Thursday, May 8, 2014

Tàu Việt Nam và TQ đụng nhau tại Biển Đông

From: Hoang Nguyen <>
Date: 2014-05-07 11:59 GMT-04:00
Subject: Vietnam and China ships 'collide in South China Sea'
To:

Vietnam and China ships 'collide in South China Sea'

Tàu Việt Nam và TQ đụng nhau tại Biển Đông


Hải Quân Việt Nam cho biết TQ đã dùng súng đại bác nước trên tàu của họ tại Biển Đông.

Vietnamese officials say. Tàu Hải Quân Việt-Nam và TQ đã đụng nhau trên Biển Đông, các giới chức Việt Nam cho biết.
Biến cố đã xãy ra lúc hải quân Việt Nam cố ngăn chặn Trung Quốc dựng một giàn khoan dầu trong một khu vực mà cả hai quốc gia đều tuyên bố có chủ quyền
Không có phát đạn nào được bắn ra, báo cáo cho biết. Nhưng các giới chức Việt Nam nói rằng bại bác nước được sử dụng trên tàu của họ.
Đây là biến cố nghiêm trọng nhất giữa các quốc gia trên biển đã nhiều năm, với hàng chục tàu giờ đây trong khu vực.
Các giới chức Việt Nam hôm thứ Tư cho biết tàu TQ đã cố ý đụng tàu của họ
Nhiều thủy thủ đã bị thương, AP trích lời của một viên chức
Viên chức cảnh sát hàng hải Việt Nam Ngô Ngọc Thu nói với phương tiện truyền thông tại Hà Nội hôm thứ Tư rằng Tàu TQ đã đụng vào tàu Việt Nam ba lần kể từ ngày 3 tháng 5.
Chi tiết không được chính xác, nhưng không có nghi ngờ gì cả rằng đây là một trong những cuộc leo thang căng thẳng cao nhất trong nhiều năm giữa hai nước láng giềng.
TQ muốn thiết lập một giàn khoan dầu và bắt đầu khoan sớm trong khu vực chỉ cách bờ biển Việt Nam có 120 dặm (193cs). Đây là lần đầu tiên TQ thử khai thác vùng nước tranh chấp giữa hai quốc gia bằng cách dùng giàn khoan riêng của mình và Việt nam không muốn TQ đặt ra một tiền lệ.
Hà Nội nói rằng họ sẽ tìm mọi cách để bảo vệ quyền lợi của họ và không loại trừ hành động luật pháp chống lại TQ tại tòa án quốc tế.
HK gọi kế hoạch của TQ là “mang tính cách khiêu khích” và kêu gọi hai bên nên tự chế. Nhưng với hàng chục tàu của cả hai bên thách thức nhau trong khu vực, bất cú một bước cô ý nào cũng có thể kích hỏa một cuộc xung đột lớn hơn và có tiền năng gây tai hại hơn.
Các giới chức TQ cho biết trong một cuộc điều trần thương lệ hôm thứ Tư rằng dàn khoan năm trong lảnh hải của TQ.
 “Các hành động gây rối của phía Việt Nam là vi phạm chủ quyền của TQ,” Hua Chunnying tuyên bố.
Biến cố xãy ra lúc cảnh sát Philippines bắt giữ một tàu đánh cá của TQ và giam giữ một thủy thủ đoàn gồm 11 người trong một phần tranh chấp khác của Biển Đông hôm thứ Tư.
Chiến tàu chứa “một số lương lớn những loại nguy cấp” đã bị bắt giữ “để thực thi luật hàng hải và nâng cao chủ quyền của Philippines, bộ ngoại giao Philippines cho biết trong một bản văn.
 ‘Lính vũ trang’
Bộ ngoại giao TQ gọi hành động đó là có tính cách khiêu khích và đòi hỏi phải lập tức thả các ngư phủ đã bị dưa đền một hải cảng của Philippines.
Chiếc tàu cá TQ được kéo lên bờ và  những lời buộc tội sẽ được tuyên bố chống lại thủy thủ đoàn, một giới chức hàng hải Philippines nói với hảng thông tấn Reuters.
Tân hoa Xã của TQ nói rằng chiếc tàu cá, tên Qiongqionghai 09063, đạ bị một “chiếc tàu võ trang không biết danh tính” bắt giữ.
. “Nhiều người đàng ông võ trang xông lên tàu và bắn 4, 5 phát súng chỉ thiên. Rồi họ chiếm quyền kiểm soát chiếc tàu, Tân Hoa cho biết.
TQ tuyên bố chủ quyên phần lớn của Biển Đông, kể cả các bãi cát ngầm và các rạn san hô, ngoài khơi bờ biển Philippines.
Việt Nam, Philippines, Brunei, Mã Lai, TQ và Đài Loan đều cạnh tranh chủ quyền trong vùng.

--
Si Vis Pacem Para Bellum


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link