Monday, May 5, 2014

QUỐC HẬN THỨ 30 VÀ THỨ 39


 
HÒA GIẢI HÒA HỢP:
QUỐC HẬN THỨ 30 VÀ THỨ 39

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 04.05.2014

Dường như QUỐC HẬN 30/4 là ngày kỵ húy cho CSVN và đám hoạt đầu chính trị tại Hải ngoại cũng như Quốc nội muốn hô hào Hòa Giải Hòa Hợp để duy trì Cơ chế CSVN hiện hành và cùng đứng chung với nhau chia phần bánh vẽ trên đầu Dân Tộc Việt Nam bởi vì chúng sửa soạn hô hào chiêu bài HÒA GIẢI HÒA HỢP bằng tung ra việc xóa bỏ NGÀY QUỐ HẬN 30/4 như thăm dò phản ứng của quần chúng chống Cộng trước khi phát động Phong trào Hòa Giải Hòa Hợp với CSVN để cùng chia phần bánh vẽ.
1.     Năm 2005, mùa QUỐC HẬN 30/4 THỨ 30, chúng tôi cũng phải viết về Phong trào hô hào HÒA GIẢI HÒA HỢP với 10 bài Quan Điểm liên tiếp cho Tuần báo Điện tử VietTUDAN. Mùa Quốc Hận 30/4 thứ 30 này được đánh dấu bằng việc hô hào của đảng Việt Tân muốn đổi ngày 30/4 thành ngày DIỄN HÀNH TỰ DO tại Hoa Thịnh Đốn. Ý nghĩa Diễn Hành Tự Do này có thể lầm lẫn với việc CSVN coi ngày 30/4 là ngày GIẢI PHÓNG để mang TỰ DO đến cho dân Miền Nam. Quần chúng chống Cộng phản ứng mạnh và đảng Việt Tân phải rụt vòi.
2.     Năm 2014, tức là 9 năm sau, Mùa QUỐC HẬN 30/4 thứ 39 cũng nổi lên việc dự phóng cho Phong trào chủ trương HÒA GIẢI HÒA HỢP với những biến cố sau đây:
*        Phóng thích Ts Cù Huy Hà Vũ sang Hoa kỳ. Ts Cù Huy Hà Vũ là người vẫn tôn sùng Hồ Chí Minh, một tên tội đồ của Dân Tộc đã phục vụ cho Nga, Tầu để mang chủ thuyết ngoại lai chụp lên đầu toàn dân Việt và đã ra lệnh cho Phạm Văn Đồng ký công hàm bán Biển và Đảo của Tổ Tiên. Không thể coi Ts Cù Huy Hà Vũ là người cùng với Dân Tộc trong ý chí dứt khoát là phải chôn vùi Cơ chế CSVN. Người ta nhìn thấy viễn tượng rằng Ts Cù Huy Hà Vũ là nhân vật cầu nối giữa CSVN mà ông còn tôn sùng Hồ Chí Minh và giữa một số thành phần gọi là chống Cộng tại Hải ngoại muốn đội ông Vũ lên đầu với danh hiệu đấu tranh cho Dân chủ mà vì đo ông Vũ đã bị tù ở Việt Nam như một công trạng.
*        Việc Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng ngoại giao của VGCS sang Gia Nã Đại gặp TNS Ngô Thanh Hải, được một số người thạo tin về đảng Liên Minh Dân Chủ mà TNS Hải là Chủ tịch coi như cũng có dàn xếp liên hệ nào đó với HÒA GIẢI HÒA HỢP mà CSVN đang tung ra trong tình trạng băng hoại Xã hội và phá sản Kinh tế lúc này tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ lần lượt cho đang những tài liệu mà một số vị thạo tin viết ra cho thấy TNS Ngô Thanh Hải có lẽ phản lại vị sáng lập đảng Liên Minh Dân Chủ là Gs.NGUYỄN NGỌC HUY.
*        Trước đây khi vợ của Ts Cù Huy Hà Vũ, bà Ls.Dương Hà, sang Mỹ để “lo liệu công việc cho chồng “, chúng tôi đã thấy hình của Gs.Nguyên Ngọc Bích ra chính Phi trường để đón bà Ls.Dương Hà. Việc ra đón thân thiện này cho chúng tôi nghĩ đến lập trường của Gs.Nguyễn Ngọc Bích trong mùa QUỐC HẬN 30/4 năm ngoái là, cũng như Việt Tân năm 2005, muốn đi đến xóa ngày QUỐC HẬN 30/4, một ngày kỵ húy cho việc Hòa Giải Hòa Hợp như chúng tôi đã cắt nghĩa ở phần mở đầu bài này.
*        Ts.NGUYỄN ĐÌNH THẮNG cũng có những liên hệ khá đặc biệt với trường hợp Ts Cù Huy Hà Vũ được đưa qua Mỹ. Khi vợ chồng Ts Cù Huy Hà Vũ đặt chân lên Phi trường tại Mỹ, thì chính Ts.Nguyễn Đình Thắng ra đón. Ts Nguyễn Đình Thắng là người khá “khôn ngoan lanh lợi bên phải bên trái“ trong việc đấu tranh ở những phương diện sau đây:
=>     Người ta không biết rõ rệt là việc làm của Tiến sĩ  Thắng thuộc về đấu tranh Chính trị, đấu tranh Nhân đạo hay đấu tranh Bác ái. Ai cắt nghĩa thế nào cũng được. Có lẽ trong sự mơ hồ này mà có nhiều người không có thời giờ nhìn vào chiều sâu của cuộc đấu tranh của Tiến sĩ Thắng, nên ca ngợi việc làm của Tiến sĩ.
=>     Ts Nguyễn Đình Thắng có lẽ chưa bao giờ dám tuyên bố công khai rằng mục đích đấu tranh của Tiến sĩ là “DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN HIỆN HÀNH “
=>     Chính Ts Nguyễn Đình Thắng ra phi trường đón vợ chồng Ts Cù Huy Hà Vũ, nhưng từ đó cho đến đầu tháng 5 này, không ai thấy Ts Cù Huy Hà Vũ lên tiếng, đồng thời Ts Nguyễn Đình Thắng cũng “yên lặng chiến thuật“ : Nhưng từ ngày 03.05.2014, người ta thấy Ts Cù Huy Hà Vũ “mở mà “ nghĩa là mở đầu bằng bài cảm ơn trong đó nói đến lập trường đấu tranh cho Dân chủ của ông. Cũng đầu tháng 5 này, Ts Nguyễn Đình Thắng bắt đầu bài viết biện minh cho việc đấu tranh cứu người bị tù vì đấu tranh Dân chủ hay Nhân đạo gì đó.
=>     Dầu sao Nhân quyền là khí giới lùng bùng như dây thung co dãn, không phải là khí giới có thể “DỨT BỎ HẲN MỘT THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ “ độc tài gian xảo như Cơ chế CSVN, mà ngược lại nó dễ trở thành một việc đấu tranh nhằm “kiện toàn“ chế độ CSVN với Điều 4 Hiến Pháp vẫn còn đó, nghĩa là Cơ chế CSVN hiện hành vẫn được giữ lại và kéo dài thêm nữa với chút ít gọt dũa bề ngoài cho có vẻ đẹp chấp nhận bởi chính những Dân biểu, Nghị sĩ Mỹ và TT.Obama vốn đang choàn chiếc áo Nobel HÒA BÌNH “Hòa Gỉai“ !

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 04.05.2014

Năm 2005 =============

HÒA GIẢI HÒA HỢP:
DÂN CHỦ PHẢI ĐẾN TỪ DÂN:
NGƯỜI DÂN VIỆT NAM QUỐC NỘI MUỐN GÌ?

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 31.03.2005

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
            Một số thời gian gần đây, nghe ngóng tình hình Việt Nam, nhìn phong trào dân chủ hóa tại những nước Trung đông hoặc Đông Aâu, theo rõi những áp lực của Hoa kỳ đối với những nước dưới chế độ độc tài, người ta tiên đoán một sự thay đổi chế độ chính trị sắp xẩy ra tại Việt Nam.
            Tình hình chung như hé ra một nguồn hy vọng lớn cho Quê Hương Việt Nam hiện đang phải chịu sự đàn áp của chế độ độc tài Cộng sản. Khối người Việt quốc nội, 85 triệu người, mong mỏi rằng sự thay đổi ấy phải tự căn bản và sẽ thỏa mãn ngưỡng vọng chính đáng của họ, chứ không phải là sự thay đổi trá hình bề mặt che đậy một thể chế độc tài vẫn tiếp tục. Tại Hãi ngoại, 3 triệu người Việt tỵ nạn ở trên 70 quốc gia, mong mỏi trợ lực cho đồng bào Quốc nội để chính họ thực hiện tiến trình dân chủ hóa. Tuy vậy, một số Nhóm Đảng Hải ngoại vẫn mộng tưởng rằng mình là chính yếu mang Tự do Dân chủ về giải phóng Quê Hương.
            Có những xuất hiện của những Nhóm Đảng này trong thời gian gần đây, nào là muốn vuốt đuôi Đảng Cộng sản bằng nêu lên việc đặt hai lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ và cờ Đỏ Sao Vàng đứng chung với nhau, nào là muốn xóa bỏ ngày 30.04 QUỐC HẬN để chiều lòng Cộng Sản, nào là mánh khóe lợi dụng dân chúng để tự giới thiệu mình với thế lực ngoại lai để mong họ đưa mình về nhẩy bàn độc. Chiêu bài HÒA GIẢI HÒA HỢP được tung ra. Chiêu bài trở thành thời sự. Dưới chủ đề thời sự này, chúng tôi muốn viết loạt bài với những đề tài sau đây:
1)         Dân chủ phải đến từ Dân: người dân Việt Nam Quốc nội muốn gì ?
2)         Bản chất của chế độ Việt Nam Cộng Hòa
3)         Bản chất của chế độ Cộng sản hiện hành
4)         Đối lập phải giữ vững bản chất của mình
5)         Hòa hợp hòa giải bản chất hay hòa hợp hòa giải đường lối thực hiện
6)         Hòa hợp hòa giải phải chăng là sự chia nhau quyền cai trị
7)         Hòa hợp hòa giải phải chăng là bỏ Thánh nhân và Quỷ sứ vào một giỏ để xóc
8)         Dân chủ dân tộc hay Dân chủ ngoại lai
9)         Tiến trình Dân chủ hóa như thế nào
10)       Lực lượng nào chủ chốt hướng dẫn tiến trình Dân chủ hóa
            Chúng tôi sẽ lần lượt khai triển những đề tài trên đây liên tục trong các số báo VietTUDAN kể từ VietTUDAN số 209/07.04.2005.

            Với bài đầu tiên của loạt bài chủ đề này, chúng tôi muốn minh định những ý niệm căn bản về một thể chế mà người dân muốn, để từ đó, những bài kế tiếp có nền tảng thảo luận. Hai điểm chính sau đây được phân tích trong bài này:
=>       Dân chủ là nguyên tắc nhân bản dân tộc
=>       Những điều mong mỏi cụ thể của Dân Việt Quốc nội

Dân chủ là nguyên tắc nhân bản dân tộc

            Chúng tôi không muốn bàn về nguyên tắc Dân chủ dựa trên một Nhân sinh quan hay một Xã hội quan nào, mà là dựa trên cuộc sống cụ thể của cá nhân có một thân xác và một trí thông minh muốn bảo tồn và triển nở mình. Khi những cá nhân cụ thể ấy sống với nhau thành một Tập thể, nguyên tắc Dân chủ là trọng tài điều hành hữu lý nhất. Nguyên tắc Dân chủ ấy hoàn toàn là nhân bản, chứ không đến từ thế giới ngoại tại con người. Nguyên tắc Dân chủ nhân bản phổ quát, qua thời gian và địa vực, còn bị ảnh hưởng bởi văn hóa Dân tộc.

Nguyên tắc Dân chủ nhân bản phổ quát
            Chúng tôi muốn lấy ý niệm NHÂN PHẨM làm nền tảng nguyên thủy để nói về NHÂN QUYỀN và nguyên tắc DÂN CHỦ.
Con người trước tiên là con vật như các con vật khác, có thân xác và phải tìm phương tiện bảo tồn thân xác ấy vì muốn sống. Một số lớn các loài vật không giết và ăn thịt chủng loại của mình. Đó là cái bản năng tôn trọng chủng loại của mình. Con người là một loại vật có được sự hiểu biết, tính thông minh vượt trội hẳn các loài vật khác. Sự thông minh này làm cho con người có thể hiểu biết được những cơ biến của thiên nhiên và khống chế những cơ biến ấy để phục vụ cho mình trên đường tìm phương tiện bảo tồn thân xác. Người ta gọi đây là tiến bộ khoa học và vật chất. Nếu loài vật biết tránh việc giết và ăn thịt chủng loại mình vì bản năng, thì tính thông minh nơi con người còn đi xa hơn bản năng súc vật, tạo cho mình một nền văn hóa và luân lý làm căn bản cho việc tôn trọng chủng loại mình, tỉ dụ như không những không giết và ăn thịt người khác, mà còn kính trọng, giúp đỡ đồng loại của mình.
NHÂN PHẨM có nghĩa là sự nhận biết cái giá trị của một con người, không những về thân xác mà còn về tinh thần của cá nhân, vì đó là một con người chứ không phải là con vật hay cỏ cây vô tri. Tôn trọng NHÂN PHẨM của người khác là phản ứng đầu tiên không phải chỉ vì bản năng mà còn vì sự phát triển văn hóa, luân lý đến từ trí thông minh. Một con người được sinh ra, dù khác mầu da, chủng tộc, phải được tôn trọng như người như mình. Đó đòi buộc tối sơ và tiên khởi: TÔN TRỌNG NHÂN PHẨM.
Từ việc tôn trọng NHÂN PHẨM này, chúng ta suy diễn ra những quyền sống làm người. Đó là NHÂN QUYỀN. Những quyền căn bản của con người được liệt kê trong bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền. Tuy nhiên chính mỗi cá nhân có thể nhận biết nhân quyền ấy trong đời sống thực tế hàng ngày qua câu nói căn bản:“Khi không muốn người khác làm điều gì cho mình, thì mình đừng làm điều ấy cho người khác“. Câu nói này một đàng làm cho mình nhận biết cái quyền nơi người khác, một mặt bảo mình phải tôn trọng cái quyền ấy của người khác. Tất nhiên để có thể giữ trúng câu nói này, thì việc tối sơ là mình phải biết tôn trọng Nhân phẩm như đã nói trên đây. Thực vậy, một người không biết trọng Nhân phẩm, thì họ không biết tôn trọng những quyền sống căn bản nơi người khác.
            Tỉ dụ khi bị đàn áp quá đáng, chịu không nổi, mình muốn nói ra để phản đối. Nhưng có người khác bịt miệng mình, cấm không cho nói. Mình không muốn người khác cấm cản mình nói. Khi không muốn như vậy, thì chính mình phải biết rằng mình không được bịt miệng, cấm cản người khác phát biểu lên trong trường hợp phải chịu như chính mình. Đây là việc nhận biết và tôn trọng quyền phát biểu, NGÔN LUẬN, của người khác. Cụ thể Đảng Cộng sản cấm Dân phát biểu, nhưng nếu Dân cấm Đảng phát biểu, Đảng có chấp nhận hay không ? Đây là một tỉ dụ trong việc áp dụng câu nói trên để nhận biết và tôn trọng những quyền căn bản sống làm người: NHÂN QUYỀN.
            Trên đây là nói về phương diện riêng lẻ từng cá nhân sống. Con người có thể sống riêng lẻ cá nhân. Chúng tôi vẫn chưa chấp nhận câu định nghĩa:“Người là con vật sống Xã hội“. Cuộc sống chung xã hội chỉ là một nhu cầu mà cá nhân tự do thấy hữu ích trong việc phát triển cá nhân mình. Họ có quyền không chấp nhận.
            Vì nhu cầu làm tăng hữu hiệu việc phát triển cá nhân, con người tự do chấp nhận cuộc sống Tập thể. Mỗi cá nhân có những khác biệt trong việc tìm phương tiện bảo tồn thân xác và phát triển trí thông minh, vì vậy mà trong cuộc sống Tập thể họ phải có những quy ước với nhau để giải quyết những khác biệt. Một trong những quy ước căn bản để giải quyết cuộc sống chung Tập thể, đó là nguyên tắc DÂN CHỦ. Đây là nguyên tắc lấy số đông làm chân lý tương đối. Như vậy, nguyên tắc DÂN CHỦ chỉ là một quy ước giữa những cá nhân tự do quyết định sống trong một Tập thể để giải quyết những khác biệt đến từ chính những cá nhân thành phần ấy. Chúng tôi gọi DÂN CHỦ là nguyên tắc nội tại giữa những cá nhân của Tập thể. DÂN CHỦ không thể là nguyên tắc đặt để cho Tập thể từ bên ngoài hay từ một quyền lực đứng trên Tập thể. Nguyên tắc DÂN CHỦ ngoại tại Tập thể cá nhân chỉ là ĐỘC TÀI trá hình Dân chủ.
            Nguyên tắc DÂN CHỦ lấy cá nhân làm căn bản, nghĩa là nguyên tắc này phải biết tôn trọng NHÂN PHẨM và NHÂN QUYỀN.  Việc tôn trọng Nhân phẩm và Nhân quyền là nền tảng để bảo chứng việc tôn trọng nguyên tắc DÂN CHỦ thực sự. Có trôn trọng NHÂN PHẨM, thì mới nhận biết và tôn trọng NHÂN QUYỀN. Có tôn trọng NHÂN QUYỀN, thì mới có thể quy ước với nhau nguyên tắc DÂN CHỦ thực sự để giải quyết những khác biệt trong cuộc sống Tập thể.

Nguyên tắc Dân chủ Dân tộc
            Trong phần trên, chúng tôi nói đến nguyên tắc Dân chủ đi từ việc tôn trọng Nhân phẩm, rồi tìm biết đâu là Nhân quyền để bảo vệ. Đây là nguyên tắc Dân chủ nhân bản bởi vì nó không đến từ một Nhân sinh quan, một Xã hội quan hay Tôn giáo quan hiểu như một sự cấu trúc lý luận từ một tiền đề phải chấp nhận hay từ một lòng Tin. Đây là nguyên tắc Dân chủ nhân bản phổ quát. Nguyên tắc DÂN CHỦ nhân bản phổ quát là nguyên tắc mà mọi Tập thể Xã hội nhân loại phải giữ làm quy ước, từ Xã hội Aâu, Á, Mỹ, Phi, Uùc. Nhưng nguyên tắc Dân chủ ấy khi áp dụng vào mỗi Dân tộc, mỗi Địa phương, có những hoàn cảnh Văn hóa, Kinh tế, Phong tục...làm thay đổi những chi tiết. Chúng tôi gọi đây là nguyên tắc DÂN CHỦ DÂN TỘC, nghĩa là nguyên tắc Dân chủ nhân bản phổ quát chịu ảnh hưởng của những dị biệt của từng Dân tộc.
            Tỉ dụ tại Tây phương, giữa Pháp và Ý, khi áp dụng nguyên tắc Dân chủ quyết định cho Tự do ngôn luận, người Pháp thả lỏng về lộng ngôn hơn, trong khi đó người Ý nghĩ nhiều đến yếu tố Gia đình, tôn trọng triệt để ý kiến của người Mẹ (Mama).  Tại Việt Nam cũng vậy, phải kể đến việc tôn trọng người cao tuổi khi nguyên tắc Dân chủ quyết định về tự do ngôn luận cho giới trẻ.
            Một vài tỉ dụ trên cho thấy rằng khi áp dụng nguyên tắc Dân chủ nhân bản phổ quát, chúng ta phải kể đến ảnh hưởng của những điều kiện Dân tộc để quyết định theo nguyên tắc ấy.

Những điều mong mỏi cụ thể của Dân Việt Quốc nội

            Đây là những mong mỏi của người Dân quốc nội gồm 85 triệu người. Người Dân quốc nội đã phải sống những năm trường dưới chế độ độc tài Cộng sản. Những mong mỏi của họ gồm hai phương diện: mong phế bỏ cái ách độc tài hiện hành và mong xây dựng những gì tốt đẹp cho tương lai.

Mong phế bỏ cái ách độc tài
            Thoát được cái ách độc tài hiện nay của chế độ Cộng sản, đó là điều mong mỏi nhất của Dân chúng Việt Nam tại quốc nội. Có một số người quan niệm sai lầm rằng chế độ độc tài hiện hành là một Thái cực và thể chế chủ trương Dân chủ nhân bản Dân tộc như vừa trình bầy trên đây là một Thái cực cùng mức thang so sánh. So sánh như vậy bằng chữ hai Thái cực cùng bình diện là hoàn toàn sai lầm.
            Nguyên tắc DÂN CHỦ NHÂN BẢN vừa trình bầy trên đây dựa trên việc tôn trọng NHÂN PHẨM và việc bảo vệ NHÂN QUYỀN. Thể chế độc tài Cộng sản không phải là một Thái cực cùng bình diện để so sánh, mà chỉ là một VI PHẠM, một phủ nhận, đối với Chân lý. Khi đòi phế bỏ ĐỘC TÀI không tôn trọng Nhân Phẩm, không bảo vệ Nhân quyền, không thi hành nguyên tắc Dân chủ, đó chỉ là việc đòi hỏi ngưng VI PHẠM mà Cộng sản Việt Nam đang làm. Việc VI PHẠM này không thể coi là một Thái cực cùng bình diện so sánh với ước vọng tôn trọn NHÂN PHẨM, bảo vệ NHÂN QUYỀN, thi hành nguyên tắc DÂN CHỦ.
            Tôi nhấn mạnh về điểm sai lầm so sánh này để trong những bài kế tiếp, tôi phân tích việc Hòa Giải Hòa Hợp giữa Chân lý và phủ nhận Chân lý. Tỉ dụ khi mầu TRẮNG là mầu trắng, nhưng có người mát dây điện cứ nói là KHÔNG TRẮNG (cố tình phủ nhận), rồi chúng ta cố gắng hòa lẫn MẦU TRẮNG (thực thể) với điều KHÔNG TRẮNG (phủ nhận), thì làm thế nào làm được.
            Việc phủ nhận một thể chế Dân chủ Dân tộc không phải là bằng lời nói, mà bằng sức mạnh hà hiếp khủng bố. Chính Cộng sản Việt Việt Nam cũng biết đây là điều sai quấy, cối chầy, nhưng họ đã quá ham quyền hành để có thể vơ vét tài sản của Dân và của Quốc gia, nên đã muối mặt bất chấp việc sai quấy, cối chầy của họ. Thực vậy, nếu không có sức mạnh hà hiếp khủng bố, thì Dân đã quét sạch đám tội đồ dân tộc này rồi.
            Khi chính Đảng Cộng sản biết họ là những người ham quyền hà hiếp, phủ nhận một nền Dân chủ Dân tộc chân chính, thì họ sẽ khinh những người coi họ cùng bình diện giá trị để Hòa giải Hòa hợp bởi vì Cộng sản biết đây chỉ là những nịnh thần để mong quyền hành, chứ không phải là những người đấu tranh cho những giá trị thực sự.  

Mong xây dựng thể chế Dân chủ Dân tộc
            Khi phế bỏ được những sức mạnh khủng bố hà hiếp, người Dân tất nhiên mong xây dựng cho một thể chế biết:
=>       Tôn trọng NHÂN PHẨM của từng người       
=>       Bảo vệ NHÂN QUYỀN cho mỗi cá nhân
=>       Aùp dụng nguyên tắc DÂN CHỦ DÂN TỘC cho Xã Hội Việt Nam
            Ba điều mong mỏi trên đây thiên trọng về đời sống tinh thần của con người và cũng là điều kiện để từng cá nhân phát triển những phương tiện chắc chắn bảo tồn cuộc sống vật chất của mình.

Mong một nền Kinh tế Tự do và Thị trường đích thực
            Như chúng tôi đã nói ở phần đầu, con người trước tiên là một con vật tìm mọi phương tiện sinh sống để bảo tồn thân xác của mình. Dạ dầy của con người giống như dạ dầy của con vật. Việc kiếm đồ ăn cho dạ dầy là cá nhân và tự do. Rất hiếm ai (bình thường) nhịn đói đến chết để mang đồ ăn nuôi sống ngưới khác.
            Một nền kinh tế tư sản và tự do là nền kinh tế căn bản dựa trên việc tôn trọng mỗi cá nhân tìm sống để bảo tồn chính thân xác mình. Nền kinh tế ấy phải được bảo đảm bởi một Môi trường Chính trị-Luật pháp phù hợp (Environnement Politico-Juridique adéquat) mà Dân chúng quyết định theo nguyên tắc Dân chủ.

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 31.03.2005

 
Năm 2014 ==============

CÁI CHẾT CỦA TS.CÙ HUY HÀ VŨ
KÉO THEO NHỮNG CÁI CHẾT KHÁC

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 10.04.2014

Cách đây một số năm, khi đọc bản tin về Giáo sư NGUYỄN CHÍNH KẾT đến Hoa-kỳ, tôi đã viết liền một bài ngắn với tựa đề là GS.NGUYỄN CHÍNH KẾT ĐÃ CHẾT. Đây là cái CHẾT của sự ngưỡng mộ của tôi đối với một chiến sĩ đấu tranh. Khi chiến sĩ nằm tại Quê Hương đấu tranh, tôi gọi là chiến sĩ ấy SỐNG để cùng Dân Tộc cùng vươn lên cuộc SỐNG phải có của một Dân Tộc. Nhưng khi chiến sĩ ấy tự đào thải hay bị tà quyền đẩy ra nước ngoài, thì tôi gọi là chiến sĩ đó đã CHẾT và làm giảm đi sức cố gắng của Dân Tộc đấu tranh mong thoát khỏi cảnh chết về tinh thần và vật chất.
Rồi cách đây một số tháng, khi tôi nhìn tấm hình tại Phi trường bên Mỹ của Ls.NGUYỄN THỊ DƯƠNG HÀ, vợ của Ts.Cù Huy Hà Vũ, được vây quanh bởi một số nhân vật trong đó có Gs.NGUYỄN NGỌC BÍCH, người mà tôi đã viết một bài cách đây một năm, ngày 17.04.2013, để phản đối Giáo sư về ý đồ đổi tên NGÀY QUỐC HẬN 30/4 ra ngày MIỀN NAM VN hay NGÀY VNCH, nghĩa là muốn xóa NGÀY QUỐC HẬN 30/4 một cách êm thắm. Đối với tôi, những ai muốn xóa NGÀY QUỐC HẬN 30/4 nhằm tiến gần đến với CSVN, tôi phải phản đối kịch liệt vì cái NGÀY 30/4 đã được những người ôm trong lòng mà chết dưới biển cả hay trong rừng sâu và đã được khắc trong tim của gần 4 triệu người còn sống tỵ nạn, rồi đang truyền cho hậu duệ con, cháu, chắt... mãi mãi để chúng nhớ rằng vì NGÀY 30/4 mà chúng đang sống ở nước ngoài. Nhìn tấm hình vợ của Ts Cù Huy Hà Vũ sang Mỹ để đấu tranh cho chồng, tôi nghĩ ngay rằng bà sang đây để cùng với một nhóm người đấu tranh bên này với ý định lấy thế nhẩy bàn độc chính trị sau này khi có thế lực nào dàn xếp “Hòa Giải Hòa Hợp “ với tà quyền CSVN, nhằm đưa Ts Cù Huy Hà Vũ sang Mỹ, nghĩa là đi vào chỗ CHẾT tinh thần đấu tranh của chồng bà.
Bà Ls.Nguyễn Thị Dương Hà ở Việt Nam sống với cái SỐNG của tinh thần CÙ HUY HÀ VŨ cùng với dân tộc VN mặc dầu thân xác của chồng bà chỉ tạm thời bị ngăn cách trong trại giam hạng sang được bà cung cấp những thức ăn uống mà đa số dân nghèo Việt Nam rất thèm thuồng và mơ ước đến nhỏ rãi. Nhưng khi Ts Cù Huy Hà Vũ đặt chân trên đất Mỹ rồi, thì Bà Ls Nguyễn Thị Dương Hà đứng trước cái CHẾT của tinh thần đấu tranh của chồng bà và chỉ còn ngày đêm trông thấy một cái XÁC mập mạp không còn tinh thần đấu tranh được Dân Tộc tại quốc nội và đồng bào tỵ nạn tại Hải ngoại ngưỡng mộ.

Bản Tin về cái CHẾT tinh thần
của Ts.CÙ HUY HÀ VŨ

Việc dọn cái CHẾT cho tinh thần đấu tranh của Ts.Cù Huy Hà Vũ đã được thực hiện với Bản Tin sau đây của đài RFA:
WASHINGTON DC 7-4 (NV) .- Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được trả tự do trước hạn tù và đã đến Hoa Kỳ để chữa bệnh, theo các sự dàn xếp và điều đình của chính phủ Hoa Kỳ với nhà cầm quyền CSVN.
Ông Cù Huy Hà Vũ được đưa thẳng từ nhà tù số 5 ở tỉnh Thanh Hóa ra phi trường Nội Bài để bay đến miền Đông Hoa Kỳ. Một nguồn tin từ Hoa Thịnh Đốn cho biết ông Cù Huy Hà Vũ và vợ là bà Nguyễn Thị Dương Hà đã đến Mỹ lúc 3 giờ chiều, giờ địa phương, hôm Thứ Hai 7 tháng 4, 2014.
Bản thông cáo của dân biểu Ed Royce, chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ, ngày Thứ Hai mùng 7 tháng Tư 2014 viết rằng “Nhà cầm quyền Việt Nam cuối cùng đã lắng nghe các lời kêu ca trên thế giới về việc bỏ tù bất hợp pháp tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nên đã phải trả tự do cho ông.”
Trong khi hoan nghênh tin ông Cù Huy Hà Vũ được trả tự do, dân biểu Royce đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho vô số người khác bị bỏ tù bất hợp pháp. Họ chỉ là những người kêu gọi nhân quyền và dân chủ hóa đất nước nên không thể bị kết án.
Hồi năm ngoái, dân biểu Ed Royce, cùng nhiều dân biểu khác thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, đã viết thư gửi cho ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước CSVN, kêu gọi trả tự do cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ vì tình trạng sức khỏe của ông ngày một thêm tồi tệ.
Ông Cù Huy Hà Vũ, năm nay 57 tuổi, bị bệnh tim mạch và một số chứng bệnh khác. Nhà cầm quyền CSVN ngụy tạo vụ chứng cứ để bắt giam ông với một phụ nữ tại một khách sạn ở Sài Gòn “với hai bao cao su đã qua sử dụng” nhằm bôi nhọ ông và người bạn.
Ông đã bị bắt giam từ tháng 11 năm 2010 rồi bị kết án 7 năm tù với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước” vì các bài viết kêu gọi dân chủ hóa Việt Nam, chống khai thác bauxite và đòi sửa lại bản hiến pháp không dành độc quyền cai trị cho đảng cộng sản.
Ông Vũ cũng tố cáo thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vi phạm pháp luật khi cho lệnh khai thác bauxite và một số vụ việc khác. Phiên tòa ngày 4/4/2011 ở Hà Nội không có nhân chứng và luật sư yêu cầu họ phải được có mặt cũng như các chứng cứ dùng để kết tội ông Cù Huy Hà Vũ phải được đọc trong phiên xử để các luật sư tranh luận. Tuy nhiên, những đòi hỏi này không được thẩm phán phiên tòa nghe theo dù biết như thế là vi phạm luật hình sự tố tụng.
Vì không đòi hỏi được chủ tọa phiên tòa tuân thủ đúng các quy định của luật hình sự tố tụng, các luật sư biện hộ cho ông Cù Huy Hà Vũ đã bỏ ra về.
Luật sư Trần Đình Triển, một trong các luật sư biện hộ cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nói trong một cuộc phỏng vấn sau đó rằng “Tôi đoán được mọi việc đã được xếp đặt sẵn rồi, cho nên luật sư có nói đúng, có tranh luận hay đi nữa thì cũng là để cho mọi người bàn luận lại sau này thôi, chứ để thay đổi được phiên tòa trong bối cảnh hiện nay là điều không tưởng”.
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trong phiên xử cũng như ở trong các dịp khác đều cho rằng mình không hề vi phạm pháp luật CSVN. Không những vậy, những gì ông viết, phát biểu và trả lời các cuộc phỏng vấn của báo đài quốc tế đều thuộc quyền tự do phát biểu được Công ước quốc tế về Các quyền dân sự và Chính trị của LHQ xác định mà CSVN đã ký cam kết thi hành.
Hoa Kỳ, Liên Âu cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế rất nhiều lần đòi trả tự do cho ông cũng như các tù nhân lương tâm khác mà đến nay hiếm hoi thấy có người được thả. Hàng trăm tù nhân chính trị và tôn giáo hiện còn đang bị giam giữ trong các nhà tù CSVN trên cả nước. Nhiều cuộc tuyệt thực tập thể của tù nhân chính trị và tôn giáo tại Việt Nam đã diễn ra. Tuy nhiên, họ đều bị trừng trị bằng các vụ biệt giam, thay vì sửa đổi các sai trái, vi phạm.
Đầu Tháng Ba vừa qua, tướng Công an Lê Đình Luyện, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo về Nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN lên truyền hình ngày 1/3/2014 cho hay đã “cho sứ quán Mỹ gặp Cù Huy Hà Vũ và làm các thủ tục để cho Cù Huy Hà Vũ được xuất cảnh đi Mỹ để chữa bệnh”.
Tuy nhiên, dịp đó, bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ cho hay gia đình bà cũng “chưa có thông tin về việc này”. Bà cho biết việc đề nghị cho ông sang Mỹ chữa bệnh từng được đưa ra trong các cuộc thảo luận giữa các viên chức CSVN và Hoa Kỳ từ năm ngoái.
Ông Cù Huy Hà Vũ là con trai của thi sĩ Cù Huy Cận và con nuôi của thi sĩ Xuân Diệu. Từ uy thế của gia đình, ông được cho đi du học và đỗ tiến sĩ luật và tiến sĩ văn chương tại Pháp. Về Việt Nam, ông làm công chức tại Bộ Ngoại Giao tại Việt Nam một thời gian. Sau đó, mở văn phòng luật và vợ ông là luật sư chính.
Vì tham gia vận động dân chủ hóa đất nước, văn phòng luật của vợ chồng ông và các cộng sự bị nhà cầm quyền bao vây kinh tế, canh chừng và xua đuổi những ai muốn đến nhờ tư vấn pháp lý. Thông thường, những tù nhân chính trị nổi tiếng, được dư luận trong ngoài nước biến đến như ông Cù Huy Hà Vũ, bị đẩy ra nước ngoài sinh sống. (TN)

Những Nhận định dự phóng
sau cái CHẾT tinh thần của Ts.CÙ HUY HÀ VŨ

            Sau cái Tin vợ chồng Ts.CÙ HUY HÀ VŨ đã cùng đặt chân trên đất Mỹ, chúng tôi đi tìm đọc những Nhận định liên hệ và thường xuyên vào hai Diễn Đàn Paltalk TỰ DO DÂN CHỦ NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM và DIỄN ĐÀN CHÍNH TRỊ TRANH LUẬN DÂN CHỦ để thâu nhận và đóng góp những Nhận định. Tựu trung có những Nhận định sau đây:
1)         Hầu hết những Nhận định đều nói lên rằng Dân Tộc 90 triệu đồng bào quốc nội và người Việt tỵ nạn ở hải ngoại đều mang ý chí phải DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN hiện hành, nghĩa là phải chôn vùi hẳn cái Cơ chế CSVN để Xã hội được thăng tiến và Kinh tế quốc dân được phát triển.
2)         Một thiểu số muốn chờ đợi sự việc Ts.Cù Huy Hà Vũ sẽ làm những gì trong một thời gian trước khi phản ứng mạnh.
3)         Một số đông nghi ngờ rằng đây chỉ là đòn hỏa mù để đánh lạc tình trạng nguy hiểm mà CSVN đang phải đứng trước sự phẫn nộ của quần chúng quốc nội mỗi ngày mỗi tăng để đi đến NỔI DẬY dù với BẠO ĐỘNG để chấm dứt cái tà quyền CSVN.
4)         Một số đông khác nghĩ đây là việc chính CSVN, cùng với nhóm chính khách cơ hội nhằm nhẩy bàn độc đang nằm tại Hải ngoại, muốn đi đến “Hòa Giải Hòa Hợp“ để CSVN vẫn tiếp tục giữ Cơ chế cũ mà hạ cánh an toàn và đám chính khứa cơ hội tại hải ngoại có dịp nhẩy bàn độc hớp những mẩu bánh rơi rụng thẩy xuống. Các chính khứa này hoạt động mạnh với một số Dân biểu, Nghị sĩ Hoa kỳ.
5)         Một số người còn cho rằng đây là cái đòn mà CSVN mượn chính hai chữ NHÂN QUYỀN mà Hoa kỳ và một số Phong trào Việt Nam hải ngoại tung ra để tấn công CSVN, làm khí giới cho mình để chính CSVN tấn công lại Hoa kỳ và những Phong trào ấy nhằm thu vào được những cái giá béo bở mà Hoa kỷ đang nhử CSVN như cái giá TPP chẳng hạn. CSVN mượn thế “gậy ông đập lưng ông“. NHÂN QUYỀN là cái dây thung, dương ra để bắn người khác, nhưng có thể bật ngược lại chính mình .
            Nhưng điểm NHẬN ĐỊNH trên đây sẽ lần lượt là những đầu đề để chúng tôi khai triển trong những bài viết tiếp theo bài này.

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 10.04.2014



QUỐC HẬN 30/4 THỨ 39:
CSVN & ĐÁM ĐẦY TỚ
MUỐN ĐÁNH LỪA MỸ BẰNG HÒA GIẢI HÒA HỢP

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 24.04.2014. Cập nhật 01.05.2014

Ơ thời điểm bí lối hiện nay: tha hóa Xã Hội đến thác  loạn và phá sản Kinh Tế đến hoàn toàn bí lối, CSVN & ĐÁM CHẦU RÌA CHÍNH TRỊ ĐANG TUNG RA CHIÊU BÀI HÒA GIẢI HÒA HỢP như van nài Mỹ tháo gỡ dùm cho lối bí. Thực vậy, CSVN sẽ không Tháo gỡ nổi Cơ chế mà Tháo chạy cũng không xong.
Chúng tôi nói đến hai việc: (i) Vì ham quyền và ham tiền, nên đảng CSVN bất lực không thể THÁO GỠ Cơ chế; (ii) Khi tiền đã ăn ngập họng, thì THÁO CHẠY cũng không xong

(i) Vì ham quyền và ham tiền,
nên đảng CSVN bất lực không thể THÁO GỠ Cơ chế

Mỗi lần đọc khẩu hiệu trên Radia Chân Trời Mới của Việt Tân :”Dùng Bất Bạo Động để THÁO GỠ độc tài ! “, tôi thường cười : “Chính CSVN THÁO GỠ độc tài“ cũng không nổi, huống hồ Việt Tân muốn tháo gỡ mà lại bằng Bất Bạo Động nữa! Đây chỉ là một ý kiến nhận xét cho vui.
Đã bao Đại Hội đảng, những đề nghị Cải Cách nhằm tháo gỡ Cơ chế, nhưng kết quả không đạt được gì bởi lẽ những Cải Cách đề nghị ra chỉ hời hợt như thoa “dầu Cù là“ ngoài da để chữa bệnh nội tạng trầm trọng.
Gần đây nhất, mô hình Kinh tế CSVN làm tụt giốc kinh tế quốc gia trầm trọng đến nỗi quốc tế phải lên tiếng cho cả Trung quốc và Việt Nam là phải Cải Cách tận CĂN NGUYÊN việc tụt giốc ấy. Nhưng cả Trung quốc lẫn Việt Nam cũng chỉ tìm cách vá chiếc Váy Đụp mục nát Mác-Lê mà không thể nào tháo gỡ tận căn nguyên, đó là phế bỏ hệ thống CAI TRỊ độc tài độc đảng và chấm dứt việc thành lập những Tập đoàn Kinh tế Nhà nước để làm “chủ đạo nền Kinh tế theo định hướng XHCN“, nghĩa là phải Dân chủ hóa Kinh tế cho cá nhân để sự phát triển Kinh tế phải do Dân và cho Dân. Nhưng nếu tháo gỡ tận căn nguyên như vậy, thì đảng Cộng sản không còn quyền độc tài và cả đảng không còn dịp ăn cướp tài sản quốc gia và của người dân nữa. Chính vì tham quyền và tham tiền như vậy mà đảng Cộng sản trở thành bất lực không thể tháo gỡ được Cơ chế

(ii) Khi tiền đã ăn ngập họng và quá nặng bụng,
thì THÁO CHẠY cũng không xong

Cái Cơ chế trên đây là môi trường để phát sinh và tràn lan THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ. Những tài nguyên quốc gia, tiền thuế của dân đóng vào và nhất là đất đai của dân chúng đều do Nhà Nước quản trị. Việc quản trị lại dưới quyền độc tài độc đảng nữa. Quyền Chính trị độc tài và quyền Quản trị Kinh tế trong tay, thì đó là Môi trường vô cùng thận lợi để các đảng viên CSVN, từ thằng đầu đảng đến thằng chót đảng tha hồ mà THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ. Mỗi đảng viên lần lượt thay đổi nhau để ăn cướp tài sản quốc gia và của cải của dân.
THAM NHŨNG và LÃNG PHÍ sau đợt nắm giữ quyền của mình rồi, thì phải cất giấu tài sản ăn cướp để tiêu xài cho đến chết, nghĩa là sau đợt THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ của mình rồi, thì mỗi đảng viên tìm đường “hạ cánh an toàn“, nghĩa là “THÁO CHẠY“ bình yên để hưởng thụ tiền bạc, tài sản đã ăn cướp được.
Con đường “THÁO CHẠY“ này không phải là dễ dàng và bình yên bởi lẽ đảng CSVN biết rằng việc ăn cướp của mình có 85 triệu dân Quốc nội nhìn vào và hơn 4 triệu người Việt tại Hải ngoại canh chừng. Khi mà toàn dân NỔI DẬY dứt bỏ Cơ chế CSVN hiện hành rồi thì những kẻ ăn cướp kia sẽ bị dân đưa ra xử tội, nhất là tội ăn cướp trốc tay của cải người dân:
*          Tại Quốc nội: dinh thự, công ty của những tên ăn cướp còn đó mà dân chúng nhìn thấy. Dân phải đòi hoàn trả lại cho dân.
*          Tại Hải ngoại: chúng ta có hơn 4 triệu người Việt sống trên 70 Quốc gia khác nhau. Họ sẽ truy tìm những tài sản mà tầng lớp lãnh đạo đảng CSVN ăn cướp để chuyển ra cất giấu tại nước ngoài. Những đảng viên cao cấp này khó lòng “hạ cánh an toàn“ để thụ hưởng những gì ăn cướp được. Một phần lớn Quân Lực VNCH nằm tại nước ngoài và rất thiện xạ. Cấp lãnh đạo CSVN đã giết những người thân hoặc những thành phần thuộc gia đình họ, nay lại chễm chệ ngồi hưởng những tài sản ăn cướp được, nên tất nhiên tự cảm thấy thân xác khó lòng “an toàn“  bên cạnh những quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, như trên đất Mỹ chẳng hạn, để hưởng tài sản cướp dựt phi nghĩa từ Việt Nam. Có lúc tôi tự hỏi: Không hiểu khi Dân NỔI DẬY, những lãnh đạo CSVN tháo chạy đi tỵ nạn ở đâu ? Ở Tầu thì sợ Chệt tìm cách tịch thu tài sản ăn cướp được. Ở Pháp, ở Mỹ… thì người Việt ty nạn không để cho yên lành mà thụ hưởng tiền bạc cướp dựt. Tôi đề nghị là những lãnh đạo CSVN nên đi tỵ nạn tại Bắc Hàn hoặc Cuba. Chỉ còn hai nước này để họ tháo chạy đến cho tạm an toàn. Tại Cuba, người Việt tại Florida quen nhiều dân Cuba tỵ nạn, nên có thể nhờ người Cuba dẫn đến tận nhà những lãnh đạo CSVN lẩn trốn tại đó, dù có đào hầm để trốn như Saddam HUSSEIN hay KHADAFFI.
KẾT LUẬN: CSVN tự mình không THÁO GỠ nổi Cơ chế mà THÁO CHẠY cũng không xong, nên toàn Dân phải NỔI DẬY để chôn vùi cho khuất mắt cái Cơ chế TỘI ÁC đó vậy.

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 24.04.2014. Cập nhật 01.05.2014





No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link