đường hon l ca mình."
TS. Phm Chí Dũng
Cũng còn mt nguyên do khác, kh dĩ và d chp nhn hơn: mô hình xã hi dân s li rt gn gũi vi khái nim “Nhà nước kiến to phát trin” được kết cu đy khó hiu trong bn thông đip đu năm 2014 ca người đng đu chính ph.
Nếu gi thiết v s tương đng này là hp lý, s khó có quan chc nào thuc đng, chính ph và k c công an còn lý do đ ngăn cm s sinh sôi ny n chính đáng ca các hi đoàn dân s đc lp trong lương lai gn, trong đó tt nhiên phi tính c nghip đoàn lao đng đc lp - như mt yêu cu không th thiếu ca người M trên bàn đàm phán TPP.
Sau lot th tù chính tr chưa có tin l vào tháng 4/2014, Vit Nam đã tiến khá gn vi mi tương nhượng ca TPP.
Quy lut nghch đo cũng có th din ra: càng gn gũi vi TPP, mi đe da b chế tài nhân quyn và các th loi chế tài khác đến t người M và phương Tây s càng được trung hòa. Đó cũng là li thoát cho bt kỳ chính khách nào luôn trăn tr v đường hon l ca mình.
Bài viết phn ánh quan đim riêng và văn phong ca tác gi, mt nhà báo t do đang sng Vit Nam.



 
Mi bà con coi mau trước khi bi kéo xung. Sinh viên VN này rt can đm dám nói thng ra s tht phũ phàng.
 Có th này đã được cho vô tù ri..*:( sad

Nghe cho biết... Mai mt dám vô tù!!!
https://www.youtube.com/watch?v=XPngBaWag3s




Mail D


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link