Saturday, May 10, 2014

Biển Đông : Manila kêu gọi đối phó với Bắc Kinh nhân Thượng đỉnh ASEAN


PHILIPPINES - 
Bài đăng : Th by 10 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th by 10 Tháng Năm 2014

Bin Đông : Manila kêu gi đi phó vi Bc Kinh nhân Thượng đnh ASEAN

Tng thng Philippines Benigno Aquino (T) và Tng thng Miến Đin Thein Sein duyt đi danh d, Manila, 05/12/2013.
REUTERS/Erik De Castro

Đức Tâm

Hôm nay, 10/05/2014, phát biểu tại sân bay Manila, trước lúc bay sang Miến Điện dự Thượng đỉnh Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã kêu gọi lãnh đạo các nước thành viên khối này đối phó với mối đe dọa của Trung Quốc trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Hi tháng Ba, Manila đã đ đơn lên Tòa án trng tài Liên Hip Quc phn bác các đòi hi ch quyn ca Bc Kinh. Nhân Hi ngh Thượng đnh ln này ti Miến Đin, nguyên th Philippines cho biết ông mun tho lun h sơ này vi lãnh đo các nước ASEAN.
Mc dù vn đ tranh chp ch quyn lãnh th Bin Đông không liên quan đến tt c các nước ASEAN, nhưng theo Tng thng Aquino, nhìn trong tng th, đây là vn đ an ninh khu vc. Ông nói : « Chúng tôi mong mun nhn mnh, ng h và tôn trng lut pháp quc tế trong vic gii quyết các tranh chp lãnh th, sao cho quyn ca tt c các nước liên quan s được tha nhn và tôn trng » và ông cho rng không th gii quyết qua đi thoi gia hai nước mt h sơnh hưởng đến tt c các nước trong khu vc, bi vì h sơ này liên quan đến an ninh ca Đông Nam Á.
Li kêu gi ca Tng thng Philippines được đưa ra đúng ngày ASEAN khai mc Hi ngh Thượng đnh ln th 24 ti Miến Đin. S kin ngoi giao này là mt thách thc to ln đi vi Miến Đin. K t khi gia nhp ASEAN cách nay 17 năm, ln đu tiên Miến Đin đm trách chc Ch tch luân phiên ASEAN. T Rangoon, thông tín viên RFI Rémy Favre gi v bài tường trình :
« Điu chưa tng thy t 17 năm qua, k t khi Miến Đin gia nhp ASEAN. Chưa bao gi, Miến Đin làm ch ta các cuc tho lun ca gii lãnh đo 10 nước thành viên, v các h sơ khác nhau như hàng rào thuế quan, t do đi li ca người lao đng hay xung đt lãnh th Bin Đông. Dưới chế đ quân s đc tài, Miến Đin đng bên ngoài các h sơ này.
Năm 2006, Miến Đin đã phi t b đm nhim chc Ch tch luân phiên ASEAN, dưới sc ép ca cng đng quc tế. Vào thi đim đó, chính quyn quân s đc tài đã b ch trích mnh m v vn đ tôn trng nhân quyn.
Đ thành công trong vic quay tr li sân khu chính tr quc tế, Miến Đin s phi tr tài ngoi giao trong vic x lý h sơ xung đt lãnh th Bin Đông, nơi mà Vit Nam, Philippines, Malaysia và Brunei có tranh chp vi Trung Quc nhm kim soát các ngun du la.
Miến Đin s phi bo v s đoàn kết trong khu vc mà không làm pht lòng Trung Quc, đng minh ln ca nước này, cho dù t ba năm nay, Miến Đin có xu hướng xa ri Trung Quc mt chút. Người dân Miến Đin đã nhiu ln bày t s chng đi đi vi các d án ca Trung Quc, nht là d án xây dng đp thy đin và khai thác m đng phía bc nước này ».

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link